johnnydan9
03-29-2013, 15:31
Đây là một trong những ư kiến phản biện, góp ư trước thông tin Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đường sắt cao tốc, chuyển sang làm đường sắt tốc độ cao.
GS Nguyễn Minh Thuyết: Hủy làm đường sắt cao tốc là đúng
Thực ra, nếu Bộ Giao thông vận tải cố t́nh làm đường sắt cao tốc là vi phạm quy định của pháp luật, v́ trái với kết luận của Quốc hội khóa XII. Khi đó Quốc hội không đồng ư th́ không có lư do ǵ, dựa trên điều ǵ để Chính phủ cho làm. Do vậy việc chấm dứt dự án này là đúng. Quốc hội không cho phép kể cả làm thí điểm.
<table style="margin-right:7px;" align="left" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/03/29/anh1_2.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">GS Nguyễn Minh Thuyết </td></tr></tbody></table>Nay chuyển sang làm đường sắt tốc độ cao rơ ràng là phù hợp hơn v́ nó có khả năng chuyên chở cả người và hàng hóa, tốc độ lại cao hơn nên đóng góp vào khả năng chuyên chở tốt hơn. Cho dù có tốn kém nhưng so với đường sắt tốc độ cao sẽ hiệu quả hơn.
Vấn đề c̣n lại hiện nay là có tận dụng được đường sắt khổ 1.050m hiện tại và làm thêm đường sắt hai chiều khổ 1.450m đảm bảo được giao thông và đỡ lăng phí, hay dùng đường cũ như một đường vận chuyển hàng hóa địa phương c̣n đường sắt hai chiều vận chuyển với tốc độ cao hơn th́ làm đường sắt quốc gia.
Điều này cần các nhà chuyên môn vào cuộc tính toán. Cũng cần lưu ư quăng đường miền Trung xuyên qua núi rất hẹp, cần nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng hơn.
Lúc này Bộ Giao thông vận tải nên huy động các chuyên gia trong nước để bàn bạc, phân tích kỹ lưỡng trước khi tŕnh Chính phủ phê duyệt chủ trương làm đường sắt tốc độ cao.
PGS.TS Phạm Công Hà, Hội Kinh tế & Vận tải Đường sắt Việt Nam: Mới chỉ là ư tưởng sơ bộ
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/03/29/anh2_2.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">PGS.TS Phạm Công Hà: Tất cả thông tin mới chỉ là ư tưởng sơ bộ </td></tr></tbody></table>
Tất cả những thông tin về dự án đường sắt tốc độc cao hiện tại mới chỉ là ư tưởng sơ bộ. Chừng nào có bút kư của bộ trưởng bộ Giao thông vận tải tŕnh lên Chính phủ các phương án lựa chọn làm đường sắt tốc độ cao, khi đó tôi sẽ có những phân tích về việc nên hay không nên làm.
<fieldset style="background-color:#f2f2f2"><legend></legend> 4 phương án làm đường sắt
- A1: Tổng công ty Đường sắt VN đang thực hiện để duy tŕ đủ độ an toàn cho kết cấu hạ tầng như cải tạo cầu yếu, hầm cũ, hệ thống thông tin tín hiệu, cải tạo đường ngang để đảm bảo tốc độ chạy tàu tối đa 90 km/giờ với tàu khách. Phương án này đang triển khai sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM c̣n 28 giờ (rút ngắn được 2 giờ so với hiện nay). Phương án này vẫn giữ đường đơn khổ 1m.
- A2: Thực hiện các nhóm biện pháp điều chỉnh hướng tuyến cho ba đoạn nút cổ chai chính nhiều đường cong và dốc như đèo Hải Vân, đèo Khe Nét, Ḥa Duyệt - Thanh Luyện (Hà Tĩnh). Sau khi cải tạo sẽ đảm bảo 50 đoàn tàu hoạt động trên tuyến mỗi ngày, tốc độ chạy tàu khách b́nh quân 90 km/giờ, tàu hàng 60 km/giờ trên đường đơn khổ 1m. Thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM c̣n hơn 25 giờ. Tổng mức đầu tư ước tính 1,8 tỉ USD. Đây là phương án được Bộ GTVT đồng ư nghiên cứu.
- B1: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m để chạy tàu khách 120 km/giờ, tàu hàng 70 km/giờ, thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM c̣n hơn 15 giờ. Phương án này sẽ cải tạo ba đoạn nút cổ chai chính bằng cách xây dựng đoạn tuyến bằng hầm, thay thế ray và tà vẹt, các đường ngang cùng mức sẽ đóng mở tự động để đảm bảo chạy tàu tốc độ cao hơn; đầu tư thêm đầu máy toa xe có khả năng vận hành tốt ở tốc độ chạy tàu 120 km/giờ để vận hành 116 đoàn tàu/ngày. Chi phí ước tính 14,5 tỉ USD.
- B2: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m, tốc độ chạy tàu khách 150 km/giờ, tàu hàng 80 km/giờ (tàu chở container lên 120 km/giờ). Thực hiện phương án này phải sử dụng tàu động cơ điện với tàu khách và đầu máy động cơ điện với tàu hàng. Số tàu hoạt động trên tuyến là 122 tàu/ngày. Chi phí nâng cấp ước tính 27,7 tỉ USD.</fieldset>
GS Nguyễn Minh Thuyết: Hủy làm đường sắt cao tốc là đúng
Thực ra, nếu Bộ Giao thông vận tải cố t́nh làm đường sắt cao tốc là vi phạm quy định của pháp luật, v́ trái với kết luận của Quốc hội khóa XII. Khi đó Quốc hội không đồng ư th́ không có lư do ǵ, dựa trên điều ǵ để Chính phủ cho làm. Do vậy việc chấm dứt dự án này là đúng. Quốc hội không cho phép kể cả làm thí điểm.
<table style="margin-right:7px;" align="left" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/03/29/anh1_2.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">GS Nguyễn Minh Thuyết </td></tr></tbody></table>Nay chuyển sang làm đường sắt tốc độ cao rơ ràng là phù hợp hơn v́ nó có khả năng chuyên chở cả người và hàng hóa, tốc độ lại cao hơn nên đóng góp vào khả năng chuyên chở tốt hơn. Cho dù có tốn kém nhưng so với đường sắt tốc độ cao sẽ hiệu quả hơn.
Vấn đề c̣n lại hiện nay là có tận dụng được đường sắt khổ 1.050m hiện tại và làm thêm đường sắt hai chiều khổ 1.450m đảm bảo được giao thông và đỡ lăng phí, hay dùng đường cũ như một đường vận chuyển hàng hóa địa phương c̣n đường sắt hai chiều vận chuyển với tốc độ cao hơn th́ làm đường sắt quốc gia.
Điều này cần các nhà chuyên môn vào cuộc tính toán. Cũng cần lưu ư quăng đường miền Trung xuyên qua núi rất hẹp, cần nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng hơn.
Lúc này Bộ Giao thông vận tải nên huy động các chuyên gia trong nước để bàn bạc, phân tích kỹ lưỡng trước khi tŕnh Chính phủ phê duyệt chủ trương làm đường sắt tốc độ cao.
PGS.TS Phạm Công Hà, Hội Kinh tế & Vận tải Đường sắt Việt Nam: Mới chỉ là ư tưởng sơ bộ
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/03/29/anh2_2.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">PGS.TS Phạm Công Hà: Tất cả thông tin mới chỉ là ư tưởng sơ bộ </td></tr></tbody></table>
Tất cả những thông tin về dự án đường sắt tốc độc cao hiện tại mới chỉ là ư tưởng sơ bộ. Chừng nào có bút kư của bộ trưởng bộ Giao thông vận tải tŕnh lên Chính phủ các phương án lựa chọn làm đường sắt tốc độ cao, khi đó tôi sẽ có những phân tích về việc nên hay không nên làm.
<fieldset style="background-color:#f2f2f2"><legend></legend> 4 phương án làm đường sắt
- A1: Tổng công ty Đường sắt VN đang thực hiện để duy tŕ đủ độ an toàn cho kết cấu hạ tầng như cải tạo cầu yếu, hầm cũ, hệ thống thông tin tín hiệu, cải tạo đường ngang để đảm bảo tốc độ chạy tàu tối đa 90 km/giờ với tàu khách. Phương án này đang triển khai sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM c̣n 28 giờ (rút ngắn được 2 giờ so với hiện nay). Phương án này vẫn giữ đường đơn khổ 1m.
- A2: Thực hiện các nhóm biện pháp điều chỉnh hướng tuyến cho ba đoạn nút cổ chai chính nhiều đường cong và dốc như đèo Hải Vân, đèo Khe Nét, Ḥa Duyệt - Thanh Luyện (Hà Tĩnh). Sau khi cải tạo sẽ đảm bảo 50 đoàn tàu hoạt động trên tuyến mỗi ngày, tốc độ chạy tàu khách b́nh quân 90 km/giờ, tàu hàng 60 km/giờ trên đường đơn khổ 1m. Thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM c̣n hơn 25 giờ. Tổng mức đầu tư ước tính 1,8 tỉ USD. Đây là phương án được Bộ GTVT đồng ư nghiên cứu.
- B1: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m để chạy tàu khách 120 km/giờ, tàu hàng 70 km/giờ, thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM c̣n hơn 15 giờ. Phương án này sẽ cải tạo ba đoạn nút cổ chai chính bằng cách xây dựng đoạn tuyến bằng hầm, thay thế ray và tà vẹt, các đường ngang cùng mức sẽ đóng mở tự động để đảm bảo chạy tàu tốc độ cao hơn; đầu tư thêm đầu máy toa xe có khả năng vận hành tốt ở tốc độ chạy tàu 120 km/giờ để vận hành 116 đoàn tàu/ngày. Chi phí ước tính 14,5 tỉ USD.
- B2: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m, tốc độ chạy tàu khách 150 km/giờ, tàu hàng 80 km/giờ (tàu chở container lên 120 km/giờ). Thực hiện phương án này phải sử dụng tàu động cơ điện với tàu khách và đầu máy động cơ điện với tàu hàng. Số tàu hoạt động trên tuyến là 122 tàu/ngày. Chi phí nâng cấp ước tính 27,7 tỉ USD.</fieldset>