Romano
04-22-2013, 07:32
Văn bản của Hội Đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ư vào bản Hiến pháp gửi tới Quốc hội được cho là đă làm 'rung chuyển' nhiều thành phần trong xă hội.
Tiếng nói này của Bấm Hội đồng có vẻ không chỉ tác động tới cộng đồng Công giáo Việt Nam, mà có thể c̣n ảnh hưởng ngay cả với những công dân quan tâm đến t́nh h́nh đất nước, lo lắng cho tiền đồ dân tộc và trong chừng mực nào đó đă tạo ra sự hân hoan, phấn khởi ở một bộ phận người dân.
Trước đó, bản Kiến nghị của 72 nhân sĩ, trí thức và quần chúng cũng đă gây nên một tiếng vang lớn báo hiệu dân tộc Việt Nam đă có 'những dấu hiệu chuyển ḿnh - cơn chuyển ḿnh vật vă, đau đớn để vượt qua sự sợ hăi vốn tạo thành thói quen của cả xă hội, thành phản xạ của mỗi công dân VN.
Có vẻ những sự kiện trên đă làm cho nhà cầm quyền Hà Nội lúng túng và phản ứng của nhiều quan chức tỏ ra 'giấu đầu hở đuôi, tiền hậu bất nhất' đă bị dư luận xă hội phản ứng kịch liệt để khẳng định quyền của ḿnh – quyền của những 'Con Người'.
Lư do của sự 'lúng túng và hoảng hốt' này có vẻ dễ hiểu và trước đây, đă có nhiều đợt kêu gọi góp ư cho các văn bản của Đảng và Nhà nước rồi những màn tuyên truyền với các lập luận như ở Việt Nam: “Dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư sản” theo cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng, hay “gấp vạn lần dân chủ tư sản,” theo lời của Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Doan.
Thế nhưng, có vẻ đa số người dân chẳng mấy ai quan tâm v́ họ thừa biết mục đích của những tuyên truyền ấy là ǵ trong khi các đợt góp ư, lấy ư kiến nhân dân đều “hoàn toàn thắng lợi rực rỡ” và việc tuyên truyền về chúng trở nên rầm rộ.
Có vẻ tưởng rằng mọi chuyện cũng sẽ xuôi chèo mát mái như mọi lần trước, nên Chính quyền và Đảng có vẻ tăng tốc việc tổ chức “lấy ư kiến nhân dân sửa đổi Hiến Pháp”.
'Lương tâm và đ̣n bẩn'
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/04/06/130406112026_jb_nguy enhuuvinh_304x171_jb nguyenhuuvinh_nocred it.jpg"Chính v́ thế, đánh vào khối này c̣n khó hơn 'đục khối bê-tông', càng đánh trực diện vào nó, càng khơi động tinh thần đoàn kết, hiệp thông"
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh
Nhưng thời thế đă khác. Trước những tiếng nói hợp ḷng dân, v́ đất nước, dân tộc, nhà cầm quyền đă không thể đàng hoàng tranh luận, công khai phổ biến nên đă dùng những chiêu 'rất… bẩn'.
Trước hết, là kéo dài thời gian góp ư đến cuối tháng 9/2013 thay v́ kết thúc trong tháng Ba. Một trong những mục đích của việc kéo dài thời gian, là sau khi chi 'hàng đống tiền dân' từ ngân sách, nhà nước sẽ thu được một số lượng chữ kư áp đảo và coi như “đó là nguyện vọng nhân dân”.
Bằng chứng là chỉ sau mấy tháng, nhà nước đă tuyên bố có cả chục triệu ư kiến góp ư. Lẽ dĩ nhiên là “đa số tuyệt đối” sẽ phải đồng ư với nhà nước. Chỉ riêng tỉnh B́nh Dương, đă có gần 45 triệu chữ kư. Một con số không có thể có ǵ hài hước hơn khi mà ngay trước đó, báo chí nhà nước đă khẳng định nông dân chẳng quan tâm ǵ đến tṛ này – và tṛ này đă bi 'vạch mặt.'
Ngoài ra, hệ thống tuyên truyền, truyền thông nhà nước c̣n 'lôi đám nhân sĩ, trí thức' ra 'đánh hội đồng' trước công luận nhưng lại không dám đưa ra cho người dân xem họ, những trí thức, nhân sỹ, đă thực sự nói ǵ? Ngón nghề này xưa nay vẫn được dùng có hiệu quả khi tạo lên cơn lên đồng tập thể theo ư muốn của nhà nước. Song giờ đây bài thuốc này xem ra 'mất linh', trong khi nhân dân vẫn 'khi th́ âm ỉ, khi th́ sôi sục, công khai' nói lên nguyện vọng của ḿnh.
Riêng với văn bản của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), nhà cầm quyền thừa hiểu rằng: tiếng nói của Hội đồng này là tiếng nói, tâm tư của 8 triệu giáo dân, chiếm tới khoảng 1/10 dân số cả nước.
Họ cũng thừa biết xưa nay, giáo dân Công giáo luôn đồng ḷng, nhất trí với Hội đồng Giám mục một cách hầu như là tuyệt đối trong những vấn đề cơ bản đối với vận mệnh giáo hội và đất nước, v́ con người. Do vậy, tiếng nói của Hội đồng luôn được sự ủng hộ to lớn.
Chính v́ thế, đánh vào khối này c̣n khó hơn 'đục khối bê-tông', càng đánh trực diện vào nó, càng khơi động tinh thần đoàn kết, hiệp thông. Điều đó đă được thử thách suốt mấy chục năm nay dưới chế độ Cộng sản nói riêng và suốt mấy trăm năm, qua nhiều thời kỳ lịch sử khốc liệt với giáo hội Công giáo. Do vậy, họ dùng nhiều chiêu tṛ khác tinh vi hơn nhưng cũng được cho là 'bẩn thỉu' hơn.
'Dựng chuyện và bịa đặt'
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/04/21/130421131831_thich_n hat_hanh_304x171_vne xpress.jpg"Nếu nhà nước không thích Bát Nhă, lập tức có các “ông sư, phật tử” nơi khác được điều đến thi tài trấn áp buộc họ phải rời nơi cứ trú"
Bắt đầu là bài dựng chuyện và bịa đặt, con bài này đă được sử dụng nhiều trong các vụ việc liên quan đến các tôn giáo cũng như những 'thế lực thù địch' của nhà nước.
Nếu như có một Ḥa Thượng Thích Quảng Độ không được nhà nước ưa thích, th́ lập tức có một vị Ḥa thượng Thích Thanh Tứ lên diễn đàn Quốc hội 'mạt sát' được truyền h́nh cho cả nước xem. Nếu nhà nước không thích Bát Nhă, lập tức có các “ông sư, phật tử” nơi khác được điều đến thi tài trấn áp buộc họ phải rời nơi cứ trú.
Nếu nhà nước muốn các phật tử vâng lời đảng, giữ nguyên nội dung điều 4 của Hiến pháp 1992, duy tŕ sự cai trị của Đảng CSVN và kiên quyết xóa bỏ quyền tư hữu đất đai của người dân, lập tức có các nhà sư như Thượng Tọa Thích Đức Thiện và Thích Thanh Dũng lên truyền h́nh tuyên truyền hộ về công lao của Đảng và rằng “xác định quyền tư hữu đất đai là trái với tinh thần từ bi của Đức Phật và bác ái của Chúa Giêsu”.
Tiếng nói này của Bấm Hội đồng có vẻ không chỉ tác động tới cộng đồng Công giáo Việt Nam, mà có thể c̣n ảnh hưởng ngay cả với những công dân quan tâm đến t́nh h́nh đất nước, lo lắng cho tiền đồ dân tộc và trong chừng mực nào đó đă tạo ra sự hân hoan, phấn khởi ở một bộ phận người dân.
Trước đó, bản Kiến nghị của 72 nhân sĩ, trí thức và quần chúng cũng đă gây nên một tiếng vang lớn báo hiệu dân tộc Việt Nam đă có 'những dấu hiệu chuyển ḿnh - cơn chuyển ḿnh vật vă, đau đớn để vượt qua sự sợ hăi vốn tạo thành thói quen của cả xă hội, thành phản xạ của mỗi công dân VN.
Có vẻ những sự kiện trên đă làm cho nhà cầm quyền Hà Nội lúng túng và phản ứng của nhiều quan chức tỏ ra 'giấu đầu hở đuôi, tiền hậu bất nhất' đă bị dư luận xă hội phản ứng kịch liệt để khẳng định quyền của ḿnh – quyền của những 'Con Người'.
Lư do của sự 'lúng túng và hoảng hốt' này có vẻ dễ hiểu và trước đây, đă có nhiều đợt kêu gọi góp ư cho các văn bản của Đảng và Nhà nước rồi những màn tuyên truyền với các lập luận như ở Việt Nam: “Dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư sản” theo cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng, hay “gấp vạn lần dân chủ tư sản,” theo lời của Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Doan.
Thế nhưng, có vẻ đa số người dân chẳng mấy ai quan tâm v́ họ thừa biết mục đích của những tuyên truyền ấy là ǵ trong khi các đợt góp ư, lấy ư kiến nhân dân đều “hoàn toàn thắng lợi rực rỡ” và việc tuyên truyền về chúng trở nên rầm rộ.
Có vẻ tưởng rằng mọi chuyện cũng sẽ xuôi chèo mát mái như mọi lần trước, nên Chính quyền và Đảng có vẻ tăng tốc việc tổ chức “lấy ư kiến nhân dân sửa đổi Hiến Pháp”.
'Lương tâm và đ̣n bẩn'
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/04/06/130406112026_jb_nguy enhuuvinh_304x171_jb nguyenhuuvinh_nocred it.jpg"Chính v́ thế, đánh vào khối này c̣n khó hơn 'đục khối bê-tông', càng đánh trực diện vào nó, càng khơi động tinh thần đoàn kết, hiệp thông"
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh
Nhưng thời thế đă khác. Trước những tiếng nói hợp ḷng dân, v́ đất nước, dân tộc, nhà cầm quyền đă không thể đàng hoàng tranh luận, công khai phổ biến nên đă dùng những chiêu 'rất… bẩn'.
Trước hết, là kéo dài thời gian góp ư đến cuối tháng 9/2013 thay v́ kết thúc trong tháng Ba. Một trong những mục đích của việc kéo dài thời gian, là sau khi chi 'hàng đống tiền dân' từ ngân sách, nhà nước sẽ thu được một số lượng chữ kư áp đảo và coi như “đó là nguyện vọng nhân dân”.
Bằng chứng là chỉ sau mấy tháng, nhà nước đă tuyên bố có cả chục triệu ư kiến góp ư. Lẽ dĩ nhiên là “đa số tuyệt đối” sẽ phải đồng ư với nhà nước. Chỉ riêng tỉnh B́nh Dương, đă có gần 45 triệu chữ kư. Một con số không có thể có ǵ hài hước hơn khi mà ngay trước đó, báo chí nhà nước đă khẳng định nông dân chẳng quan tâm ǵ đến tṛ này – và tṛ này đă bi 'vạch mặt.'
Ngoài ra, hệ thống tuyên truyền, truyền thông nhà nước c̣n 'lôi đám nhân sĩ, trí thức' ra 'đánh hội đồng' trước công luận nhưng lại không dám đưa ra cho người dân xem họ, những trí thức, nhân sỹ, đă thực sự nói ǵ? Ngón nghề này xưa nay vẫn được dùng có hiệu quả khi tạo lên cơn lên đồng tập thể theo ư muốn của nhà nước. Song giờ đây bài thuốc này xem ra 'mất linh', trong khi nhân dân vẫn 'khi th́ âm ỉ, khi th́ sôi sục, công khai' nói lên nguyện vọng của ḿnh.
Riêng với văn bản của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), nhà cầm quyền thừa hiểu rằng: tiếng nói của Hội đồng này là tiếng nói, tâm tư của 8 triệu giáo dân, chiếm tới khoảng 1/10 dân số cả nước.
Họ cũng thừa biết xưa nay, giáo dân Công giáo luôn đồng ḷng, nhất trí với Hội đồng Giám mục một cách hầu như là tuyệt đối trong những vấn đề cơ bản đối với vận mệnh giáo hội và đất nước, v́ con người. Do vậy, tiếng nói của Hội đồng luôn được sự ủng hộ to lớn.
Chính v́ thế, đánh vào khối này c̣n khó hơn 'đục khối bê-tông', càng đánh trực diện vào nó, càng khơi động tinh thần đoàn kết, hiệp thông. Điều đó đă được thử thách suốt mấy chục năm nay dưới chế độ Cộng sản nói riêng và suốt mấy trăm năm, qua nhiều thời kỳ lịch sử khốc liệt với giáo hội Công giáo. Do vậy, họ dùng nhiều chiêu tṛ khác tinh vi hơn nhưng cũng được cho là 'bẩn thỉu' hơn.
'Dựng chuyện và bịa đặt'
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/04/21/130421131831_thich_n hat_hanh_304x171_vne xpress.jpg"Nếu nhà nước không thích Bát Nhă, lập tức có các “ông sư, phật tử” nơi khác được điều đến thi tài trấn áp buộc họ phải rời nơi cứ trú"
Bắt đầu là bài dựng chuyện và bịa đặt, con bài này đă được sử dụng nhiều trong các vụ việc liên quan đến các tôn giáo cũng như những 'thế lực thù địch' của nhà nước.
Nếu như có một Ḥa Thượng Thích Quảng Độ không được nhà nước ưa thích, th́ lập tức có một vị Ḥa thượng Thích Thanh Tứ lên diễn đàn Quốc hội 'mạt sát' được truyền h́nh cho cả nước xem. Nếu nhà nước không thích Bát Nhă, lập tức có các “ông sư, phật tử” nơi khác được điều đến thi tài trấn áp buộc họ phải rời nơi cứ trú.
Nếu nhà nước muốn các phật tử vâng lời đảng, giữ nguyên nội dung điều 4 của Hiến pháp 1992, duy tŕ sự cai trị của Đảng CSVN và kiên quyết xóa bỏ quyền tư hữu đất đai của người dân, lập tức có các nhà sư như Thượng Tọa Thích Đức Thiện và Thích Thanh Dũng lên truyền h́nh tuyên truyền hộ về công lao của Đảng và rằng “xác định quyền tư hữu đất đai là trái với tinh thần từ bi của Đức Phật và bác ái của Chúa Giêsu”.