PDA

View Full Version : Hacker người Việt bị bắt tại Mỹ v́ đánh cắp thông tin cá nhân


megaup
10-25-2013, 16:23
Một thanh niên 24 tuổi người Việt Nam đang bị ṭa án Mỹ xét xử v́ điều hành một dịch vụ lừa đảo để đánh lấy cắp và bán thông tin cá nhân của hàng trăm người tại Mỹ.

Ngô Minh Hiếu, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, đă bị ṭa án Hoa Kỳ buộc tội điều hành đường dây gian lận trực tuyến để lừa đảo và chiếm đọat thông tin cá nhân của hàng trăm người tại Mỹ và sau đó bán những thông tin cá nhân này thông qua những trang web do Hiếu thành lập.


Bản cáo trạng nhằm vào Ngô Minh Hiếu đă được đưa lên ṭa án Liên bang từ tháng 11 năm ngoái tuy nhiên mới chỉ được công bố vào tuần trước. Ngô Minh Hiếu đă bị bắt giữ vào tháng 2 vừa qua trong khi đang nhập cảnh vào Mỹ.



http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=417388&stc=1&d=1382718195



H́nh ảnh hộ chiếu của Ngô Minh Hiếu khi bị bắt giữ tại Mỹ


Theo bản cáo trạng, Hiếu hoạt động trên Internet với tên gọi Hieupc, hiện đang cư trú tại New Zealand và Việt Nam. Ngoài Hiếu c̣n nhiều đồng phạm khác tham gia trong đường dây lừa đảo này.


Nhà chức trách Mỹ cáo buộc Hiếu cùng các đồng phạm khác trong đường dây lừa đảo của ḿnh đă thu được thông tin chi tiết của hơn 500.000 cá nhân, bao gồm số an sinh xă hội, tài khoản ngân hàng, mă số chuyển tiền ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ và số điện thoại… Nếu bị kết tội, Ngô Minh Hiếu sẽ phải bị ngồi tù nhiều năm.


Theo chuyên gia bảo mật Brian Krebs, người đă theo dơi vụ việc liên quan đến Ngô Minh Hiếu từ lâu, cho biết Hiếu đă điều hành 2 trang web bao gồm SuperGet.info và FindGet.me, để bán các thông tin cá nhân mà đường dây lừa đảo này đánh cắp được.


Trước đó, Hiếu đă lừa công ty Experian, một trong ba văn pḥng tín dụng Quốc gia của Mỹ, để lấy các thông tin cá nhân mà công ty này đang nắm giữ. Được biến Experian nắm giữ các thông tin cá nhân để phục vụ cho các hoạt động báo cáo tín dụng, nhưng đôi khi cũng có thể cung cấp các thông tin cá nhân này ra ngoài cho các công ty khác, chẳng hạn như các công ty chuyên về dịch vụ pḥng chống lừa đảo…


Bằng cách giả dạng một dịch vụ thám tử tư cần các thông tin cá nhân cho hoạt động điều trang, Ngô Minh Hiếu đă có thể truy cập vào kho dữ liệu cá nhân khổng lồ mà Experian đang nắm giữ, từ đó lấy cắp chúng để bán ra bên ngoài nhằm kiếm lời.


Trước khi vụ việc bị phát giác, dịch vụ lừa đảo của Ngô Minh Hiếu đă hoạt động được gần một năm.


Được biết ngoài việc điều hành đường dây lừa đảo, Ngô Minh Hiếu cũng từng tham gia nhiều vụ tấn công vào các trang web, trong đó có trang web của trường đại học Unitec ở New Zealand, nơi hacker này đang theo học nhưng đă bị đuổi học do đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.


Đây không phải là lần đầu tiên một đường dây tội phạm mạng quy mô lớn được điều hành bởi người Việt Nam bị phát hiện trong năm 2013. Trước đó hồi cuối tháng 5 vừa qua, một hacker 23 tuổi sống tại Tp.HCM có tên Trương Duy Hải cũng đă bị cảnh sát Việt Nam bắt giữu v́ tham gia đường dây đánh cắp thẻ tín dụng trên toàn cầu với số tiền gian lận lên đến 200 triệu USD. Mười người khác cũng đă bị bắt giữ ở Mỹ và Anh do tham gia đường dây lừa đảo này.


T.Thủy