tonycarter
08-05-2013, 08:09
Lănh đạo Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết việc cứu hộ cứu nạn chậm trễ trong vụ ch́m thuyền là do người báo tin chậm và “giấu diếm”.
Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu (CVHHVT) trong cuốn nhật kư cứu nạn của Cảng Vụ, khoảng 21h ngày 2/8, cảng nhận được tin từ một người đàn ông tên Tuấn - công ty du lịch Vũng Tàu Marina báo có phương tiện thủy bị chết máy tại vùng biển H.Cần Giờ (TP.HCM), nhờ hỗ trợ lai dắt.
Ngay sau đó CVHHVT đă hướng dẫn ông Tuấn liên lạc với Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu hộ cứu nạn KV3. Khoảng 30 phút sau, Cảng vụ chính thức nhận được thông báo của Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu hộ cứu nạn KV3 rằng có một tàu khách bị ch́m tại khu vực biển Cần Giờ.
Tuy nhiên chưa xác định rơ được vị trí tàu bị nạn nên CVHHVT liên lạc với Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu hộ cứu nạn KV3 để hỏi diễn biến vụ việc nhưng không nhận được thông tin nào mới. Sau đó, khoảng 22h các tàu cứu hộ, tàu dịch vụ gần khu vực mới được điều động, chỉ đạo đến nơi ca nô gặp nạn thực hiện cứu nạn.
Đến 22h30 lực lượng cứu hộ mới xác định được tọa độ tàu H29 BP đang bị ch́m. Đến 22h45, CVHHVT mới chính thức nhận được yêu cầu cứu hộ của ông Tuấn.
Tuy nhiên, đến 1h10 sáng 3/8, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. “Nếu báo đúng t́nh h́nh và báo sớm th́ lực lượng cứu nạn chỉ mất 1,5 - 2 giờ để ra đến hiện trường để cứu các nạn nhân và hậu quả sẽ không nghiêm trọng như thế này…”, ông Lê Văn Chiến nhận định.
Như vậy, gần 3h sau khi xảy ra tai nạn ch́m tàu th́ tin báo mới được xác thực. Việc cứu nạn ca nô H29-BP hoàn toàn đúng quy tŕnh, do thông tin báo chậm, nhưng lại không có vị trí, t́nh trạng bị nạn, trung tâm cũng không thể xác minh liên lạc ngay để cứu nạn.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="500"> <tbody> <tr> <td>http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=234282&d=1375690068
</td> </tr> <tr> <td> Gia đ́nh nạn nhân đau đớn khi nhận thi thể.
</td> </tr> </tbody> </table> Hiện, Công an BR-VT và TP.HCM cùng các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân ch́m tàu, công tác t́m kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.
Chánh Văn pḥng Ban An toàn Giao thông tỉnh BR-VT ông Nguyễn Xuân Trạch cho biết đơn vị cho mượn tàu là công ty cổ phần Việt - Czech phải chịu trách nhiệm đầu tiên v́ tàu chưa được kiểm định, chưa được phép xuất bến nhưng công ty vẫn cho mượn. “Ngoài ra, một số sai phạm khách đă rơ như chở quá tải gấp 2,5 lần, chở khách trong điều kiện áo phao không đầy đủ, thời tiết không đảm bảo, tàu đang trong quá tŕnh sửa chữa….”, ông Trạch khẳng định thêm.
Đến tối ngày 4/8, lực lượng cứu hộ đă t́m được tổng số 7 thi thể người bị nạn. Hiện c̣n 2 người vẫn đang mất tích.
infonet
Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu (CVHHVT) trong cuốn nhật kư cứu nạn của Cảng Vụ, khoảng 21h ngày 2/8, cảng nhận được tin từ một người đàn ông tên Tuấn - công ty du lịch Vũng Tàu Marina báo có phương tiện thủy bị chết máy tại vùng biển H.Cần Giờ (TP.HCM), nhờ hỗ trợ lai dắt.
Ngay sau đó CVHHVT đă hướng dẫn ông Tuấn liên lạc với Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu hộ cứu nạn KV3. Khoảng 30 phút sau, Cảng vụ chính thức nhận được thông báo của Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu hộ cứu nạn KV3 rằng có một tàu khách bị ch́m tại khu vực biển Cần Giờ.
Tuy nhiên chưa xác định rơ được vị trí tàu bị nạn nên CVHHVT liên lạc với Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu hộ cứu nạn KV3 để hỏi diễn biến vụ việc nhưng không nhận được thông tin nào mới. Sau đó, khoảng 22h các tàu cứu hộ, tàu dịch vụ gần khu vực mới được điều động, chỉ đạo đến nơi ca nô gặp nạn thực hiện cứu nạn.
Đến 22h30 lực lượng cứu hộ mới xác định được tọa độ tàu H29 BP đang bị ch́m. Đến 22h45, CVHHVT mới chính thức nhận được yêu cầu cứu hộ của ông Tuấn.
Tuy nhiên, đến 1h10 sáng 3/8, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. “Nếu báo đúng t́nh h́nh và báo sớm th́ lực lượng cứu nạn chỉ mất 1,5 - 2 giờ để ra đến hiện trường để cứu các nạn nhân và hậu quả sẽ không nghiêm trọng như thế này…”, ông Lê Văn Chiến nhận định.
Như vậy, gần 3h sau khi xảy ra tai nạn ch́m tàu th́ tin báo mới được xác thực. Việc cứu nạn ca nô H29-BP hoàn toàn đúng quy tŕnh, do thông tin báo chậm, nhưng lại không có vị trí, t́nh trạng bị nạn, trung tâm cũng không thể xác minh liên lạc ngay để cứu nạn.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="500"> <tbody> <tr> <td>http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=234282&d=1375690068
</td> </tr> <tr> <td> Gia đ́nh nạn nhân đau đớn khi nhận thi thể.
</td> </tr> </tbody> </table> Hiện, Công an BR-VT và TP.HCM cùng các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân ch́m tàu, công tác t́m kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.
Chánh Văn pḥng Ban An toàn Giao thông tỉnh BR-VT ông Nguyễn Xuân Trạch cho biết đơn vị cho mượn tàu là công ty cổ phần Việt - Czech phải chịu trách nhiệm đầu tiên v́ tàu chưa được kiểm định, chưa được phép xuất bến nhưng công ty vẫn cho mượn. “Ngoài ra, một số sai phạm khách đă rơ như chở quá tải gấp 2,5 lần, chở khách trong điều kiện áo phao không đầy đủ, thời tiết không đảm bảo, tàu đang trong quá tŕnh sửa chữa….”, ông Trạch khẳng định thêm.
Đến tối ngày 4/8, lực lượng cứu hộ đă t́m được tổng số 7 thi thể người bị nạn. Hiện c̣n 2 người vẫn đang mất tích.
infonet