vuitoichat
06-02-2013, 17:02
Các nhà thần kinh học Mỹ sau nhiều thử nghiệm đă t́m ra người hạnh phúc nhất thế giới. Đó chính là người đàn ông Pháp có tên Matthieu Ricard, một nhà nghiên cứu tế bào di truyền đă từ bỏ cuộc sống hiện đại, phù hoa để lên đường tới Tây Tạng, trở thành nhà tu hành Phật giáo và là thị giả của đức Đạt Lai Lạt Ma.
Ông c̣n là tác giả của nhiều tác phẩm bàn về Phật giáo, trong đó có một cuốn sách về hạnh phúc mang tựa đề “Happiness: A Guide to Developing Life’s Most Important Skill” (Hạnh phúc: Hướng dẫn phát triển kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống). Vậy hạnh phúc là ǵ? Và làm thế nào để tất cả chúng ta có được hạnh phúc? Từ một nhà sinh học trở thành tu sĩ Phật giáo, ông nói rằng chúng ta có thể huấn luyện tâm trí ḿnh theo những thói quen đem lại hạnh phúc để có được cảm giác thanh thản và măn nguyện thật sự.
Con đường từ một nhà khoa học tài ba trở thành một tỳ kheo thông tuệ
Matthieu Ricard sinh ngày 15.2.1945 tại AlexlesBains (Savoie, Pháp) là con trai của ông Jean Francois Revel, một triết gia Pháp nổi tiếng, và bà Yahne Le Toumelin, một nữ họa sĩ theo trường phái trừu tượng đă đi theo tiếng gọi của Phật giáo từ năm 1968. Sinh trưởng trong một gia đ́nh như vậy, ông đă sớm h́nh thành những tư tưởng triết học và Phật giáo và mang trong ḿnh niềm đam mê về cuộc sống tu hành chốn thiền môn.
Bởi vậy, sau khi theo đuổi ngành sinh vật phân tử học tại trường đại học, làm việc tại Viện Pasteur và hoàn thành luận án tiến sĩ sinh vật học của đại học Sorbonne vào năm 1972, chàng trai này khi ấy mới 26 tuổi đă thông báo với cha mẹ, các thầy giáo và bạn bè về quyết định của ḿnh, sẽ từ bỏ sự nghiệp khảo cứu khoa học, bỏ học bổng sang Mỹ nghiên cứu thêm về sinh vật học, bỏ cả tương lai của một nhà khoa học có hạng phía trước để xuống tóc đi tu, làm một tỳ kheo học đạo tại vùng đất Tây Tạng.
http://data.xzone.vn/Upload/269/Nam_2013/Thang_5/Ngay_31/cs31051310.jpg
Matthieu Ricard, người hạnh phúc nhất thế giới.
Đây quả là một tin quá bất ngờ khiến tất cả mọi người đều vô cùng ngạc nhiên, nhất là đối với cha mẹ của ông – những người đă đặt biết bao kỳ vọng vào cậu con trai tài giỏi của ḿnh.
Matthieu Ricard đă thực hiện chuyến đi đầu tiên của ḿnh tới Ấn Độ vào năm 1967 khi 21 tuổi. Trong chuyến đi định mệnh ấy, ông đă có duyên gặp gỡ với một vị lạt ma tên là Kangyur Rinpoche đầy ḷng nhân ái và từ bi, được thầy chỉ dạy về tâm linh, nhưng chưa bao giờ được học một lớp học liên tục về Phật giáo nào cả.
Ông kể lại với cha ḿnh: ‘Thầy con nói rằng, Phật giáo có rất nhiều điều hay để hoc, nhưng điều quan trọng là chớ bao giờ chuyên chú quá vào sách vở lư thuyết mà quên mất thực hành bởi thực hành mới là trọng tâm của tu tập đạo pháp. Học với thầy, con tự khám phá ra điều căn bản của quan hệ thầy – tṛ là tâm ḿnh phải ḥa đồng được với tâm của thầy. Có thế mới học được phép quán tưởng để đi đến sự hiểu biết giác ngộ".
"Về đến Paris th́ mệt nhoài nhưng con thấy chuyến đi đó là một mặc khải đă chi phối ư nghĩ và hướng đi của đời con, mà con không biết nói ra thế nào. Sau khi ở Ấn Độ về, học năm đầu tiên tại Viện Pasteur, con mới thấy rơ phải gặp lại thầy con là một điều quan trọng nhường nào. Lúc nào con cũng nghĩ đến điều ấy’’.
V́ thế mà đên năm 1972, ông quyết tâm từ bỏ cuộc sống hiện đại và sự nghiệp đầy hứa hẹn của một nhà khoa học để lên đường sang Tây Tạng, tập trung vào việc thực hành Phật pháp. Ông sống ở dăy Himalaya, học tập với vị đại sư Kangyur Rinpoche và một số bậc thầy vĩ đại khác. Năm 1979, ông chính thức trở thành tu sĩ, là người học tṛ gần gũi và thân thiết nhất của đại sư Dilgo Khyentse Rinpoche.
Năm 1980, cũng nhờ có vị đại sư này, ông đă có cơ hội lần đầu tiên gặp đức Đạt Lai Lạt Ma mà sau này ông đă trở thành phiên dịch viên tiếng Pháp cho ngài bắt đầu từ năm 1989. Sau khi người thầy của ông qua đời vào năm 1991, ông đă dành mọi tâm huyết và hoạt động của ḿnh để thực hiện tư tưởng đă được thầy truyền dạy.
Bàn về những bí quyết của hạnh phúc
Matthieu đă sống trên rặng núi Himalaya từ hơn bốn chục năm nay bên những vị thầy tâm linh lớn. Ông ở lại tự viện Shechen (Nepal), cống hiến cuộc đời cho tu hành, bảo tồn nền văn hóa Tây Tạng và cho những dự án nhân đạo ở Tây Tạng. Ngoài thời gian tu tập và phiên dịch tiếng Pháp cho đức Đạt Lai Lạt Ma, ông c̣n có nhiều hoạt động khác trong vai tṛ của một nhà nhiếp ảnh, dịch giả và đă xuất bản những tác phẩm bàn về triết lư cuộc sống của nhà Phật cũng như mối tương quan giữa Phật giáo và khoa học.
http://data.xzone.vn/Upload/269/Nam_2013/Thang_5/Ngay_31/cs31051311.jpg
Matthieu Ricard và đức Đạt Lai Lạt Ma.
Tiêu biểu trong số các tác phẩm của ông là cuốn "Tu sĩ và triết gia" ghi lại cuộc tṛ chuyện giữ hai cha con ông được dịch ra 21 thứ tiếng hay cuốn "Vô tận trong ḷng bàn tay" với đồng tác giả là giáo sư Trịnh Xuân Thuận – một nhà vật lư thiên văn học nổi tiếng người Việt mang quốc tịch Mỹ …
Bàn về chân hạnh phúc, ông đă bày tỏ quan điểm của ḿnh như sau: ‘‘Thực ra hạnh phúc là một khái niệm mơ hồ và người ta thường bị lẫn lộn giữa hạnh phúc đích thực và những cảm giác thích thú. Khi thích thú, chúng ta nhảy cẫng lên, làm động tác này, động tác nọ, rồi chúng ta ngă xuống, mệt nhoài và chán nản. Sự thích thú th́ tùy thuộc vào hoàn cảnh.
"C̣n hạnh phúc, đó là nhận thức bẩm sinh của chúng ta. Chúng ta đi trên tuyết, đi dưới bầu trời đầy sao và cảm thấy rất thích thú, không có một xung đột nội tâm nào cả. Khi bạn có một cử chỉ thân thương với một đứa bé, không có ràng buộc ǵ cả, không đ̣i hỏi khen hay thưởng ǵ cả, bạn sẽ cảm thấy được t́nh yêu thuần túy".
"Có một h́nh ảnh rất hay trong giáo lư nhà Phật. Tâm trạng của chúng ta giống như bề mặt của tấm gương soi. Tính chất của tấm gương là phản chiếu tất cả mọi h́nh ảnh: những nét mặt giận dữ hoặc tươi cười hay những nét mặt buồn bă, trầm tư. Nhưng những h́nh ảnh này không thâm nhập vào trong tấm gương. Chúng không phải là một phần của tấm gương. Nếu chúng là một phần của tấm gương th́ chúng sẽ ngăn cản những h́nh ảnh khác. Nét mặt giận dữ sẽ vẫn nằm lại trong gương và nét mặt tươi vui sẽ không bao giờ hiện lên được".
"Tương tự như vậy, có một sự tỉnh giác thuần khiết, từ đó mọi ư niệm khởi phát. Nếu quả thực đúng như vậy th́ những cảm xúc gây đau khổ được gắn kết với những nguyên nhân và những điều kiện. Bằng cách luyện tâm, sử dụng đúng thuốc trị, thay thế sự căm ghét bằng ḷng yêu thương, thay ḷng tham lam bằng tự do nội tâm, bạn có thể thay đổi được cảnh quan của tâm hồn. Đấy là thiền. Thiền là một từ rất xa lạ, nhưng thật sự, thiền chỉ có nghĩa là làm quen với một cách hiện hữu, nuôi dưỡng những phẩm chất nội tâm của ḿnh’’.
Bài tập thiền định đơn giản giúp con người cảm nhận niềm hạnh phúc
Theo Matthieu, điều quan trọng nhất của việc luyện tâm và thiền định không phải chỉ để có được sự thư giăn, thoải mái trong vài khoảnh khắc và một ngày dễ chịu hơn. Điều chủ yếu là phải thay đổi cái vạch xuất phát ấy b́nh yên hơn, vị tha hơn và cân bằng hơn về mặt cảm xúc. V́ không có ǵ tự nhiên bằng hơi thở, chúng ta có thể nối kết một thiền quán về từ bi với hơi thở của chúng ta. Bạn hăy tự nhủ: mong sao hết thảy chúng sinh đều thoát khổ. Mong sao nỗi khổ của tôi thay thế cho nỗi khổ của mọi chúng sinh.
Khi bạn hít vào hăy tập hợp khổ đau của mọi người và thây nó vào cho chính bạn. Đừng để nó trở thành một gánh nặng không cần thiết. Hăy ḥa tan nó trong tim bạn trong một khối ánh sáng rực rỡ. Khi bạn thở ra hăy nói: Mong sao tất cả hạnh phúc mà tôi đă trải qua, tất cả những việc làm tích cực mà tôi đă thực hiện được hiến dâng cho mọi chúng sinh.
Hăy cứ lặp đi lặp lại như thế. Bằng cách thay đổi thái độ của bạn, bạn sẽ dần dần thay đổi hoàn cảnh quanh bạn. Không những bạn đạt được sự tịnh lạc, ḷng từ bi của bạn c̣n lớn dần lên khi bạn tương tác với người khác. Nếu chúng ta cứ làm đi làm lại như thế, nó sẽ trở thành cái bản chất thứ hai và chúng ta sẽ khám phá sẽ một thể cách hoàn toàn mới để hiện hữu với những người khác.
Theo Hôn Nhân & Pháp Luật
Ông c̣n là tác giả của nhiều tác phẩm bàn về Phật giáo, trong đó có một cuốn sách về hạnh phúc mang tựa đề “Happiness: A Guide to Developing Life’s Most Important Skill” (Hạnh phúc: Hướng dẫn phát triển kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống). Vậy hạnh phúc là ǵ? Và làm thế nào để tất cả chúng ta có được hạnh phúc? Từ một nhà sinh học trở thành tu sĩ Phật giáo, ông nói rằng chúng ta có thể huấn luyện tâm trí ḿnh theo những thói quen đem lại hạnh phúc để có được cảm giác thanh thản và măn nguyện thật sự.
Con đường từ một nhà khoa học tài ba trở thành một tỳ kheo thông tuệ
Matthieu Ricard sinh ngày 15.2.1945 tại AlexlesBains (Savoie, Pháp) là con trai của ông Jean Francois Revel, một triết gia Pháp nổi tiếng, và bà Yahne Le Toumelin, một nữ họa sĩ theo trường phái trừu tượng đă đi theo tiếng gọi của Phật giáo từ năm 1968. Sinh trưởng trong một gia đ́nh như vậy, ông đă sớm h́nh thành những tư tưởng triết học và Phật giáo và mang trong ḿnh niềm đam mê về cuộc sống tu hành chốn thiền môn.
Bởi vậy, sau khi theo đuổi ngành sinh vật phân tử học tại trường đại học, làm việc tại Viện Pasteur và hoàn thành luận án tiến sĩ sinh vật học của đại học Sorbonne vào năm 1972, chàng trai này khi ấy mới 26 tuổi đă thông báo với cha mẹ, các thầy giáo và bạn bè về quyết định của ḿnh, sẽ từ bỏ sự nghiệp khảo cứu khoa học, bỏ học bổng sang Mỹ nghiên cứu thêm về sinh vật học, bỏ cả tương lai của một nhà khoa học có hạng phía trước để xuống tóc đi tu, làm một tỳ kheo học đạo tại vùng đất Tây Tạng.
http://data.xzone.vn/Upload/269/Nam_2013/Thang_5/Ngay_31/cs31051310.jpg
Matthieu Ricard, người hạnh phúc nhất thế giới.
Đây quả là một tin quá bất ngờ khiến tất cả mọi người đều vô cùng ngạc nhiên, nhất là đối với cha mẹ của ông – những người đă đặt biết bao kỳ vọng vào cậu con trai tài giỏi của ḿnh.
Matthieu Ricard đă thực hiện chuyến đi đầu tiên của ḿnh tới Ấn Độ vào năm 1967 khi 21 tuổi. Trong chuyến đi định mệnh ấy, ông đă có duyên gặp gỡ với một vị lạt ma tên là Kangyur Rinpoche đầy ḷng nhân ái và từ bi, được thầy chỉ dạy về tâm linh, nhưng chưa bao giờ được học một lớp học liên tục về Phật giáo nào cả.
Ông kể lại với cha ḿnh: ‘Thầy con nói rằng, Phật giáo có rất nhiều điều hay để hoc, nhưng điều quan trọng là chớ bao giờ chuyên chú quá vào sách vở lư thuyết mà quên mất thực hành bởi thực hành mới là trọng tâm của tu tập đạo pháp. Học với thầy, con tự khám phá ra điều căn bản của quan hệ thầy – tṛ là tâm ḿnh phải ḥa đồng được với tâm của thầy. Có thế mới học được phép quán tưởng để đi đến sự hiểu biết giác ngộ".
"Về đến Paris th́ mệt nhoài nhưng con thấy chuyến đi đó là một mặc khải đă chi phối ư nghĩ và hướng đi của đời con, mà con không biết nói ra thế nào. Sau khi ở Ấn Độ về, học năm đầu tiên tại Viện Pasteur, con mới thấy rơ phải gặp lại thầy con là một điều quan trọng nhường nào. Lúc nào con cũng nghĩ đến điều ấy’’.
V́ thế mà đên năm 1972, ông quyết tâm từ bỏ cuộc sống hiện đại và sự nghiệp đầy hứa hẹn của một nhà khoa học để lên đường sang Tây Tạng, tập trung vào việc thực hành Phật pháp. Ông sống ở dăy Himalaya, học tập với vị đại sư Kangyur Rinpoche và một số bậc thầy vĩ đại khác. Năm 1979, ông chính thức trở thành tu sĩ, là người học tṛ gần gũi và thân thiết nhất của đại sư Dilgo Khyentse Rinpoche.
Năm 1980, cũng nhờ có vị đại sư này, ông đă có cơ hội lần đầu tiên gặp đức Đạt Lai Lạt Ma mà sau này ông đă trở thành phiên dịch viên tiếng Pháp cho ngài bắt đầu từ năm 1989. Sau khi người thầy của ông qua đời vào năm 1991, ông đă dành mọi tâm huyết và hoạt động của ḿnh để thực hiện tư tưởng đă được thầy truyền dạy.
Bàn về những bí quyết của hạnh phúc
Matthieu đă sống trên rặng núi Himalaya từ hơn bốn chục năm nay bên những vị thầy tâm linh lớn. Ông ở lại tự viện Shechen (Nepal), cống hiến cuộc đời cho tu hành, bảo tồn nền văn hóa Tây Tạng và cho những dự án nhân đạo ở Tây Tạng. Ngoài thời gian tu tập và phiên dịch tiếng Pháp cho đức Đạt Lai Lạt Ma, ông c̣n có nhiều hoạt động khác trong vai tṛ của một nhà nhiếp ảnh, dịch giả và đă xuất bản những tác phẩm bàn về triết lư cuộc sống của nhà Phật cũng như mối tương quan giữa Phật giáo và khoa học.
http://data.xzone.vn/Upload/269/Nam_2013/Thang_5/Ngay_31/cs31051311.jpg
Matthieu Ricard và đức Đạt Lai Lạt Ma.
Tiêu biểu trong số các tác phẩm của ông là cuốn "Tu sĩ và triết gia" ghi lại cuộc tṛ chuyện giữ hai cha con ông được dịch ra 21 thứ tiếng hay cuốn "Vô tận trong ḷng bàn tay" với đồng tác giả là giáo sư Trịnh Xuân Thuận – một nhà vật lư thiên văn học nổi tiếng người Việt mang quốc tịch Mỹ …
Bàn về chân hạnh phúc, ông đă bày tỏ quan điểm của ḿnh như sau: ‘‘Thực ra hạnh phúc là một khái niệm mơ hồ và người ta thường bị lẫn lộn giữa hạnh phúc đích thực và những cảm giác thích thú. Khi thích thú, chúng ta nhảy cẫng lên, làm động tác này, động tác nọ, rồi chúng ta ngă xuống, mệt nhoài và chán nản. Sự thích thú th́ tùy thuộc vào hoàn cảnh.
"C̣n hạnh phúc, đó là nhận thức bẩm sinh của chúng ta. Chúng ta đi trên tuyết, đi dưới bầu trời đầy sao và cảm thấy rất thích thú, không có một xung đột nội tâm nào cả. Khi bạn có một cử chỉ thân thương với một đứa bé, không có ràng buộc ǵ cả, không đ̣i hỏi khen hay thưởng ǵ cả, bạn sẽ cảm thấy được t́nh yêu thuần túy".
"Có một h́nh ảnh rất hay trong giáo lư nhà Phật. Tâm trạng của chúng ta giống như bề mặt của tấm gương soi. Tính chất của tấm gương là phản chiếu tất cả mọi h́nh ảnh: những nét mặt giận dữ hoặc tươi cười hay những nét mặt buồn bă, trầm tư. Nhưng những h́nh ảnh này không thâm nhập vào trong tấm gương. Chúng không phải là một phần của tấm gương. Nếu chúng là một phần của tấm gương th́ chúng sẽ ngăn cản những h́nh ảnh khác. Nét mặt giận dữ sẽ vẫn nằm lại trong gương và nét mặt tươi vui sẽ không bao giờ hiện lên được".
"Tương tự như vậy, có một sự tỉnh giác thuần khiết, từ đó mọi ư niệm khởi phát. Nếu quả thực đúng như vậy th́ những cảm xúc gây đau khổ được gắn kết với những nguyên nhân và những điều kiện. Bằng cách luyện tâm, sử dụng đúng thuốc trị, thay thế sự căm ghét bằng ḷng yêu thương, thay ḷng tham lam bằng tự do nội tâm, bạn có thể thay đổi được cảnh quan của tâm hồn. Đấy là thiền. Thiền là một từ rất xa lạ, nhưng thật sự, thiền chỉ có nghĩa là làm quen với một cách hiện hữu, nuôi dưỡng những phẩm chất nội tâm của ḿnh’’.
Bài tập thiền định đơn giản giúp con người cảm nhận niềm hạnh phúc
Theo Matthieu, điều quan trọng nhất của việc luyện tâm và thiền định không phải chỉ để có được sự thư giăn, thoải mái trong vài khoảnh khắc và một ngày dễ chịu hơn. Điều chủ yếu là phải thay đổi cái vạch xuất phát ấy b́nh yên hơn, vị tha hơn và cân bằng hơn về mặt cảm xúc. V́ không có ǵ tự nhiên bằng hơi thở, chúng ta có thể nối kết một thiền quán về từ bi với hơi thở của chúng ta. Bạn hăy tự nhủ: mong sao hết thảy chúng sinh đều thoát khổ. Mong sao nỗi khổ của tôi thay thế cho nỗi khổ của mọi chúng sinh.
Khi bạn hít vào hăy tập hợp khổ đau của mọi người và thây nó vào cho chính bạn. Đừng để nó trở thành một gánh nặng không cần thiết. Hăy ḥa tan nó trong tim bạn trong một khối ánh sáng rực rỡ. Khi bạn thở ra hăy nói: Mong sao tất cả hạnh phúc mà tôi đă trải qua, tất cả những việc làm tích cực mà tôi đă thực hiện được hiến dâng cho mọi chúng sinh.
Hăy cứ lặp đi lặp lại như thế. Bằng cách thay đổi thái độ của bạn, bạn sẽ dần dần thay đổi hoàn cảnh quanh bạn. Không những bạn đạt được sự tịnh lạc, ḷng từ bi của bạn c̣n lớn dần lên khi bạn tương tác với người khác. Nếu chúng ta cứ làm đi làm lại như thế, nó sẽ trở thành cái bản chất thứ hai và chúng ta sẽ khám phá sẽ một thể cách hoàn toàn mới để hiện hữu với những người khác.
Theo Hôn Nhân & Pháp Luật