Romano
06-11-2013, 05:50
Không phải là diễn viên, ca sĩ nhưng Th.S Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM lại sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ, thậm chí vượt mặt cả những người nổi tiếng - 270.000 người.Là một trong những thầy giáo đi tiên phong sử dụng Facebook làm công cụ giảng dạy, tác giả bộ ảnh ủng hộ hôn nhân đồng tính gây sốt vừa qua, điều ǵ độc đáo ở thầy khiến nhiều người “bị” hấp dẫn đến vậy?
Mái tóc hớt cao một bên, nhuộm màu nâu nâu, áo vest da ḅ đi kèm quần jeans, áo pull trắng, khó ai có thể h́nh dung, người tôi đang gặp gỡ lúc này là một giảng viên đại học. Gương mặt trẻ hơn nhiều so với tuổi 29, nụ cười dễ hớp hồn người đối diện bởi chiếc răng khểnh rất duyên cùng lối kể chuyện hài hước, dí dỏm khiến tôi phần nào nhận ra lư do các học tṛ lập hội phát cuồng v́ thầy giáo trẻ. Cuộc tṛ chuyện của tôi với anh thi thoảng bị ngắt quăng bởi những cuộc điện thoại của phụ huynh, thầy cô, học tṛ nhờ tư vấn tâm lư...
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/554635_3710488929505 82_451176224_n.jpg
Biết rồi th́ phải giúp các em
Chẳng thể ngờ, một thầy giáo hoạt ngôn, thích đùa, được cả trăm ngàn học sinh hâm mộ đang ngồi trước mặt tôi lại từng trải qua thời gian mắc bệnh trầm cảm, rụt rè. Sinh ra ở vùng quê nghèo miền Tây, ba má là dân lao động, không ít lần Hiếu chứng kiến cảnh ông hàng xóm đánh vợ lọt mương hoặc bà vợ đang ngồi thổi lửa th́ bị chồng lấy cây củi phang vào đầu. Ngay cả ở gia đ́nh ḿnh, Hiếu cũng từng thiếu cảm thông, thay v́ t́m cách giải quyết mâu thuẫn giúp ba mẹ, Hiếu lại quay ra trách móc và oán hận. Thời của anh, tuổi trẻ nông nổi, có cậu bạn học giỏi nhưng chỉ v́ bài kiểm tra được 2 điểm mà nhảy cầu tự tử. Hoặc chính Hiếu, những điều không như ư cũng từng khiến anh có lúc nghĩ quẩn. Bởi thế, hồi đó, Hiếu náu ḿnh, ít chơi bời, tiếp xúc với ai, thậm chí đi đám giỗ cũng chụi tọt vào một góc ngồi tự kỷ.
Cũng ít ai biết rằng, Hiếu từng trải qua thời kỳ mất giọng. “Hồi mới dậy th́, hay thích gào to, uống nước đá nhiều nên bị mất giọng. Phải tập luyện dữ lắm bây giờ giọng ḿnh mới đỡ khàn đi đấy!”, Hiếu tâm sự.
Nhớ về những kỷ niệm xưa, thầy giáo trẻ khẽ lắc đầu, chậc lưỡi: “Giá mà hồi đó, có ai đó nhắc ḿnh đừng gào to, đừng uống nước đá nhiều th́ giọng đă không bị mất. Hoặc những người hàng xóm ở quê tôi t́m hiểu nhau trước khi cưới nhiều hơn, hay t́m cách giải quyết khúc mắc khi sống chung th́ đă không có chuyện chồng đánh vợ lọt mương nhiều đến vậy. Hoặc như cậu bạn tôi, nếu ai đó nói cho bạn ấy biết, điểm 2 chỉ là con điểm 2, lần sau cố gắng gỡ gạ lấy điểm 10 là được, th́ cậu ấy cũng chẳng đến mức t́m cái chết như vậy.
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/295176_3784561088765 27_1146755697_n.jpg
Hồi đó, chẳng ai biết đến tâm lư học là ǵ. Rồi t́nh cờ, một lần đến nhà bạn chơi, vô t́nh đọc được cuốn Đắc nhân tâm, trong sách có nhắc đến tâm lư học, tôi ṭ ṃ t́m hiểu thấy quá đúng với lư tưởng của ḿnh nên quyết tâm thi vào ngành tâm lư học. Lúc ấy, dù được đăng kư ba nguyện vọng, nhưng tôi chỉ chọn một nguyện vọng là vào tâm lư học, tự đặt mục tiêu cho ḿnh là chỉ có một con đường duy nhất. Hồi nhỏ, chẳng ai giúp ḿnh tháo gỡ nhiều nút thắt trong cuộc sống, bây giờ ḿnh lớn rồi, biết rồi th́ phải đi giúp lại các em”.
Bỏ ra 60 triệu đồng để làm clip dạy học sinh
Một giảng viên đại học với đồng lương chỉ đủ sống, lại phải đứng ra gồng gánh cả gia đ́nh, nuôi em gái học đại học nhưng không ngần ngại bỏ tiền túi ra làm clip cho học sinh chỉ v́: clip ấy có thể sẽ giúp nhiều em pḥng tránh được những sai lầm ở tuổi mới lớn, biết đâu cứu mạng được một người. Đó là lư do để fanpage (trang người hâm mộ) của anh trên Facebook có hơn 270.000 người hâm mộ cùng vô số fanpage với tên gọi Hội những người phát cuồng v́ thầy giáo Khắc Hiếu được lập ra. Giải thích thêm lư do làm clip, Hiếu cho biết: “Trên bục giảng, mỗi lần tôi chia sẻ chỉ có 30-40 sinh viên nghe, c̣n đi tư vấn học đường, nhiều lắm cũng 1.000 học sinh. Nhưng nếu làm clip, ai ai cũng có thể vào xem và rút ra những bài học đắt giá cho ḿnh”.
Cứ tưởng làm clip đơn giản nhưng để có một đoạn clip chỉn chu, thu hút người xem, số tiền thầy giáo trẻ đầu tư cũng không ít. “Cứ mỗi lần quay clip, tôi phải bỏ tiền túi ra lo toàn bộ các khâu. Clip đắt nhất là Bộ luật t́nh yêu, kinh phí lên đến 60 triệu đồng, v́ dùng máy quay chuyên nghiệp, những clip khác th́ 10 triệu hoặc 20 triệu đồng. Đó là chưa kể, mỗi lần quay cũng phải mất 2-3 ngày. Trong đó, tôi là người phụ trách nghĩ ra kịch bản ư tưởng, nhờ các em sinh viên của ḿnh tham gia diễn xuất”. Để có đủ số tiền thực hiện các ư tưởng, Hiếu cũng tích cực giảng dạy kỹ năng sống tại các trường và huấn luyện kỹ năng mềm cho doanh nghiệp. “Vui hay buồn không nằm ở số tiền bỏ ra bao nhiêu, mà nằm ở chỗ nó giúp được những ǵ cho bạn trẻ...”.
Thầy giáo nên biết lên mạng để dễ gần gũi với học tṛ
Mái tóc nhuộm hớt cao một bên, quần áo phong cách trẻ trung, khó có thể tin anh là giảng viên Đại học Sư phạm?
Chẳng có điều luật nào cấm giảng viên không được nhuộm tóc, cạo đầu hoặc ăn mặc “x́-tin” cả. Nhuộm tóc không xấu, da tôi hơi tối nên muốn nhuộm màu nâu nâu cho mặt sáng hơn. Nếu tôi c̣n không dám sống đúng với cá tính của ḿnh th́ làm sao dạy được bọn trẻ? Mà đôi khi thay đổi màu tóc một tí lại giúp cho bạn trẻ nào đó thấy tự tin hơn vào chính ḿnh th́ điều đó chẳng tuyệt vời sao!
Nhưng nếu các em học theo nhuộm tóc và có em nhuộm 5-6 màu tóc trên đầu th́ sao?
Cái ǵ cũng có chừng mực. Tôi khuyến khích nhuộm tóc để đẹp hơn, tự tin hơn chứ không phải để chứng tỏ ḿnh khác người. Tôi không tin những em học sinh nhuộm 5-6 màu tóc trên đầu, đi ra đường bị người ta x́ xầm chỉ trỏ mà tự tin được. Việc nhuộm 5-6 màu tóc cũng không phải thể hiện sự cá tính mà là sự cá biệt!
Nhiều người sẽ không ủng hộ anh bởi phong cách của anh đang đi ngược lại h́nh ảnh quen thuộc của thầy giáo là uy nghi, nghiêm nghị và chững chạc?
Tôi công nhận h́nh tượng thầy giáo cũ có nhiều điểm tốt, nhưng không c̣n phù hợp với tâm lư giới trẻ thời nay nữa. Thí dụ đơn giản như chuyện thầy hiệu trưởng sinh hoạt dưới cờ, lúc nào cũng nghiêm nghị, uy nghi, khuyên các em nên làm thế này, nên làm thế kia. Nhưng những ai đă trải qua một thời đi học đều biết, đa phần thầy đứng ở trên nói, các em ngồi ở dưới nói chuyện riêng hoặc lấy sách báo ra đọc. Đơn giản v́ thầy và tṛ không cùng tần số. Với tôi, thầy phải đánh đúng tâm lư học tṛ, phải x́-tin, biết nói ngôn ngữ x́-tin, thậm chí c̣n biết lên mạng để dễ gần gũi với học tṛ.
Thời này, cái ǵ càng cấm học sinh càng thích làm. Thay v́ cấm các em lên mạng, hăy thâm nhập vào thế giới đó, t́m hiểu xem các em muốn ǵ rồi nghĩ ra cách định hướng ngay trong chính thế giới của chúng. Có những điều ḿnh nói trên lớp các em không thèm nghe, không thèm thấm, v́ có tâm lư “phải học, bị học”, nhưng khi ghi lên Facebook, các em lại vào đọc một cách tự nguyện và dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ. Ngoài ra, nếu biết cách t́m hiểu học sinh qua Facebook, ḿnh sẽ hiểu rơ học tṛ hơn và dễ dàng t́m cách tháo gỡ những chuyện “khó đỡ” cho các em.
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/8025718553_d923782dd .jpg
Giả sử anh là thầy hiệu trưởng đứng nói dưới cờ, anh làm ǵ để học sinh chú ư?
Nếu phê b́nh hay la mắng học sinh th́ các em sẽ đóng cửa tâm trí lại, v́ chẳng ai thích bị nghe mắng cả. Ví dụ, thay v́ ta bảo xả rác là vi phạm nội quy... th́ hăy cầm bọc nylon, giấy vụn để vương văi vào chỗ học sinh ngồi, rồi hỏi các em cảm giác thế nào? Hoặc bắt gặp học sinh công khai t́nh tứ trong trường học, thay v́ ra rả mắng các em không được làm thế th́ ta đặt câu hỏi: hôm qua có hai học sinh “giết người cướp môi” trong nhà vệ sinh trường ḿnh, các em thấy hành động đó là tốt hay xấu, ai nghĩ xấu th́ giơ tay. Rồi hỏi tiếp rằng: “V́ sao lại xấu?”. Lúc đó, các học sinh tự nói cho nhau nghe, hiệu quả sẽ cao hơn là thầy đứng nói.
Với các học sinh cá biệt, anh làm cách nào để “thuần phục những con ngựa” khó bảo đó?
Hồi đi tham vấn cho một trường học ở Q.4 (TP.HCM), tôi gặp cậu học sinh hay làm loạn trong lớp nên bị thầy cô đuổi ra ngoài. Tôi mời cậu lên pḥng giám thị. Tâm lư học tṛ khi bị mời lên pḥng giám thị là sẽ bị “nghe chửi” nên luôn tự vệ. Vừa bước vào mặt cậu đă xị một đống, tôi rót nước trà mời uống th́ nh́n ly nước trà như ly thuốc độc, mời ăn bánh men, cậu nh́n đĩa bánh dè chừng. Tôi ăn trước, uống trước, thế là cậu cũng uống theo. Tôi bắt đầu nhẹ nhàng thăm hỏi th́ được cậu đáp trả cộc lốc: Nhà con ở đâu? Q.4. Con ở đường nào? Tôn Đản! Con ở với ai? Với mẹ! Con thích học môn nào? Không thích môn nào hết! Con ghét môn nào? Môn nào cũng ghét.
Sau khi cậu ấy đă quen, tôi hỏi tiếp mới biết ở nhà v́ cậu phải giúp mẹ chở thịt ra chợ bán nên hay đi học trễ và bị thầy giám thị phạt. Tôi khen: “Con hiếu thảo quá!”. Thằng bé nghe xong im lặng, tôi nghĩ đó chắc là lần đầu tiên được một người thầy khen. Tôi bảo cậu lần sau bị đuổi ra khỏi lớp th́ lên đây chơi với thầy. Những lần cậu bị đuổi tôi đều nhờ thầy giám thị dắt lên gặp. Tôi cũng rót trà mời cậu ăn bánh và tṛ chuyện như hai người bạn.
Một hôm, tôi cá cược với cậu, nếu ngày mai con dám phát biểu th́ thầy thua con nửa kư bánh men. Hôm sau cậu giơ tay phát biểu thật. Cả lớp chưng hửng, cô giáo cho điểm cộng v́ tinh thần xung phong của cậu. Hôm sau nữa, cậu lên đ̣i tôi bánh men, tôi đưa bánh xong rồi lại cược tiếp: “Ngày mai nếu con dám xung phong trả bài th́ thầy thua 3kg bánh men”. Hôm sau cậu xung phong trả bài thật, mặc dù đúng chỉ một nửa nhưng giáo viên cũng cho 8 điểm. Trưa hôm ấy, cậu bé lên gặp tôi như đă hẹn. Tôi bảo để tôi đưa cậu 3kg bánh như đă hứa, nhưng cậu bảo: “Dạ khỏi thầy!”. Lúc đó, tôi biết niềm vui của cậu không phải là bánh men nữa mà là niềm vui khi được điểm tốt, được bạn bè, thầy cô công nhận.
Bởi vậy, những học sinh càng cá biệt càng cần sự quan tâm, nếu ḿnh cương th́ chỉ găy, phải tiếp xúc để biết hoàn cảnh của mỗi em và đến với các em bằng sự đồng cảm. Phương pháp phê b́nh hay trách phạt không thể áp dụng cho tất cả học tṛ được. Dạy học tṛ cũng như may đo, mỗi học tṛ có một size (cỡ) của nó.
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/577426_3769152490306 13_1231633793_n.jpg
Có bao giờ học tṛ t́m đến nhờ tháo gỡ những bế tắc mà ngay cả anh cũng không biết làm cách nào?
Có chứ, nhưng tôi quan niệm rằng, không có ǵ là bế tắc cả, chỉ có ḿnh nghĩ bế tắc mà thôi. Chưa tháo gỡ được th́ phải t́m cho ra cách. Có lần, một em học sinh t́m đến tôi và nói: “Con là gay, ba mẹ con không chấp nhận, thầy chỉ cách con nói làm sao để ba mẹ con chấp nhận đi”. Thực ra, bản thân em thuyết phục sẽ rất khó thành công. Do đó, em có thể nhờ những đồng minh như cô chú hay những người thân đứng về phía ḿnh để nói cho ba mẹ hiểu và đưa cho em một số tài liệu liên quan đến đồng tính để em gửi ba mẹ đọc.
Cái ǵ th́ sợ, chứ tin đồn giới tính cứ thoải mái
Vừa qua, dư luận vô cùng quan tâm đến bộ ảnh đồng tính anh thực hiện. Lư do ǵ anh ủng hộ hôn nhân đồng tính khi pháp luật nước ta chưa công nhận?
Những ai học tâm lư đều biết, đồng tính không phải là bệnh và không thể chuyển từ đồng tính thành dị tính. Nhiều người bảo, “gay là xấu v́ gay thường đàn bà hơn cả đàn bà” nên họ đâm ra kỳ thị người đồng tính. Quan điểm của tôi, ở đâu cũng có người tốt, người xấu. Nhiều phụ huynh cho rằng, nếu ủng hộ kết hôn đồng tính con họ sẽ bị hư. Nhưng hư là hư thế nào, nếu nh́n một cặp đồng tính kết hôn mà con họ trở thành đồng tính luôn th́ có lẽ tất cả người đồng tính chỉ cần dự đám cưới của một cặp đôi dị tính nào đó là không c̣n đồng tính nữa ư?
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/397954_4882177979003 57_989324575_n.jpg
Nhưng nhiều người cho rằng kết hôn đồng tính là vi phạm thuần phong mỹ tục?
Nhiều người bảo thế nhưng đâu ai chỉ ra được vi phạm thuần phong mỹ tục ở điểm nào. Tổng thư kư Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon cũng từng nói “Đừng có lấy truyền thống văn hóa để ngụy biện cho sự kỳ thị”. Người ta thương nhau th́ nên ủng hộ người ta, tôn trọng quyền con người của mỗi người đó mới là nhân nghĩa, là mỹ tục. Kỳ thị và ném đá th́ không có trong mỹ tục.
Nếu ủng hộ hôn nhân đồng tính, nhiều cặp đồng tính muốn có con phải dùng phương pháp sinh thuê đẻ mướn sẽ gây hệ lụy về sau?
Hiện tại pháp luật chưa cho đẻ thuê đẻ mướn, nhưng không thể ngăn chặn sinh thuê đẻ mướn bằng cách cấm người ta kết hôn được. Mà đâu phải ai kết hôn đồng tính cũng đi t́m sinh thuê đẻ mướn. Những người đồng tính muốn có con th́ nên cho họ xin con nuôi. Ở Mỹ đă nghiên cứu những cặp đồng tính nuôi con, con vẫn có sự phát triển b́nh thường, thậm chí là tốt.
Làm về đồng tính, anh có sợ bị người ta dị nghị ḿnh cũng thuộc giới này?
Ồ, cái ǵ th́ sợ, chứ tin đồn về giới tính cứ thoải mái. Giới tính đâu có ǵ xấu, đâu có ǵ tội, nam - nữ - gay - les - lưỡng tính - hoán tính đều là người cả mà.
Cảm ơn anh đă chia sẻ!
TM
Mái tóc hớt cao một bên, nhuộm màu nâu nâu, áo vest da ḅ đi kèm quần jeans, áo pull trắng, khó ai có thể h́nh dung, người tôi đang gặp gỡ lúc này là một giảng viên đại học. Gương mặt trẻ hơn nhiều so với tuổi 29, nụ cười dễ hớp hồn người đối diện bởi chiếc răng khểnh rất duyên cùng lối kể chuyện hài hước, dí dỏm khiến tôi phần nào nhận ra lư do các học tṛ lập hội phát cuồng v́ thầy giáo trẻ. Cuộc tṛ chuyện của tôi với anh thi thoảng bị ngắt quăng bởi những cuộc điện thoại của phụ huynh, thầy cô, học tṛ nhờ tư vấn tâm lư...
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/554635_3710488929505 82_451176224_n.jpg
Biết rồi th́ phải giúp các em
Chẳng thể ngờ, một thầy giáo hoạt ngôn, thích đùa, được cả trăm ngàn học sinh hâm mộ đang ngồi trước mặt tôi lại từng trải qua thời gian mắc bệnh trầm cảm, rụt rè. Sinh ra ở vùng quê nghèo miền Tây, ba má là dân lao động, không ít lần Hiếu chứng kiến cảnh ông hàng xóm đánh vợ lọt mương hoặc bà vợ đang ngồi thổi lửa th́ bị chồng lấy cây củi phang vào đầu. Ngay cả ở gia đ́nh ḿnh, Hiếu cũng từng thiếu cảm thông, thay v́ t́m cách giải quyết mâu thuẫn giúp ba mẹ, Hiếu lại quay ra trách móc và oán hận. Thời của anh, tuổi trẻ nông nổi, có cậu bạn học giỏi nhưng chỉ v́ bài kiểm tra được 2 điểm mà nhảy cầu tự tử. Hoặc chính Hiếu, những điều không như ư cũng từng khiến anh có lúc nghĩ quẩn. Bởi thế, hồi đó, Hiếu náu ḿnh, ít chơi bời, tiếp xúc với ai, thậm chí đi đám giỗ cũng chụi tọt vào một góc ngồi tự kỷ.
Cũng ít ai biết rằng, Hiếu từng trải qua thời kỳ mất giọng. “Hồi mới dậy th́, hay thích gào to, uống nước đá nhiều nên bị mất giọng. Phải tập luyện dữ lắm bây giờ giọng ḿnh mới đỡ khàn đi đấy!”, Hiếu tâm sự.
Nhớ về những kỷ niệm xưa, thầy giáo trẻ khẽ lắc đầu, chậc lưỡi: “Giá mà hồi đó, có ai đó nhắc ḿnh đừng gào to, đừng uống nước đá nhiều th́ giọng đă không bị mất. Hoặc những người hàng xóm ở quê tôi t́m hiểu nhau trước khi cưới nhiều hơn, hay t́m cách giải quyết khúc mắc khi sống chung th́ đă không có chuyện chồng đánh vợ lọt mương nhiều đến vậy. Hoặc như cậu bạn tôi, nếu ai đó nói cho bạn ấy biết, điểm 2 chỉ là con điểm 2, lần sau cố gắng gỡ gạ lấy điểm 10 là được, th́ cậu ấy cũng chẳng đến mức t́m cái chết như vậy.
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/295176_3784561088765 27_1146755697_n.jpg
Hồi đó, chẳng ai biết đến tâm lư học là ǵ. Rồi t́nh cờ, một lần đến nhà bạn chơi, vô t́nh đọc được cuốn Đắc nhân tâm, trong sách có nhắc đến tâm lư học, tôi ṭ ṃ t́m hiểu thấy quá đúng với lư tưởng của ḿnh nên quyết tâm thi vào ngành tâm lư học. Lúc ấy, dù được đăng kư ba nguyện vọng, nhưng tôi chỉ chọn một nguyện vọng là vào tâm lư học, tự đặt mục tiêu cho ḿnh là chỉ có một con đường duy nhất. Hồi nhỏ, chẳng ai giúp ḿnh tháo gỡ nhiều nút thắt trong cuộc sống, bây giờ ḿnh lớn rồi, biết rồi th́ phải đi giúp lại các em”.
Bỏ ra 60 triệu đồng để làm clip dạy học sinh
Một giảng viên đại học với đồng lương chỉ đủ sống, lại phải đứng ra gồng gánh cả gia đ́nh, nuôi em gái học đại học nhưng không ngần ngại bỏ tiền túi ra làm clip cho học sinh chỉ v́: clip ấy có thể sẽ giúp nhiều em pḥng tránh được những sai lầm ở tuổi mới lớn, biết đâu cứu mạng được một người. Đó là lư do để fanpage (trang người hâm mộ) của anh trên Facebook có hơn 270.000 người hâm mộ cùng vô số fanpage với tên gọi Hội những người phát cuồng v́ thầy giáo Khắc Hiếu được lập ra. Giải thích thêm lư do làm clip, Hiếu cho biết: “Trên bục giảng, mỗi lần tôi chia sẻ chỉ có 30-40 sinh viên nghe, c̣n đi tư vấn học đường, nhiều lắm cũng 1.000 học sinh. Nhưng nếu làm clip, ai ai cũng có thể vào xem và rút ra những bài học đắt giá cho ḿnh”.
Cứ tưởng làm clip đơn giản nhưng để có một đoạn clip chỉn chu, thu hút người xem, số tiền thầy giáo trẻ đầu tư cũng không ít. “Cứ mỗi lần quay clip, tôi phải bỏ tiền túi ra lo toàn bộ các khâu. Clip đắt nhất là Bộ luật t́nh yêu, kinh phí lên đến 60 triệu đồng, v́ dùng máy quay chuyên nghiệp, những clip khác th́ 10 triệu hoặc 20 triệu đồng. Đó là chưa kể, mỗi lần quay cũng phải mất 2-3 ngày. Trong đó, tôi là người phụ trách nghĩ ra kịch bản ư tưởng, nhờ các em sinh viên của ḿnh tham gia diễn xuất”. Để có đủ số tiền thực hiện các ư tưởng, Hiếu cũng tích cực giảng dạy kỹ năng sống tại các trường và huấn luyện kỹ năng mềm cho doanh nghiệp. “Vui hay buồn không nằm ở số tiền bỏ ra bao nhiêu, mà nằm ở chỗ nó giúp được những ǵ cho bạn trẻ...”.
Thầy giáo nên biết lên mạng để dễ gần gũi với học tṛ
Mái tóc nhuộm hớt cao một bên, quần áo phong cách trẻ trung, khó có thể tin anh là giảng viên Đại học Sư phạm?
Chẳng có điều luật nào cấm giảng viên không được nhuộm tóc, cạo đầu hoặc ăn mặc “x́-tin” cả. Nhuộm tóc không xấu, da tôi hơi tối nên muốn nhuộm màu nâu nâu cho mặt sáng hơn. Nếu tôi c̣n không dám sống đúng với cá tính của ḿnh th́ làm sao dạy được bọn trẻ? Mà đôi khi thay đổi màu tóc một tí lại giúp cho bạn trẻ nào đó thấy tự tin hơn vào chính ḿnh th́ điều đó chẳng tuyệt vời sao!
Nhưng nếu các em học theo nhuộm tóc và có em nhuộm 5-6 màu tóc trên đầu th́ sao?
Cái ǵ cũng có chừng mực. Tôi khuyến khích nhuộm tóc để đẹp hơn, tự tin hơn chứ không phải để chứng tỏ ḿnh khác người. Tôi không tin những em học sinh nhuộm 5-6 màu tóc trên đầu, đi ra đường bị người ta x́ xầm chỉ trỏ mà tự tin được. Việc nhuộm 5-6 màu tóc cũng không phải thể hiện sự cá tính mà là sự cá biệt!
Nhiều người sẽ không ủng hộ anh bởi phong cách của anh đang đi ngược lại h́nh ảnh quen thuộc của thầy giáo là uy nghi, nghiêm nghị và chững chạc?
Tôi công nhận h́nh tượng thầy giáo cũ có nhiều điểm tốt, nhưng không c̣n phù hợp với tâm lư giới trẻ thời nay nữa. Thí dụ đơn giản như chuyện thầy hiệu trưởng sinh hoạt dưới cờ, lúc nào cũng nghiêm nghị, uy nghi, khuyên các em nên làm thế này, nên làm thế kia. Nhưng những ai đă trải qua một thời đi học đều biết, đa phần thầy đứng ở trên nói, các em ngồi ở dưới nói chuyện riêng hoặc lấy sách báo ra đọc. Đơn giản v́ thầy và tṛ không cùng tần số. Với tôi, thầy phải đánh đúng tâm lư học tṛ, phải x́-tin, biết nói ngôn ngữ x́-tin, thậm chí c̣n biết lên mạng để dễ gần gũi với học tṛ.
Thời này, cái ǵ càng cấm học sinh càng thích làm. Thay v́ cấm các em lên mạng, hăy thâm nhập vào thế giới đó, t́m hiểu xem các em muốn ǵ rồi nghĩ ra cách định hướng ngay trong chính thế giới của chúng. Có những điều ḿnh nói trên lớp các em không thèm nghe, không thèm thấm, v́ có tâm lư “phải học, bị học”, nhưng khi ghi lên Facebook, các em lại vào đọc một cách tự nguyện và dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ. Ngoài ra, nếu biết cách t́m hiểu học sinh qua Facebook, ḿnh sẽ hiểu rơ học tṛ hơn và dễ dàng t́m cách tháo gỡ những chuyện “khó đỡ” cho các em.
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/8025718553_d923782dd .jpg
Giả sử anh là thầy hiệu trưởng đứng nói dưới cờ, anh làm ǵ để học sinh chú ư?
Nếu phê b́nh hay la mắng học sinh th́ các em sẽ đóng cửa tâm trí lại, v́ chẳng ai thích bị nghe mắng cả. Ví dụ, thay v́ ta bảo xả rác là vi phạm nội quy... th́ hăy cầm bọc nylon, giấy vụn để vương văi vào chỗ học sinh ngồi, rồi hỏi các em cảm giác thế nào? Hoặc bắt gặp học sinh công khai t́nh tứ trong trường học, thay v́ ra rả mắng các em không được làm thế th́ ta đặt câu hỏi: hôm qua có hai học sinh “giết người cướp môi” trong nhà vệ sinh trường ḿnh, các em thấy hành động đó là tốt hay xấu, ai nghĩ xấu th́ giơ tay. Rồi hỏi tiếp rằng: “V́ sao lại xấu?”. Lúc đó, các học sinh tự nói cho nhau nghe, hiệu quả sẽ cao hơn là thầy đứng nói.
Với các học sinh cá biệt, anh làm cách nào để “thuần phục những con ngựa” khó bảo đó?
Hồi đi tham vấn cho một trường học ở Q.4 (TP.HCM), tôi gặp cậu học sinh hay làm loạn trong lớp nên bị thầy cô đuổi ra ngoài. Tôi mời cậu lên pḥng giám thị. Tâm lư học tṛ khi bị mời lên pḥng giám thị là sẽ bị “nghe chửi” nên luôn tự vệ. Vừa bước vào mặt cậu đă xị một đống, tôi rót nước trà mời uống th́ nh́n ly nước trà như ly thuốc độc, mời ăn bánh men, cậu nh́n đĩa bánh dè chừng. Tôi ăn trước, uống trước, thế là cậu cũng uống theo. Tôi bắt đầu nhẹ nhàng thăm hỏi th́ được cậu đáp trả cộc lốc: Nhà con ở đâu? Q.4. Con ở đường nào? Tôn Đản! Con ở với ai? Với mẹ! Con thích học môn nào? Không thích môn nào hết! Con ghét môn nào? Môn nào cũng ghét.
Sau khi cậu ấy đă quen, tôi hỏi tiếp mới biết ở nhà v́ cậu phải giúp mẹ chở thịt ra chợ bán nên hay đi học trễ và bị thầy giám thị phạt. Tôi khen: “Con hiếu thảo quá!”. Thằng bé nghe xong im lặng, tôi nghĩ đó chắc là lần đầu tiên được một người thầy khen. Tôi bảo cậu lần sau bị đuổi ra khỏi lớp th́ lên đây chơi với thầy. Những lần cậu bị đuổi tôi đều nhờ thầy giám thị dắt lên gặp. Tôi cũng rót trà mời cậu ăn bánh và tṛ chuyện như hai người bạn.
Một hôm, tôi cá cược với cậu, nếu ngày mai con dám phát biểu th́ thầy thua con nửa kư bánh men. Hôm sau cậu giơ tay phát biểu thật. Cả lớp chưng hửng, cô giáo cho điểm cộng v́ tinh thần xung phong của cậu. Hôm sau nữa, cậu lên đ̣i tôi bánh men, tôi đưa bánh xong rồi lại cược tiếp: “Ngày mai nếu con dám xung phong trả bài th́ thầy thua 3kg bánh men”. Hôm sau cậu xung phong trả bài thật, mặc dù đúng chỉ một nửa nhưng giáo viên cũng cho 8 điểm. Trưa hôm ấy, cậu bé lên gặp tôi như đă hẹn. Tôi bảo để tôi đưa cậu 3kg bánh như đă hứa, nhưng cậu bảo: “Dạ khỏi thầy!”. Lúc đó, tôi biết niềm vui của cậu không phải là bánh men nữa mà là niềm vui khi được điểm tốt, được bạn bè, thầy cô công nhận.
Bởi vậy, những học sinh càng cá biệt càng cần sự quan tâm, nếu ḿnh cương th́ chỉ găy, phải tiếp xúc để biết hoàn cảnh của mỗi em và đến với các em bằng sự đồng cảm. Phương pháp phê b́nh hay trách phạt không thể áp dụng cho tất cả học tṛ được. Dạy học tṛ cũng như may đo, mỗi học tṛ có một size (cỡ) của nó.
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/577426_3769152490306 13_1231633793_n.jpg
Có bao giờ học tṛ t́m đến nhờ tháo gỡ những bế tắc mà ngay cả anh cũng không biết làm cách nào?
Có chứ, nhưng tôi quan niệm rằng, không có ǵ là bế tắc cả, chỉ có ḿnh nghĩ bế tắc mà thôi. Chưa tháo gỡ được th́ phải t́m cho ra cách. Có lần, một em học sinh t́m đến tôi và nói: “Con là gay, ba mẹ con không chấp nhận, thầy chỉ cách con nói làm sao để ba mẹ con chấp nhận đi”. Thực ra, bản thân em thuyết phục sẽ rất khó thành công. Do đó, em có thể nhờ những đồng minh như cô chú hay những người thân đứng về phía ḿnh để nói cho ba mẹ hiểu và đưa cho em một số tài liệu liên quan đến đồng tính để em gửi ba mẹ đọc.
Cái ǵ th́ sợ, chứ tin đồn giới tính cứ thoải mái
Vừa qua, dư luận vô cùng quan tâm đến bộ ảnh đồng tính anh thực hiện. Lư do ǵ anh ủng hộ hôn nhân đồng tính khi pháp luật nước ta chưa công nhận?
Những ai học tâm lư đều biết, đồng tính không phải là bệnh và không thể chuyển từ đồng tính thành dị tính. Nhiều người bảo, “gay là xấu v́ gay thường đàn bà hơn cả đàn bà” nên họ đâm ra kỳ thị người đồng tính. Quan điểm của tôi, ở đâu cũng có người tốt, người xấu. Nhiều phụ huynh cho rằng, nếu ủng hộ kết hôn đồng tính con họ sẽ bị hư. Nhưng hư là hư thế nào, nếu nh́n một cặp đồng tính kết hôn mà con họ trở thành đồng tính luôn th́ có lẽ tất cả người đồng tính chỉ cần dự đám cưới của một cặp đôi dị tính nào đó là không c̣n đồng tính nữa ư?
http://gtmedia.tinmoi.vn/files/teen_360/397954_4882177979003 57_989324575_n.jpg
Nhưng nhiều người cho rằng kết hôn đồng tính là vi phạm thuần phong mỹ tục?
Nhiều người bảo thế nhưng đâu ai chỉ ra được vi phạm thuần phong mỹ tục ở điểm nào. Tổng thư kư Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon cũng từng nói “Đừng có lấy truyền thống văn hóa để ngụy biện cho sự kỳ thị”. Người ta thương nhau th́ nên ủng hộ người ta, tôn trọng quyền con người của mỗi người đó mới là nhân nghĩa, là mỹ tục. Kỳ thị và ném đá th́ không có trong mỹ tục.
Nếu ủng hộ hôn nhân đồng tính, nhiều cặp đồng tính muốn có con phải dùng phương pháp sinh thuê đẻ mướn sẽ gây hệ lụy về sau?
Hiện tại pháp luật chưa cho đẻ thuê đẻ mướn, nhưng không thể ngăn chặn sinh thuê đẻ mướn bằng cách cấm người ta kết hôn được. Mà đâu phải ai kết hôn đồng tính cũng đi t́m sinh thuê đẻ mướn. Những người đồng tính muốn có con th́ nên cho họ xin con nuôi. Ở Mỹ đă nghiên cứu những cặp đồng tính nuôi con, con vẫn có sự phát triển b́nh thường, thậm chí là tốt.
Làm về đồng tính, anh có sợ bị người ta dị nghị ḿnh cũng thuộc giới này?
Ồ, cái ǵ th́ sợ, chứ tin đồn về giới tính cứ thoải mái. Giới tính đâu có ǵ xấu, đâu có ǵ tội, nam - nữ - gay - les - lưỡng tính - hoán tính đều là người cả mà.
Cảm ơn anh đă chia sẻ!
TM