PDA

View Full Version : Gây tai nạn rồi bỏ chạy là hành động vô lương tâm


jojolotus
01-02-2013, 02:31
- Liên tiếp các vụ lái xe gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ trốn, đă gióng lên hồi chuông cảnh báo về đạo đức người lái xe.

Đi xe Lexus gây tai nạn vẫn vô cảm bỏ đi

Tối 25/12, chiếc xe Lexus BKS 56P-7558 chạy đến giao lộ Phạm Huy Thông - Lê Đức Thọ, phường 6, Q.G̣ Vấp, TP.HCM th́ tông vào xe máy do anh Đào Ngọc Quảng (45 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) cầm lái, chở theo con ruột là cháu Đào Hồng Ngọc (7 tuổi), rồi cuốn cả hai người này và cả xe vào gầm.

Chiếc ôtô tiếp tục kéo lê cả xe máy lẫn hai nạn nhân leo lên vỉa hè và chỉ dừng lại khi tông vào một số bàn ghế trong quán Ốc Sài Gòn nằm ngay ngã ba khiến nhiều thực khách chạy tán loạn.

http://phunutoday.vn/dataimages/201212/original/images1169792_tai_xe _dam_xe_roi_bo_chay_ phunutoday.vn.jpg

“Hung thần” Đặng Hữu Anh Tuấn tỏ ra ân hận trước tội ác của ḿnh. Ảnh: DT

Báo Tuổi trẻ cho biết, những người ngồi bên trong xe ôtô đã rời khỏi hiện trường ngay sau đó.

Trong khi đó, báo Người lao động dẫn lời kể của nhiều người dân tại hiện trường vụ tai nạn thương tâm cho biết, sau khi gây tai nạn, trong lúc người dân lo giải cứu hai nạn nhân đang mắc kẹt dưới gầm xe th́ tài xế ô tô ngồi đợi trong quán ốc cho đến khi có một phụ nữ đến, sau đó cả hai đón taxi đi mất.

Theo nhiều người dân chứng kiến, hai nạn nhân bị mắc kẹt vào ôtô, nhiều người phải cố gắng lắm mới kéo ra được để đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên cha con anh Quảng đă tử vong sau đó vài giờ.

Lái xe cán 3 lần lên người thiếu nữ

Vụ việc trên đă làm dày thêm danh sách những tai nạn thương tâm mà trong đó tài xế vô cảm bỏ mặc nạn nhân đang đau đớn dưới gầm xe. Chỉ tính riêng trong tháng 12 đến thời điểm này đă có 3 vụ tai nạn xảy ra mà tài xế đă bỏ chạy sau khi gây tai nạn.

C̣n nhớ, vụ việc tương tự diễn ra vào tháng 3/2010, nhưng dă man hơn khi biết dưới gầm xe ḿnh có một người bị nạn và cả tiếng kêu cứu thất thanh, nhưng tài xế vẫn lạnh lùng cán qua cán lại 3 lần làm chết thảm một cô gái trẻ rồi bỏ chạy.

Tài xế vô lương tâm đó chính là Đặng Hữu Anh Tuấn (25 tuổi, ngụ B́nh Thuận) đă điều khiển xe container va quẹt làm cho em Nguyễn Thị Hội (17 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) ngă vào trục bánh sau xe container. Lúc đó, Hội c̣n tỉnh táo để kêu cứu.

Thấy Hội gọi: “Chú ơi, cứu con với!”, anh Lê Phước Tươi là người đi đường đă yêu cầu tài xế dừng xe lại. Do phần đùi em Hội bị bánh xe đè lên nên không kéo cô gái ra được, anh Tươi chạy lên phía trước, dùng xe máy của ḿnh chặn đầu xe container và yêu cầu Tuấn lùi lại để cứu nạn nhân.

Thế nhưng, Tuấn và phụ xe chẳng những không chịu lùi hay xuống xem t́nh h́nh mà c̣n chạy thêm 2m về phía trước. Khi xe container đâm ngă xe máy của anh Tươi, Tuấn mới chịu dừng lại.

Lúc này, nh́n gương chiếu hậu, Tuấn lùi xe container 3m và cán lên người em Hội lần 2. Nhiều người đi đường kêu la, Tuấn thản nhiên đạp số, đánh tay lái sang trái lách chiếc xe máy anh Tươi rồi chạy về phía trước. Bánh xe container cán lên người em Hội lần thứ 3.

Mặc dù bị người đi đường rượt đuổi, Tuấn vẫn ngoan cố phóng nhanh khỏi hiện trường. Anh Tươi đuổi theo khoảng 400m th́ đẩy xe máy của ḿnh vào ngáng đường chiếc xe container “điên”. Sau khi kéo lê chiếc xe máy cả đoạn đường dài th́ xe container này mới chịu dừng lại. Công an phường Phú Thạnh có mặt lập biên bản và bắt giữ Tuấn.

Về phần Nguyễn Thị Hội, dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên em đă tử vong tại bệnh viện.

HĐXX sau đó đă tuyên phạt Đặng Hữu Anh Tuấn mức án 8 năm tù về tội “Giết người”, đồng thời buộc bị cáo Tuấn bồi thường cho gia đ́nh bị hại 75 triệu tiền tổn thất tinh thần và chi phí ma chay.

Gây tai nạn rồi bỏ chạy là hành động vô lương tâm!

http://phunutoday.vn/dataimages/201212/original/images1169794_tai_xe _dam_xe_roi_bo_chay_ phunutoday.vn.jpg

Ông Nguyễn Đ́nh Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH

Trao đổi với Phunutoday, Ông Nguyễn Đ́nh Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng việc tài xế gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân để thoát thân không những vi phạm pháp luật mà đó c̣n là hành vi vô lương tâm, đáng lên án.

Ông Quyền cho biết, trong bộ luật h́nh sự có quy định gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ư không cứu giúp người bị nạn và có điều kiện có thể giúp là vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

"Trong trường hợp người gây ra tai nạn mà bị người nhà nạn nhân uy hiếp, luật cho phép tài xế vẫn có thể chạy được và trong ṿng 24 tiếng phải tŕnh báo cơ quan chức năng. Nhưng lại không có ai uy hiếp cả mà bỏ mặc nạn nhân không cấp cứu th́ đó không phải là vô cảm nữa mà là vô lương tâm.

Những trường hợp này cần phải truy tố 2 tội. Riêng tội về trật tự an toàn giao thông c̣n liên quan đến chứng cứ, nhưng tội anh đâm vào người ta giữa đồng không mông quạnh, hoặc không có ai bị uy hiếp ǵ đó mà anh không cứu giúp, không trở nạn nhân đi cấp cứu th́ anh đă vi phạm và phải truy tố tội đó”. Ông nói.

Nhận định về trường hợp gây tai nạn và cố t́nh cán đi cán lại nạn nhân nhiều lần cho đến chết để chỉ phải bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự với 1 tội, ông Nguyễn Đ́nh Quyền cho rằng: “Tôi nghĩ rất ít người nghĩ như vậy. Kể cả những người vô lương tâm nhất người ta cũng không nghĩ đến như vậy. Trừ trường hợp người ta thù hằn nhau.

C̣n đă là con người những chuyện như vậy ít khi xảy ra. Dù sao tính người vẫn trội hơn tính khác. Tôi nghĩ, chủ yếu là người ta sợ trách nhiệm và người ta bỏ chạy. Và những việc như vậy rất vô lương tâm.

Kể cả đúng, kể cả sai, kể cả người bị nạn sai đi chăng nữa th́ về mặt con người mà anh có điều kiện cứu giúp nhưng anh không cứu giúp là trái với quy định của luật h́nh sự.

Nhiều khi sự cứu giúp đó rất quan trọng, chỉ khoảng 5 – 10 phút anh cứu giúp là người ta sẽ chết. C̣n chỉ cần khoảng 5 – 10 là người ta sống.

Tuy nhiên, trong trường hợp nào đó cũng có thể là khi xảy ra tai nạn giao thông người lái xe quá sợ, quá hoảng loạn hoặc không làm chủ được bản thân, người ta chạy trốn đến nỗi cũng không thể lái xe được nữa th́ lúc đó pháp luật phải miễn trách nhiệm cho họ. V́ lúc đó thần kinh người ta quá sợ.

Điều này pháp luật cũng quy định rồi. Bản thân người ta c̣n không thể lên xe để đi tiếp được nữa th́ người ta làm sao cứu chữa được".

Theo luật sư Trần Đ́nh Triển, Trưởng văn pḥng Luật sư V́ dân, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong các trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy, cần xem lại lỗi thuộc về bị hại, người điều khiển phương tiện hay là lỗi của người gây ra tai nạn.

Nếu trước khi gây tai nạn, lái xe đă tuân thủ theo đúng luật giao thông và chỉ di chuyển khi được phép, vụ tai nạn xảy ra là do người đối diện phóng quá nhanh, đi ẩu... Như vậy trong trường hợp này người điều khiển ô tô đă gây tai nạn khi không có chủ ư. Và có thể miễn truy cứu trách nhiệm h́nh sự v́ không có tội.

Luật sư Triển cũng cho biết, về việc người lái xe bỏ trốn không ở lại hiện trường để cấp cứu nạn nhân, đúng là theo quy định của Luật Giao thông khi gây ra tai nạn các bên phải giữ nguyên hiện trường và phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Nhưng, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, trong trường hợp gây tai nạn dẫn đến chết người, luật cho phép trong ṿng 24 tiếng đồng hồ sau khi gây tai nạn lái xe được phép bỏ trốn để giữ tính mạng trong trường hợp người nhà hay thân nhân của người bị tai nạn có phản ứng quá kích.

"Việc không đưa người bị tai nạn đi cấp cứu chỉ là một hành vi vi phạm hành chính và cần bị xử phạt về hành chính chứ truy cứu trách nhiệm h́nh sự th́ không có căn cứ. Việc lái xe không để lại phương tiện tại hiện trường, bỏ trốn chỉ là một t́nh tiết tăng nặng và giảm nhẹ trong cấu thành tội vi phạm luật giao thông đường bộ chứ không phải là t́nh tiết để định khung", luật sư Triển nhấn mạnh.

Gây tai nạn sao không bỏ chạy?

Vào sau khuya, rạng ngày 22/4/2012, ông Lang Nguyễn, 62 tuổi, đă bị xe đụng chết, khi ông băng qua đường ở ngă tư Brookhurst Street và Hazard Avenue, tại thành phố Westminster.

Cảnh sát được gọi tới giao lộ xảy ra tai nạn, và t́m thấy ông Lang đă nằm im bất động, không tỏ phản ứng ǵ nữa, với những vết thương rất nặng. Sở Cứu Hỏa Orange County cũng đă đáp ứng tin báo, và cố gắng cứu chữa nạn nhân, nhưng ông đă thiệt mạng v́ bị thương quá nặng.

Người lái chiếc xe hơi tông vào ông vẫn ở tại nơi xảy ra vụ đụng xe, và hợp tác với các nhà điều tra. Cảnh sát vẫn đang cố gắng xác định xem có phải ông Lang đi trên lối dành cho người đi bộ băng qua đường hay không.

Dường như rượu không phải là một yếu tố trong tai nạn chết người này. Quí vị nào có tin tức liên quan, xin gọi điện thoại cho Pḥng Giao Thông của Sở Cảnh Sát Westminster, qua số 714-898-3315.


Lê Nguyên
theo PNTD

darkray
01-02-2013, 03:08
Chuyện nhỏ như con thỏ ở thiên đường cộng sản.

Do học hỏi tính cách dă man và côn đồ của cộng sản nên người dân sẵn sàng gây tội ác để phát huy truyền thống gan dạ và can đảm mà đảng cộng sản đă gieo rắc và nhồi nhét vào đầu những kẻ ngây ngô ngốc nghếch nghe theo những ǵ cộng sản nói, thực hành những ǵ cộng sản tuyên truyền.

V́ vậy những kẻ máu lạnh nhan nhản khắp nơi là chuyện thường t́nh. Ngoài ra từ ngày cộng sản làm mưa làm gió ở VN th́ dân VN có thói quen là sẵn sàng bỏ mặc thiên hạ sống chết ra sao, miễn là ḿnh b́nh yên vô sự. Ngoài ra kiểu đánh hội đồng cho đă tức gây chết người là tṛ thường thấy sau những vụ tai nạn giao thông. Đây cũng là "thành tựu cao cả" mà cộng sản đạt được v́ sau bao năm cầm quyền người dân không c̣n tin tưởng vào cái gọi là luật rừng của cộng sản. Không một vụ án nào mà không có ít nhiều bất công sai trái, cho nên người dân sợ rằng bọn cầm quyền sẽ không công minh chính trực nên họ tự ư hành xử và t́nh trạng đau ḷng là người gây tai nạn phải nhanh chóng bỏ trốn để bảo toàn tính mạng hoặc cố t́nh cán chết nếu thấy nạn nhân chưa chết hẳn để khỏi mang gánh nặng nuôi nấng đền bù cả đời.

Giờ th́ c̣n lên án cái con mẹ ǵ nữa, đó cũng là mong muốn của bầy cộng sản mà. Chính chúng nó đă làm băng hoại đạo đức con người và chính sách vở nặc mùi chém giết của chúng nó trong trường học đă tạo nên những kẻ sát nhân không chút cựa quậy lương tâm.

quakho
01-03-2013, 04:55
thanks you share