PDA

View Full Version : Kỳ lạ cháu bé vừa biết nói đă biết đọc


PinaColada
01-25-2014, 04:25
Gần 3 tuổi cháu Nguyễn Quốc Đạt ở thôn 8, xă Phú Định, huyện Bố Trạch, Quảng B́nh mới bập bẹ tập nói và đồng thời đọc được tất cả những ḍng chữ xuất hiện trước mặt cháu.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=566208&stc=1&d=1390623931
Cháu Đạt tự tin đọc chữ

Nguyễn Quốc Đạt sinh ngày 15/1/2010 trong một gia đ́nh làm nông. Theo bố mẹ Đạt, th́ cháu sinh ra và phát triển b́nh thường nhưng chậm nói. Măi đến gần 3 tuổi cháu mới bập bẹ tập nói và tṛn 4 tuổi vẫn nói ngọng.

Tuy nhiên, điều lạ là cháu biết đọc rất sớm, khiến ai cũng ngạc nhiên. “Hồi mới tập nói, ngoài những từ ông bà, cha mẹ ra, đôi khi thấy cháu phát ra những từ không ăn nhập ǵ cả nên tôi cũng không để ư lắm. Theo dơi mới hay cháu biết đọc” - ông Hoàng Tiến Dũng, ông nội của Đạt kể.

Theo chị Lê Thị Dương (SN 1984) mẹ của cháu Đạt, việc phát hiện Đạt biết đọc cũng rất t́nh cờ.

“Hồi mới 3 tuổi, trong một lần đến chơi nhà d́, cứ thế cháu đọc tên các hăng sữa dán trên tủ lạnh. Thấy lạ, d́ của cháu đă lấy một cuốn sách mang ra bảo cháu đọc. Không ngờ cháu đọc đúng tất cả những ḍng chữ trong cuốn sách đó. Từ đó, cứ đi đâu, hễ thấy cái ǵ có chữ là nó đọc say sưa. Danh bạ trong máy điện thoại, các loại bao b́, sách báo... cháu đọc được hết” - chị Dương nói.

Cô giáo Trần Thị Huyên của Trường mầm non Phú Định, chủ nhiệm lớp bé của Đạt cho biết: Đây là trường hợp kỳ lạ cô chưa từng gặp. Ở lớp thường có nhiều tranh ảnh để các cháu làm quen với những chủ đề trong cuộc sống. Dưới mỗi bức tranh, cô đánh máy và in chủ đề bức tranh, sau đó mỗi buổi học th́ giới thiệu cho các cháu. Thế rồi trong khi các bạn lắng nghe cô giới thiệu, Đạt lại đọc lần lượt những chủ đề các bức tranh.

“Không chỉ đọc được chữ in, chữ viết tay cháu cũng đọc được. Ngoài đọc tiếng Việt, cháu c̣n đọc được một số từ tiếng Anh đơn giản nữa. Ở lớp, cháu cũng khá hiếu động nhưng thi thoảng lại suy nghĩ đăm chiêu như người lớn” - cô Huyên nói.

Theo chị Dương, Đạt đặc biệt thích nghịch điện thoại, loại màn h́nh cảm ứng và hát karaoke. Đạt sử dụng thành thạo các ḍng điện thoại vào danh bạ, hoặc tin nhắn để đọc. C̣n hát karaoke th́ cháu thích nhất bài Giấc mơ Chapi.

Ngay cả máy ảnh của phóng viên, chỉ nh́n qua một lần, cháu đă tự khởi động để t́m ảnh của ḿnh vừa mới được chụp. C̣n những tờ báo mà chúng tôi mang theo cháu đọc được tất cả, chỉ trừ những từ viết tắt, chỉ có điều giọng vẫn c̣n ngọng nghịu.



Nguồn Tienphong.vn

DemonHunter
01-25-2014, 15:21
Bé đứa nào chả thế, đọc cả trang th́ biết chứ hỏi chữ này đọc là ǵ th́ nó cũng chịu