johnnydan9
03-04-2013, 15:01
Những cái chết thương tâm do c̣i xe
Khoảng 9 giờ 40 phút, ngày 5/10/2012 trên đường Nguyễn Cửu Phú đoạn qua ấp 1, thuộc xă Tân Kiên, huyện B́nh Chánh, TP.HCM, ông Hà Quốc Tuấn, SN 1964, quê Hải Dương điều khiển xe máy BKS 51H1-7907 lưu thông trên đường Nguyễn Cửu Phú hướng từ Trần Đại Nghĩa về Chợ Đệm.
Khi di chuyển đến địa điểm trên, do phần đường phía bên trong lề đọng nhiều bùn nước, śnh lầy khiến ông không thể chạy sát lề được. Cùng lúc đó xe tải BKS 54S -1225 lưu thông cùng chiều phía sau bấm c̣i inh ỏi để xin đường vượt lên.
Do quá hoảng sợ ông Tuấn cho xe chạy vào phần đường trơn trượt bên trong khiến tay lái bị loạng choạng nên tông vào mép gờ với phần vỉa hè.
Sau va chạm, chiếc xe trượt nhoài xuống đường, ông Tuấn bị ngă lăn ra hướng làn đường ô tô. Mặc dù tài xế xe tải cố gắng thắng gấp nhưng không kịp nên đă cán qua khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Hay một vụ tai nạn giao thông khác do tiếng c̣i xe gây ra cũng hết sức thương tâm. Sáng 14/6/2010 ḍng người đi trên đường Kha Vạn Cân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM) đau ḷng khi chứng kiến một bé gái 2 tuổi do người mẹ trẻ chở đă té xuống và bị bánh xe bồn cán qua.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">
</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Hiện trường một vụ tai nạn giao thông thảm thương do c̣i xe quá to gây ra.
</td></tr></tbody></table>
Nạn nhân là bé Đinh Phương Vy, c̣n xe bồn do tài xế Nguyễn Văn Tuân (24 tuổi, ngụ Nam Định) điều khiển. Sau khi tai nạn xảy ra, Tuân đă đến công an phường tŕnh diện.
Theo biên bản của công an, chị Lê Thị Loan (31 tuổi) chạy xe tay ga chở bé Vy ngồi phía trước đi trên đường Kha Vạn Cân, hướng từ B́nh Triệu về quốc lộ 1A. Khi chạy qua chợ Thủ Đức khoảng 2 km, chiếc xe bồn chạy phía sau bất ngờ bóp c̣i lớn làm chị Loan giật ḿnh và thắng gấp lại nên ngă xe. Người mẹ trẻ té vào lề nên thoát nạn, c̣n bé Vy rơi ra phía ngoài và bị chính bánh xe bồn phía sau cán lên, chết tại chỗ.
Đó là hai trong số những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian gần đây mà nguyên nhân chính là do nạn nhân bị giật ḿnh bởi tiếng c̣i xe. Thực tế số vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân này có thể c̣n lớn hơn rất nhiều.
Việc người tham gia giao thông “độ” c̣i xe bừa băi đă diễn ra khá lâu. Mặc dù các cơ quan thông tin đại chúng cũng đă phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn t́nh trạng này vẫn diễn ra hết sức ngang nhiên.
Không nói đâu xa, ngay các tuyến đường trục chính của Hà Nội hiện nay như: Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ… hiện tượng xe tải, xe khách gắn c̣i hơi diễn ra khá phổ biến. Các tài xế bấm c̣i rất hồn nhiên, đường vắng bấm, đường đông lại bấm nhiều hơn...
Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân sống tại Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên đi làm trên tuyến đường Phạm Hùng bức xúc: “Nhiều lần đang đi, bỗng giật nẩy ḿnh v́ âm thanh như xé tai phía sau, tay lái loạng quạng suưt ngă, định thần lại mới biết có xe tải đi đằng sau bấm c̣i, thật hoảng hồn".
C̣i xe, đèn chiếu sáng không hợp lệ sắp bị phạt cao nhất 3 triệu đồng
Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành, từ 1/7 tới đây, người điều khiển phương tiện sử dụng c̣i xe, đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3.000.000 đồng.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2045043.gif
</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Từ 1/7 người tham gia giao thông sử dụng c̣i, đèn pha ô tô, xe máy không đúng quy định sẽ bị phạt từ 100.000- 3.000.000 đồng. Ảnh: Xuân Tùng
</td></tr></tbody></table>
Cụ thể, theo Điều 17 về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, Dự thảo Nghị định đề nghị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sử dụng c̣i không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; Không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;
Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; Không có hệ thống hăm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và Sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.
Đây là lần đầu tiên, việc sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe được đưa vào Dự thảo Nghị định để xử phạt.
Với người điều khiển ô tô, Điều 16 của Dự thảo Nghị định quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông quy định, phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng c̣i vượt quá âm lượng theo quy định và điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe….
Ngoài ra, xe máy khi tham gia lưu thông trên đường vi phạm các quy định sau: Không có c̣i; đèn soi biển số; đèn báo hăm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; Gắn biển số không đúng quy định; biển số không rơ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng… sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.
Xuân Tùng
Khoảng 9 giờ 40 phút, ngày 5/10/2012 trên đường Nguyễn Cửu Phú đoạn qua ấp 1, thuộc xă Tân Kiên, huyện B́nh Chánh, TP.HCM, ông Hà Quốc Tuấn, SN 1964, quê Hải Dương điều khiển xe máy BKS 51H1-7907 lưu thông trên đường Nguyễn Cửu Phú hướng từ Trần Đại Nghĩa về Chợ Đệm.
Khi di chuyển đến địa điểm trên, do phần đường phía bên trong lề đọng nhiều bùn nước, śnh lầy khiến ông không thể chạy sát lề được. Cùng lúc đó xe tải BKS 54S -1225 lưu thông cùng chiều phía sau bấm c̣i inh ỏi để xin đường vượt lên.
Do quá hoảng sợ ông Tuấn cho xe chạy vào phần đường trơn trượt bên trong khiến tay lái bị loạng choạng nên tông vào mép gờ với phần vỉa hè.
Sau va chạm, chiếc xe trượt nhoài xuống đường, ông Tuấn bị ngă lăn ra hướng làn đường ô tô. Mặc dù tài xế xe tải cố gắng thắng gấp nhưng không kịp nên đă cán qua khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Hay một vụ tai nạn giao thông khác do tiếng c̣i xe gây ra cũng hết sức thương tâm. Sáng 14/6/2010 ḍng người đi trên đường Kha Vạn Cân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM) đau ḷng khi chứng kiến một bé gái 2 tuổi do người mẹ trẻ chở đă té xuống và bị bánh xe bồn cán qua.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">
</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Hiện trường một vụ tai nạn giao thông thảm thương do c̣i xe quá to gây ra.
</td></tr></tbody></table>
Nạn nhân là bé Đinh Phương Vy, c̣n xe bồn do tài xế Nguyễn Văn Tuân (24 tuổi, ngụ Nam Định) điều khiển. Sau khi tai nạn xảy ra, Tuân đă đến công an phường tŕnh diện.
Theo biên bản của công an, chị Lê Thị Loan (31 tuổi) chạy xe tay ga chở bé Vy ngồi phía trước đi trên đường Kha Vạn Cân, hướng từ B́nh Triệu về quốc lộ 1A. Khi chạy qua chợ Thủ Đức khoảng 2 km, chiếc xe bồn chạy phía sau bất ngờ bóp c̣i lớn làm chị Loan giật ḿnh và thắng gấp lại nên ngă xe. Người mẹ trẻ té vào lề nên thoát nạn, c̣n bé Vy rơi ra phía ngoài và bị chính bánh xe bồn phía sau cán lên, chết tại chỗ.
Đó là hai trong số những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian gần đây mà nguyên nhân chính là do nạn nhân bị giật ḿnh bởi tiếng c̣i xe. Thực tế số vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân này có thể c̣n lớn hơn rất nhiều.
Việc người tham gia giao thông “độ” c̣i xe bừa băi đă diễn ra khá lâu. Mặc dù các cơ quan thông tin đại chúng cũng đă phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn t́nh trạng này vẫn diễn ra hết sức ngang nhiên.
Không nói đâu xa, ngay các tuyến đường trục chính của Hà Nội hiện nay như: Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ… hiện tượng xe tải, xe khách gắn c̣i hơi diễn ra khá phổ biến. Các tài xế bấm c̣i rất hồn nhiên, đường vắng bấm, đường đông lại bấm nhiều hơn...
Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân sống tại Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên đi làm trên tuyến đường Phạm Hùng bức xúc: “Nhiều lần đang đi, bỗng giật nẩy ḿnh v́ âm thanh như xé tai phía sau, tay lái loạng quạng suưt ngă, định thần lại mới biết có xe tải đi đằng sau bấm c̣i, thật hoảng hồn".
C̣i xe, đèn chiếu sáng không hợp lệ sắp bị phạt cao nhất 3 triệu đồng
Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành, từ 1/7 tới đây, người điều khiển phương tiện sử dụng c̣i xe, đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3.000.000 đồng.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2045043.gif
</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Từ 1/7 người tham gia giao thông sử dụng c̣i, đèn pha ô tô, xe máy không đúng quy định sẽ bị phạt từ 100.000- 3.000.000 đồng. Ảnh: Xuân Tùng
</td></tr></tbody></table>
Cụ thể, theo Điều 17 về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, Dự thảo Nghị định đề nghị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sử dụng c̣i không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; Không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;
Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; Không có hệ thống hăm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và Sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.
Đây là lần đầu tiên, việc sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe được đưa vào Dự thảo Nghị định để xử phạt.
Với người điều khiển ô tô, Điều 16 của Dự thảo Nghị định quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông quy định, phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng c̣i vượt quá âm lượng theo quy định và điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe….
Ngoài ra, xe máy khi tham gia lưu thông trên đường vi phạm các quy định sau: Không có c̣i; đèn soi biển số; đèn báo hăm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; Gắn biển số không đúng quy định; biển số không rơ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng… sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.
Xuân Tùng