PDA

View Full Version : Các thói quen "giết chết" sức khỏe khi làm việc với máy tính


Hanna
12-03-2013, 10:03
Hơn 80% người dùng máy tính hiện nay mắc phải các thói quen "tưởng như vô hại" khi sử dụng máy tính. Bạn có nằm trong số đó?

Thức ngày cày đêm

Theo nghiên cứu khoa học, khi làm việc với máy tính vào ban đêm, các nhăn cầu mắt sẽ phải hoạt động mạnh hơn hẳn để tăng khá năng quan sát. Tuy vậy, khi làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng, các tế bào năo sẽ chết dần đi. Nếu thức khuya làm việc trước máy tính trong ṿng vài tháng, bạn sẽ có nguy cơ sụt giảm tối thiểu 20% khả năng ghi nhớ thông tin.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/03n/35.jpg

Hội cú đêm trên facebook có hơn 2000 thành viên. Giới trẻ dần biến buổi tối thành "giờ hành chính"

Thói quen lên mạng thường xuyên vào ban đêm c̣n khiến đồng hồ sinh học của con người bị đảo lộn. Đối với sinh viên, học sinh, khung giờ lên mạng chủ yếu kéo dài từ 10 giờ tối về khuya. Việc này khiến thu hẹp quỹ thời gian nghỉ ngơi của cơ thể khiến năo bộ có cảm giác mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Online thường xuyên

Khi công nghệ số ngày càng phát triển, việc “ăn máy tính, chơi máy tính, nói chuyện… máy tính bảng” đă dần trở nên quen thuộc. Tuy thế, việc mang theo máy tính và lướt web thường trực khiến con người ngại hoạt động ngoài trời, tang nguy cơ các bệnh ung thư, tim mạch. Cạnh đó, việc sử dụng máy tính quá thường xuyên gây nên t́nh trạng giao tiếp kém và mất liên kết giữa các cá nhân.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/03n/36.jpg
Thật ra, bạn đâu cần bận rộn như thế?

http://intermati.com/hanna/2013/12t/03n/37.JPG
Đừng nh́n cuộc sống qua màn h́nhmáy tính bảng, hăy dùng chính đôi mắt của bạn

Ăn uống bên máy tính

http://intermati.com/hanna/2013/12t/03n/38.jpg
Cà phê và máy tính - "cặp bài trùng" gây hại cho sức khỏe

Nhiều bạn trẻ có thói quen ăn uống khi sử dụng máy tính.Tuy nhiên, bạn có biết bàn phím máy tính chứa nhiều vi khuẩn gấp 200 lần bồn cầu? Khi kết hợp ăn uống và gơ phím nghĩa là bạn đă “đưa” vi khuẩn vào miệng. Thêm nữa, việc ăn uống mất tập trung như vậy sẽ khiến nguy cơ đau dạ dày tang vọt, gây nên ợ chua và trào ngược axit.

Việc kết hợp giữa ăn uống và lên mạng khiến cho bao tử và mắt bị hoạt động quá tải. Theo nghiên cứu, bạn chỉ có thể làm tốt tối đa là 4 hoạt động một lúc. Vừa gơ phím "chém gió", vừa nhai, vừa nh́n... nghĩa là đang bắt cơ thể hoạt động tới ngưỡng cực đại.

Ngồi sai tư thế

Trong tiếng Anh, nghĩa gốc của "laptop" nghĩa là "đặt trên đùi" (lap = đùi, top = ở trên). Tuy nhiên, đặt laptop trên đùi là hoàn toàn sai tư thế v́ như vậy cổ sẽ bị gập xuống và mắt chệch hướng.

Hiếm người sử dụng máy tính ngồi đúng tư thế trước máy tính. Họ thường xuyên hướng mắt ở vị trí quá gần hoặc quá xa. Thậm chí, tư thế ngồi đă biến thể thành nằm, dựa… các kiểu. Việc này làm chon guy cơ cong vẹo cột sống tăng vọt. Thêm nữa, việc ngồi sai tư thế khiến cho mắt phải điều tiết thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh về mắt tăng vọt.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/03n/39.jpg
Ngồi sai một tư thế trong thời gian dài tăng nguy cơ cong vẹo cột sống và gây mỏi các chi

Khi laptop trở thành "người thứ ba"

Việc sử dụng máy tính sai tư thế sẽ khiến các bộ phận như mắt, tay, chân không thoải mái. Mỗi năm, có hơn 80% người thuận tay trái chết v́ sử dụng sản phẩm dành cho người thuận tay phải. Đừng bắt các bộ phận trên cơ thể làm việc không đúng chức năng khi sử dụng máy tính khi tay gơ phím, mắt tập trung nhưng ngồi sai tư thế.

MIMAX