PDA

View Full Version : Nga mở rộng hiện diện quân sự ở Bắc Cực đáp trả Canada


vuitoichat
12-13-2013, 16:19
Nga tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực, đáp trả Canada, liên quan đến nhiều nước có tuyên bố các lợi ích ở đó.

http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=93566&stc=1&d=1386951452
Nga tái khởi động căn cứ Bắc Cực, đă triển khai nhiều trang bị quân sự ở căn cứ này.

Ngoại trưởng Canada ngày 9 tháng 12 tuyên bố, Canada có chủ quyền đối với khu vực Bắc Cực. Ngày 10 tháng 12, Tổng thống Nga Putin yêu cầu Bộ Quốc pḥng hoàn thành thành lập lực lượng và công tác triển khai hạ tầng khu vực Bắc Cực vào năm 2014 để đáp trả.

Đồng thời, Mỹ, Đan Mạch và Na Uy cũng đang thúc đẩy kiểm soát đối với Bắc Cực, cho rằng cần chia sẻ rất nhiều tài nguyên năng lượng chưa được khai thác ở khu vực Bắc Cực.

Ngoại trưởng Canada ngày 9 tháng 12 cho biết, Canada đă nộp đơn ban đầu cho Liên Hợp Quốc, hiện đang gấp rút tiến hành khảo sát khoa học đối với t́nh h́nh thềm lục địa đáy biển Bắc Băng Dương, muốn tŕnh lên báo cáo chính thức đầy đủ hơn, xin mở rộng ranh giới thềm lục địa bờ biển Bắc Băng Dương, đưa Bắc Cực - hiện không ai quản lư - vào trong đó.

Đối với động thái của Canada, Tổng thống Nga Putin ngày 10 tháng 12 cho biết, mở rộng sự hiện diện quân sự của Nga ở khu vực Bắc Cực là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Các lực lượng vũ trang Nga.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=257170&stc=1&d=1386951462
Các máy bay tại căn cứ quân sự Nga ở Bắc Cực.

Khi tổ chức hội nghị với cấp cao Quân đội, ông Putin nói, Nga cần "tăng cường phát triển khu vực có tiềm năng to lớn này", v́ vậy cần "sử dụng các biện pháp để bảo vệ an ninh và lợi ích của Nga ở đó".

Ông nhấn mạnh, Nga đă hoàn thành công tác cải tạo một sân bay ở quần đảo Novosibirsk, đồng thời cho biết, Nga sẽ khôi phục một số căn cứ không quân ở Bắc Cực.

Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu cũng cho biết, năm 2014 sẽ thành lập lực lượng đặc nhiệm khu vực Bắc Cực. Được biết, đầu năm 2013, Moscow điều 10 tàu chiến và 4 tàu phá băng đến quần đảo này.

Cục khảo sát địa chất Mỹ cho biết, khu vực Bắc Cực chứa 30% trữ lượng khí đốt và 15% trữ lượng dầu mỏ chưa khảo sát được của thế giới. Là nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, Nga đă t́m kiếm nguồn năng lượng tiềm tàng ở Bắc Cực.

Tờ “Guardian” Anh dẫn lời chuyên gia các vấn đề quốc tế Phil Steinberg cho rằng, khu vực Bắc Cực điều kiện khắc nghiệt, khai thác tài nguyên c̣n là việc xa vời, thái độ của Nga và Canada hiện nay phần lớn là có tính toán mang ư nghĩa chính trị, mục đích là không muốn gây “thiệt hại” đến ḷng tự hào dân tộc của họ.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=430024&stc=1&d=1386951478
Nga tăng cường khôi phục hiện diện quân sự tại Bắc Cực.

Chuyên gia quân sự Felgenhauer cho rằng, hành động của Nga nhằm tăng cường kiểm soát các tuyến đường hàng hải ở Bắc Cực, nhưng điều này rất có thể xảy ra va chạm với Mỹ, nước tuyên bố “bảo vệ quyền tự do hàng hải”.

Việt Dũng(GDVN)

trieunv
12-13-2013, 17:18
lại có chiến tranh nữa à