johnnydan9
04-29-2013, 15:37
“Ḥn đá này chỉ là một nồi “lẩu thập cẩm”, một sự tập hợp không có cơ sở, mang tính chất hù dọa người khác”, Đại đức Thích Tục Khang, Phó trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo thành phố Hải Pḥng, người có kinh nghiệm hàng chục năm t́m ṭi, sưu tập, nghiên cứu về phù chú dân gian cho hay.
Ḥn đá rắc rối
Đền Hùng (Phú Thọ) cùng với tín ngưỡng thờ tổ Hùng Vương vừa được UNESSCO trao bằng công nhận là “Văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại”. Suốt nhiều ngày qua, điều khiến dư luận quan tâm hơn đến địa chỉ này là chuyện “ḥn đá lạ” đặt ở phía bên trái, ngay trước cửa vào hậu cung của nơi tôn nghiêm đền Thượng. Nhiều người ngạc nhiên, không hiểu rơ ư nghĩa, rải tiền lẻ xung quanh, chụp ảnh, sờ mó, b́nh luận…
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201304/original/images672794_H3.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Họa tiết loằng ngoằng trên ḥn đá</td> </tr> </tbody> </table> Đại diện Ban quản lư di tích Đền Hùng cho biết, ḥn đá đă được đặt ở đây từ năm 2009, sau khi đền Thượng vừa được tu bổ, tôn tạo. Khi ấy, được một “thầy phong thủy” “hiến kế”, ông Nguyễn Bá Khôi, là giám đốc lúc đó đă nghe theo nhằm mục đích “trấn yểm”. Từ đó đến giờ chưa có một nhà nghiên cứu, cơ quan chuyên môn thẩm định về các hoa văn, h́nh thù kỳ dị, chữ viết trên ḥn đá.
Ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lư Đền Hùng cho biết: “Đây là vấn đề “nhạy cảm”, chúng tôi sẽ xin ư kiến tỉnh để lập hội đồng khoa học t́m hiểu rơ về ḥn đá sau lễ hội”. Ông Các thừa nhận, ḿnh mới nhận nhiệm vụ được hai năm nên chưa có điều kiện “giải mă” ḥn đá đă được đặt từ thời người tiền nhiệm. Theo ông Các, để biết rơ về "hồ sơ lư lịch" của ḥn đá, cần t́m gặp vị giám đốc cũ.
Quyết tâm t́m câu trả lời, nhóm phóng viên Pháp luật VN đă t́m đến nhà ông Nguyễn Bá Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lư di tích. Ông Khôi cho biết, năm 2006, được sự đồng ư của Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tỉnh trùng tu, tôn tạo khu di tích v́ nhiều hạng mục đă xuống cấp.
Do đây là “thánh địa” cực kỳ linh thiêng nên về mặt tâm linh, người ta rất cẩn trọng. Sàng lọc kỹ càng những tiến cử của nhiều chuyên gia, Ban Quản lư thời đó đă chọn ông Nguyễn Minh Thông (Đại tá quân đội, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa Phương Đông, thành viên Unesco Việt Nam) đảm nhiệm hầu hết các khâu từ chọn ngày, cúng lễ, hạ giải, yên vị… trong suốt 3 năm tu bổ khu di tích.
Ông Khôi nhớ lại, trong thời gian đang trùng tu, tôn tạo các hạng mục của công tŕnh, t́nh cờ phát hiện một viên gạch cổ có những chữ, h́nh thù lạ dưới chân điện thờ ở đền Thượng.
Khi đó, ông Thông khẳng định đây là “bùa chú trấn yểm”, không tốt về mặt tâm linh. Để “khắc chế” điều này, ông Thông cùng cộng sự nghĩ ra cách dùng viên đá ngọc xanh có nhiều “năng lượng tốt lại hấp thụ được linh khí đất trời, có khả năng hóa hung thành cát, giúp quốc thái dân an”. Viên đá trên do một doanh nhân chuyên doanh đá quư ở Hà Nội hiến tặng.
Vật phẩm đă có, ông Thông thuê thợ đẽo gọt để tạo ra "ḥn đá lạ" h́nh thù như trên. Tiếp đó, người này trực tiếp nghiên cứu trang trí h́nh vẽ, chữ cổ làm sao “đủ mạnh để trấn áp được tà khí xâm nhập vào chốn linh thiêng”. Ḥn đá c̣n được làm lễ yên vị rất long trọng, trang nghiêm.
“Thầy bói xem voi”?
Ḥn đá được đặt trên kệ gỗ ngay trước cửa hậu cung đền Thượng, phía bên trái nh́n từ ngoài vào, chiều cao khoảng 50 cm, rộng 36cm, h́nh hơi dẹt, màu xanh ngọc ở trong, phía ngoài hoa văn màu vàng, có gân màu trắng nhỏ. Mặt trước ḥn đá có những h́nh thù kỳ lạ.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201304/original/images672795_H2.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Cái được cho là “bùa chú”</td> </tr> </tbody> </table> “Cha đẻ” của ḥn đá, ông Nguyễn Minh Thông lại cho rằng tổng thể ḥn đá trang trí với hàm ư của Phật pháp. Cụ thể mặt trước có chạm “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai”, dựa theo trận đồ bát quái của đức Thánh Trần trong “Binh thư yếu lược” đă áp dụng phá giặc Nguyên Mông. Trên trận đồ này viết những chữ giống như "chú của Mật tông", làm tăng hào quang và độ linh, độ uy của Phật để giải hóa bách nạn, bách khổ, bách bệnh cho dân. Tất cả các chữ đều viết theo lối cổ v́ phải có linh khí của Phật và đức Thánh Trần mới hóa giải được bùa phép trấn yểm đă nhắc tới ở trên.
Như vậy, theo ông Khôi và ông Thông, ḥn đá mang ư nghĩa “thuật phong thủy” của cổ nhân, khắc chế những trấn yểm xấu, mang lại linh khí tốt, niềm tin tâm linh. Điều này đúng hay sai, chưa ai rơ.
“Lẩu thập cẩm” kiến thức vụn vặt?
“Cha đẻ” của ḥn đá cho rằng ḿnh sáng tác ḥn đá “hàm ư Phật pháp”, nhưng những vị tu hành lại có ư kiến: Những đồn thổi về ḥn đá chỉ là chiêu bịp của những người mê tín.
Đại đức Thích Tục Khang, Phó trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo thành phố Hải Pḥng, người có thời gian hàng chục năm t́m ṭi, sưu tập, nghiên cứu về phù chú dân gian cho hay: “Đây chỉ là một ḥn đá b́nh thường, không liên quan ǵ đến tâm linh, không mang hệ thống phù chú, những họa tiết trên đó như trẻ con vẽ chơi”.
Phản bác ư kiến cho rằng đây chính là ḥn đá mang ư nghĩa “trấn giữ quốc gia”, ông khẳng định: “Ḥn đá vô giá trị ǵ về mặt tâm linh và lịch sử, chẳng khác nào “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Sử sách có ghi lại việc các quan trông coi việc thiên văn, địa lư lấy những ngọn núi, hay thế đất… phù chú, chứ không hề phù chú vào ḥn đá vớ vẩn này được.
Đại đức Thích Tục Khang cực lực phản đối những tin đồn thổi, huyền thoại hóa những điều không có thật, sẽ gây tâm lư “ngộ nhận”, nguy hiểm cho dư luận và lịch sử, nhất là với những người kém hiểu biết, mang xu hướng mê tín dị đoan. “Đề nghị ban quản lư di tích nên đưa ḥn đá đi nơi khác, là một cách dập tắt những tin đồn vô căn cứ”, ông nói.
Khắc Trịnh
Ḥn đá rắc rối
Đền Hùng (Phú Thọ) cùng với tín ngưỡng thờ tổ Hùng Vương vừa được UNESSCO trao bằng công nhận là “Văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại”. Suốt nhiều ngày qua, điều khiến dư luận quan tâm hơn đến địa chỉ này là chuyện “ḥn đá lạ” đặt ở phía bên trái, ngay trước cửa vào hậu cung của nơi tôn nghiêm đền Thượng. Nhiều người ngạc nhiên, không hiểu rơ ư nghĩa, rải tiền lẻ xung quanh, chụp ảnh, sờ mó, b́nh luận…
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201304/original/images672794_H3.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Họa tiết loằng ngoằng trên ḥn đá</td> </tr> </tbody> </table> Đại diện Ban quản lư di tích Đền Hùng cho biết, ḥn đá đă được đặt ở đây từ năm 2009, sau khi đền Thượng vừa được tu bổ, tôn tạo. Khi ấy, được một “thầy phong thủy” “hiến kế”, ông Nguyễn Bá Khôi, là giám đốc lúc đó đă nghe theo nhằm mục đích “trấn yểm”. Từ đó đến giờ chưa có một nhà nghiên cứu, cơ quan chuyên môn thẩm định về các hoa văn, h́nh thù kỳ dị, chữ viết trên ḥn đá.
Ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lư Đền Hùng cho biết: “Đây là vấn đề “nhạy cảm”, chúng tôi sẽ xin ư kiến tỉnh để lập hội đồng khoa học t́m hiểu rơ về ḥn đá sau lễ hội”. Ông Các thừa nhận, ḿnh mới nhận nhiệm vụ được hai năm nên chưa có điều kiện “giải mă” ḥn đá đă được đặt từ thời người tiền nhiệm. Theo ông Các, để biết rơ về "hồ sơ lư lịch" của ḥn đá, cần t́m gặp vị giám đốc cũ.
Quyết tâm t́m câu trả lời, nhóm phóng viên Pháp luật VN đă t́m đến nhà ông Nguyễn Bá Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lư di tích. Ông Khôi cho biết, năm 2006, được sự đồng ư của Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tỉnh trùng tu, tôn tạo khu di tích v́ nhiều hạng mục đă xuống cấp.
Do đây là “thánh địa” cực kỳ linh thiêng nên về mặt tâm linh, người ta rất cẩn trọng. Sàng lọc kỹ càng những tiến cử của nhiều chuyên gia, Ban Quản lư thời đó đă chọn ông Nguyễn Minh Thông (Đại tá quân đội, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa Phương Đông, thành viên Unesco Việt Nam) đảm nhiệm hầu hết các khâu từ chọn ngày, cúng lễ, hạ giải, yên vị… trong suốt 3 năm tu bổ khu di tích.
Ông Khôi nhớ lại, trong thời gian đang trùng tu, tôn tạo các hạng mục của công tŕnh, t́nh cờ phát hiện một viên gạch cổ có những chữ, h́nh thù lạ dưới chân điện thờ ở đền Thượng.
Khi đó, ông Thông khẳng định đây là “bùa chú trấn yểm”, không tốt về mặt tâm linh. Để “khắc chế” điều này, ông Thông cùng cộng sự nghĩ ra cách dùng viên đá ngọc xanh có nhiều “năng lượng tốt lại hấp thụ được linh khí đất trời, có khả năng hóa hung thành cát, giúp quốc thái dân an”. Viên đá trên do một doanh nhân chuyên doanh đá quư ở Hà Nội hiến tặng.
Vật phẩm đă có, ông Thông thuê thợ đẽo gọt để tạo ra "ḥn đá lạ" h́nh thù như trên. Tiếp đó, người này trực tiếp nghiên cứu trang trí h́nh vẽ, chữ cổ làm sao “đủ mạnh để trấn áp được tà khí xâm nhập vào chốn linh thiêng”. Ḥn đá c̣n được làm lễ yên vị rất long trọng, trang nghiêm.
“Thầy bói xem voi”?
Ḥn đá được đặt trên kệ gỗ ngay trước cửa hậu cung đền Thượng, phía bên trái nh́n từ ngoài vào, chiều cao khoảng 50 cm, rộng 36cm, h́nh hơi dẹt, màu xanh ngọc ở trong, phía ngoài hoa văn màu vàng, có gân màu trắng nhỏ. Mặt trước ḥn đá có những h́nh thù kỳ lạ.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201304/original/images672795_H2.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Cái được cho là “bùa chú”</td> </tr> </tbody> </table> “Cha đẻ” của ḥn đá, ông Nguyễn Minh Thông lại cho rằng tổng thể ḥn đá trang trí với hàm ư của Phật pháp. Cụ thể mặt trước có chạm “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai”, dựa theo trận đồ bát quái của đức Thánh Trần trong “Binh thư yếu lược” đă áp dụng phá giặc Nguyên Mông. Trên trận đồ này viết những chữ giống như "chú của Mật tông", làm tăng hào quang và độ linh, độ uy của Phật để giải hóa bách nạn, bách khổ, bách bệnh cho dân. Tất cả các chữ đều viết theo lối cổ v́ phải có linh khí của Phật và đức Thánh Trần mới hóa giải được bùa phép trấn yểm đă nhắc tới ở trên.
Như vậy, theo ông Khôi và ông Thông, ḥn đá mang ư nghĩa “thuật phong thủy” của cổ nhân, khắc chế những trấn yểm xấu, mang lại linh khí tốt, niềm tin tâm linh. Điều này đúng hay sai, chưa ai rơ.
“Lẩu thập cẩm” kiến thức vụn vặt?
“Cha đẻ” của ḥn đá cho rằng ḿnh sáng tác ḥn đá “hàm ư Phật pháp”, nhưng những vị tu hành lại có ư kiến: Những đồn thổi về ḥn đá chỉ là chiêu bịp của những người mê tín.
Đại đức Thích Tục Khang, Phó trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo thành phố Hải Pḥng, người có thời gian hàng chục năm t́m ṭi, sưu tập, nghiên cứu về phù chú dân gian cho hay: “Đây chỉ là một ḥn đá b́nh thường, không liên quan ǵ đến tâm linh, không mang hệ thống phù chú, những họa tiết trên đó như trẻ con vẽ chơi”.
Phản bác ư kiến cho rằng đây chính là ḥn đá mang ư nghĩa “trấn giữ quốc gia”, ông khẳng định: “Ḥn đá vô giá trị ǵ về mặt tâm linh và lịch sử, chẳng khác nào “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Sử sách có ghi lại việc các quan trông coi việc thiên văn, địa lư lấy những ngọn núi, hay thế đất… phù chú, chứ không hề phù chú vào ḥn đá vớ vẩn này được.
Đại đức Thích Tục Khang cực lực phản đối những tin đồn thổi, huyền thoại hóa những điều không có thật, sẽ gây tâm lư “ngộ nhận”, nguy hiểm cho dư luận và lịch sử, nhất là với những người kém hiểu biết, mang xu hướng mê tín dị đoan. “Đề nghị ban quản lư di tích nên đưa ḥn đá đi nơi khác, là một cách dập tắt những tin đồn vô căn cứ”, ông nói.
Khắc Trịnh