PDA

View Full Version : Biển Đông căng thẳng, du lịch Trung Quốc bị ‘ghẻ lạnh’


saigon75
05-28-2014, 05:31
Bất chấp việc mất tiền đặt cọc, bị phạt,... nhiều du khách Việt vẫn quyết định bỏ ư định du lịch sang Trung Quốc. Hầu hết các công ty du lịch đă phải hủy các tour sang TQ v́ không có khách.

Hạ giá dịch vụ vẫn… ế khách

Việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của VN đă gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các công ty du lịch bởi khách hàng đặt tour đi Trung Quốc lần lượt hủy bỏ ư định, nhiều công ty phải hủy bỏ các tour đi Trung Quốc do không có khách.
Nhiều công ty du lịch khai thác tour du lịch Trung Quốc tại đang gặp rất nhiều khó khăn bởi không chỉ lượng khách bỏ tour chấp nhận mất tiền đặt cọc ngày càng tăng, do họ không muốn du lịch Trung Quốc vào thời điểm này. Cũng có nhiều người yêu cầu chuyển tour du lịch Trung Quốc sang mua tour du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những du khách trước đó t́m hiểu tour đi Trung Quốc cũng không tiếp tục có phản hồi. Họ đưa ra nhiều lư do như lo ngại bất ổn chính trị, không an toàn khi du lịch Trung Quốc và một phần v́ bày tỏ ḷng yêu nước.
Chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết, từ đầu năm cả gia đ́nh (http://www.nguoiduatin.vn/c/gia-dinh) tôi đă làm hộ chiếu, visa, và các thủ tục cần thiết để tháng 6 có thể đi Trung Quốc du lịch. Nhưng t́nh h́nh biển Đông khiến cả nhà từ bỏ ư định, quyết định chuyển hướng đi Singgapo. Bạn bè tôi cũng có nhiều người đă mua tour đi Trung Quốc nhưng đều hủy hết. Hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Trung Quốc khiến tôi thấy mất hết hứng thú t́m hiểu về đất nước này…”.
Tháng 6 được coi là mùa du lịch hè sôi động nhất nhưng nhiều công ty lữ hành lâm vào hoàn cảnh khó khăn bởi lượng khách bỏ tour du lịch ngày càng đông. Theo các hăng lữ hành khai thác tour du lịch Trung Quốc, lượng khách du lịch bỏ tour Trung Quốc tăng nhanh. Một số công ty đă cắt bỏ việc khai thác tour Trung Quốc v́ không có khách đi và chuyển sang khai thác các tour nội địa và tour Lào, Campuchia, Singapo…
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=617793&d=1401255010
Nhiều chương tŕnh giảm giá được các công ty du lịch áp dụng với tour đi Trung Quốc, nhưng đều không thu hút được khách.

Theo thông tin từ các công ty du lịch, các đối tác bên phía Trung Quốc cũng có chủ động hạ giá cung cấp dịch vụ cho các đoàn khách Việt Nam, hỗ trợ công ty du lịch Việt Nam quảng bá để thu hút du khách Việt nhưng với t́nh h́nh hiện tại, số lượng khách Việt Nam đăng kư tour vẫn giảm đi đáng kể.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện Fiditour cho hay, những năm trước khách Việt đi Trung Quốc chiếm 40% tổng số khách mua tour nước ngoài nhưng hiện nay, tỷ lệ này chỉ c̣n 20%.
Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, cũng cho biết: “Trước đây chúng tôi có khoảng 10 đoàn khách đi Trung Quốc mỗi tháng nhưng nay chỉ c̣n chừng 2 - 3 đoàn”.
C̣n theo ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Vietravel, th́ thời gian gần đây, vấn đề xin visa đi Trung Quốc trở nên rất khó khăn, cộng với việc tour Trung Quốc không hấp dẫn với khách Việt nên tần suất đưa khách qua nước này của công ty giảm rơ rệt.
Công ty du lịch Saigontourist cũng thừa nhận lượng khách đi Trung Quốc giảm mạnh, dù đang là mùa cao điểm. Ở chiều ngược lại, theo Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng 6/2012 giảm 32% so cùng kỳ năm trước.
Hăng Red tour cũng lao đao bởi các tour đi Trung Quốc: Bắc Kinh – Thượng Hải- Hàng Châu-Tô Châu lần lượt hủy tour v́ lí do công việc. Đại diện công ty này cho biết, trong tháng 6 vẫn chưa có một khách hàng nào đăng kí đi tour TQ v́ lo ngại thời điểm “nhạy cảm”.
Hăng Viettrantour cho biết công ty không có tour khởi hành đi Trung Quốc trong thời gian này do không có khách. Trên trang web của công ty, tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh được giảm giá tới 2 triệu đồng, chỉ c̣n gần 14 triệu đồng. Thay vào đó là các tour nội địa, tour nước ngoài giá rẻ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=617794&d=1401255010
Nhiều công ty du lịch phải thay vào bằng các tour du lịch nội địa, hay tour nước ngoài giá rẻ để kích cầu.

Các hăng du lịch “ngắc ngoải”
Việc khách hàng hủy tour, “ghẻ lạnh” với những tour đi Trung Quốc nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty du lịch, bởi lượng khách đăng kư mua tour trong mùa cao điểm là thời gian nghỉ hè, trong khi chương tŕnh tour đă lên hết, tiền quảng cáo trên báo (http://www.nguoiduatin.vn/), các trang mạng xă hội (http://www.nguoiduatin.vn/c/xa-hoi) cũng đă trả từ trước.
“Mỗi khi tổ chức một tour du lịch Trung Quốc cho khách hàng, các công ty đều phải đặt cọc trước tiền vé, tiền du lịch, nếu khách hủy tour du lịch Trung Quốc th́ công ty sẽ mất đi toàn bộ khoản tiền đặt cọc đó, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế…”, Anh Khải, chủ một công ty du lịch có tiếng tại Hà nội cho biết.
Các hăng lữ hành khi bán tour cho khách đều đă đặt trước vé máy bay đến các địa danh ở Trung Quốc nên khi du khách hủy tour sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các hăng hàng không. Theo thông tin từ các hăng hàng không có đường bay đến Trung Quốc th́ trong những ngày này có rất nhiều hành khách đă mua vé nhưng bỏ chỗ, không ra sân bay làm thủ tục.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết số lượng khách mua vé máy bay đi Trung Quốc của hăng này trong những ngày gần đây đă giảm mạnh, nếu t́nh h́nh khách mua vé máy bay vào những ngày tới tiếp tục giảm th́ hăng sẽ phải có kế hoạch tính toán lại.
“Lượt khách Trung Quốc hiện nay đang sụt giảm. Dù vậy Vietnam Airlines vẫn duy tŕ các chuyến bay như thường lệ. Nhưng nếu trường hợp lượt khách sụt giảm quá lớn th́ có thể chúng tôi sẽ phải tính toán lại” - đại diện Vietnam Airlines nói.
Hiện Vietnam Airlines đang khai thác bốn điểm bay đến Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô.
An Nhiên
NDT

daudobanhlot2
05-28-2014, 22:53
Thời điểm này muốn chết không có đất chôn th́ cứ đi trung cuốc.

DemonHunter
05-29-2014, 11:16
khủng bố c̣n đông hơn cả dân các nước th́ ai dám vào