PDA

View Full Version : Kinh ngạc những động vật biết nói tiếng người


PinaColada
12-27-2013, 08:21
Chú chó Mishka có thể nói I love you, chú voi Koshik có thể nói tiếng Hàn...

Voi châu Á biết nói tiếng Hàn Quốc

Một chú voi châu Á có tên gọi Koshik đă làm kinh ngạc giới khoa học về khả năng phát âm tiếng Hàn Quốc của ḿnh.


http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/11.jpg

Các nhà nghiên cứu cho biết chú voi đă học bắt chước tiếng người và có thể nói 5 từ tiếng bằng tiếng Hàn, gồm: Xin chào, Không, Ngồi xuống, Nằm xuống và Tốt.

Nhân viên vườn thú đă đặt phần đầu của ṿi vào miệng chú voi để chuyển âm thanh thấp tự nhiên của nó thành tiếng người đầy thuyết phục. Nghiên cứu đă được đăng tải trên tạp chí Current Biology.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/12.jpg

Chú chó biết nói “I love you”

Mishka - “cô nàng” chó thuộc giống chó Husky (chó kéo xe Bắc Cực) đă trở thành ngôi sao internet với những đoạn clip thể hiện khả năng… nói tiếng Anh của ḿnh. Mishka có thể nói những câu đơn giản như “No”, “Hello”,“I love you”… Không chỉ nói, “nàng” chó này c̣n thể hiện được khả năng hát của ḿnh.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/13.jpg

Sau khi được đăng tải lên Youtube, những đoạn clip của Mishka lên Youtube đạt gần hàng chục triệu lượt xem, riêng clip nói I love you đạt hơn 87 triệu lượt xem. Kênh Youtube riêng của Mishka có hàng trăm ngàn người theo dơi và trang Twitter có gần 10.000 người theo dơi.


qXo3NFqkaRM
Clip chú chó Husky nói tiếng Anh (Nguồn: Youtube).

Cá voi trắng biết giả tiếng người

Các nhà khoa học Mỹ đă vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một con cá voi trắng có thể phát ra những âm thanh rất giống giọng người nói. Các nhà nghiên cứu đă nghe thấy một con cá voi trắng đực, 9 năm tuổi có tên là Noc tạo ra những âm thanh giống giọng con người một cách kỳ lạ.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/14.jpg

Ông Ridgway và cộng sự lần đầu tiên phát hiện một số âm thanh bất thường trong vùng nuôi thả cá voi và cá heo của khu bảo tồn năm 1984. Đối tượng phát ra các âm thanh giống tiếng người được xác định là Noc.

Họ nhận thấy, chú cá voi đực này phát ra âm thanh có nhịp điệu tương tự như trong lời nói của con người và có tần số cơ bản nhiều quăng 8 thấp hơn so với các con cá voi thông thường khác. Để tạo ra tiếng giống người nói, Noc đă phải thay đổi áp suất ở đường mũi, đồng thời điều chỉnh các cơ và bơm phồng túi tiền đ́nh trong lỗ phun nước ở trên đỉnh đầu của nó.

Khỉ đầu chó Gelada phát âm gần giống tiếng người

Những âm thanh của loài khỉ đầu chó Gelada hoang dă sống ở vùng cao nguyên Ethopian nói giống tiếng nói con người tới mức khiến tiến sĩ Thore Bergman của Đại học Michigan, Mỹ nghĩ rằng ông đang nghe con người nói chuyện.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/15.jpg

Con Gelada đực chép môi để tạo ra một âm thanh đặc biệt nhằm gọi con cái. Những âm thanh này có nhịp độ tương tự như lời nói của con người. Những loài khỉ khác chỉ chép môi trong khi ăn c̣n Gelada là loài khỉ duy nhất chép môi khi giao tiếp. Người ta tin rằng những con khỉ sống trong các nhóm lớn có kỹ năng phát âm tốt hơn.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/16.jpg

Sư tử biển nói tiếng Anh

Hoover là một con sư tử biển đặc biệt có thể bắt chước những câu nói đơn giản của con người. Nó là một con sư tử sơ sinh mồ côi được t́m thấy bởi George và Alice Swallow ở Maine vào năm 1971.

Sau khi được George và Alice đưa đến New England Aquarium ở Boston, Hoover bắt đầu bắt chước tiếng nói của người dân vùng này. Nó có thể nói những câu như "Đi khỏi đây!", "À, Xin chào Deah", "Làm thế nào ya?", xưng tên của ḿnh và một số cụm từ khác bằng giọng New England.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/17.jpg

Khả năng của Hoover khiến nó nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông, từ Reader Digest, The New Yorker đến National Public Radio, và thậm chí cả trên Good Morning America. Hoover đă chết v́ quá già vào tháng 7 năm 1985 khi được 14 tuổi.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/18.jpg
Mèo đen Blackie biết nói “Tôi muốn mẹ”

Mọi người chắc hẳn không hề xa lạ với chú mèo “Talking Cat” – một ứng dụng thú vị của Apple có thể nhại lại mọi câu nói của con người. Nhưng sự thật là vào năm 1981, người ta đă phát hiện một chú mèo đen có thể nói tiếng người.

http://intermati.com/pinacolada/2013/M12/D27/04/19.jpg

Ông Carl Miles, sống tại thành phố Augusta, Georgia đă đào tạo thành công chú mèo Blackie của ḿnh nói được những câu như "Anh yêu em" và "Tôi muốn mẹ tôi".

Trong suốt những năm 1980, Blackie đă xuất hiện trên nhiều chương tŕnh truyền h́nh trả tiền và đài phát thanh địa phương. Nó và ông chủ Carl c̣n biểu diễn trên các đường phố đông người để kiếm tiền nhưng sau đó đă bị chính quyền thành phố phạt và cấm biểu diễn nơi công cộng v́ không có giấy phép hoạt động. Sau đó, Carl đă kiện lên Ṭa án tối cao để đ̣i quyền “tự do ngôn luận” cho mèo cưng của ḿnh.

Tiin.vn