tonycarter
04-08-2013, 14:31
Ken Segall khẳng định, cách đặt tên các sản phẩm mới của Apple thời gian gần đây có vấn đề, không hợp lư và gây tổn hại đến h́nh ảnh thương hiệu của chính Táo khuyết.
<TABLE style="WIDTH: 400px" class=wysiwyg_dashes align=center><TBODY><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2013/04/08/11/20130408114442-ip4s-ipad3.jpg
</TD></TR><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>iPhone 4S và New iPad, hai sản phẩm bị Kevin Segall cho là "thảm họa đặt tên" của Apple
</TD></TR></TBODY></TABLE>Segall từng là Giám đốc sáng tạo của TBWA/Chiat/Day, đối tác quảng cáo và truyền thông lâu năm của Apple trước khi nhận chức cố vấn cho Apple từ năm 2008. Ông từng là người tư vấn cho thầy phù thủy quá cố Steve Jobs về cách đặt tên cho những sản phẩm trọng điểm của hăng. Segall cũng là tác giả của "Insanely Simple", một cuốn sách giải thích lư do v́ sao Apple lại thành công như vậy.
Do đó, việc ông công khai chỉ trích khách hàng lớn nhất của ḿnh là rất đáng để nghe. Cuối tuần trước, trên blog cá nhân, Segall xác nhận, không có bất cứ lư do thuyết phục nào để Apple lại đặt tên iPad như vậy. "iPad - iPad 2 - New iPad. Tại sao lại không phải là iPad 3 mà lại là "New iPad". Cái tên này th́ có ư nghĩa ǵ? Có bản sắc ǵ? Có nét riêng ǵ?", Segall b́nh luận.
<TABLE style="WIDTH: 111px" class=wysiwyg_dashes align=center><TBODY><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2013/04/08/11/20130408114442-ken-segall.jpg
</TD></TR><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>Kevin Segall là cố vấn cấp cao về thương hiệu cho Apple
</TD></TR></TBODY></TABLE>Vấn đề cũng lặp lại y hệt với iPhone. Nếu như bạn vẫn ṿ đầu bứt tai tự hỏi v́ sao kế nhiệm iPhone 4 lại là iPhone 4S chứ không phải iPhone 5 - bất chấp việc Apple tuyên bố iPhone 4S là kết quả của một quá tŕnh "tư duy lại hoàn toàn" về iPhone - th́ bạn không phải là người duy nhất.
Hầu hết các chuyên gia đều nhận thấy, Apple chỉ tung ra một phiên bản nâng cấp toàn diện sau mỗi 2 năm. Xen giữa khoảng thời gian đó là các model có chữ "S" phía sau, ám chỉ những phiên bản chỉ được nâng cấp vừa phải về cấu h́nh bên trong như chip, camera mà thôi.
Liệu đó có phải là thông điệp mà Apple muốn gửi gắm hay không th́ chẳng ai biết. Nhưng về mặt cá nhân mà nói, Segall tuyên bố ông "ước ǵ Apple chưa từng đặt cái tên 4S".
Trước hết, đó là một cái tên kỳ cục dù cho bạn đọc to lên hay đọc thầm trong đầu. Dù các nhà thiết kế của Apple cố hết sức để tạo ra những h́nh ảnh quảng cáo ấn tượng về sản phẩm, th́ rơ ràng, bổ sung thêm đuôi S chỉ gửi đi một thông điệp yếu ớt. Chưa chi, người dùng đă có một ấn tượng không mấy choáng ngợp về sản phẩm mới, rằng nó chỉ là "một bước đệm" mà thôi.
Nên biết rằng, "yếu ớt" và "kỳ cục" là những từ ngữ gần như không bao giờ được gán cho các chính sách marketing và làm thương hiệu của Apple từ trước tới nay. Và nếu như Segall nhận định như vậy, th́ có vẻ như ngày càng nhiều chuyên gia trong giới đồng t́nh rằng, ekip marketing của Apple đang lạc lối.
Y Lam(Theo Business Insider)
Vietnamnet
<TABLE style="WIDTH: 400px" class=wysiwyg_dashes align=center><TBODY><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2013/04/08/11/20130408114442-ip4s-ipad3.jpg
</TD></TR><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>iPhone 4S và New iPad, hai sản phẩm bị Kevin Segall cho là "thảm họa đặt tên" của Apple
</TD></TR></TBODY></TABLE>Segall từng là Giám đốc sáng tạo của TBWA/Chiat/Day, đối tác quảng cáo và truyền thông lâu năm của Apple trước khi nhận chức cố vấn cho Apple từ năm 2008. Ông từng là người tư vấn cho thầy phù thủy quá cố Steve Jobs về cách đặt tên cho những sản phẩm trọng điểm của hăng. Segall cũng là tác giả của "Insanely Simple", một cuốn sách giải thích lư do v́ sao Apple lại thành công như vậy.
Do đó, việc ông công khai chỉ trích khách hàng lớn nhất của ḿnh là rất đáng để nghe. Cuối tuần trước, trên blog cá nhân, Segall xác nhận, không có bất cứ lư do thuyết phục nào để Apple lại đặt tên iPad như vậy. "iPad - iPad 2 - New iPad. Tại sao lại không phải là iPad 3 mà lại là "New iPad". Cái tên này th́ có ư nghĩa ǵ? Có bản sắc ǵ? Có nét riêng ǵ?", Segall b́nh luận.
<TABLE style="WIDTH: 111px" class=wysiwyg_dashes align=center><TBODY><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2013/04/08/11/20130408114442-ken-segall.jpg
</TD></TR><TR class=wysiwyg_dashes _tr><TD class=wysiwyg_dashes _td>Kevin Segall là cố vấn cấp cao về thương hiệu cho Apple
</TD></TR></TBODY></TABLE>Vấn đề cũng lặp lại y hệt với iPhone. Nếu như bạn vẫn ṿ đầu bứt tai tự hỏi v́ sao kế nhiệm iPhone 4 lại là iPhone 4S chứ không phải iPhone 5 - bất chấp việc Apple tuyên bố iPhone 4S là kết quả của một quá tŕnh "tư duy lại hoàn toàn" về iPhone - th́ bạn không phải là người duy nhất.
Hầu hết các chuyên gia đều nhận thấy, Apple chỉ tung ra một phiên bản nâng cấp toàn diện sau mỗi 2 năm. Xen giữa khoảng thời gian đó là các model có chữ "S" phía sau, ám chỉ những phiên bản chỉ được nâng cấp vừa phải về cấu h́nh bên trong như chip, camera mà thôi.
Liệu đó có phải là thông điệp mà Apple muốn gửi gắm hay không th́ chẳng ai biết. Nhưng về mặt cá nhân mà nói, Segall tuyên bố ông "ước ǵ Apple chưa từng đặt cái tên 4S".
Trước hết, đó là một cái tên kỳ cục dù cho bạn đọc to lên hay đọc thầm trong đầu. Dù các nhà thiết kế của Apple cố hết sức để tạo ra những h́nh ảnh quảng cáo ấn tượng về sản phẩm, th́ rơ ràng, bổ sung thêm đuôi S chỉ gửi đi một thông điệp yếu ớt. Chưa chi, người dùng đă có một ấn tượng không mấy choáng ngợp về sản phẩm mới, rằng nó chỉ là "một bước đệm" mà thôi.
Nên biết rằng, "yếu ớt" và "kỳ cục" là những từ ngữ gần như không bao giờ được gán cho các chính sách marketing và làm thương hiệu của Apple từ trước tới nay. Và nếu như Segall nhận định như vậy, th́ có vẻ như ngày càng nhiều chuyên gia trong giới đồng t́nh rằng, ekip marketing của Apple đang lạc lối.
Y Lam(Theo Business Insider)
Vietnamnet