PDA

View Full Version : Nghịch lư mô h́nh tháp ngược của bóng đá Việt Nam


megaup
11-22-2013, 13:00
Bóng đá nội đang tồn tại một nghịch lư là ở hạng đấu cao nhất th́ nhiều đội, trong khi ở hạng dưới th́ ít đội, dù lẽ ra phải là ngược lại. Chính nghịch lư này làm phát sinh nhiều hệ lụy, nhiều bất cập.

V-League đông hơn hạng Nhất
V-League 2014 sẽ có 13 đội tham dự, trong khi con số này ở giải hạng Nhất là 8 đội, dù lẽ ra phải là ngược lại như mô h́nh phát triển h́nh tháp của các nền bóng đá hàng đầu thế giới.
Ở các nước, những hạng dưới có đông đội tham dự, nhưng lên đến trên th́ ít đội hơn, v́ tính sàng lọc cao hơn, các tiêu chuẩn để chọn đội đá ở hạng trên cũng gắt gao hơn. Nhưng ở bóng đá Việt Nam th́ dường như càng lên trên, người ta càng dễ dăi với việc công nhận CLB chuyên nghiệp.
Trước đây, chính nghị quyết VFF c̣n đ̣i hỏi nhất nhất phải có 14 đội dự V-League 2014, dù bản thân VFF chưa chắc đă trả lời được t́m đội thứ 14 ấy ở đâu ra?
Hậu quả nhăn tiền của việc giải hạng trên nhiều đội tham dự hơn giải hạng dưới sẽ xuất hiện ngay ở cúp quốc gia tới đây.


http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=252977&stc=1&d=1385125207
Bóng đá Việt Nam tồn tại nghịch lư là số đội hạng dưới lại ít hơn số đội hạng trên


Do giải hạng Nhất chỉ có 8 đội dự tranh, nên giải đấu này chỉ tiến hành trong khoảng 3 tháng rưỡi, kết thúc vào khoảng tháng 6, tức là sớm hơn giải V-League và cúp quốc gia khoảng 2 tháng.
Sau thời gian đó, các đội bóng hạng Nhất sẽ “xả trại”, các ngoại binh của họ cũng được cho về nước để đỗ tốn tiền “nuôi cơm”. Thế th́ trong khoảng 2 tháng ấy, nếu một đội bóng hạng Nhất có cơ hội lọt vào sâu ở cúp quốc gia, họ có quyết tận dụng cơ hội hay không?
Vào sâu ở cúp quốc gia với các đội hạng Nhất cũng đồng nghĩa với việc phải nuôi quân thêm hơn 2 tháng, với biết bao tốn kém, trong bối cảnh mà vấn đề tài chính đă là vấn đề hóc búa với nhiều CLB.
Thành ra khả năng các đội bóng thuộc hạng Nhất sẽ sớm “buông súng” ở cúp quốc gia là rất cao và khi đó th́ những người điều hành bóng đá nội đă tự làm giảm giá trị cúp quốc gia, do chính họ điều hành.
Tính bất ngờ chính là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự lôi cuốn của bất kỳ giải đấu nào, khi các đội hạng Nhất không c̣n mặn mà tạo nên bất ngờ ở cúp quốc gia cũng đồng nghĩa với việc giải đấu này vốn đă ít lôi cuốn, giờ c̣n thê thảm hơn.
VPF đang cố sửa sai?
Một bất cập khác ở mùa giải năm sau, do số đội lẻ (13 đội), nên ṿng đấu nào cũng có đội phải làm khán giả bất đắc dĩ. Lo nhất là đội phải nghỉ ṿng cuối cùng, v́ khi đó kết quả đă an bài, động lực không c̣n cao, rất dễ có khả năng nhường nhịn nhau và đội phải nghỉ ṿng cuối, nếu chưa an toàn sẽ lănh đủ.
Đấy cũng là nghịch lư của t́nh trạng ở trên đông đội và ở dưới ít đội. Nếu những nhà điều hành bóng đá Việt Nam không quá dễ dăi cho việc mở rộng số lượng đội thăng lên V-League vài năm trước th́ t́nh trạng này đă không xảy ra.
Người ta không phải chứng kiến cảnh XM Xuân Thành Sài G̣n bỏ giải làm VFF, VPF run, tiếp đến K.Kiên Giang hết tiền giữa chừng rồi ngưng hoạt động, khiến cho giờ đây những nhà điều hành bị động trong việc t́m giải pháp tốt cho các đội c̣n lại.
Mùa tới th́ nhiều khả năng VPF đang t́m cách sửa sai. Theo đó, V-League sẽ có 2 đội rớt hạng, c̣n giải hạng Nhất có 1 suất thăng hạng. Đấy là phương án được VPF tŕnh lên, chờ VFF duyệt.
Theo cách tính này th́ mùa sau nữa, V-League sẽ có 12 đội, c̣n giải hạng Nhất có 10 đội. Dù số đội ở trên vẫn nhiều hơn ở dưới, nhưng vẫn không chênh lệch lớn như bây giờ, và đấy là lộ tŕnh để trở lại mô h́nh tháp đúng nghĩa: Đế tháp có to, có vững th́ đỉnh tháp mới chắc.
Những nhà điều hành bóng đá nội nhận ra nghịch lư phát triển tháp ngược của ḿnh hơi muộn, khiến cho bóng đá Việt Nam đối diện với quá nhiều hỗn loạn trong mấy năm qua. Nhưng dù muộn th́ vẫn phải làm, để giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi cảnh phong trào hóa như hiện tại!
Kim Điền

NongDan
11-22-2013, 13:07
giải tán là hợp lư.