PDA

View Full Version : Người phụ nữ “thản nhiên” sống như giữa thế kỷ 19


tonycarter
11-20-2013, 00:37
DailyMail - Giữa nước Mỹ hiện đại hôm nay vẫn có một người phụ nữ mặc những bộ váy áo rườm rà và đi chiếc xe đạp “cổ lỗ sĩ” từ thế kỷ 19.
Trong hơn một thế kỷ qua, phụ nữ Mỹ đă thực hiện một cuộc “cách mạng thầm lặng”, đó là cuộc cách mạng về trang phục. Họ đă dần dần loại bỏ những món đồ bị cho là gây bất tiện, khó khăn cho phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
Được giải thoát khỏi những chiếc váy dài lượt thượt, được “thoát ly” khỏi chiếc coóc-xê thít chặt cả ṿng ngực và ṿng eo, họ bắt đầu thực hiện một cuộc cách mạng lớn hơn, đó là cuộc cách mạng về b́nh đẳng giới. Phụ nữ bắt đầu đi t́m việc làm và có chỗ đứng trong xă hội.
Vậy mà ở giữa thế kỷ 21, sống trong ḷng nước Mỹ hiện đại, có một người phụ nữ ở thành phố Seattle, bang Washington vẫn đang ngày ngày mặc những món đồ xưa cũ đó, những món đồ từng gây ra biết bao bất tiện, khó chịu cho phụ nữ ở những thế kỷ trước.
Đó là cô Sarah Chrisman, một phụ nữ Mỹ 33 tuổi. Sarah không chỉ dùng những món trang phục cổ mà c̣n biến cả cuộc sống của ḿnh thành một “bộ phim cổ được quay ở thế kỷ 19”, tức “thời đại Nữ hoàng Victoria” - một thời kỳ thịnh vượng có ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống văn hóa Anh - Mỹ lúc bấy giờ.

<TABLE class=wysiwyg_dashes style="WIDTH: 100px" align=center> <TBODY> <TR class=wysiwyg_dashes_tr vAlign=top> <TD class=wysiwyg_dashes_td>http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico01.jpg

Cô Sarah Chrisman, 33 tuổi, luôn ăn vận theo phong cách thời trang thế kỷ 19.
</TD></TR></TBODY></TABLE>
Phong cách của Sarah khiến những người xung quanh rất ṭ ṃ, hiếu kỳ, họ không hiểu lư do ǵ khiến cô làm như vậy. Trong cuốn tự truyện mới của ḿnh, Sarah Chrisman, một chuyên gia xoa bóp trị liệu, đă chia sẻ về cuộc sống lạ thường của ḿnh.
Theo đó, từ bốn năm trở lại đây, cô không dùng điện thoại, xe hơi hay các món đồ thời trang hiện đại, Sarah gắn bó với phong cách hoài cổ và không có ư định sẽ thay đổi phong cách này.
“Tôi yêu cuộc sống và nét văn hóa của thời đại Nữ hoàng Victoria ngay từ khi c̣n là một đứa trẻ. Những món quà yêu thích nhất mà tôi từng nhận được đều là những món đồ được thiết kế theo phong cách thế kỷ 19”, cô Sarah Chrisman chia sẻ.
Giờ đây, cả tủ đồ của Sarah đều là những mẫu thời trang cổ điển. Cô thậm chí c̣n kỳ công t́m cho ḿnh một chiếc xe đạp cổ để ngày ngày di chuyển trên chiếc xe đạp này. Cách nấu nướng, chăm sóc gia đ́nh của Sarah cũng chịu ảnh hưởng bởi những cuốn tạp chí dành cho phụ nữ ở thế kỷ 19, chẳng hạn cô thường giặt thảm bằng muối thay v́ dùng bột giặt.
Tất cả việc nhà như lau dọn, giặt giũ, rửa chén bát… đều được Sarah thực hiện bằng tay. Cô cũng thường đọc các tác phẩm văn học của thế kỷ 19 để cảm nhận rơ hơn về phong cách sống của con người thời đó.

<TABLE class=wysiwyg_dashes style="WIDTH: 100px" align=center> <TBODY> <TR class=wysiwyg_dashes_tr vAlign=top> <TD class=wysiwyg_dashes_td>http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico02.jpg

Sarah có lẽ sẽ khiến những người xung quanh tưởng cô là một diễn viên hoặc mới tham gia một sự kiện hóa trang.

http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico03.jpg
</TD></TR></TBODY></TABLE>
Chồng của cô, anh Gabriel, cũng say mê, thích thú với lối sống hoài cổ. Họ mặc những bộ trang phục cổ và đi lại bằng những chiếc xe đạp cũ như thế này.

Anh Gabriel vốn là chủ một cửa hiệu buôn bán xe đạp và một thư viện nhỏ nên họ có nhiều điều kiện để cùng theo đuổi một phong cách sống “khác người”.
“Chúng tôi đều yêu lịch sử, ban đầu anh ấy để tôi một ḿnh làm điều tôi thích nhưng rồi anh ấy cũng bị tôi thuyết phục và hứng thú tham gia, giờ th́ cả hai chúng tôi đều thấy cuộc sống của ḿnh thật thú vị. Chúng tôi có nhiều trải nghiệm mới mỗi ngày để khiến cuộc sống của ḿnh không trở nên nhàm chán”, cô Chrisman vui vẻ nói.

<TABLE class=wysiwyg_dashes style="WIDTH: 100px" align=center> <TBODY> <TR class=wysiwyg_dashes_tr vAlign=top> <TD class=wysiwyg_dashes_td>http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico04.jpg

Các món đồ gia dụng trong nhà Chrisman đa số đều là đồ cổ hoặc giả cổ. Mỗi ngày thức dậy, họ lại t́m thấy những cảm hứng mới.

http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico05.jpg

Một bàn trang điểm với thiết kế cổ. Cô Chrisman đang dùng kẹp vấn tóc theo lối xưa.

http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico06.jpg

Hai vợ chồng nhà Chrisman rất "tâm đầu ư hợp" trong việc duy tŕ lối sống hoài cổ trong gia đ́nh.

http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico07.jpg

Một trong những lợi ích của lối sống hoài cổ đối với Sarah, đó là sau một năm sử dụng chiếc áo nịt ngực kiểu cũ, cô thấy eo đă nhỏ đi nhiều, cách đi đứng, cử chỉ cũng nữ tính, duyên dáng hơn.

http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico08.jpg

Sarah khẳng định vợ chồng cô luôn t́m thấy những niềm vui mới mỗi ngày nhờ thử nghiệm phong cách sống thú vị này.

http://intermati.com/tonycarter/2013-08/1102/hoaico09.jpg
</TD></TR></TBODY></TABLE>
“Những đồ nội thất ở thế kỷ 19 có lắp nhiều gương và kính để phản chiếu ánh sáng, giúp không gian trở nên lung linh và thoáng rộng hơn”, Sarah phân tích nét tinh tế trong đồ nội thất thế kỷ 19.
“Vợ chồng tôi cố gắng sử dụng ít các thiết bị hiện đại. Dù không thể quay ngược thời gian nhưng chúng tôi cảm thấy hài ḷng với lối sống hoài cổ của hiện tại. Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn cách ḿnh sống, có thể hơi kỳ dị, khác người, nhưng chỉ cần chúng ta thấy vui, thế là đủ”, Sarah kết luận.

Bích Ngọc (Dân trí)

WindyCity
02-23-2014, 18:05
Cũng hay mấy ai dám đi ngược với chiều kim đồng hồ!

DemonHunter
02-24-2014, 04:28
ăn mặc kiểu này khó chịu lắm đấy