saigon75
04-08-2013, 03:53
Mảnh giấy ghi địa chỉ nhàu nát chỉ vỏn vẹn có tên “bà lang” cùng với “sơ đồ” nguệch ngoạc có cái đ́nh, cây đa… mà anh bạn đồng nghiệp vẽ cho, trở nên vô giá trị. “Dọn” lại vẻ mặt cho giống với anh chàng đi t́m “của” đă mất, tôi lên xe ôm để tay cua-rơ phố huyện rinh đến tận nhà. Con đường đi t́m “nửa cái đời xuân” cũng lắm gian nan, tréo nghoe, chứ không dễ dàng như người ta nói: đi chữa vô sinh!
Chữa vô sinh... gia truyền
Ṿng vèo một đoạn, qua chợ Bầu, qua quăng đường liên xă, tôi đến được làng “chữa bệnh vô sinh” An Thái - một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Hà Nam. Theo lời mách bảo, những người "khó về đường con cái" chỉ nhau lũ lượt t́m về làng của các bà lang. Danh tiếng được truyền đi ngấm ngầm đầy bí ẩn, nhưng nó cũng tạo nên một niềm hy vọng, dù mong manh, cho những người muộn con.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/04/07/1-53.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Con ngơ nhỏ lượn quanh các ao hồ, lượn qua những chiếc cổng nhà có gắn biển: “chữa bệnh vô sinh gia truyền”. Ở đây, làng đă lên phố, có số gắn ngay phía cổng, nên việc t́m nhà cũng dễ dàng hơn. Trong gian nhà gỗ cổ mà theo lời ông C. - chồng bà lang X. nức tiếng về “mát tay, hay thuốc” và có uy tín nhất trong số các bà lang tại An Thái, đă ngót 300 tuổi, tôi được ông tỷ mẩn dẫn giải về những nỗi niềm.
“Trong cái “tứ đức” của người đàn ông theo quan niệm cũ, việc để “mất giống” là tội bất hiếu bị “đánh” nặng nhất. Nhưng, đấy là về mặt dư luận, c̣n thực tế th́ người vợ phải chịu mọi điều tiếng, chịu sự ch́ chiết từ phía gia đ́nh chồng. Cho nên, nhiều lúc không phải lỗi của ḿnh, song người đà bà vẫn bị đổ tội. Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, những mâu thuẫn cứ thế phát sinh. Đấy là “tai nạn” của một gia đ́nh thời xă hội trước. C̣n thời nay, có bệnh th́ chữa. Song, cái thói quen “vạch áo” cho người “khám bệnh” tại các bệnh viện, chỗ đông người vẫn c̣n là sự e ngại của những ai chẳng may mắc phải cái bệnh quái ác này!”, ông C. giảng giải.
Tôi đưa ra một câu chuyện tự tạo, rằng cô vợ của tôi, dù đă 3 năm cùng ăn chung mâm, ngủ chung giường mà vẫn chẳng có… dấu hiệu ǵ. Ông chủ nhà dè dặt không dám đưa ra lời kết luận. Ông chỉ bảo phải “người thật việc thật”, bà lang sẽ khám bệnh rồi mới có thể chẩn đoán, kê đơn cắt thuốc. Trong cái nghiệp này, ông giữ vai tṛ làm “phụ tá”, nghĩa là chỉ bốc thuốc theo đơn cho bệnh nhân. Khâu quan trọng do bà lang đảm nhiệm.
Có lẽ, đặc thù của việc chữa trị chỉ có thể dành cho những người đồng giới, chứ không chỉ do yếu tố truyền thống từ gia truyền để lại. Việc “tư vấn khách hàng” được ông chủ hoàn thành xuất sắc. Tôi chỉ biết lắng nghe và hứa hẹn “sẽ quay trở lại” vào một thời điểm thích hợp. Để tăng thêm sự quyết tâm của tôi, bà lang ngồi ngoài hiên nhà với mấy cô gái có chung hoàn cảnh đến đây điều trị được một thời gian, thỉnh thoảng lại tiếp thêm những lời an ủi đầy cảm thông!
Chữa bệnh bằng… niềm tin
Quay đầu xe ra khỏi ngôi nhà gỗ 5 gian bề thế, hiện thân cho một cuộc sống phong lưu của vợ chồng bà lang được tự giới thiệu là “gia truyền xịn” nhất làng, tôi rẽ xe sang một ngơ khác.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/04/07/2-39.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Con ngơ hẹp, đi vừa 2 cái xe máy và dài chừng trăm mét, có tới 5 - 6 biển hiệu “chữa vô sinh gia truyền” trưng bề thế. Vẫn cảnh tượng cũ: mấy người đàn bà con gái xơa tóc ngồi bên hè, nhổ tóc sâu cho nhau giết thời gian. “Toàn là bệnh nhân của tôi cả đấy. Các chị ấy lên đây cả tháng trời, cơm đùm cơm gói, nhưng mà tiện cho việc điều trị. Cũng may, nhà cửa rộng răi, mát mẻ mà cũng chẳng đắt đỏ như Thủ đô. Anh cứ dẫn chị nhà lên đây. Gớm khổ, cái này chữa cần phải kiên tŕ, mà phải thành tâm nữa, th́ nó mới ứng…”.
Tôi hỏi qua về thuốc “đặc trị”, “ông lang” (tôi để ư, ông chồng nào cũng đảm trách nhiệm vụ… ngoại giao thay vợ) nói theo “bài” đă chuẩn bị sẵn: “Bệnh nào thuốc nấy, nói ra vô cùng lắm. Thú thật với anh, nhà này mấy đời làm thuốc. Bà nhà tôi, trước khi trở thành lang, cũng mấy chục năm làm “thợ học việc”. Nguyên tắc của nghề, cái này chỉ truyền cho phụ nữ, mà chỉ truyền cho con dâu để giữ nghề, chứ con gái làng không được biết, v́ khi lấy chồng sẽ mang nghề đi mất…”.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/04/07/3-39.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Ngừng một lát lấy hơi, ông tiếp: “Đây là cuốn sổ ghi tên những người đă ăn nằm nhà tôi điều trị. Anh không tin, cứ theo địa chỉ này mà về t́m hiểu, chắc chắn rồi hăy mang vợ lên đây! Mà nói thật, ở làng này, không có “chứng” nào là không chữa được cả. Nặng th́ dùng thuốc, trong công ngoài kích, nhẹ th́ chỉ cần bà nhà tôi “chỉnh” cho một cái, nhạy lắm…”.
Khi tôi t́m hiểu giá cả, ông phẩy tay dứt khoát: “Nghề này, quan trọng là cái tâm. Tâm của thầy thuốc và cái tâm của người bệnh. Ai tôi không biết, chứ nhà này không có giá cả nào cả. Tùy tâm, chữa khỏi bệnh, anh chị muốn giă ơn bao nhiêu th́ giă. Năm nào nhà tôi chả đón mấy cháu lên chúc tết, toàn con cái của các anh chị ấy, sau khi điều trị ở đây mới đơm hoa kết trái cả đấy, vui lắm…”.
Làng An Thái nằm vỏn vẻn ngay đầu thị trấn, nó nhỏ bé và hẹp ḷng, vậy mà cũng có tới vài chục nhà trưng biển “chữa bệnh gia truyền”. Tạt vào quán nước ven đường, chị chủ quán “vô tâm” mau mắn: treo th́ treo như thế, chứ thực ra, làng này chỉ có vài gia đ́nh là có giấy phép hành nghề thôi. Mà anh thấy, may hơn khôn, có người may mắn sinh được đứa con, thế là tăng uy tín. Chắc anh cũng được xem ảnh của những “gia đ́nh hạnh phúc chứ”? Con gà tức nhau tiếng gáy, thấy nhà này chữa bệnh lắm tiền, nhà khác cũng đua nhau treo biển. Nói anh không tin, chứ cánh xe ôm dẫn khách, cũng được “hoa hồng” cả đấy!”.
Cho đến nay, sự phát triển của y học cũng mới chỉ dừng lại ở việc sinh con trong ống nghiệm để khắc phục những gia đ́nh bị “sự cố” chứ cũng chưa dám “lớn tiếng” khẳng định “trị” được nó hoàn toàn.
Những bài thuốc mà làng An Thái sử dụng là những bài thuốc dân gian, chữa mẹo và hoàn toàn sử dụng kinh nghiệm để chẩn trị bệnh, không hề có sự “can thiệp” của những “phụ tùng” hiện đại. Cho nên, có ai dám khẳng định, 100% những người đến đây theo “chỉ dẫn” liệu có được “lành lặn” trở về khi tiền đă mất.
Theo TTVN
Chữa vô sinh... gia truyền
Ṿng vèo một đoạn, qua chợ Bầu, qua quăng đường liên xă, tôi đến được làng “chữa bệnh vô sinh” An Thái - một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Hà Nam. Theo lời mách bảo, những người "khó về đường con cái" chỉ nhau lũ lượt t́m về làng của các bà lang. Danh tiếng được truyền đi ngấm ngầm đầy bí ẩn, nhưng nó cũng tạo nên một niềm hy vọng, dù mong manh, cho những người muộn con.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/04/07/1-53.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Con ngơ nhỏ lượn quanh các ao hồ, lượn qua những chiếc cổng nhà có gắn biển: “chữa bệnh vô sinh gia truyền”. Ở đây, làng đă lên phố, có số gắn ngay phía cổng, nên việc t́m nhà cũng dễ dàng hơn. Trong gian nhà gỗ cổ mà theo lời ông C. - chồng bà lang X. nức tiếng về “mát tay, hay thuốc” và có uy tín nhất trong số các bà lang tại An Thái, đă ngót 300 tuổi, tôi được ông tỷ mẩn dẫn giải về những nỗi niềm.
“Trong cái “tứ đức” của người đàn ông theo quan niệm cũ, việc để “mất giống” là tội bất hiếu bị “đánh” nặng nhất. Nhưng, đấy là về mặt dư luận, c̣n thực tế th́ người vợ phải chịu mọi điều tiếng, chịu sự ch́ chiết từ phía gia đ́nh chồng. Cho nên, nhiều lúc không phải lỗi của ḿnh, song người đà bà vẫn bị đổ tội. Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, những mâu thuẫn cứ thế phát sinh. Đấy là “tai nạn” của một gia đ́nh thời xă hội trước. C̣n thời nay, có bệnh th́ chữa. Song, cái thói quen “vạch áo” cho người “khám bệnh” tại các bệnh viện, chỗ đông người vẫn c̣n là sự e ngại của những ai chẳng may mắc phải cái bệnh quái ác này!”, ông C. giảng giải.
Tôi đưa ra một câu chuyện tự tạo, rằng cô vợ của tôi, dù đă 3 năm cùng ăn chung mâm, ngủ chung giường mà vẫn chẳng có… dấu hiệu ǵ. Ông chủ nhà dè dặt không dám đưa ra lời kết luận. Ông chỉ bảo phải “người thật việc thật”, bà lang sẽ khám bệnh rồi mới có thể chẩn đoán, kê đơn cắt thuốc. Trong cái nghiệp này, ông giữ vai tṛ làm “phụ tá”, nghĩa là chỉ bốc thuốc theo đơn cho bệnh nhân. Khâu quan trọng do bà lang đảm nhiệm.
Có lẽ, đặc thù của việc chữa trị chỉ có thể dành cho những người đồng giới, chứ không chỉ do yếu tố truyền thống từ gia truyền để lại. Việc “tư vấn khách hàng” được ông chủ hoàn thành xuất sắc. Tôi chỉ biết lắng nghe và hứa hẹn “sẽ quay trở lại” vào một thời điểm thích hợp. Để tăng thêm sự quyết tâm của tôi, bà lang ngồi ngoài hiên nhà với mấy cô gái có chung hoàn cảnh đến đây điều trị được một thời gian, thỉnh thoảng lại tiếp thêm những lời an ủi đầy cảm thông!
Chữa bệnh bằng… niềm tin
Quay đầu xe ra khỏi ngôi nhà gỗ 5 gian bề thế, hiện thân cho một cuộc sống phong lưu của vợ chồng bà lang được tự giới thiệu là “gia truyền xịn” nhất làng, tôi rẽ xe sang một ngơ khác.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/04/07/2-39.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Con ngơ hẹp, đi vừa 2 cái xe máy và dài chừng trăm mét, có tới 5 - 6 biển hiệu “chữa vô sinh gia truyền” trưng bề thế. Vẫn cảnh tượng cũ: mấy người đàn bà con gái xơa tóc ngồi bên hè, nhổ tóc sâu cho nhau giết thời gian. “Toàn là bệnh nhân của tôi cả đấy. Các chị ấy lên đây cả tháng trời, cơm đùm cơm gói, nhưng mà tiện cho việc điều trị. Cũng may, nhà cửa rộng răi, mát mẻ mà cũng chẳng đắt đỏ như Thủ đô. Anh cứ dẫn chị nhà lên đây. Gớm khổ, cái này chữa cần phải kiên tŕ, mà phải thành tâm nữa, th́ nó mới ứng…”.
Tôi hỏi qua về thuốc “đặc trị”, “ông lang” (tôi để ư, ông chồng nào cũng đảm trách nhiệm vụ… ngoại giao thay vợ) nói theo “bài” đă chuẩn bị sẵn: “Bệnh nào thuốc nấy, nói ra vô cùng lắm. Thú thật với anh, nhà này mấy đời làm thuốc. Bà nhà tôi, trước khi trở thành lang, cũng mấy chục năm làm “thợ học việc”. Nguyên tắc của nghề, cái này chỉ truyền cho phụ nữ, mà chỉ truyền cho con dâu để giữ nghề, chứ con gái làng không được biết, v́ khi lấy chồng sẽ mang nghề đi mất…”.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/04/07/3-39.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Ngừng một lát lấy hơi, ông tiếp: “Đây là cuốn sổ ghi tên những người đă ăn nằm nhà tôi điều trị. Anh không tin, cứ theo địa chỉ này mà về t́m hiểu, chắc chắn rồi hăy mang vợ lên đây! Mà nói thật, ở làng này, không có “chứng” nào là không chữa được cả. Nặng th́ dùng thuốc, trong công ngoài kích, nhẹ th́ chỉ cần bà nhà tôi “chỉnh” cho một cái, nhạy lắm…”.
Khi tôi t́m hiểu giá cả, ông phẩy tay dứt khoát: “Nghề này, quan trọng là cái tâm. Tâm của thầy thuốc và cái tâm của người bệnh. Ai tôi không biết, chứ nhà này không có giá cả nào cả. Tùy tâm, chữa khỏi bệnh, anh chị muốn giă ơn bao nhiêu th́ giă. Năm nào nhà tôi chả đón mấy cháu lên chúc tết, toàn con cái của các anh chị ấy, sau khi điều trị ở đây mới đơm hoa kết trái cả đấy, vui lắm…”.
Làng An Thái nằm vỏn vẻn ngay đầu thị trấn, nó nhỏ bé và hẹp ḷng, vậy mà cũng có tới vài chục nhà trưng biển “chữa bệnh gia truyền”. Tạt vào quán nước ven đường, chị chủ quán “vô tâm” mau mắn: treo th́ treo như thế, chứ thực ra, làng này chỉ có vài gia đ́nh là có giấy phép hành nghề thôi. Mà anh thấy, may hơn khôn, có người may mắn sinh được đứa con, thế là tăng uy tín. Chắc anh cũng được xem ảnh của những “gia đ́nh hạnh phúc chứ”? Con gà tức nhau tiếng gáy, thấy nhà này chữa bệnh lắm tiền, nhà khác cũng đua nhau treo biển. Nói anh không tin, chứ cánh xe ôm dẫn khách, cũng được “hoa hồng” cả đấy!”.
Cho đến nay, sự phát triển của y học cũng mới chỉ dừng lại ở việc sinh con trong ống nghiệm để khắc phục những gia đ́nh bị “sự cố” chứ cũng chưa dám “lớn tiếng” khẳng định “trị” được nó hoàn toàn.
Những bài thuốc mà làng An Thái sử dụng là những bài thuốc dân gian, chữa mẹo và hoàn toàn sử dụng kinh nghiệm để chẩn trị bệnh, không hề có sự “can thiệp” của những “phụ tùng” hiện đại. Cho nên, có ai dám khẳng định, 100% những người đến đây theo “chỉ dẫn” liệu có được “lành lặn” trở về khi tiền đă mất.
Theo TTVN