PDA

View Full Version : Hai cụ ông cưới nhau: dũng cảm hay bệnh hoạn?


Romano
12-22-2013, 20:47
Đám cưới của hai cụ ông mang với biệt danh “Đại Bảo” và “Tiểu Bảo” đă khiến rất nhiều người bất ngờ.

Theo nghiên cứu của các nhà xă hội học, Trung Quốc có tới gần 30 triệu người đồng tính. Những năm gần đây, hiện tượng đồng tính đă được nh́n nhận rất cởi mở trong xă hội Trung Quốc hiện đại, nhất là đối với những người trẻ tuổi nhưng không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận.

Chuyện t́nh kỳ lạ của hai người đàn ông cô đơn

Đầu năm 2013, có một đám cưới đặc biệt nhận được rất nhiều ư kiến trái chiều của cư dân mạng cũng như gây tranh căi lớn ở trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Đó là đám cưới của hai… cụ ông mang với biệt danh “Đại Bảo” và “Tiểu Bảo” (tên trên tài khoản mạng xă hội Sina Weibo – mạng xă hội thu hút nhiều người dùng nhất hiện nay tại Trung Quốc).

Cụ ông Đại Bảo là một giáo viên nghỉ hưu đă ly dị vợ, c̣n cụ ông Tiểu Bảo là một nhân viên giao nước. Đại Bảo là một trong những khách hàng của Tiểu Bảo, quen biết lâu ngày nên nảy sinh t́nh cảm. Tài khoản blog của họ có tới 5000 bạn và rất nhiều người đăng kư theo dơi.

Khi công bố thông tin về đám cưới của ḿnh trên blog cá nhân, hai cụ ông nhận được không ít sự ủng hộ, chúc phúc của cộng đồng mạng nhưng cũng vấp phải không ít sự phản đối, chửi rủa cay nghiệt. Thế nhưng bất chấp tất cả những điều đó, họ tuyên bố trên blog rằng “quyết tâm dù chết cũng không chia ĺa”.

Trong đám cưới kỳ lạ này, chú rể Đại Bảo mặc áo vest c̣n “cô dâu” Tiểu Bảo mặc áo cưới màu trắng như bao cặp tân lang, tân nương khác. Chỉ có điều, “cô dâu” Tiểu Bảo lại là một người đàn ông!

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=432889&stc=1&d=1387745195
Hai cụ ông nhận phong bao của các vị khách đến uống rượu chúc phúc.

Trong đám cưới, họ đă cùng nhau hát ca khúc “Ánh trăng nói hộ ḷng tôi” của ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc Đặng Lệ Quân.

Họ cũng đă khóc khi nói với quan khách có mặt trong buổi tiệc rằng, họ gặp phải rất nhiều sự phản đối của mọi người ngay khi vừa công khai t́nh yêu với nhau. Ngay cả con cái của cụ ông Đại Bảo cũng không c̣n nói chuyện với bố từ khi ông công khai ḿnh là người đồng tính.

Đám cưới đang được truyền trực tiếp trên blog của hai cụ ông cũng bị gián đoạn bởi anh con trai của cụ ông Đại Bảo đă đuổi đánh khách mời, lật tung biển báo và làm náo loạn hôn trường.

Sau đám cưới, hai cụ ông đă lên blog gửi lời xin lỗi bạn bè cổ vũ họ. Hai cụ cũng rất đau đớn khi nói rằng “tại sao người ngoài có thể chúc phúc cho cha mà con đẻ lại không thể làm được điều đó”.

Bên cạnh những lời động viên của những người ủng hộ, cũng có không ít người phản đối, có người biết “Nếu tôi là con trai ông, tôi cũng không chấp nhận nổi chuyện mẹ ḿnh là một người đàn ông”.

Chuyện đồng tính không phải là chuyện mới lạ ǵ ở Trung Quốc. Từ sau thập niên 90 của thế kỷ 20, xă hội Trung Quốc bắt đầu có cái nh́n khá cởi mở về hiện tượng này, mà dấu mốc là từ khi đồng tính không c̣n bị coi là một căn bệnh cần phải trị liệu từ sau năm 2001.

Điện ảnh Hoa ngữ cũng có những tác phẩm vô cùng táo báo nói về t́nh yêu giữa những người cùng giới tính, trong số đó tiêu biểu là bộ phim Lam Vũ có nội dung nói về t́nh yêu của hai người đàn ông đồng tính ở Bắc Kinh trong những năm 1990.

Dù gây ra không ít tranh căi nhưng sau khi ra mắt, nhưng hai diễn viên chính là Lưu Diệp và Hồ Quân không những không bị kỳ thị mà c̣n trở thành những ngôi sao sáng giá của làng điện ảnh Hoa ngữ tại Trung Quốc đại lục. Trong cộng đồng người Hoa tại hai vùng lănh thổ Hồng Kông và Đài Loan, những người đồng giới c̣n được nh́n nhận cởi mở hơn cả ở đại lục.

Quyết định công khai làm đám cưới của hai cụ ông được nhiều người khen "dũng cảm" nhưng cũng chịu không ít chỉ trích "bệnh hoạn" từ dư luận, thậm chí từ con cái các cụ.

Những đám cưới đồng tính của cả nam lẫn nữ cũng không c̣n quá xa lạ ở một đất nước rộng lớn có tới hơn 1 tỷ dân như Trung Quốc.

Đám cưới của hai cụ ông với nickname Đại Bảo và Tiểu Bảo dù không phải là đám cưới đồng tính đầu tiên ở Trung Quốc nhưng cũng nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều v́ hai lư do:

Thứ nhất, họ đă lớn tuổi. Thứ hai, những tấm ảnh t́nh cảm giữa cặp đôi này tung lên trang blog cá nhân của họ có vẻ hơi đi quá giới hạn của văn hóa phương đông, nhất lại là với những người lớn tuổi.

Đám cưới của hai cụ ông nhận được rất nhiều sự ủng hộ của những người đồng tính Trung Quốc. Họ nói rằng hai cụ vô cùng dũng cảm khi dám sống với giới tính thật của ḿnh và đương đầu với dư luận xă hội.

Điều này không hề đáng ngạc nhiên bởi trong một xă hội dù phát triển nhanh nhưng vẫn rất nặng về văn hóa truyền thống như Trung Quốc, có tới 16 triệu người đồng tính không dám công khai giới tính thật của ḿnh mà vẫn phải kết hôn dưới áp lực gia đ́nh.

Ước mơ nhỏ mà lớn của người già cô đơn

Thực ra chuyện cha mẹ lớn tuổi kết hôn vấp phải sự phản đối của con cái không c̣n là vấn đề quá mới lạ trong xă hội phương Đông, ngay cả khi họ kết hôn dị tính.

Người Việt Nam có câu thành ngữ “con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Con cái dù có quan tâm như thế nào đến cha mẹ đi chăng nữa cũng không thể bằng được sự quan tâm của người bạn đời.

Thế nhưng con cái thường khó chấp nhận trước quyết định đi đến hôn nhân của cha hoặc mẹ ḿnh khi họ đă lớn tuổi.

Trong một xă hội phát triển nhanh như Trung Quốc, giới trẻ bị ảnh hưởng nhiều từ văn hóa phương Tây. Họ độc lập từ rất sớm, bận rộn với công việc, với sự nghiệp và với cuộc sống riêng của ḿnh nên có rất ít thời gian dành cho cha mẹ. Điều này càng thể hiện rơ ràng trong xă hội Trung Quốc bởi chính sách một con.

Xă hội càng hiện đại, con người càng cô đơn và có nhu cầu chia sẻ nhiều hơn. Những người đồng tính cũng dũng cảm hơn trong việc công khai giới tính của ḿnh.

Nếu như với xă hội phương Tây, việc cha mẹ sống độc lập với con cái dường như đă trở thành việc hiển nhiên th́ trong xă hội phương Đông như Trung Quốc, đây vẫn là điều khó chấp nhận bởi những quan niệm về gia đ́nh và con cái vẫn c̣n rất mạnh.

Đưa cha mẹ vào viện dưỡng lăo dù đă manh nha xuất hiện trong những năm gần đây nhưng đó vẫn là hành động không được cổ vũ ở các nước châu Á nặng truyền thống.

Trường hợp của hai cụ Đại Bảo và Tiểu Bảo cũng không phải là ngoại lệ. Một ông giáo già đă nghỉ hưu sống một ḿnh trong ngôi nhà của ḿnh sau khi đă ly hôn. T́nh cảm của ông dành cho người đàn ông đưa nước có lẽ không chỉ đơn thuần là t́nh yêu xác thịt mà nó c̣n bao hàm cả t́nh cảm dành cho một người bạn tâm giao, người đă cùng ông chia sẻ những phút giây cô đơn trong ngôi nhà trống trải giữa một thành phố ồn ào, náo nhiệt như Bắc Kinh.

Hai người già dị tính vượt qua áp lực con cái để đến với nhau, chăm sóc sau đă khó, hai người đồng tính c̣n khó khăn hơn. Chính v́ thế, đám cưới của hai cụ ông Đại Bảo và Tiểu Bảo nhận được rất nhiều sự ủng hộ của những người đồng tính.

Hành động của hai cụ, dưới góc nh́n của những người ủng hộ là rất dũng cảm bởi hai cụ đă dám sống cho chính ḿnh. Với những người phản đối, họ cho rằng họ đă đi ngược lại luân lư, các giá trị đạo đức của xă hội. Với con cái các cụ, hành động ấy khiến cho họ cảm thấy mất mặt, xấu hổ trong một xă hội vẫn c̣n nhiều định kiến với người đồng tính như Trung Quốc.

Steven, cố vấn của Trung tâm LGBT Bắc Kinh ca hợi hành động của hai cụ ông là “ḷng can đảm phi thường” đặc biệt là trong bối cảnh văn hóa của xă hội Trung Quốc, khi mà các thanh niên đồng tính rất khó không khai xu hướng t́nh dục của họ.

Ông cũng hy vọng rằng, câu chuyện của hai cụ ông sẽ giúp cho xă hội Trung Quốc và người Trung Quốc hiểu hơn về tính đa dạng hóa, học cách chấp nhận sự khác biệt. Việc mọi người công khai thảo luận là một việc tốt.

Ông Mă Hiểu Niên từ đại học Thanh Hoa cũng đồng ư quan điểm và nói rằng: “Đồng tính là một hiện tượng b́nh thường. Nếu cả hai đều c̣n độc thân và sẵn sàng công khai giới tính, quyết định của họ nên được tôn trọng”.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=432888&stc=1&d=1387745195
Hai cụ ông cưới nhau: dũng cảm hay bệnh hoạn? Cầu hôn bằng xe hơi xếp h́nh trái tim Hai cụ ông cưới nhau: dũng cảm hay bệnh hoạn? Xúc động cảnh người dân Philippines đón Noel sau siêu băo Hai cụ ông cưới nhau: dũng cảm hay bệnh hoạn? Quá tŕnh lột da người qua các tác phẩm gây "rùng ḿnh"

Soha

cayxanh
12-22-2013, 21:08
Benh hoan

Tieu doan 6 du
12-28-2013, 12:28
Tụi chệt từ xưa tới nay đă là bệnh hoạn, đâu có ǵ là lạ, chỉ có khác chăn là khi xưa th́ giấu bây giờ th́ khoe.

haithuyensatcong
12-28-2013, 19:07
bọn bệnh hoạn này mà càng phát truyển nhiều th́ thế giới này tuyệt chủng không c̣n người sanh sản