PDA

View Full Version : 1 Lính Mỹ Mất Tích Ở VN Xuất Hiện, Sẽ So Sánh DNA Với Bà Mẹ Quá Cố Ở Alabama


Romano
12-02-2013, 18:51
WASHINGTON (VB) -- Một gia đình người Mỹ nói rằng họ muốn sử dụng kỹ thuật DNA để kiểm tra lời khai của một người Việt nói rằng ông là một lính Mỹ mất tích và bị xem là chết trong Cuộc Chiến Việt Nam.

Bản tin UPI nói rằng ông Dang Tan Ngoc (Đặng Tấn Ngọc?) trong nhiều năm đã nói rằng ông là trung sĩ nhất John Hartley Robertson, một lính Lực Lượng Đặc Biệt mất tích năm 1968, theo báo Star and Stripes hôm Thứ Ba.

Chính phủ Mỹ nói rằng Ngoc là người giả mạo lính Mỹ, nhưng gia đình Robertson muốn giải quyết một lần cho xong. Họ đang gây quỹ để đào mộ bà mẹ của Robertson từ một nghĩa trang Alabama để lấy DNA và để so sánh với DNA trên cơ thể Ngoc.

Cô Cyndi Hanna, cháu gái của Robertson và là người thúc đẩy gây quỹ so sánh DNA, nói, “Tôi tin đúng là chú tôi. Tôi tin đúng thế nên mu6n thử nghiệm DNA để xác định một lần cho xong.”

Lời khai của Ngoc được qua phỏng vấn trên phim “Unclaimed” chiếu hồi tháng 5-2013 trong đại hội điện ảnh G.I. Film Festival.

Chính phủ Mỹ nói phim đó không chính xác. Bộ Quốc Phòng nói là được biết về lời ông Ngoc nói vào năm 2004, và hai năm sau đã phỏng vấn ông Ngoc. Trong cuộc phỏng vấn thứ nhì, điều tra viên lấy dấu tay và mẫu tóc để so sánh với mẫu từ người em trai và em gái của Robertson, thì thấy không phù hợp.

Nhưng gia đình nói rằng không có ai trong nhà được chính phủ tới lấy các mẫu để so sánh căn cước, và họ không hề biết chuyện về Dang Tan Ngoc cho tới khi các nhà làm phim tới gặp.

Gia đình cần 15,000 đôla để đào mộ mẹ của Robertson. Bây giờ mơi quyên được 1,200 đôla.

VB

Mrkhung
12-06-2013, 03:22
thanks ban da chia se ! chuc ban mot ngay tot lanh