tonycarter
08-12-2013, 11:29
Chuyên cơ VC-25A hay Air Force One (Không lực số 1) là chiếc máy bay mới nhất được thiết kế đặc biệt để chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đi khắp nơi trên thế giới. Toàn bộ phần thân của máy bay được tăng cường để có thể chống lại các vụ nổ hạt nhân.
"Văn pḥng bay" này c̣n được trang bị hệ thống báo động tự động tránh va chạm.
Air Force One là số hiệu không lưu được dùng để gọi bất kỳ một chiếc phi cơ nào của không quân đang chuyên chở Tổng thống của Mỹ. Tên gọi này được dùng chủ yếu cho hai chiếc phản lực Boeing được thiết kế đặc biệt với số hiệu đuôi là 28000 và 29000.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A01.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A01.jpg)
VC-25A Air Force One được biến đổi từ máy bay chở khách dân dụng Boeing 747. Điểm khác biệt rơ nét nhất giữa VC-25A và Boeing 747 tiêu chuẩn chính là các phù hiệu, kư hiệu và hệ thống nội thất và trang bị kỹ thuật bên trong máy bay. VC-25A được sản xuất với giá cố định do chính phủ Mỹ đặt hàng là 226 triệu USD.
Tuy nhiên, hăng Boeing đă phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ (khoảng 325 triệu USD) để biến một chiếc Boeing 747 thành một chuyên cơ Tổng thống. Toàn bộ máy bay có h́nh mũi thon, buồng lái được trang bị hệ thống kính chắn gió và được mở rộng, kéo dài về phía sau.
Thân máy bay có tiết diện gần như cố định cho đến mép sau của cánh. VC-25A Air Force One cũng được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không để sử dụng trong các trường hợp cần thiết.
<table class="cms_table" align="center" width="400"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A02.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A02.jpg)
Phần khung sườn và động cơ của VC-25A và máy bay dân dụng Boeing 747 hoàn toàn giống nhau.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A03.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A03.jpg)
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A04.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A04.jpg)
Hệ thống thông tin liên lạc của VC-25A Air Force One bao gồm 85 máy điện thoại, trong số đó có một số đường dây bảo mật chỉ Tổng thống Mỹ được phép sử dụng...
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A05.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A05.jpg)
...1 máy fax cực nhanh có thể chuyển và in an toàn các tài liệu quan trọng; 1 hệ thống gây nhiễu để bảo vệ máy bay trước sự tấn công bất ngờ của các hỏa tiễn pḥng không; 55 loại ăngten thu phát khác nhau. Trang thiết bị kỹ thu bên trong VC-25A Air Force One được thay đổi rất nhiều so với phiên bản Boeing 747 thông thường, nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc, ăn, nghỉ, thư giăn cho các Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A07.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A07.jpg)
Chiếc chuyên cơ Không lực 1 có mặt sàn diện tích 371,6 m2 được chia thành các pḥng phục vụ nhu cầu làm việc, nghỉ ngơi cho khoảng 70 hành khách VIP (gồm cả 14 phóng viên báo chí).
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A09.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A09.jpg)
Cánh đuôi to h́nh tên có lắp bánh lái hướng. Phần cánh cố định ngang được lắp trên thân máy bay, dưới cánh đuôi cứng và có các cánh lái chuyển độ cao. Hoạt động điều khiển bay, điều khiển các cánh tà, thắng, càng hạ, cất cánh được điều động bằng hệ thống thuỷ lực độc lập.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A10.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A10.jpg)
Khi VC-25A Air Force One thả càng hạ cánh, 2 càng chính phía ngoài choăi về phía trước nhiều hơn 2 càng chính phía trong, càng mũi lắp 2 bánh lăn gập về phía trước.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A11.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A11.jpg)
Đáng chú ư, hệ thống kiểm soát hạ cánh của máy bay đặc biệt đặt trên VC-25A Air Force One được hăng Marconi chế tạo với khả năng cho phép VC-25A hạ cánh tự động trong điều kiện tầm nh́n bằng 0.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A12.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A12.jpg)
Phần đuôi của VC-25A c̣n được bố trí hai trạm phát điện có khả năng cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống pḥng ốc trên máy bay. Trên các mấu treo dưới cánh bố trí 2 động cơ phản lực.</td> </tr> </tbody></table>
Báo Tin Tức (VN)
"Văn pḥng bay" này c̣n được trang bị hệ thống báo động tự động tránh va chạm.
Air Force One là số hiệu không lưu được dùng để gọi bất kỳ một chiếc phi cơ nào của không quân đang chuyên chở Tổng thống của Mỹ. Tên gọi này được dùng chủ yếu cho hai chiếc phản lực Boeing được thiết kế đặc biệt với số hiệu đuôi là 28000 và 29000.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A01.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A01.jpg)
VC-25A Air Force One được biến đổi từ máy bay chở khách dân dụng Boeing 747. Điểm khác biệt rơ nét nhất giữa VC-25A và Boeing 747 tiêu chuẩn chính là các phù hiệu, kư hiệu và hệ thống nội thất và trang bị kỹ thuật bên trong máy bay. VC-25A được sản xuất với giá cố định do chính phủ Mỹ đặt hàng là 226 triệu USD.
Tuy nhiên, hăng Boeing đă phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ (khoảng 325 triệu USD) để biến một chiếc Boeing 747 thành một chuyên cơ Tổng thống. Toàn bộ máy bay có h́nh mũi thon, buồng lái được trang bị hệ thống kính chắn gió và được mở rộng, kéo dài về phía sau.
Thân máy bay có tiết diện gần như cố định cho đến mép sau của cánh. VC-25A Air Force One cũng được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không để sử dụng trong các trường hợp cần thiết.
<table class="cms_table" align="center" width="400"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A02.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A02.jpg)
Phần khung sườn và động cơ của VC-25A và máy bay dân dụng Boeing 747 hoàn toàn giống nhau.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A03.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A03.jpg)
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A04.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A04.jpg)
Hệ thống thông tin liên lạc của VC-25A Air Force One bao gồm 85 máy điện thoại, trong số đó có một số đường dây bảo mật chỉ Tổng thống Mỹ được phép sử dụng...
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A05.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A05.jpg)
...1 máy fax cực nhanh có thể chuyển và in an toàn các tài liệu quan trọng; 1 hệ thống gây nhiễu để bảo vệ máy bay trước sự tấn công bất ngờ của các hỏa tiễn pḥng không; 55 loại ăngten thu phát khác nhau. Trang thiết bị kỹ thu bên trong VC-25A Air Force One được thay đổi rất nhiều so với phiên bản Boeing 747 thông thường, nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc, ăn, nghỉ, thư giăn cho các Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A07.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A07.jpg)
Chiếc chuyên cơ Không lực 1 có mặt sàn diện tích 371,6 m2 được chia thành các pḥng phục vụ nhu cầu làm việc, nghỉ ngơi cho khoảng 70 hành khách VIP (gồm cả 14 phóng viên báo chí).
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A09.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A09.jpg)
Cánh đuôi to h́nh tên có lắp bánh lái hướng. Phần cánh cố định ngang được lắp trên thân máy bay, dưới cánh đuôi cứng và có các cánh lái chuyển độ cao. Hoạt động điều khiển bay, điều khiển các cánh tà, thắng, càng hạ, cất cánh được điều động bằng hệ thống thuỷ lực độc lập.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A10.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A10.jpg)
Khi VC-25A Air Force One thả càng hạ cánh, 2 càng chính phía ngoài choăi về phía trước nhiều hơn 2 càng chính phía trong, càng mũi lắp 2 bánh lăn gập về phía trước.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A11.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A11.jpg)
Đáng chú ư, hệ thống kiểm soát hạ cánh của máy bay đặc biệt đặt trên VC-25A Air Force One được hăng Marconi chế tạo với khả năng cho phép VC-25A hạ cánh tự động trong điều kiện tầm nh́n bằng 0.
http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A12.jpg (http://intermati.com/tonycarter/2013-08/0806/VC-25A12.jpg)
Phần đuôi của VC-25A c̣n được bố trí hai trạm phát điện có khả năng cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống pḥng ốc trên máy bay. Trên các mấu treo dưới cánh bố trí 2 động cơ phản lực.</td> </tr> </tbody></table>
Báo Tin Tức (VN)