PDA

View Full Version : Cảnh giác với chiêu tṛ bẫy “Like” fanpage trên Facebook


megaup
10-01-2013, 15:29
T́nh trạng tài khoản Facebook của người dùng bỗng dưng “Like” một fanpage hoặc tham gia nhóm nào đó lạ hoắc đang diễn ra rất phổ biến. Nguyên nhân là do kẻ xấu đă dùng nhiều chiêu tṛ khiến người dùng tự biến ḿnh thành nạn nhân để bị lợi dụng.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=244490&stc=1&d=1380641318
Theo đánh giá của công ty An ninh mạng Bkav, những cái bẫy như vậy đang xuất hiện nhan nhản trên Facebook.
Kịch bản lừa đảo phổ biến nhất là lợi dụng tâm lư người dùng dễ bị hấp dẫn bởi những tính năng đặc biệt trên Facebook kiểu như “Xem ai ghé thăm bạn nhiều nhất” hay “Nút Dislike”. Muốn sử dụng, người dùng phải làm theo hướng dẫn. Theo Bkav, đằng sau những hướng dẫn này là những đoạn mă JavaScript. Đơn giản th́ đoạn mă sẽ thêm bạn vào 1 nhóm hay like 1 fanpage nào đó mà bạn không biết. Tệ hơn, người dùng đă tự tay thực thi mă độc trên máy của ḿnh.
Chiêu khác của kẻ xấu là đánh vào sự ṭ ṃ của người dùng Facebook. Chúng đưa lên mạng xă hội những h́nh ảnh giả clip sex hoặc scandal liên quan đến người nổi tiếng và đề nghị tải plugin để xem video. Plugin thực chất là một phần mềm và những nguy cơ mà nó gây ra c̣n lớn hơn một đoạn JavaScript.
Ông Nguyễn Minh Đức, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav, nhấn mạnh: “Bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi làm theo các hướng dẫn trên Internet. Cần lưu ư rằng khi đă thực thi một đoạn mă lạ là bạn đă mở cánh cửa để kẻ xấu có thể kiểm soát máy tính của ḿnh”.
Theo bản tin an ninh mới nhất của Bkav, trong tháng 9 đă có 3.643 ḍng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đă lây nhiễm trên 4.766.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE đă lây nhiễm trên 393.000 lượt máy tính.
Trong tháng 9, đă có 491 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 12 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 479 trường hợp do hacker nước ngoài.
Khôi Linh