PDA

View Full Version : Xe đạp điện: Chọn pin hay ắcquy?


Hanna
12-07-2013, 16:34
Tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, thường nghe những câu hỏi quen thuộc của người tiêu dùng như xe này sạc đầy chạy được bao nhiêu cây số, pin/ắcquy dùng bao lâu. Gần đây, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến xe đạp điện nhưng vẫn lo ngại sự cố hết điện giữa đường hoặc có bị cháy nổ khi sạc điện hay không.
Ưu điểm xe chạy pin
Một số loại xe đạp điện chạy pin vừa xuất hiện trên thị trường và hứa hẹn thay thế ḍng xe đạp điện sử dụng ắcquy. Loại xe này có ưu điểm là giúp kéo dài quăng đường chạy xe, giảm trọng lượng xe… Tuy nhiên, giá bán loại xe này c̣n khá đắt, mức trung b́nh vẫn hơn 10 triệu đồng.
Với sự trợ giúp của công nghệ pin Lithium, quăng đường chạy xe đạp điện có thể kéo dài đến 65 – 70 cây số/lần sạc. Các mẫu xe đạp điện chạy pin thường trang bị khung nhôm và pin nhẹ hơn ắcquy nên nhẹ nhàng hơn xe trang bị ắcquy.
Có nhà phân phối xe đạp điện chạy pin cho rằng xe của họ có thể chạy hơn 70 cây số mới cần sạc lại nhưng đó là phải chạy trong điều kiện tiêu chuẩn (tốc độ, trọng tải…) Ví dụ, để có thể chạy quăng đường dài hơn 50 cây số với một lần sạc th́ bạn không thể chạy quá tốc độ 20km/h hoặc không thể chở nặng…
Phần lớn xe đạp điện trang bị ắcquy hoặc pin, thông thường có thể chạy trung b́nh 30 – 50 cây số mới cần sạc lại (với tốc độ 25 – 35km/h). Theo một số nhà phân phối th́ xe sử dụng ắcquy thường sẽ có quăng đường chạy ngắn hơn xe dùng pin. Các mẫu xe dùng ắcquy thường chạy được trung b́nh 35 – 40 cây số/lần sạc.
Ông Trần Chí Dũng, quản lư showroom HKBike tại TP.HCM cho biết, xe đạp điện HKBike Zinger Extra sử dụng pin Lithium thay cho ắcquy; thời gian bảo hành pin là hai năm, khung xe và động cơ được bảo hành ba năm. Sản phẩm HKBike có ưu điểm chạy 75 – 80 cây số/lần sạc; không bị ngấm nước khi chạy vào đường ngập nước, có chế độ đạp trợ lực…
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=544157&stc=1&d=1386434038
Tiết kiệm chi phí
Bên cạnh các mẫu xe đạp điện ngoại nhập như Honda, Yamaha, Topbike… trên thị trường c̣n có một số thương hiệu xe đạp điện của công ty trong nước như HKBike, Gianya… Các mẫu xe này có giá bán trung b́nh từ 11,5 – 15 triệu đồng; đặc biệt, có một số mẫu xe đạp điện thể thao có giá bán 18 – 20 triệu đồng.
Người tiêu dùng có thể t́m mua xe đạp điện sản xuất trong nước như Hitasa, Delta, Thống Nhất… với giá “mềm” hơn, khoảng 8,5 – 10 triệu đồng. Tuy nhiên, xe đạp điện sản xuất trong nước chưa có nhiều mẫu mă đẹp nên ít bắt mắt để lựa chọn.
Trong quư 3 vừa qua, xe đạp điện Bridgestone cũng chính thức có mặt tại Việt Nam với nhiều mẫu xe đa dạng. Loại xe này có giá bán 11,8 – 16,5 triệu đồng tuỳ model sử dụng ắcquy hay dùng pin Lithium (xe chạy pin có giá cao hơn).
Đại diện một cửa hàng kinh doanh xe đạp điện tính thử: một chiếc xe đạp điện dùng pin có giá bán trung b́nh hơn 10 triệu đồng. Mỗi năm nếu chạy xe gắn máy sẽ mất khoảng 25.000 đồng/ngày; một năm tốn hơn 18 triệu đồng. Nếu chuyển sang dùng xe đạp điện chỉ tốn khoảng 1,5 – 2 triệu đồng tiền điện (sạc một lần/ngày). Anh Nguyễn Hà, nhà ở quận B́nh Thạnh nhận xét, mua chiếc xe đạp điện sử dụng pin Lithium để chạy khoảng 40 cây số hàng ngày là phù hợp. Mua chiếc này cho con đi học vừa tiết kiệm xăng, vừa nhẹ nhàng so với xe máy.
<table style="border-color: #000000; border-width: 0px; background-color: #bcbbb3;" border="0"> <tbody> <tr> <td>Lưu ư khi mua xe đạp điện
– Muốn giữ cho ắcquy lâu bền, nên sạc b́nh thường xuyên; nếu xe không vận hành thường xuyên cũng nên sạc 1 tháng/lần.
– Dùng bộ sạc kèm theo xe để đảm bảo
ḍng điện sạc ổn định (ắcquy và pin).
– Không dùng đến cạn kiệt ắc-quy mới sạc lại nhằm kéo dài thời gian sử dụng b́nh.
– Khi rửa xe đạp điện, không nên xịt ṿi cao áp vào chỗ có mạch điện hoặc xịt trực tiếp vào chỗ đặt b́nh ắcquy hoặc pin.Theo SGTT</td> </tr> </tbody> </table> Theo SGTT