PDA

View Full Version : Đức mời Snowden làm chứng vụ nghe lén?


saigon75
10-28-2013, 06:35
Nghị sĩ Thomas Oppermann, đồng thời là Chủ tịch Ban Kiểm soát t́nh báo Quốc hội Đức ngày 27/10 đă đề nghị để cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden làm nhân chứng và tŕnh bày các thông tin liên quan về vụ Thủ tướng nước này bị t́nh báo Mỹ nghe lén điện thoại.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=529874&d=1382942088
Cựu nhân viên t́nh báo Mỹ Edward Snowden. Ảnh: BI.
</td></tr></tbody></table>
Ông Oppermann cũng khẳng định "nhân chứng rất có giá trị này sẽ không bị đưa tới Mỹ trong trường hợp tới Đức".

Đề xuất trên được đưa ra sau khi đảng Dân chủ Xă hội Đức (SPD) đă yêu cầu lập một uỷ ban điều tra các vấn đề liên quan Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), sau những cáo buộc cơ quan mật vụ Mỹ này nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel.

Theo ông Oppermann: "Việc thành lập một uỷ ban điều tra NSA là điều cần thiết nhằm tái thiết lập niềm tin trong vấn đề bảo vệ tính riêng tư".

Trong khi đó, thủ lĩnh nhóm nghị sĩ đảng Xanh ở Quốc hội, bà Katrin Göring-Eckardt, cũng yêu cầu Quốc hội Đức thảo luận về vụ việc trên, đồng thời xác định mức độ nắm thông tin của cơ quan t́nh báo Đức.

Tiết lộ mới nhất của cựu nhân viên t́nh báo Mỹ Snowden về việc NSA nghe lén điện thoại của 35 nhà lănh đạo trên thế giới đă gây nên những phản ứng dữ dội từ các đồng minh của Washington và giáng một đ̣n nặng nề tới chính sách đối ngoại của Mỹ ở nhiều khu vực.

CT
Baotintuc