Log in

View Full Version : Gia đ́nh 18 thủy thủ Việt mắc kẹt ở Trung Quốc kêu cứu


tonycarter
07-17-2013, 11:12
Hàng chục người nhà thuyền viên đang mắc kẹt trên 2 con tàu tại Trung Quốc đang kêu cứu để đưa người nhà của họ về nước.

Sáng 17/7, người thân của 18 thuyền viên hiện đang mắc kẹt trên tàu Hoa Sen và Sea Eagle tại Trung Quốc đă có mặt tại trụ sở của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) để yêu cầu phía công ty đưa các thủy thủ về nước.

Cầm trên tay lá đơn kêu cứu có chữ kư của 18 gia đ́nh thuyền viên, chị Chu Thị Kiên, người nhà của thuyền viên Chu Trọng Cường, người từng thay mặt các thủy thủ mắc kẹt viết “tâm thư” kêu cứu gửi về nước cho biết: “Hiện, em trai tôi đă gần 2 năm chưa được về nhà. Gia đ́nh đă 3 lần kêu cứu lên phía công ty nhưng chưa được giúp đỡ. Ngày hôm qua khi biết các gia đ́nh sẽ tập hợp để lên công ty kiến nghị, các thuyền viên đang mắc kẹt thi nhau gọi điện về để mong chờ một kết quả tốt đẹp”.

Cũng theo chị Kiên, qua cuộc điện thoại liên lạc về với gia đ́nh, thủy thủ Chu Trọng Cường cho biết, anh đang bị mắc kẹt trên tàu Hoa Sen cùng 9 thuyền viên khác. Điện trên tàu đă mất, thức ăn khan hiếm nên cuộc sống hết sức chật vật. Nhiều thuyền viên đang bị mắc bệnh ngoài da, ngứa, dị ứng nhưng không có thuốc chữa.

Cùng trong cảnh tương tự, ông Nguyễn Xuân Thái (SN 1948) người nhà của thuyền viên Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Con trai tôi mỗi lần gọi về nhà đều cho biết điều kiện sống hết sức kham khổ, các thuyền viên hàng ngày không dám đi đâu. Nhiều người đă rơi vào t́nh trạng trầm cảm, tuyệt vọng sau những tháng ngày bị mắc kẹt”.

Chị Phan Thị Bích, người nhà của thủy thủ Phan Văn Thuật (SN 1988) chia sẻ: “Sáng nay em trai tôi có gọi điện về cho biết hiện các thủy thủ đang rất hoang mang, lo lắng v́ điện, nước trên tàu đă bị cắt, tàu bị trôi rất nguy hiểm. Đặc biệt, thẻ visa và các giấy tờ đă bị giữ nên không thể đi đâu được. Các thuyền viên xin được về nước nhưng phía công ty không đồng ư”.

18 thuyền viên đang bị mắc kẹt có 9 người trên tàu Hoa Sen và 9 người khác trên tàu Sea Eagle. Hai con tàu trọng tải hơn 65.000 tấn của công ty TNHH MTV vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang nằm tại ShipYard thuộc đảo Liu-heng, Zhoushan, Zhenjiang (Trung Quốc).

Theo ghi chép trên tàu th́ từ tháng 3/2011 đến nay, tàu không hề được sửa chữa bất cứ một bộ phận nào và không c̣n khả năng hoạt động.

Hiện tại, phía người nhà các thuyền viên đang đợi câu trả lời từ phía lănh đạo ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin.
H́nh ảnh ghi nhận sáng 17/7:

<table class="cms_table" align="center" width="200"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0118.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Người nhà lo lắng cho số phận các thủy thủ mắc kẹt.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0114.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Viết đơn kêu cứu.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0108.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Nhiều thân nhân gia đ́nh thủy thủ từ tận Thanh Hóa ra Hà Nội.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0105.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Đă gần 2 năm kể từ ngày các thuyền viên thông báo bị mắc kẹt.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0121.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Con trai của thuyền viên Chu Trọng Cường, người đă thay mặt các thuyền viên viết 'Tâm thư" kêu cứu.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0129.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Người nhà kêu cứu trước cổng trụ sở Công ty TNHH MTV Viễn Dương Vinashin.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0131.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Đợi chờ câu trả lời của lănh đạo Công ty.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0120.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Bản danh sách các thuyền viên mắc kẹt được viết bằng tay.</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/tau1.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Một bức ảnh chụp lại tàu mắc kẹt do thuyền viên Chu Trọng Cường gửi về.</td> </tr> </tbody></table>
Lê Tú
Theo Infone

NongDan
07-17-2013, 11:29
SỐNG CHẾT...MẶC BAY.

tonycarter
07-17-2013, 21:20
“Đây là hệ quả để lại. Chúng tôi đến sau tiếp quản và cũng đang bế tắc. Nếu muốn thuyền viên về ngay th́ phải đợi gói hỗ trợ khác của Chính phủ”, ông Thoa khẳng định.

Liên quan đến việc người thân của 18 thuyền viên kêu cứu, yêu cầu phía công ty TNHH MTV Viễn Dương Vinashin đưa thủy thủ mắc kẹt về nước, ông Nguyễn Văn Thoa, Giám đốc trung tâm thuyền viên cho biết, phía công ty đă cố gắng xin Chính phủ, bán lỗ thuyền để trả lương cho thuyền viên trước, c̣n các khoản khác th́ trả sau. Mỗi lần sang Trung Quốc hơn 2.000 USD/người, chưa tính các khoản chi phí khác.


<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/cam04012.jpg</td> </tr> <tr> <td> Đại diện phía Vinashin cho biết muốn thủy thủ về ngay cần có gói hỗ trợ của Chính phủ.


</td> </tr> </tbody> </table> Hiện tại, biết hoàn cảnh khó khăn của gia đ́nh nhưng công ty không có tiền để trả. Lương là hỗ trợ của Chính phủ. “Đây là hệ quả để lại. Chúng tôi đến sau tiếp quản lại và cũng đang bế tắc. Nếu muốn thuyền viên về ngay th́ phải đợi gói hỗ trợ khác của Chính phủ”, ông Thoa khẳng định.
Ông Bùi Trường Mạnh, Phó chủ tịch công đoàn công ty Viễn Dương Vinashin cho biết: “Bản thân chúng tôi cũng bị công ty nợ lương chứ không riêng ǵ thuyền viên. Từ tháng 11 mới có lương trở lại nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ.
Chính phủ quyết định bán được tàu nào là trả lương cho thuyền viên của tàu đó. Hiện mới bán được một tàu, các tàu khác phải đợi tiếp".


<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/07/17/dsc0114-1.jpg</td> </tr> <tr> <td> Người nhà nóng ḷng khi các thuyền viên mắc kẹt đang phải đối mặt với điều kiện sinh hoạt kham khổ.


</td> </tr> </tbody> </table> Trước câu trả lời trên, phía người nhà thuyền viên vẫn bày tỏ bức xúc. Bố của thuyền viên Lê Thanh Hải (ở Thanh Hóa) nói: “Con tôi quá thời điểm hợp đồng hơn 1 năm, lương bổng th́ 6-7 tháng không có. Làm th́ phải có công, đề nghị công ty thanh toán ṣng phẳng số tiền lương theo hợp đồng. Các anh cũng đi tàu, đi biển cũng biết, hai bàn tay trắng về lấy tiền đâu nuôi vợ con, gia đ́nh.
Vậy bao giờ mới bán được tàu để con tôi về nước? Yêu cầu cho thuyền viên về thăm gia đ́nh v́ bộ đội, công chức nhà nước đi công tác cũng c̣n được về thăm nhà”.
Phía người nhà của thuyền viên Chu Trọng Cường, chị Chu Thị Kiên cho rằng: “Bán được hay không bán được tàu, công ty vẫn phải đưa thuyền viên về bằng cách đưa người sang thay, hoặc cách nào đó. Nhiều gia đ́nh có thuyền viên đi đều rất khó khăn, rất khổ. Mẹ tôi đă 70 tuổi chờ con về hàng ngày. Gia đ́nh tôi yêu cầu dứt khoát đưa người về, việc bán tàu là việc của công ty”.




Lê Tú
Theo Infonet

Nam Long
07-17-2013, 21:42
Đem con bỏ chợ, vô trách nhiệm! Chính phủ cái quái ǵ mà lạ lùng vậy? Hỏi Ba Dũng thử xem nếu con trai, con gái nó mắt kẹt trên thuyền này th́ nó sẽ nghĩ thế nào?