PDA

View Full Version : Tiệc hưu long trọng vinh danh Chánh Án Nguyễn Trọng Nho


vuitoichat
11-20-2013, 14:44
Tấm gương về tình yêu, niềm tin và hy vọng

COSTA MESA (NV) – Dạ tiệc hưu vinh danh Chánh Án Nguyễn Trọng Nho được tưng bừng và long trọng diễn ra tối Thứ Hai 18 tháng Mừơi Một tại khách sạn Westin South Coast Plaza, Costa Mesa.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=423772&stc=1&d=1384958032
Chánh Án Jacqueline Nguyễn (giữa) chúc mừng Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân của ông, tại buổi tiệc. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Buổi tiệc được chuẩn bị từ nhiều tháng trứơc, và được các luật sư thành viên của rất nhiều tổ chức pháp lý, từ địa phương đến tiểu bang cũng như các luật sư thuộc Luật Sư Đoàn Việt Mỹ tại Washington, DC đứng ra bảo trợ.

Phải có mặt trong buổi tiệc, ngừơi ta mới cảm nhận đựơc biết bao thương mến mà đồng nghiệp, cả bản xứ lẫn đồng hương, bạn hữu và thân bằng quyến thuộc dành cho vị Chánh Án gốc Việt đầu tiên tại Orange County, mới về hưu vào cúôi tháng Chín này.

Từ 5 giờ chiều xe của ngừơi tham dự đã làm kẹt lối vào của Westin South Coast Plaza. Khỏang ba trăm khách Việt và Mỹ xếp hàng trước bàn tiếp tân đặt trước đại sảnh, để biết chỗ ngồi và hàn huyên trước khi dạ tiệc bắt đầu lúc 6 giờ 30.

Nhiều khuôn mặt nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam và các chuyên gia thuộc giới luật sư, và các vị chánh án tên tuổi của Orange County hiện diện. Ðặc biệt có sự tham dự của quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, như Hòa Thượng Thích Chơn Thành, viện chủ chùa Liên Hoa; Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ chùa Bảo Quang; Thượng Tọa Thích Viên Huy, trụ trì chùa Điều Ngự và một số chư tăng khác. Ðức Ông Phạm Quốc Tuấn, Cha Sở Giáo Xứ Thánh Linh, Fountain Valley; và Linh Mục Mai Khải Hoàn cũng hiện diện để chung vui.

Len lỏi trong đại sảnh chật ních ngừơi, phóng viên nhật báo Người Việt hỏi cảm tưởng của nhiều vị khách, tất cả đều không tiếc lời bầy tỏ thiện cảm với nhân vật chính của buổi tiệc.

Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, cha sở giáo xứ Thánh Linh, Fountain Valley, nói: “Tôi đến Hoa Kỳ khi 13 tuổi. Tôi thật khâm phục ông chánh án. Người trẻ, sinh ra và lớn lên tại đây, cần noi gương để có thể phục vụ tốt hơn trong các chức vụ quan trọng.”

Linh Mục Mai Khải Hoàn không dấu được sự xúc động, Ngài nói: "Tôi rất hãnh diện với vị chánh án đầu tiên đã tạo được cảm tình của rất nhiều người, không riêng người Việt.”

Thượng Tọa Thích Viên Huy, trụ trì chùa Điều Ngự, Westminster, nhận xét: “Chánh Án Nguyễn Trọng Nho đặt một dấu ấn rất lớn và là người lót đường cho những thế hệ sau để họ có thể bắt chước làm những gì tốt đẹp như ông Chánh Án đã làm."

Luật Sư Nhân T. Vũ, từng là giáo sư tại phân khoa luật của Ðại Học Chapman ở Orange, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì bán hết vé và rất khâm phục ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho được các chánh án ở Orange County, miền Nam California và các nơi đều quý trọng."

Cô Tô Quỳnh Trần, một cư dân Westminster, nói: “Em thì rất vui được mời tham dự. Hồi xưa em được Chánh Án Nguyễn Trọng Nho giới thiệu cho thực tập tại tòa án Westminster."

Luật Sư Jeanie Nguyễn cho biết: “Chánh Án là Thầy và là 'mentor' của em. Thầy về hưu, cộng đồng Việt Nam mất đi một chánh án rất đáng kính và công bằng.”

Luật Sư John Trần, 39 tuổi ở Irvine nói: “ Mười năm trước, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho là người tuyên thệ cho tôi tại Tòa Thượng Thẩm Orange County. Tôi yêu mến và khâm phục sự nghiệp của Chánh Án.”

Gần đến giờ khai mạc, tiếng trống vang lên dồn dập đưa mọi người vào chỗ, sau đó mọi ngừơi nghiêm chỉnh đứng lên để cử hành lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ.

Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân là bà Phạm Vân Bằng cùng vợ chồng Chánh Án Jacqueline H. Nguyễn, và một số chánh án khác, như Chánh Án David O. Carter, Chánh Án Eileen C. Moore ngồi tại bàn danh dự phía trước sân khấu.

Người điều khiển chương trình là hai cựu chủ tịch của Luật Sư Ðoàn Orange County, Luật Sư Joseph Chairez, và Luật Sư Jennifer L. Keller.
Tiếp đến là phần trình bày của các diễn giả như Chánh Án Thắng Nguyễn Barrett, thuộc tòa thượng thẩm Santa Clara; Chánh Án Andrew J. Guiford, Tòa án Hoa Kỳ; Chánh Án Nancy Wieben Stock, tòa thượng thẩm Orange County; Chánh Án David O. Carter, Tòa Án hoa Kỳ; Chánh Án William F. Rylaardsdam và Chánh Án Eileen C. Moor, đều thuộc Tòa Kháng Án Khu Vực 4; và Chánh Án Andrew P. Banks, tòa thượng thẩm Orange County.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=252667&stc=1&d=1384958037
Chánh Án Nguyễn Trọng Nho (bìa phải) và gia đình. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trong phần phát biểu của diễn giả chính, Chánh Án Jacqueline H. Nguyễn, thuộc Tòa Kháng Án Hoa Kỳ Khu Vực 9, tâm sự:

"Thật là một vinh hạnh cho tôi được tham dự dạ tiệc hưu của Chánh Án Nguyễn Trọng Nho. Ông là ngọn đuốc sáng trong cộng đồng. Ông là người tạo nên sự khích lệ cho bản thân tôi và cho tất cả đồng hương trong cộng đồng người Việt, nơi ông phục vụ.”

Tiếng vỗ tay nổi lên và mọi người đứng lên khi Luật Sư Joseph Chairez giới thiệu nhân vật chính của buổi dạ tiệc, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho bước lên sân khấu. Ông tươi cười chào mọi người.

Trân trọng cám ơn lời phát biểu của Chánh Án Jacqueline Nguyễn, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho nói ông đồng ý với con gái rằng bà Jacqueline Nguyễn, "là niềm hãnh diện và vinh dự cho cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ và trên thế giới."

Rồi thật dí dỏm, ông đùa là sẽ đáp trả lại tình thương mến mà mọi người dành cho ông bằng cách làm “một điều mà ông chưa từng bao giờ làm, đó là phát biểu thật ngắn gọn,”

Nhýng tràng cýời thỏai mái của cử tọa chưa kịp dứt, thì không khí trong phòng chợt trùng lại, khi Chánh Án Nguyễn Trọng Nho nhỏ giọng tâm sự:

"Việc rời bục chánh án đánh dấu đọan cuối một cuộc hành trình riêng tư và chuyên nghiệp, một hành trình đầy dấu ấn của lòng rộng lượng, sự chuộng đãi và may mắn, đôi khi ngay giữa lúc phải đối đầu với nghịch cảnh”
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=91737&stc=1&d=1384958121
Từ trái, anh Don Phan, Luật Sư Phan Huy Đạt, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, bà Ngọc Anh, và nhà báo Hà Giang, tại buổi tiệc. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Rồi giúp họ vượt thời gian và không gian về một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Việt Nam, nơi chôn nhau cắt rốn của mình, ông nói:

"Cuộc hành trình bắt đầu vào năm 1954 ở làng Ninh Bình, miền Bắc Việt Nam, khi tôi cùng mẹ chạy bộ hơn 50 cây số, để trốn thóat sự xâm nhập của cộng sản, đi tìm một cuộc sống tự do hơn ở Sài Gòn, miền Nam Việt Nam."

Nhắc lại cuộc trốn chạy cách đây gần 60 năm, mà có lẽ đến giờ này còn hằn rõ như in trong tâm khảm, Chánh Án Nho âu yếm chế diễu ngừơi con trai:

"Martin, con trai của tôi là một lực sĩ chạy đua marathon, tự hào là mình dai sức lắm, nhưng tôi nói với cậu ấy rằng, con hãy thử chạy suốt 50 cây số trong một đêm đen kịt, trên trời chỉ có vài ánh sao le lói chỉ đương, với vỏn vẹn bộ pajamas trên người, và chân đi đôi dép, lại còn phải chạy với mẹ nữa."

Ông kể những quãng đời ông trải qua khi còn trẻ, thời sinh viên tranh đấu, tham gia chính quyền Việt Nam Cộng Hòa với tư cách một dân biểu và sau cùng là một quân nhân.

Sau khi miền Nam Việt Nam mất về tay cộng sản Việt Nam, ông và gia đình phải rời quê hương để định cư tại Hoa Kỳ.
"Tháng Tư năm 1975, khi tôi bước lên một máy bay trực thăng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ trên nóc của tòa đại sứ Mỹ và rời khỏi đất mẹ của tôi, tôi không thể tưởng số phận mình sẽ ra sao. Xa vợ và ba con nhỏ, không biết vợ con tôi ra sao," ông kể.

Ông gặp lại vợ con tại Camp Pendleton, California. Ông nhắc đến người bảo trợ và luôn ghi nhớ.

"Sự hào phóng và ân sủng của người Mỹ, như gia đình ông Coon, người bảo trợ và giúp chúng tôi xây dựng lại cuộc sống tại Hoa Kỳ,” ông nói.
Tóm lược đời mình, ông kết luận:

"Từ Ninh Bình đến Hà Nội, tới Sài Gòn rồi Tòa Thượng Thẩm Quận Cam, tôi đã trải qua một hành trình tuyệt vời, một cuộc hành trình của tình yêu, niềm tin và hy vọng."

Không phải tự nhiên mà Chánh Án Nguyễn Trọng Nho chọn cụm chữ ‘Tình yêu, niềm tin và hy vọng’ để mô tả cuộc hành trình của mình.

'Tình yêu, niềm tin và hy vọng’ cũng là tựa của cuốn hồi ký mà tác giả Phạm Vân Bằng đã viết để kể lại cuộc tình và đời sống của hai người, cũng như hành trình của họ từ Việt Nam đến Mỹ, và là món quà mà Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân tặng tất cả mọi người đến tham dự buổi tiệc.

Nhưng nhiều ngừơi dự tiệc cho rằng món quà quý nhất mà Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân đã trao cho họ là tấm gương của sự cố gắng và thành công, mà nói theo lời chủ nhiệm nhật báo Người Việt Phan Huy Ðạt thì "đóng góp lớn nhất của ông ấy cho xã hội là vai trò của một role model."

Linh Nguyễn/Người Việt

chathangdiacon
11-27-2013, 18:20
tên này là tên ăn cháo đái bát khi xưa 71-75 tổng hội sinh viên sách động biều tình phá rối chính quyền miền nam do tay này làm trưởng ban hành động...tên này làm tay sai cho việt gian cộng sàn và sư cọ ấn quang bán đứng VNCH cho giặc hồ ăn cháo đái bát vô liêm sỉ còn bên mẽo tên này làm gí kệ nó nhưng mà nó đã là việt gian công sản

Mrkhung
12-06-2013, 03:32
thanks ban da chia se ! chuc ban mot ngay tot lanh