PDA

View Full Version : Clip: Tâm sự phụ nữ làm báo ở California


Romano
11-17-2013, 20:29
Ḥa Ái kính mời quí vị cùng với Ḥa Ái gặp gỡ chủ nhiệm tuần báo Sống Magazine ở Nam California là chị Khánh Ḥa nhân chuyến chị đi công tác đến thủ đô Washington.
Nhân duyên với nghề

Ḥa Ái: Xin chào chị Khánh Ḥa.
Khánh Ḥa: Khánh Ḥa xin kính chào Ḥa Ái và quí khán thính giả của đài RFA.
Ḥa Ái: Thưa chị, Ḥa Ái cũng như quí khánh thính giả cũng có nghe và biết về tuần báo Sống Magazine. Xin được hỏi chị là v́ sao chị lại chọn cái công việc phụ trách một tờ magazine như vậy và là một người phụ nữ th́ khi làm công việc này ḿnh có những lợi thế nào hay những trở ngại nào trong công việc này không?
Khánh Ḥa: Vâng, để trả lời câu hỏi của Ḥa Ái th́ nếu mà nói để Khánh Ḥa chọn cái công việc này th́ thật sự đây không là một sự chọn lựa mà là một nhân duyên. Trước đó Khánh Ḥa có cộng tác với một tờ nhật báo ở Nam Cali. Sau đó v́ một lư do không may, nhật báo này đóng cửa th́ các anh em trong ban biên tập cũng như ban chủ trương có một quyết định là muốn ra tờ tuần báo và mời Khánh Ḥa cộng tác với tờ báo này. Đó là duyên cơ đưa đẩy Khánh Ḥa đến với tờ tuấn báo Sống Magazine.
Chặng đường chúng tôi đi dĩ nhiên cũng có những giọt nước mắt bên cạnh những nụ cười nhưng đa phần là cười nhiều hơn.
-Khánh Ḥa Đối với cá nhân Khánh Ḥa, là một phụ nữ yêu thích chữ nghĩa văn chương từ bé và lại gắn liền với sách báo từ thời rất sớm. V́ vậy khi lớn lên Khánh Ḥa có được sự đam mê về chữ nghĩa, về sách báo. Nhân có cơ hội có tờ báo này trong tay th́ Khánh ḥa rất là vui sướng. Tờ báo được thành lập vào tháng 6 năm 2011 cho đến giờ. Chặng đường chúng tôi đi dĩ nhiên cũng có những giọt nước mắt bên cạnh những nụ cười nhưng đa phần là cười nhiều hơn. Đến giờ này th́ Khánh Ḥa rất yêu mến công việc của ḿnh. Sự thuận lợi có được là v́ ở một người phụ nữ làm việc trong ṭa soạn có rất nhiều các bậc đàn anh lớn và có tên tuổi cho nên lúc nào các anh cũng chăm chút tờ báo và cũng dành cho Khánh Ḥa sự ưu ái riêng. Đó là lợi điểm của Khánh Ḥa.
Ḥa Ái: Thưa chị, có thêm một câu hỏi vui chút xíu: ‘Làm phụ nữ phụ trách trong ngành báo như vậy, có đôi khi nhờ sắc đẹp của chị mà chị được hỗ trợ nhiều hơn không?’
Khánh Ḥa: Khánh Ḥa không nghĩ ḿnh có một sắc đẹp nào đó. Nhiều người nói có lẽ Khánh Ḥa có cái ưu điểm là Khánh Ḥa có cái dimple, so maybe chút chút thôi nhưng Khánh Ḥa không dám khẳng định điều này đâu.
Tôn trọng sự trung thực

Ḥa Ái: Xin phép chị cho Ḥa Ái đi vào chuyên môn một chút xíu. Trong ngành báo chị phụ trách như vậy đó th́ Ḥa Ái nghe nói có một thông tin cũng có thể đă được phổ biến rồi: Sắp tới trong Hội chợ Tết ở tại Nam Cali th́ trong cuộc diễn hành, ban tổ chức Hội chợ không cho người đồng tính tham gia. Với lăng kính của người làm trong ngành truyền thông báo chí lâu năm như vậy, chị nghĩ như thế nào ?
Để khẳng định vị trí và vai tṛ của ngành truyền thông, Ban biên tập của tuần báo Sống Magazine chủ trương tôn trọng sự thẳng thắn, trung thực và tất cả mọi quyền b́nh đẳng.
-Khánh Ḥa Khánh Ḥa: Trước hết để trả lời câu hỏi của Ḥa Ái th́ với cá nhân của Khánh Ḥa th́ Khánh Ḥa luôn luôn tôn trọng quyền tự do về đồng tính của mọi người dù giới nam hay giới nữ. Cá nhân Khánh Ḥa hoàn toàn đồng ư về chuyện đồng tính này. Khánh Ḥa không nghĩ đó là trở ngại. Tuy nhiên, trong Hội chợ Tết sắp tới được tổ chức ở Nam Cali - đây là hội thuộc tư nhân nên ban chủ trương và ban tổ chức họ có những điều kiện và thể lệ để cho những thành phần tham dự trong buổi Hội chợ đó. Đây là quyết định của ban tổ chức cũng như ban chủ trương nên cho phép Khánh Ḥa không có ư kiến ǵ về trong vấn đề này.
IakIjUikWMo
Ḥa Ái: Một câu hỏi nữa có thể nói là một câu hỏi khó cho chị. Như mọi người vẫn nói, Hoa Kỳ là xứ sở dân chủ, đặc biệt là tự do ngôn luận th́ đối với cộng đồng người Việt mà làm về ngành báo ở Cali, chị có nghĩ thật sự có dân chủ trong ngành này trong cộng đồng người Việt ḿnh không?
Khánh Ḥa: Như chúng ta được biết, Hoa Kỳ là xứ tự do, có nhiều quyền lợi tự do th́ ngành báo chí cũng không ngoài ṿng lề của sự tự do đó. Tuy nhiên, như Ḥa Ái cũng biết, cộng đồng của chúng ta là những người tị nạn với lư do là chúng ta trốn cái chế độ không phù hợp để ra đây. Chắc chắn trong vai tṛ giữ ǵn kỷ cương cho một tờ báo th́ Khánh Ḥa cũng không tránh khỏi những áp lực của chung quanh. Tuy nhiên, để khẳng định vị trí và vai tṛ của ngành truyền thông, nhất là tờ báo của ḿnh th́ ban chủ trương cũng như ban biên tập của tuần báo Sống Magazine vẫn chủ trương tôn trọng sự thẳng thắn, sự trung thực và tất cả mọi quyền b́nh đẳng. C̣n chuyện chịu áp lực từ bên ngoài th́ không thể nào tránh khỏi. Tuy vậy, chúng tôi vẫn chọn lựa những đường lối nào phù hợp với chủ trương của chúng tôi để chúng tôi đi.
Ḥa Ái: Dạ cảm ơn chị Khánh Ḥa đă dành thời gian để đến chia sẻ cùng với khán thính giả của đài và cảm ơn quí khán thính giả đă theo dơi chương tŕnh này của chúng tôi.
bbc