PDA

View Full Version : Kinh nghiệm bán xe đă qua sử dụng


Romano
10-19-2013, 19:50
Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng bán đi chiếc xe của ḿnh với giá ưng ư.
Bước 1: T́m hiểu thị trường

Bước đầu tiên bạn cần làm là t́m hiểu thông tin về thị trường xe cũ được đăng trên các trang mạng để xem những chiếc xe giống của bạn được bán với giá bao nhiêu. Thêm vào đó là xem xét các thông số của cá loại xe đó như t́nh trạng xe, công tơ mét… để có thể cân nhắc và ra giá cho chiếc xe của ḿnh.

Bước 2: Ra giá cạnh tranh

Sau khi đă khảo sát thị trường xe cũ và so sánh các thông số của xe cũng như giá bán của các xe khác. Hăy chọn ra giá bán cho chiếc xe mà bạn cảm thấy hài ḷng sau đó ra giá bán cao hơn giá bạn mong muốn để khi người mua mặc cả, bạn có thể bán xe gần với giá bạn mong muốn nhất.

Bước 3: Vệ sinh xe

“Yêu từ cái nh́n đầu tiên” có thể đúng trong trường hợp này. Một chiếc xe sạch sạch sẽ, bóng lộn từ trong ra ngoài sẽ tạo được ấn tượng tốt với người mua. V́ vậy, nếu bạn muốn bán đi chiếc xe một cách dễ dàng và đúng giá ḿnh mong muốn, đừng ngại ngần bỏ thời gian để rửa xe, dọn dẹp và vệ sinh mọi ngóc ngách trong nội thất cũng như cốp xe, hăy thay cả dầu nếu cần thiết.

Bước 4: Đăng bán xe

Các website mua bán xe hoặc các diễn đàn về ô tô sẽ là những nơi lư tưởng để bạn đăng quảng cáo bán chiếc xe của ḿnh. Ngoài các website chuyên về mua bán ra bạn có thể đăng tin bán xe lên các mạng xă hội như Facebook, Twitter và Google Plus, nhờ bạn bè thông báo cho mọi người về việc này. Cuối cùng là một việc không thể thiếu, hăy cho người đi đường biết rằng bạn đang muốn bán xe bằng việc dán thông báo “Bán xe” trên chiếc xe của ḿnh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=527392&stc=1&d=1382212232
Bước 5: Cho khách hàng xem xe

Nếu bạn không muốn cho người lạ đến nhà xem xe th́ có thể thống nhất một địa điểm hẹn nào đó gần nhà bạn.

Nếu thấy thích vẻ ngoài của chiếc xe, người mua sẽ muốn lái thử xe. Trước khi lái thử, hăy lịch sự hỏi họ xem đă có bằng lái hay chưa và ngỏ ư muốn xem bằng lái. Trong quá tŕnh lái thử, họ sẽ đặt câu hỏi về lịch sử cũng như khả năng vận hành của chiếc xe, bạn nên trả lời một cách cởi mở và thẳng thắn, không nên trả lời mập mờ, điều đó sẽ dễ dàng khiến người mua nghi ngờ bạn cũng như chiếc xe của bạn.

Một người thực sự muốn mua xe của bạn sẽ muốn đưa xe đến ga-ra để được thợ máy kiểm tra, đây là yêu cầu hoàn toàn hợp lư, v́ vậy hăy vui vẻ đồng ư với yêu cầu này. Tạo thiện cảm cũng sẽ giúp bạn trong quá tŕnh mặc cả giá bán.

Bước 6: Ngă giá

Chung quy lại, người mua có 4 kiểu ngă giá như sau:

“Tôi thích chiếc xe, nhưng…”

Sau khi nói câu trên và im lặng th́ ư người mua muốn nói là cái giá mà bạn đưa ra là quá cao. Nếu bạn thấy giá như thế là hợp lư hăy khẳng định điều đó. Nếu bạn muốn bán xe nhanh hăy hỏi lại xem người đó muốn mua với giá bao nhiêu.

“Giá tốt nhất của anh là bao nhiêu”

Đây là cách trực tiếp để ḍ hỏi xem người bán muốn bán với giá bao nhiêu. Với kiểu câu hỏi này, đừng vội vàng hạ giá. Hăy giữ giá đề xuất và chỉ thật sự giảm giá khi cần thiết.

“ X triệu có được không?”

Nếu người mua đặt câu hỏi này chứng tỏ họ đă suy nghĩ kĩ và muốn ra giá cũng như muốn biết bạn có thể giảm cho họ được bao nhiêu.

“ X triệu, tôi chỉ trả thế thôi”

Với câu nói này, người mua muốn chốt giá và thậm chí c̣n không cho bạn cơ hội để đặt mức giá khác. Tuy tỏ ra cứng rắn nhưng trên thực tế đó có thể là tín hiệu cho thấy giá bạn đề xuất gần với giá họ sẵn sàng trả. V́ thế để chắc chắn, hăy từ chối giá người đó đưa ra. Có thể hôm sau họ sẽ quay trở lại và đồng ư với giá bạn đề xuất.

Một số lưu ư khác là nếu có người hỏi mua chỉ ít lâu sau khi đăng tin bán xe, hăy kiên định với giá bạn đề xuất v́ người đó thực sự quan tâm và có thể đồng ư với mức giá đó. Nếu đă đăng bán lâu nhưng vẫn không có ai liên hệ th́ đă đến lúc bạn phải hạ xuống một mức giá hợp lư hơn. Bạn cũng không nên ngả giá khi người mua chưa xem xe, hăy nói với họ đến xem xe trước rồi bàn bạc về vấn đề giá cả sau.

Bước 7: Thanh toán và giấy tờ

Làm các thủ tục thanh toán và giấy tờ theo thứ tự. Sao lưu đầy đủ các giấy tờ như hợp đồng mua bán, giấy chuyển nhượng… Giao cho người bán đầy đủ các giấy tờ, sách hướng dẫn…
tm