johnnydan9
05-29-2013, 16:18
Như đă phản ánh, tại khúc sông chảy qua địa bàn phường Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội), nạn cát tặc hoành hành công khai, khá “dữ dội”.
Hàng trăm hộ dân ở quanh đây lo ngại nhà của họ có thể bị ḍng sông "nuốt chửng" bất cứ lúc nào. C̣n nhiều chuyên gia khẳng định, khai thác cát gần các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ gây xói và có thể dẫn đến sập cầu.
Sau khi VTC News đăng tải những bài viết liên quan đến vụ việc trên, đến chiều 27/5, theo ghi nhận, những tàu bè khai khác cát ở dưới chân cầu Nhật Tân đă tạm ngừng hoạt động ở khúc sông này. Mọi hoạt động "ầm ĩ" của xe tải, máy xúc, máy bơm trước đó vài hôm đă không c̣n thấy bóng dáng.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/05/29/cat-tac-cau-vinh-tuy-a.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center"> Cảnh khai thác cát ngay cạnh chân cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: Bá Thắng)
</td></tr></tbody></table>
Tuy nhiên, ở đầu kia của sông Hồng, đi dọc cầu Vĩnh Tuy (Long Biên, Hà Nội) vào thời điểm này cũng không khó để bắt gặp cảnh khai thác cát ngay cạnh chân cầu. Những hố lớn sâu hóm như vực “tử thần” đang mọc lên quanh đây.
Những chiếc xe tải lớn từ bờ sông mang thương hiệu “Thuận Phát" rầm rầm đánh bụi tung mù dưới chân cầu đưa cát lên bờ như một "đại công trường" trong ḷng sông.
Ngạc nhiên hơn nữa, qua t́m hiểu của chúng tôi, được biết nơi này đă được “cấp phép” để khai thác.
Trước đó, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Trần Đ́nh Nghiên – chuyên gia nghiên cứu về xói lở công tŕnh, giảng viên ngành xây dựng công tŕnh giao thông - Đại học giao thông vận tải Hà Nội khẳng định: “Ở các quốc gia khác trên thế giới, người ta cấm khai thác cát cạnh chân cầu.
Nguyên nhân là bởi khi khai thác cát ở đó sẽ làm mất cân bằng ḷng sông, dễ xảy ra các kịch bản xấu mà chúng ta chưa lường trước, tính toán được hậu quả”.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/05/29/cat-tac-cau-vinh-tuy-b.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center"> Hàng loạt xe tải, cần cẩu được huy động để "bức tử" sông Hồng (Ảnh: Bá Thắng)
</td></tr></tbody></table>
C̣n tại Việt Nam, cát tặc vẫn đang ngang nhiên “bức tử” sông Hồng, đặc biệt tại các khúc sông cạnh những cây cầu lớn như cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy...
Như một chuyên gia đă nhấn mạnh, chúng ta chỉ nên khai thác cát ở những khu vực nhất định với khối lượng hạn chế và tùy mùa. Không nên khai thác nguồn tài nguyên quư giá này ngay cạnh các cây cầu ngh́n tỷ, nhất là khi mùa lũ sắp về.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Hàng trăm hộ dân ở quanh đây lo ngại nhà của họ có thể bị ḍng sông "nuốt chửng" bất cứ lúc nào. C̣n nhiều chuyên gia khẳng định, khai thác cát gần các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ gây xói và có thể dẫn đến sập cầu.
Sau khi VTC News đăng tải những bài viết liên quan đến vụ việc trên, đến chiều 27/5, theo ghi nhận, những tàu bè khai khác cát ở dưới chân cầu Nhật Tân đă tạm ngừng hoạt động ở khúc sông này. Mọi hoạt động "ầm ĩ" của xe tải, máy xúc, máy bơm trước đó vài hôm đă không c̣n thấy bóng dáng.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/05/29/cat-tac-cau-vinh-tuy-a.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center"> Cảnh khai thác cát ngay cạnh chân cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: Bá Thắng)
</td></tr></tbody></table>
Tuy nhiên, ở đầu kia của sông Hồng, đi dọc cầu Vĩnh Tuy (Long Biên, Hà Nội) vào thời điểm này cũng không khó để bắt gặp cảnh khai thác cát ngay cạnh chân cầu. Những hố lớn sâu hóm như vực “tử thần” đang mọc lên quanh đây.
Những chiếc xe tải lớn từ bờ sông mang thương hiệu “Thuận Phát" rầm rầm đánh bụi tung mù dưới chân cầu đưa cát lên bờ như một "đại công trường" trong ḷng sông.
Ngạc nhiên hơn nữa, qua t́m hiểu của chúng tôi, được biết nơi này đă được “cấp phép” để khai thác.
Trước đó, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Trần Đ́nh Nghiên – chuyên gia nghiên cứu về xói lở công tŕnh, giảng viên ngành xây dựng công tŕnh giao thông - Đại học giao thông vận tải Hà Nội khẳng định: “Ở các quốc gia khác trên thế giới, người ta cấm khai thác cát cạnh chân cầu.
Nguyên nhân là bởi khi khai thác cát ở đó sẽ làm mất cân bằng ḷng sông, dễ xảy ra các kịch bản xấu mà chúng ta chưa lường trước, tính toán được hậu quả”.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/05/29/cat-tac-cau-vinh-tuy-b.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center"> Hàng loạt xe tải, cần cẩu được huy động để "bức tử" sông Hồng (Ảnh: Bá Thắng)
</td></tr></tbody></table>
C̣n tại Việt Nam, cát tặc vẫn đang ngang nhiên “bức tử” sông Hồng, đặc biệt tại các khúc sông cạnh những cây cầu lớn như cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy...
Như một chuyên gia đă nhấn mạnh, chúng ta chỉ nên khai thác cát ở những khu vực nhất định với khối lượng hạn chế và tùy mùa. Không nên khai thác nguồn tài nguyên quư giá này ngay cạnh các cây cầu ngh́n tỷ, nhất là khi mùa lũ sắp về.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.