PDA

View Full Version : Quả táo Mỹ và con tôm Việt Nam


tonycarter
11-10-2013, 14:49
Sau một quăng thời gian không gọi là dài, nhưng cũng chẳng phải là ngắn ở Mỹ nhưng tôi chưa nghe hay đọc được về một vụ ngộ độc thực phẩm nào ở đây.

Mà chắc anh chị cũng đều biết rằng, một trong những nguồn cung cấp hải sản cũng như nhiều loại nông sản thực phẩm khác ở Mỹ là đến từ Việt Nam.


http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=534350&stc=1&d=1384094962


Như tôm hay cá ba sa xuất xứ từ Việt Nam thậm chí c̣n áp đảo trong các tủ đông lạnh ở các siêu thị tổng hợp lớn chuyên bán buôn với giá khá rẻ như Costco hay ở các siêu thị dành cho những người đi chợ có tiền là Giant hay Whole Foods.

Nó chính là một trong các nguyên nhân khiến cho hai mặt hàng này của Việt Nam hay bị kiện bán phá giá v́ các nhà nuôi trồng, sản xuất của Mỹ khó ḷng cạnh tranh.

Nhưng, cứ mở báo ra đọc th́ tin về các vụ ngộ độc thực phẩm hay các vụ thực phẩm kém chất lượng lại trở thành chuyện thường nhật ở nhà.

Hôm vừa rồi, có vợ chồng người hàng xóm mới đi du lịch Việt Nam về lại Mỹ kể rằng, hai vợ chồng ông bà có ba tuần đi du lịch xuyên Việt Nam để khám phá về ẩm thực và phong cảnh nước ḿnh, nhưng cuối cùng chỉ hưởng thụ được đúng hai tuần, c̣n một tuần th́ phải đối phó với “Tào Tháo” đuổi.

Ông bà bảo “ăn đồ Việt ở Việt Nam ngon hơn ăn đồ Việt ở Mỹ nhưng sợ”. Và ông bà cũng bảo bao năm qua đi siêu thị mua thực phẩm Việt Nam về ăn mà vẫn không sao.

Họ hỏi tại sao mà tôi không dám giải thích.

Nhưng có một câu chuyện thế này, người Việt nói riêng và người châu Á nói chung ở New York rất hay đi chợ gia cầm tươi sống để mua gà vịt tươi, đứng xem người ta cắt tiết rồi vặt lông. Một lần anh bạn tôi vội quá, mua một con gà làm sẵn, nhưng phát hiện cửa hàng do chủ là người Mỹ gốc A rập bán một con gà có biểu hiện bất thường. Anh dọa sẽ báo cho cơ quan chức năng của thành phố biết, khiến cho ông chủ cửa hàng năn nỉ xin trả lại tiền và biếu cho đôi gà mới.

Anh chủ cửa hàng biết tỏng rằng, nếu anh bị tố cáo, cả cái trang trại và cửa hàng bán gia cầm sẽ phải chịu hậu quả lớn.

Rơ ràng là đạo đức của người bán hàng chẳng ở đâu là tuyệt đối, nhưng việc thực thi luật có thể tạo ra sự khác biệt. Cũng như việc tôm hay cá của Việt Nam nếu không đạt chất lượng, nó khó có cửa vào tới biên giới của Mỹ, chứ chưa nói tới được bày bán ở các siêu thị.


http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=534351&stc=1&d=1384094962


Cuối tuần rồi cũng là ngày lễ Halloween, người Mỹ có truyền thống ra tận trang trại ở ngoại ô t́m mua những trái bí đỏ lớn nhất. Ra mua bí th́ ít, mỗi gia đ́nh chỉ một vài trái, c̣n lại họ đi hái táo, hái dâu ngay tại vườn ăn thỏa thích rồi mới đem ra cân mua mang về.

Táo Mỹ quả đúng là ngon, cây nhỏ mà trái lớn trĩu nặng cành. Tôi hái về nhà để thử cũng chỉ được vài ba ngày đă thấy hết tươi, rồi sang tuần là héo. Vậy mà táo Mỹ chuyển về Việt Nam nửa ṿng Trái đất thấy quảng cáo lúc nào cũng tươi.

Hóa ra, thực phẩm hoa quả Việt ăn ở nhà th́ sợ, nhưng xuất ra nước ngoài ăn lại yên tâm. C̣n thực phẩm ngoại, ăn tại chỗ th́ yên tâm, nhưng xuất sang Việt Nam th́ ăn lại sợ. Vậy là tại đâu và tại ai?

Phạm Tấn (Washington D.C)
TT&VH

daudobanhlot2
11-10-2013, 20:34
Tại mấy thằng cán cuốc.

J_P
11-11-2013, 11:51
Tôi hái về nhà để thử cũng chỉ được vài ba ngày đă thấy hết tươi, rồi sang tuần là héo. Vậy mà táo Mỹ chuyển về Việt Nam nửa ṿng Trái đất thấy quảng cáo lúc nào cũng tươi.
Để mát (lạnh) và ko có ánh sáng th́ nó tươi lâu vài tuần là b́nh thường. Bộ đem phơi nắng hay sao mà táo mới hái xuống vài ngày đă hết tươi.