PDA

View Full Version : Lê Uyên - Phương: Mối t́nh đá xanh và định mệnh


Hanna
06-06-2013, 21:52
Lê Uyên Phương nổi tiếng trong thời kỳ cực thịnh của nhạc vàng. Cùng với Trịnh Công Sơn, ông đă tạo ra một ḍng nhạc mang tên ḿnh.

<table> <tbody><tr><td> http://image5.xahoi.com.vn/data/news/2013/6/6/le-uyen-phuong1.jpg Lê Uyên - Phương
Dù hạnh phúc hay khổ đau th́ âm nhạc ông vẫn luôn hân hoan, đầy nhựa sống. Nhạc của ông không phải ai cũng hát được. Có những ca khúc gần như ông chỉ viết cho hai người hát. Và hai người đó chính là Lê Uyên và Phương…
Hạnh ngộ
“H́nh ảnh Lê Uyên Phương ôm cây guitar cùng ca sĩ Lê Uyên xơa tóc hát vang những bản t́nh ca là một dấu ấn không phai mờ trong lịch sử tân nhạc Việt Nam. Một giọng nam trầm, một giọng nữ lanh lảnh hơi khàn ḥa quyện với nhau man dại, đê mê như một thứ ma túy, làm tê liệt thần kinh về ư thức hiện tại. Nghe Lê Uyên – Phương, người ta như uống hồn phách những cuộc t́nh, mất mát, chia ly, như vị đắng cà phê, khiến người ta ngầy ngật trong cơn say.
Cơn sóng âm thanh đó vượt qua băo tố thời gian không chỉ v́ đó là hai giọng ca hay mà c̣n v́ t́nh yêu của hai nghệ sỹ đến với nhau trong mối t́nh định mệnh, bất chấp sự cấm cản của gia đ́nh và sự đe dọa của cái chết.” ( Lời tác giả Hoa Vũ )
Lê Uyên Phương tên thật là Lê Minh Lập, sinh ngày 2 tháng 2 năm 1940 tại Đà Lạt. V́ sinh vào thời chiến nên giấy tờ bị thất lạc, ông đă đôi lần phải làm lại giấy khai sinh và bị viết tên sai. Cuối cùng, ông giữ luôn tên Lê Văn Lộc.
Nghệ danh Lê Uyên Phương được ông lấy từ tên của mẹ là bà Công Tằng Tôn Nữ Phương Nhi kết hợp với họ Lê của cha. C̣n Uyên là tên một người con gái ở vùng cao nguyên xanh với dấu ấn của cuộc t́nh đầu buồn đẫm lệ. Từ đó kỳ lạ thay, mỗi người con gái xuất hiện trong đời ông đều là Uyên của những nhớ nhung, hoài vọng cồn cào trong tâm tưởng. Với mối t́nh đó, Lê Uyên Phương đă viết ca khúc đầu tay Buồn đến bao giờ tại Pleiku khi mới 19 tuổi.
Lê Uyên Phương khi ấy sống bằng nghề dạy triết và dạy nhạc ở một số trường Đà Lạt, c̣n nàng ca sĩ Lê Uyên hippie man dại với những bản t́nh ca mới chỉ là cô gái con nhà giàu mang cái tên thật đẹp, Lâm Phúc Anh, được cha đưa từ Sài G̣n lên Đà Lạt học và ở nội trú tại trường Virgo Maria nổi tiếng. Như một sự sắp đặt của định mệnh, em gái của Lê Uyên Phương khi ấy là bạn của Phúc Anh và hai nhà lại là hàng xóm của nhau nữa.
Lê Uyên Phương lớn hơn Phúc Anh 11 tuổi và khi ấy ông giống như chuyên gia tâm lư để cô học tṛ xinh đẹp “tâm sự” về tất tần tật vui buồn thế thái, âm nhạc, thi ca cùng sự lăng mạn. Như một kịch bản t́nh yêu kinh điển, chàng là lăng tử nghèo c̣n nàng là tiểu thư quyền thế, hai thế giới đầy mâu thuẫn đó va phải nhau trong mối t́nh nhiều đam mê của tuổi trẻ, tuổi mà người ta yêu nhau hồn nhiên không suy tính. Hay cũng có thể là do Đà Lạt quá lăng mạn để bắt đầu một mối t́nh?
Nghiệt ngă thay, ở tuổi 27, chàng nhạc sĩ vẫn chưa từng yêu ai v́ những cục bướu xương mọc trên những ngón tay và ngón chân từ lúc mới sinh cứ lớn dần lên. Bác sĩ bảo ông không sống quá 30 tuổi được. Nhưng t́nh yêu vốn có những lư lẽ của riêng nó. Vào một ngày định mệnh trên ngọn đồi thơ mộng nh́n xuống Hồ Than Thở, Lê Uyên Phương đă bày tỏ t́nh cảm của ḿnh. Có lẽ chính ông cũng không ngờ rằng t́nh yêu ấy đă cho anh nghị lực để sống tiếp, để hạnh phúc và để viết cho đời những bản t́nh ca bất hủ. Ông đă viết bài T́nh khúc cho em để đánh dấu giây phút đầu gặp người t́nh định mệnh.
Chuyện t́nh đến tai ba mẹ Lê Uyên, họ không chấp nhận cho con gái đến với một người không biết cái chết sẽ ập đến lúc nào như Phương. V́ thế, họ mang cô về Sài G̣n ngăn không cho cô gặp Lê Uyên Phương nữa. Phương đă bỏ mọi thứ ở Đà Lạt lên Sài G̣n t́m Lê Uyên. Để được gặp mặt nhau, họ phải ngồi suốt ngày trong nhà ga Sài G̣n. Có khi bụng đói ră rời, chỉ có mẩu bánh ḿ nhỏ trong bụng, ấy vậy mà họ vẫn không ĺa nhau. Họ sống như thế một tháng trời. Những lúc nhớ thương người yêu da diết, Lê Uyên Phương dành hết cho âm nhạc và v́ thế những bài hát nhung nhớ trong tập Khi loài thú xa nhau đă ra đời trong hoàn cảnh chia ĺa như thế.
Chia đôi cái tên
Cuối năm 1968, họ kết hôn. Trong lần diễn chung đầu tiên tại quán Thằng Bờm –nơi sinh hoạt của Phong Trào Du Ca Việt Nam tại Sài G̣n, v́ Phúc Anh không muốn dùng tên thật nên ông đă dùng cái tên Lê Uyên Phương “chia” ra và đặt cho bà là Lê Uyên, c̣n ḿnh là Phương. Cùng với Trịnh Công Sơn – Khánh Ly, Lê Uyên – Phương với cây guitar đă tạo thành một hiện tượng của nhạc trẻ phản chiến thời bấy giờ và trở thành một giá trị bảo đảm cho mọi buổi văn nghệ có tính tiền bán vé dù khi đến với nhau và cùng hát, Lê Uyên – Phương đều không nghĩ họ sẽ nổi tiếng. Họ hát, đơn giản là để giăi bày và t́m sự sẻ chia cho chính ḿnh.
http://image1.xahoi.com.vn/news/2013/6/6/52/leuyenphuong2jpg1370 501883.jpg
B́a đĩa T́nh ca cho em
Bài hát đưa tên tuổi Lê Uyên – Phương lên tột đỉnh thành công là Vũng lầy của chúng ta. Trái ngược với tên gọi, ca khúc ăm ắp say mê, ngút ngàn sự dâng hiến, từ tiết tấu đến ư tưởng, từ cách chuyển đổi đến lối gieo âm vận. Tuy nhiên, ấn tượng nhất, vẫn là cách Lê Uyên – Phương ghép ḿnh lại với nhau và hát. Nếu tách rời từng người ra, chắc mỗi người sẽ không có ǵ đặc biệt. Ấy thế mà khi ḥa vào với nhau, chỉ cần nghe họ hát, người ta sẽ chẳng bao giờ quên.
Đầu thập niên 70, chiến tranh leo thang ngày một khốc liệt. Trong đạn bom và máu lửa, phong trào phản chiến của học sinh, sinh viên diễn ra ngày càng rầm rộ. Từ thành phố cao nguyên Đà Lạt đến với Sài G̣n hoa lệ và đau thương, nhạc sĩ Lê Uyên Phương đă mang sinh khí mới và thổi một luồng gió mới cho Tân nhạc miền Nam qua các bài hát song ca cùng người vợ trẻ Lê Uyên với lời ca tràn đầy ám ảnh. Đấy không phải là giai điệu lăng mạn của Phạm Duy hay cái siêu h́nh trừu tượng của Trịnh Công Sơn mà là những lời than thở của một t́nh yêu “gặp hôm nay mà đă nhớ ngày mai”, là tiếng kêu la chất ngất của thịt da, của loài thú sống với bản năng. Đă có một thời người ta cho rằng Lê Uyên Phương là kẻ nổi loạn, v́ những h́nh ảnh ông vẽ ra trong các nhạc phẩm quá trần trụi, đánh đổ cả một nền tảng giá trị luân lư, động chạm đến những cấm kỵ mà bao nhiêu lớp đàn anh không dám nhắc tới. Thế nhưng, ở thời kỳ mà tuổi trẻ Việt Nam đang muốn phá vỡ bầu không khí ngột ngạt của chiến tranh, của hủ tục, vươn tay ra đón nhận những luồng tư tưởng mới, th́ nhạc của Lê Uyên Phương đă thỏa măn được tâm tư, t́nh cảm họ.
Đoạn kết
Năm 1979, Lê Uyên – Phương sang định cư tại Mỹ. Họ có hai con gái là Lê Uyên Uyên và Lê Uyên My. Năm 1984 cuộc hôn nhân của họ tan vỡ. Đó là những ngày tháng bi thảm với một t́nh trạng sức khỏe sa sút do căn bệnh ung thư phổi tàn phá Lê Uyên Phương. Năm 1999, ông ra đi trong niềm luyến tiếc của mọi người yêu âm nhạc. Ngày ông mất, bà suy sụp hoàn toàn và chỉ nghĩ đến chuyện uống thuốc ngủ để đi theo ông. Có lẽ, chính sự đồng cảm của hai tâm hồn đồng điệu nên tâm linh ông đă ngăn bà làm điều dại dột ấy. Trong những kỷ vật của ông, người ta thấy bà nâng niu cục đá ông luôn đeo bên ḿnh, như ông măi bên bà trong cái tên tuy hai mà một: Lê Uyên và Phương.
<table rules="all" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="2" width="100%"> <tbody><tr> <td align="left"> Cuộc đời của Lê Uyên Phương là âm nhạc, âm nhạc là cuộc đời, hai là một. Bằng t́nh yêu, nhạc sỹ tài hoa của thành phố ngàn thông đă vượt lên căn bệnh hiểm nghèo, đi gieo những bản t́nh ca ngất ngây khiến hàng triệu trái tim rung động suốt nửa kỷ qua: Dạ khúc cho t́nh nhân, T́nh khúc cho em, Đưa người tuyệt vọng, Không nh́n nhau lần cuối, Vũng lầy của chúng ta...
</td></tr></tbody></table>
</td></tr></tbody></table>
Xahoi

binhthanh77
06-06-2013, 22:53
Nhạc Lê Uyên Phương rất khó thể hiện cho có hồn nhạc nên không có ca sỉ nào hát giống như cũa Trịnh Công sơn cho nên nhạc cũa ông là chỉ để riêng cho đôi vợ chồng

nha-trang
06-06-2013, 23:10
lạ thật!
Sao ...tan vỡ mà c̣n muốn uống thuốc ngủ để cùng đi?
Chả hiểu ...cái lẩm cẩm của đời trước ...!

binhthanh77
06-07-2013, 00:43
lạ thật!
Sao ...tan vỡ mà c̣n muốn uống thuốc ngủ để cùng đi?
Chả hiểu ...cái lẩm cẩm của đời trước ...!

Bởi lẽ khi Lê văn Lộc mất th́ họ đă tái hợp sau vài năm li hôn