Log in

View Full Version : Thư viện, văn hóa đọc và đẳng cấp quốc gia


vuitoichat
02-13-2013, 18:19
Đẳng cấp của một quốc gia được đo bằng các sản phẩm khoa học, sức mạnh kinh tế và quân sự được thừa nhận. Chẳng hạn, thế kỷ 19, khi Jame Watt chế tạo ra máy hơi nước, mở đường cho công nghiệp nặng và chinh phục đại dương, nước Anh trở thành cường quốc hàng hải và xâm chiếm thuộc địa. Năm 1905, khi Nhật Bản đánh cho hải quân Nga bạt vía, đẳng cấp hải quân nước Nhật được khẳng định. Khi người Mỹ đặt chân lên mặt trăng th́ một bước dài của nhân loại trong chinh phục vũ trụ được thành tựu, đương nhiên vị thế của người Mỹ đă cao lại càng lên cao trên trường quốc tế.

Đẳng cấp quốc gia không thể có trong ngày một ngày hai mà nó được h́nh thành trên nền tảng tinh thần dân tộc, công cuộc khai trí và các chính sách phát triển vĩ mô đúng quy luật và sáng tạo trong mỗi bước đi. Một trong những yếu tố chính quan đó là phát triển hệ thống thư viện, khuyến khích người dân đọc sách nhằm kiến tạo văn hóa đọc trên b́nh diện xă hội.
http://vanhoanghean.vn/media/images/Th%20vin%20mitterand-paris-france.jpg
Thư viện Miterand [Paris - Pháp]
Vai tṛ của thư viện

Khi viết về tống thống thứ 3 của Hoa Kỳ, ông Nguyễn Cảnh B́nh-giám đốc nhà sách Alpha đă nêu lên “Và Jeffferson đă làm ǵ? Ông đă cho xây dựng Trường Đại học Virginia, cải cách hệ thống giáo dục, nỗ lực phát triển hệ thống thư viện rộng khắp. Ông đă tặng toàn bộ thư viện 6000 cuốn sách hay nhất, hữu ích nhất của ḿnh cho thư viện Quốc hội Mỹ và lan tỏa ư tưởng phát triển một hệ thống thư viện khắp cả nước.”. Một thời gian ngắn sau khi lập quốc, người Mỹ đă xem giáo dục là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước và hệ thống thư viện rộng khắp được thiết lập nhằm tạo nên xă hội khai phá tri thức, đặt nền tảng cho một xă hội sáng tạo, cường thịnh và bền vững.

Cũng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng Khổng giáo như Việt Nam, nhưng người Nhật đă phi Hán hóa và thoát Á vô cùng ngoạn mục tạo nên nước Nhật văn minh và cường thịnh bậc nhất thế giới. Bởi lẽ, cách đây vài thế kỷ, người Nhật đă phát triển hệ thống trường công và tư trên cả nước để thúc đẩy giáo dục, thậm chí các vương, tướng của Nhật Bản c̣n lồng ghép việc đọc sách vào tinh thần vơ sĩ đạo. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Xanh viết:

“V́ sao có những con số khủng về giáo dục và văn hoá đọc của một dân tộc vốn là vơ sĩ?

Năm 1615 tướng quân Tokugawa Ieyasu, sau khi b́nh định gần ba trăm bang (han), đă truyền lệnh cho tất cả các đại danh đứng đầu các bang (daimyō), và cho các vơ sĩ rằng (Điều 1): “Bun bên tay trái, Bu bên tay phải”. Bun là văn, c̣n bu là vơ, từ đó bushi là vơ sĩ, bushido là vơ sĩ đạo. Tức “quyển sách bên tay trái, thanh gươm bên tay phải”. Và văn đi trước vơ để có sự trị nước lâu bền. Vơ sĩ là giai cấp cầm quyền ở Nhật Bản, trở thành giai cấp có học, và rất thấm nhuần văn hoá khổng giáo”

Giữa thế kỷ 19, Nhật hoàng Minh Trị thực hiện cải cách đất nước, và các bậc đại trí của đất nước này như ông Fukuzawa Yukichi-tác giả của cuốn Khuyến học đă đi đầu trong việc dịch thuật và truyền bá tư tưởng phương Tây vào Nhật Bản, đương nhiên họ đă xây dựng nên kênh truyền bá tri thức đến nhiều tầng lớp. Một số bạn Nhật Bản đă chia sẻ “vào đầu thế kỷ 20, trường học của họ đă có hệ thống thư viện khá tốt và việc khuyến đọc như là một phần quan trọng của xă hội. Hiện nay, trẻ em Nhật Bản luôn khuyến khích đi học sớm hơn giờ học để dành 30 phút đến 1 giờ đồng hồ đọc sách”.

Singapore là một quốc gia non trẻ về thời gian nhưng họ đă đi quá xa và vượt xa những quốc gia khác về mọi mặt. Ngay khi mới lập quốc, những nhà hoạch định chính sách đă xem giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên trước nhất. Thời đó với hơn 2 triệu dân và hiện nay là 5 triệu, Singapoe đă thiết lập ra hệ thống thư viện gồm Thư viện quốc gia, thư viện vùng, thư viện cộng đồng, thư viện cộng đồng dành cho trẻ em, thư viện hàn lâm và các thư viện chuyên ngành khác.

Nước Anh là cha đẻ của nhiều chủ thuyết. Sự đọc của dân tộc Anh gắn liền với thư viện gia đ́nh, hàng ngày mọi người quây quần bên nhau và một thành viên trong gia đ́nh đọc sách cho cả nhà cùng nghe. Sự lũy kế tri thức trên b́nh diện lớn đă h́nh thành cho người Anh có được sự nhanh nhạy và trực cảm khoa học hàng đầu thế giới. Sự đọc của người Anh đă giúp họ sử dụng chủ nghĩa kinh nghiệm hiệu quả và cũng thoát khỏi chủ nghĩa kinh nghiệm bằng những phát minh trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ tiên phong tạo nên cuộc cách mạng công nghiệp, chinh phục đại dương, lập thuyết và ứng dụng các mô h́nh kinh tế...

Tham chiếu sự phát triển của các quốc gia chúng ta thấy rằng quốc gia nào có hệ thống thư viện phát triển, quốc gia đó cường thịnh. Bởi thế, thư viện là xương sống thúc đẩy sự phát triển của một quốc gia. Nó là hạ tầng cứng tối thiểu để kiến tạo hạ tầng mềm cho sự sáng tạo, các phát kiến và giá trị nhân văn trong tâm hồn dân chúng. Thư viện là công cụ h́nh thành văn hóa đọc cho một quốc gia.

Văn hóa đọc

Trong năm 2012, tôi đă dành khá nhiều thời gian quan sát một số bà mẹ đưa những đứa con 3-5 tuổi đến thư viện Đông Tây đọc sách cho con của họ nghe. Điển h́nh, thính giả Hương Anh 3 tuổi đă tự vào kệ sách của thư viện lấy sách đưa cho mẹ đọc và ngồi nghe chăm chú. Mẹ Hương Anh là giáo viên dạy toán rất ham đọc sách, cô Hương chia sẻ: “từ hồi học lớp 2, em đă mê mẫn với những cuốn sách truyện. Từ đó đến nay, ngày nào em cũng dành thời gian vài giờ đồng hồ để đọc sách”.

Thói quen đọc của mỗi con người được h́nh thành và bền vững nếu từ nhỏ chúng ta có cơ hội tiếp cận sách và được khuyến khích đọc sách. Như trường hợp bé Hương Anh và cô giáo Hương, việc đọc của mẹ đă tạo thói quen được nghe đọc rồi sẽ tự đọc của con, hệ quả này không thuộc tính di truyền mà là thói quen được tạo bởi sự giáo dục và khuyến đọc của người mẹ.

Cũng giống như các loại h́nh văn hóa khác, văn hóa đọc là biểu thị hành vi và thói quen đọc của số đông dân chúng. Tuy nhiên, văn hóa đọc của một quốc gia, phải được xét trên b́nh diện quốc gia, khi phần đông dân chúng có thói quen đọc sách th́ quốc gia đó mới có văn hóa đọc.

Xin trích dẫn ư kiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Xanh trong một bài viết về người Nhật "Biết được văn hoá đọc và giáo dục của Nhật Bản phát triển từ 300 năm trước, chúng ta chắc không c̣n quá ngỡ ngàng trước sự trỗi dậy mạnh mẽ và đột ngột của Nhật Bản, nhưng vẫn phải cực kỳ ngạc nhiên và ngă mũ nhiều lần trước dân tộc văn hoá này. Darwin nói ở đâu đó, rằng Nhật Bản là một kỳ quan thế giới. Đối với người Nhật, đọc sách là để khai minh, vươn lên bằng thiên hạ. Đọc sách là thuộc tính của một dân tộc văn hoá có ư thức để không ngừng phát triển và hoàn thiện ḿnh".

Văn hóa đọc của một quốc gia được tạo bởi thói quen đọc sách của số đông dân chúng, được dân chúng xem như là nhu cầu hàng ngày của ḿnh. Văn hóa đọc gắn liền với thư viện và cơ hội tiếp cận sách ở khắp mọi nơi của người dân. Hiển nhiên rằng, văn hóa đọc là biểu thị dân trí của một quốc gia. Khi dân trí cao th́ người dân đọc sách khắp mọi nơi như người Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore.

Đẳng cấp quốc gia - Đẳng cấp của nhiều cá nhân?

Đẳng cấp hay giá trị của một cá nhân được khẳng định thông qua sản phẩm mà cá nhân đó tạo nên và cống hiến cho đất nước, cho nhân loại. Không có một phát minh hay một sản phẩm có giá trị nào lại không dựa trên nền tảng thu nhận tri thức từ sách.

Trong truyện cổ của Do Thái có ư “Con người hơn con vật ở chỗ biết đọc”. Người ta nói vậy là hàm ư khuyến khích con người đọc, đọc để lĩnh hội tri thức, để khai phóng, để h́nh thành tự do cá nhân, đặc biệt sự đọc giúp chúng ta thoát khỏi định kiến đám đông để sáng tạo cống hiến cho đồng loại của ḿnh. Người Do Thái đến bất cứ quốc gia nào th́ quốc gia đó có phát kiến, họ đă ẵm nhiều giải Nobel hơn những nhóm người khác. “Con người hơn con vật ở chỗ biết đọc” như là tuyên ngôn của người dân Do Thái cổ xưa, nó đă đi vào “gen” của họ, làm nên những bộ năo Do Thái xuất chúng ở trong mọi thời đại.

Aristotle, Plato, Socrates và thuyết luận của họ giúp nhận loại biết đến Hy Lạp cổ xưa; kịch gia Shakespeare, nhà vật lư Newton, nhà phát minh Jame Watt, kinh tế gia Keynes, người đàn bà thép Thatcher...đă làm cho chúng ta ngưỡng mộ người Anh; nhà phát minh tài ba Thomas Edisom, tỷ phú Bill Gate...làm cho nước Mỹ được tôn trọng.

Như vậy, đẳng cấp của một quốc gia được tạo nên bởi đẳng cấp của những cá nhân trong quốc gia đó.

Đẳng cấp của quốc gia?

Trong cuốn Tầng bậc tinh thần “The Spirit Level” của Richard Wilkinson và Kate Pickett, người ta phân loại các quốc gia và tầng bậc tinh thần quốc gia dựa vào các yếu tố như an sinh xă hội, tỷ lệ tội phạm, mức độ bạo lực, tự do ngôn luận, mức độ tham nhũng, b́nh đẳng giới, khoảng cách giàu nghèo...Chung quy lại, công bằng xă hội và phát triển bền vững, là điều quan trọng khẳng định tầng bậc tinh thần của một quốc gia.

Cuốn sách đă chỉ rơ rằng quốc gia nào có nền giáo dục phát triển, song hành với nó là hệ thống thư viện rộng khắp và người dân đọc sách khắp mọi nơi th́ quốc gia đó có chế độ chính trị dân chủ, có nền giáo dục khai phóng con người, có tự do ngôn luận, có an sinh xă hội công bằng... Đương nhiên đẳng cấp quốc gia đó được khẳng định.

Việt Nam cần làm ǵ để khẳng định đẳng cấp của ḿnh?

Người Việt muốn được tôn trong và được coi là có đẳng cấp quốc gia và tầng bậc tinh thần sau 20-50 năm th́ ngay từ bây giờ việc đọc sách của người dân cần được ưu tiên trước nhất, song song với cải cách giáo dục theo hướng Châu Âu và Mỹ. Việc đọc sách phải tuyên truyền đến từng người dân với tần suất cao để người dân tự ư thức được vai tṛ và tầm quan trọng của sách và lĩnh hội tri thức từ sách phục vụ đời sống của chính họ. Ở cấp trường học, thư viện của trường phải mở rộng đến các lớp học để học sinh tự quản và tự phục vụ. Ở cấp cộng đồng, nhà nước cần xây dựng hệ thống thư viện đến cấp thôn xóm. Ủng hộ khu vực dân sự như ḍng họ, xứ đạo, nhà chùa xây dựng các tủ sách. Đặc biệt, hệ thống chính trị cần xem việc đọc sách của người dân như là một hệ giá trị trong quá tŕnh xây dựng đất nước. Khi việc đọc sách và sáng tạo được khuyến khích ở khắp mọi nơi th́ xă hội sẽ tự h́nh thành ra những tầng bậc tinh thần để những công dân tiệm cận các giá trị tinh thần đó.

Bất cứ quốc gia nào xây dựng được hệ thống Thư viện rộng khắp đến từng tay người dân kiến tạo thói quen đọc sách cho phần đông dân chúng để h́nh thành văn hóa đọc, song song với phát triển giáo dục chính thống trên nguyên tắc khai phóng tư tưởng công dân, thúc đẩy tự do cá nhân và sáng tạo, quốc gia đó sẽ tạo được đẳng cấp cho ḿnh sau 20-50 năm. Nhật Bản và Singapore là những ví dụ điển h́nh.

Nguyễn Quang Thạch

-------------------
Tài liệu tham khảo:
The Spirit Level
Trí tuệ dân tộc Anh
Nhật Bản: mặt trời mọc từ những trang sách
Tại sao người Nhật mê đọc sách ?

(VH Nghệ An).