vuitoichat
05-03-2013, 21:24
Lúc ấy tôi c̣n trẻ, nghe tin "Giải phóng miền Nam", nước nhà hoà b́nh thống nhất, mừng như điên. Gia đ́nh tôi như mọi gia đ́nh, đều có người bên này bên kia, lúc đó thực t́nh đă nghĩ rằng chuyện lớn nhất sau chiến tranh là "Hoà hợp và hoà giải dân tộc".
Bây giờ đă gần 40 năm trôi qua, vẫn cứ câu nói ấy "đến hẹn lại lên" như một điệu hát buồn vô nghĩa. Để rồi mọi người đều quên. "Hoà hợp và hoà giải" như nó đă được đặt ra lúc ban đầu đă trở thành không đối tượng. Những người ra đi th́ đă ra đi, chết th́ đă chết, trở về th́ đă trở về... những quyết định ấy có những lư do kinh tế, t́nh cảm... chứ chẳng mảy may v́ cái gọi là "chính sách Hoà hợp và hoà giải" đăi bôi. Đó vẫn chỉ là một khẩu hiệu lá nho mà thôi, của những kẻ không hề tin vào chính điều ḿnh nói.
Thôi, bỏ đi có được không ? Đừng lải nhải nữa, để đặt ra những câu hỏi có thực chất: Đất nước này, dân tộc 85 triệu con người này cần ǵ ?
Hoà giải ? chỉ có thể "hoà giải" khi hai bên đều chịu nhận một phần những sai lầm về ḿnh, và dĩ nhiên bên thắng cuộc cần đưa tay ra trước... 40 năm qua làm ǵ có. Bất kể họ chân thành hay không, có thể là chính họ cũng chia rẽ với nhau, nửa chân thành nửa lừa bịp, những kẻ đề ra khẩu hiệu chính trị này đều đă đi vào quá khứ. Đại đa số người Việt hiện nay dù ở đâu cũng không c̣n chịu trách nhiệm ǵ về cuộc chiến đă qua, thế th́ c̣n cần ǵ nói đến hoà giải ? Giới ưu tú trên vai họ đặt nặng tương lai đất nước (dĩ nhiên không phải là giới "lănh đạo" hiện nay), họ có những ưu tiên khác, những con đường khác...
Về chữ "hoà giải" này chỉ c̣n món nợ tinh thần của thế hệ đi trước đối với họ : đó là giải thích trung thực tại sao đây lại là một cú lừa bịp đau đớn của lịch sử ; tôi nói "của lịch sử" mà không nói tại ai. Bài học lịch sử không bao giờ thừa cho văn hoá và hành xử của con người. "Lấy đức báo oán, nên chăng ?" Khổng Tử đă trả lời : "thế th́ lấy ǵ báo đức ? lấy đức báo đức và lấy công chính báo oán". Về chữ "hoà giải" này chỉ c̣n cần và rất cần sự công chính của lịch sử. Không cần ai đóng kịch giơ má giơ tay cho đáng khinh, buồn cười, muốn khóc.
Hoà hợp dân tộc, nói cho cùng là chuyện dĩ nhiên, muôn thủa, không phải sau chiến tranh mới cần đặt ra. Và lúc nào cũng có ở mức cao hay thấp, ai cũng có thể hoà hợp với hàng xóm; nhưng ở ta th́ mức hoà hợp vẫn rất thấp, v́ c̣n quá nhiều công an ch́m nổi... mà đất nước đang cần hoà hợp hơn bao giờ hết để mọi người đồng ḷng phát triển kinh tế và giữ ǵn lănh thổ. Không thể có hoà hợp nếu không có dân chủ và nếu không có một Hiến Pháp thực sự là khế ước sống chung của đại đa số, nghĩa là tối thiểu phải công nhận đa đảng b́nh đẳng với nhau.
Hoà hợp đồng nghĩa với "Cộng hoà", "Xă hội Chủ nghĩa" th́ bỏ đi v́ có ai biết nó là cái ǵ đâu ? Hoà hợp mà không có "vua" cá nhân hay tập thể th́ là dân chủ và b́nh đẳng rồi, không cần nói ra. Vậy xin hăy bắt đầu bằng tên nước : Cộng Hoà Việt Nam.
Bát Thạch Kiều
(Diễn Đàn)
Bây giờ đă gần 40 năm trôi qua, vẫn cứ câu nói ấy "đến hẹn lại lên" như một điệu hát buồn vô nghĩa. Để rồi mọi người đều quên. "Hoà hợp và hoà giải" như nó đă được đặt ra lúc ban đầu đă trở thành không đối tượng. Những người ra đi th́ đă ra đi, chết th́ đă chết, trở về th́ đă trở về... những quyết định ấy có những lư do kinh tế, t́nh cảm... chứ chẳng mảy may v́ cái gọi là "chính sách Hoà hợp và hoà giải" đăi bôi. Đó vẫn chỉ là một khẩu hiệu lá nho mà thôi, của những kẻ không hề tin vào chính điều ḿnh nói.
Thôi, bỏ đi có được không ? Đừng lải nhải nữa, để đặt ra những câu hỏi có thực chất: Đất nước này, dân tộc 85 triệu con người này cần ǵ ?
Hoà giải ? chỉ có thể "hoà giải" khi hai bên đều chịu nhận một phần những sai lầm về ḿnh, và dĩ nhiên bên thắng cuộc cần đưa tay ra trước... 40 năm qua làm ǵ có. Bất kể họ chân thành hay không, có thể là chính họ cũng chia rẽ với nhau, nửa chân thành nửa lừa bịp, những kẻ đề ra khẩu hiệu chính trị này đều đă đi vào quá khứ. Đại đa số người Việt hiện nay dù ở đâu cũng không c̣n chịu trách nhiệm ǵ về cuộc chiến đă qua, thế th́ c̣n cần ǵ nói đến hoà giải ? Giới ưu tú trên vai họ đặt nặng tương lai đất nước (dĩ nhiên không phải là giới "lănh đạo" hiện nay), họ có những ưu tiên khác, những con đường khác...
Về chữ "hoà giải" này chỉ c̣n món nợ tinh thần của thế hệ đi trước đối với họ : đó là giải thích trung thực tại sao đây lại là một cú lừa bịp đau đớn của lịch sử ; tôi nói "của lịch sử" mà không nói tại ai. Bài học lịch sử không bao giờ thừa cho văn hoá và hành xử của con người. "Lấy đức báo oán, nên chăng ?" Khổng Tử đă trả lời : "thế th́ lấy ǵ báo đức ? lấy đức báo đức và lấy công chính báo oán". Về chữ "hoà giải" này chỉ c̣n cần và rất cần sự công chính của lịch sử. Không cần ai đóng kịch giơ má giơ tay cho đáng khinh, buồn cười, muốn khóc.
Hoà hợp dân tộc, nói cho cùng là chuyện dĩ nhiên, muôn thủa, không phải sau chiến tranh mới cần đặt ra. Và lúc nào cũng có ở mức cao hay thấp, ai cũng có thể hoà hợp với hàng xóm; nhưng ở ta th́ mức hoà hợp vẫn rất thấp, v́ c̣n quá nhiều công an ch́m nổi... mà đất nước đang cần hoà hợp hơn bao giờ hết để mọi người đồng ḷng phát triển kinh tế và giữ ǵn lănh thổ. Không thể có hoà hợp nếu không có dân chủ và nếu không có một Hiến Pháp thực sự là khế ước sống chung của đại đa số, nghĩa là tối thiểu phải công nhận đa đảng b́nh đẳng với nhau.
Hoà hợp đồng nghĩa với "Cộng hoà", "Xă hội Chủ nghĩa" th́ bỏ đi v́ có ai biết nó là cái ǵ đâu ? Hoà hợp mà không có "vua" cá nhân hay tập thể th́ là dân chủ và b́nh đẳng rồi, không cần nói ra. Vậy xin hăy bắt đầu bằng tên nước : Cộng Hoà Việt Nam.
Bát Thạch Kiều
(Diễn Đàn)