Log in

View Full Version : Trung Quốc lo ngại Việt Nam áp dụng Luật Biển


jojolotus
01-03-2013, 02:09
Trong khi ngang nhiên đưa tàu hải giám ra tuần tra vùng tranh chấp đồng thời thực thi một luật bị cộng đồng quốc tế phản đối, Trung Quốc vẫn ngang ngược yêu cầu Việt Nam không được áp dụng Luật Biển mới.

Sau khi được văn pḥng Chủ tịch nước công bố ngày 16/7/2012, hôm 1/1/2013, Luật Biển Việt Nam chính thức có hiệu lực thi hành. Luật này sẽ giúp tăng cường cơ sở pháp lư để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

http://img2.news.zing.vn/2013/01/03/tr.jpg

Với 7 Chương và 55 Điều, Luật Biển Việt Nam có đầy đủ các quy định về đường cơ sở, nội thủy, lănh hải, vùng tiếp giáp lănh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và quần đảo khác thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam...

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản quy định đầy đủ chế độ pháp lư các vùng biển theo đúng tinh thần UNCLOS – bản “hiến pháp đại dương”, buộc mọi tổ chức, cá nhân phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế có liên quan khi hoạt động trong vùng chủ quyền của Việt Nam.

Phản ứng trước việc Luật Biển của Việt Nam chính thức có hiệu lực, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunyang đă ra một tuyên bố bày tỏ sự “quan ngại và kêu gọi Việt Nam kiềm chế không đưa ra bất kỳ hành động nào nhằm làm phức tạp và leo thang căng thẳng giữa hai nước”. Nữ phát ngôn viên Trung Quốc c̣n trắng trợn tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh căi của Việt Nam.

Những phát biểu phi lư và trắng trợn trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi mà chính Trung Quốc đang một ḿnh “khuấy đảo” Biển Đông. Đúng ngày Luật Biển của Việt Nam chính thức có hiệu lực, Trung Quốc đă ngang nhiên đưa hai tàu hải giám ra gần vịnh Bắc Bộ ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông để tuần tra.

Trắng trợn hơn, Trung Quốc c̣n bắt đầu thực thi luật mới cho phép cảnh sát nước này chặn và bắt tàu của các nước khác ở vùng biển tranh chấp.

Điều đáng “kinh ngạc” là Trung Quốc phản đối và bày tỏ lo ngại với Luật Biển của Việt Nam khi mà luật này được xây dựng tương thích cao với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển – UNCLOS 1982. Tính tương thích này thể hiện rơ trong điều 2.2 của Luật Biển: Trường hợp quy định của luật này khác với quy định của điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam là thành viên th́ áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó. Mặt khác, theo luật quốc tế, khi phê chuẩn UNCLOS năm 1994, Việt Nam cũng như các quốc gia thành viên có nghĩa vụ thực hiện đúng các cam kết của ḿnh đối với các quy định của luật Biển. UNCLOS 1982 là công ước khung quan trọng nhất thiết lập một trật tự pháp lư mới công bằng trên biển, bảo đảm tốt nhất quyền lợi biển của các quốc gia ven biển và các quốc gia khác.

Luật Biển của Việt Nam tôn trọng luật quốc tế và không bị các nước phản đối. Trong khi đó, Trung Quốc lại thực thi một điều luật mới bị một loạt nước phản đối dữ dội. Theo luật này, lực lượng cảnh sát ở tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc, được quyền chặn, lên lục soát và chiếm giữ những tàu nước khác mà nước này tuyên bố là “đi vào vùng lănh hải của Trung Quốc một cách bất hợp pháp”.

Cảnh sát tỉnh Hải Nam cũng được quyền bắt tàu nước khác phải chấm dứt hành tŕnh và đổi hướng khi đi vào vùng tranh chấp mà Trung Quốc tự nhận là thuộc chủ quyền của ḿnh. Trung Quốc đă công bố luật trên từ hồi tháng 11 năm ngoái và nó đă vấp phải sự chỉ trích dữ dội không chỉ từ phía các nước có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc mà cả các nước khác trong khu vực và các nước phương Tây.

Trung Quốc đ̣i chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông, nếu thực thi luật này th́ khả năng tàu thuyền các nước đụng độ với hải quân Trung Quốc là điều rất dễ xảy ra.

Philippines cho rằng Trung Quốc “đă đi quá xa” trong khi Singapore, Mỹ và ASEAN bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về luật mới của Trung Quốc. Các nhà ngoại giao hàng đầu của ASEAN cảnh báo về khả năng xảy ra đụng độ trên biển. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ yêu cầu Trung Quốc phải giải tŕnh về điều luật trên.

Với những diễn biến ở trên, chắc chắn ai cũng có thể nhận thấy rơ, nước nào mới là nhân tố gây căng thẳng và làm leo thang t́nh h́nh ở Biển Đông. Việt Nam luôn thể hiện một lập trường chắc chắn, kiên định trong việc bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông, tuân thủ nghiêm túc UNCLOS 1982 và không gây căng thẳng trong khu vực.


Theo Vnmedia

huonggiang4
01-03-2013, 02:46
Trung Quốc lo ngại Việt Nam áp dụng Luật Biển ???

Tàu cộng sợ "văi kít" Việt Nam áp dụng Luật Biển. Hèn chi mấy bữa rầy khoe mẽ tưng bừng.

pauldta
01-03-2013, 07:06
Tàu cộng có vô số cái lưỡi.Nhưng có 4 cái lưỡi điển hình đó là nham hiểm,tham lam,ngang ngược và tráo trở đã có từ hàng ngàn năm trước mà dân tộc VN ta đã từng lảnh giáo qua.Không có gì ngạc nhiên cả.

tomvalin
01-03-2013, 15:07
NHẬT BẢN BẢO VỆ ĐẢO BẰNG PHƯƠNG TIỆN G̀

Chính phủ Nhật đă quyết định trang bị thêm, UAV trinh sát chiến lược Global Hawk của Mỹ để cùng với máy bay trinh sát chống ngầm P-3C “Orion” và máy bay săn ngầm tối tân nhất là P-8A “Poseidon”, hợp thành tạo thành bộ 3 giám sát không phận - hải phận và bảo vệ Senkaku.
P-3C – “già nhưng vẫn c̣n hữu dụng”
P-3C Orion là sản phẩm của Công ty Lockheed Martin - Mỹ, thuộc loại máy bay trinh sát, chống tàu ngầm cất cánh từ đất liền, thực hiện công tác săn tàu ngầm trên biển tầm xa và chống chiến hạm và yểm trợ đội hkmh trên , trong mọi điều kiện thời tiết.
P-3C có chiều dài 35,6 m, sải cánh 30,4 m, trọng lượng cất cánh tối đa 64,4 tấn, sử dụng 4 động cơ cánh quạt, tốc độ trên 600 km/h, hành tŕnh tối đa 9000 km, bán kính hoạt động tối đa gần 4000 km với phi hành đoàn 11 người.
Phần bụng phía trước máy bay này thiết kế 1 khoang đạn có kích thước 3,91m x 2,03m x 0,088m, dưới cánh máy bay có 10 giá treo vũ khí. Vũ khí chính dùng để tác chiến của P-3C có ngư lôi MK-46, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, tên lửa đối đất AGM-65 Maverick, ngoài ra nó có thể mang theo bom nổ dưới nước, bom thông thường, thủy lôi. Thiết bị trinh sát ngầm mang theo là các loại radar, thiết bị thăm ḍ từ tính và hồng ngoại, ngoài ra c̣n hệ thống phao sonar, phao nước và pháo sáng.

Hàng chục chiếc P-3C của Liên đội pḥng không số 5 thuộc lực lượng pḥng vệ biển Nhật
được bố trí ở căn cứ quân sự Naha.
Mặc dù Hải quân Mỹ đă chế tạo máy bay P-8A Poseidon tối tân hơn, đồng thời có kế hoạch thay thế P-3C vào năm 2013, nhưng chỉ nh́n số lượng máy bay P-3C hiện c̣n trong hải quân Mỹ là đủ biết nó vẫn c̣n hữu dụng thế nào. Mặc dù đă nhiều lần tinh giảm ,nhưng lực lượng máy bay trinh sát chống ngầm của Mỹ hiện tại vẫn c̣n 37 trung đội (trong đó có 17 trung đội trừ bị) với lực lượng chính là loại máy bay P-3C Orion.
V́ vậy, năm 2012, Mỹ đă cải tiến một số hạng mục trên P-3C cho cả Mỹ và Nhật để nâng cấp , kéo dài thời hạn sử dụng cho các máy bay này. Nội dung cải tiến gồm: liên kết dữ liệu Link 16, Truyền tin vệ tinh băng thông rộng được mă hóa của vệ tinh thông tin hàng hải quốc tế và hiển thị h́nh ảnh chiến thuật dựa trên hệ điều hành Windows.
Liên kết dữ liệu Link 16 dùng cho chia sẻ dữ liệu với lực lượng NATO,
Truyền tin vệ tinh th́ cung cấp truyền dữ liệu qua internet và cuối cùng thực hiện video trực tuyến.
Đầu năm nay, hải quân Mỹ cũng đă cải thiện kỹ thuật hệ thống âm thanh, tăng cường khả năng tiếp nhận phao sonar cho 74 chiếc. Có thể nói, trong ṿng 10 năm tới, trước khi P-8A sản xuất được đủ số lượng th́ P-3C vẫn giữ một vai tṛ rất quan trọng trong chiến lược chống ngầm của Nhật Bản, vẫn đóng vai tṛ là “kẻ đi săn tàu ngầm biển Hoa Đông”.

P-3C vẫn đóng một vai tṛ quan trọng trong tác chiến chống ngầm

P-8A Poseidon - “ chống tàu ngầm tối tân nhất”
Đầu tháng 10 năm 2012, tạp chí quân sự thế giới của Anh Jane’s Defence Weekly cho biết, vào năm 2013, quân đội Mỹ sẽ bố trí máy bay trinh sát chống tàu ngầm P-8A “Poseidon” đến hai căn cứ quân sự của ḿnh trên lănh thổ Nhật Bản là Misawa và Kadena. Theo tiết lộ của các chuyên viên kỹ thuật của công ty Boeing, các máy bay P-8A cất cánh từ căn cứ Okinawa chỉ mất 20 phút là có thể giám sát khu vực eo biển Đài Loan, với bán kính tuần tra rộng hơn 200 hải lư, phù hợp với nhu cầu tác chiến chống ngầm, đa chức năng do hăng Boeing nghiên cứu, chế tạo trên nguyên mẫu chiếc máy bay chở khách Boeing 737 thuộc kế hoạch nghiên cứu MMA (Multi-mission Maritime Aircraft), được chế tạo cuối thập niên 90, thế kỷ XX.
P-8A Poseidon có chiều dài 39 m, cao 12 m, sải cánh 35 m, trọng lượng rỗng 62 tấn trọng tải bay tối đa 85 tấn, P-8A Poseidon sử dụng 2 động cơ phản lực CFM56-7B27A với lực đẩy 120 kN, hành tŕnh tối đa trên 11.000 km, bán kính tác chiến 4800km, tốc độ bay tối đa là 900 km/h, tốc độ bay tuần tra thông thường 400km/h.

Với phi hành đoàn 9 người, P-8A được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến mặt nước và tác chiến chống ngầm tầm xa; trinh sát và giám sát (ISR) thu thập tin tức t́nh báo từ ven bờ ra các vùng biển xa. Trần bay tối đa của P-8A là gần 13km nhưng nó sẽ bay trinh sát ở tầm thấp khoảng 15000 feet (4,57km). P-8A không có khoang vũ khí trong thân máy bay mà lắp đặt 6 giá treo vũ khí hai bên cánh, có thể mang theo lượng vũ khí hơn 5,5 tấn, bao gồm:bom rơi tự do, ngư lôi Mk-54 và hỏa tiển chống hạm Harpoon.

Năm 2013, Mỹ sẽ bố trí P-8A Poseidon đến Nhật Bản để giám sát biển Đông và biển Hoa Đông

Vũ khí chống ngầm của P-8A là ngư lôi Mk-54. Đây là loại ngư lôi chống tàu ngầm hạng nhẹ phóng từ trên không tối tân nhất hiện nay, có thể phóng từ trên chiến hạm, trên máy bay trực thăng, máy bay phản lực với tầm bắn 15km, cự ly tự động t́m kiếm mục tiêu là hơn 900m. Hệ thống động cơ đẩy của nó sử dụng kỹ thuật điều khiển bằng phần cứng giúp nó có độ tin cậy và khả năng biến tốc cao.
Máy trinh sát ngầm của P-8A bao gồm: hệ thống thăm ḍ từ tính của vỏ tàu ngầm MAD do công ty CAE của Canada chế tạo và radar giám sát biển AN/APY-10 của hăng Raytheon. Đây là loại radar phối hợp đầy đủ các tính năng của radar giám sát biển AN/APS-137 mà hải quân Mỹ hiện đang sử dụng, thêm chức năng kiểm soát không trung và điều khiển vũ khí, cải thiện khả năng theo dơi đồng thời nhiều mục tiêu, kích thước của nó cũng nhỏ hơn AN/APS-137 một chút để phù hợp trên máy bay.
Ngoài ra trên máy bay c̣n có máy kiểm tra, giám sát giống như P-3C, bao gồm: máy thăm ḍ từ tính và hồng ngoại, hệ thống phao sonar, phao nước và pháo sáng…
Global Hawk – siêu UAV số 1 thế giới
Theo tin của Yomiuri Shimbun ngày 31/12/2012, trước áp lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Senkaku và sự đe dọa đến từ các cuộc thử nghiệm hỏa tiển đạn đạo Triều Tiên, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng quyết định sửa đổi “Đại cương kế hoạch pḥng vệ” và “Kế hoạch kiện toàn lực lượng pḥng vệ trung hạn”, mà một nội dung quan trọng trong đó là Nhật Bản quyết định sẽ triển khai UAV hàng đầu thế giới của Mỹ là Global Hawk để tăng cường công tác thu thập thông tin t́nh báo, thiết lập vành đai cảnh giới và giám sát ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các khu vực phụ cận. Sự có mặt của siêu UAV này sẽ mang lại sự tự tin cho lực lượng pḥng vệ Nhật và là nỗi ám ảnh đối với các địch thủ của họ.

Global Hawk là loại UAV trinh sát chiến lược hiện đại nhất thế giới hiện nay
Global Hawk là loại UAV tầm cao, tầm xa của Mỹ, chiều dài 13,5m, cao 4,62m, sải cánh 35,4m, trọng lượng cất cánh tối đa 11,622 tấn, lượng nhiên liệu mang theo 7 tấn. Nó có khả năng bay xuyên lục địa với tầm bay tối đa 29.945km, khả năng lưu không tới 41h bay liên tục, có khả năng hoạt động độc lập cách khu vực căn cứ 5556km, trên độ cao 18,288km trong thời gian 24h liên tục để theo dơi các khu vực khả nghi. Global Hawk được lắp đặt hệ thống cảm biến quang điện và hồng ngoại cũng với loại radar khẩu độ tổng hợp bố trí ở phía đuôi UAV.
Sau khi bố trí Global Hawk, lực lượng pḥng vệ Nhật Bản có thể thu thập thông tin t́nh báo và giám sát tất cả “tàu bè, máy bay nước ngoài” qua lại ở khu vực biển Hoa Đông, thậm chí cả biển Đông chứ không riêng ǵ Senkaku, đồng thời Global Hawk sẽ là sự bổ sung cho các loại máy bay cảnh báo sớm, trinh sát chống ngầm và radar mặt đất Nhật Bản.
Sự xuất hiện của Global Hawk, cùng với P-3C và P-8A sẽ h́nh thành bộ 3 “mắt thần” giám sát không - biển của Nhật Bản. Cùng với 2 hệ thống radar X-Band Mỹ đă khai ở đây từ trước, có thể nói, vật thể nhỏ nào vào Senkaku cũng có thể bị phát giác chứ đừng nói là các tàu mặt nước, tàu ngầm và máy bay Trung cộng.
Nguyễn Ngọc
Tổng hợp