Hanna
10-10-2014, 04:20
Để ca ngợi t́nh yêu, dù là niềm hạnh phúc hay nỗi khổ đau, không có ǵ thích hợp hơn là nhạc và thơ, Đông cũng như Tây.
CD t́nh ca nhạc pháp “Ne Me Quitte Pas,” của Mộng Lan-Trọng Nghĩa mới phát hành, cũng nằm trong chủ đề đó, với hy vọng được cống hiến cho giới thưởng ngoạn nhạc Pháp, những ca khúc chọn lọc, được cả thế giới yêu thích. Những ca khúc này, là những “hoa thơm cỏ lạ phương xa,” được Mộng Lan-Trọng Nghĩa nâng niu, thực hiện, trong nỗi đam mê “nghệ thuật vị nghệ thuật,” với niềm hy vọng nhỏ nhoi, là làm vui ḷng giới mộ điệu nhạc Pháp, mà h́nh như bấy lâu nay, bị thờ ơ hay ch́m vào quên lăng.
<table style="WIDTH: 10.77%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 379px" align="center" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="VERTICAL-ALIGN: top"> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=671561&stc=1&d=1412914807
Đôi uyên ương Trọng Nghĩa-Mộng Lan. (H́nh: Nghệ sĩ cung cấp)
</td></tr></tbody></table> CD được thực hiện với, giọng ca Trọng Nghĩa, một giọng ca được “trui luyện” từ ngày mà Trọng Nghĩa, chỉ là một học sinh 14 tuổi, năm 1967, ở Lycée Jean Jacques Rousseau, Sài G̣n. V́ vậy, có thể nói, được may mắn sống trong môi trường đó, Trọng Nghĩa có được một chất giọng, khi phát âm tiếng Pháp, nghe rất rơ ràng, chuẩn và rất “Tây,” với âm hưởng của một giọng chính thống, tưởng chừng là“parisien!” Một ưu điểm khác của Trọng Nghĩa, là khi hát, Trọng Nghĩa đem “hết tâm t́nh hiến dâng,” để hồn, tim, và tâm diễn tả bản nhạc, y như lời nói nổi tiếng của George Szell, một nhạc trưởng và nhà soạn nhạc người Pháp, gốc Hung Gia Lợi: “In music, one must think with the heart and feel with the brain.”
Đúng vậy, Trọng Nghĩa khi hát, “đă dùng con tim ḿnh để suy tưởng, và dùng trí óc ḿnh để cảm nhận!” Bao giờ và lúc nào, Trọng Nghĩa cũng hát với tất cả cảm xúc, của ngọn trào t́nh cảm dâng lên, dù là hát chỉ một bài, hay một lúc nhiều bài, như 12 bài trong CD “Ne Me Quitte Pas” này, cái cảm xúc đó không hề thuyên giảm, trong mọi bài hát.Sau khi nghe xong 12 bản t́nh ca nhạc pháp trong CD này, đa số chuyên chở những t́nh khúc dang dở, chia ĺa, tan vỡ, người nghe không khỏi liên tưởng đến những t́nh khúc tương tợ, trong kho tàng nhạc Việt của chúng ta, với những ca từ và xúc cảm, mà ở đây “Đông-Tây gặp nhau,” hay nói theo Chu Mạnh Trinh, một danh sĩ thời Nhà Nguyễn, th́ “ta vốn ṇi t́nh cảm thông người đồng điệu,” đa số các ca khúc Pháp này, đều bàng bạc có những ư tưởng tương tự, như:
“Đừng Bỏ Em Một Ḿnh” - Nhạc Phạm Duy, phổ từ thơ Minh Đức Hoài Trinh
“Em ơi t́nh duyên lỡ làng rồi, c̣n đâu nữa mà chờ...” (Gợi Giấc Mơ Xưa - nhạc và lời: Lê Hoàng Long)
“Em hỡi đôi ḿnh
Mộng này đă tan
T́nh đă dở dang...”
(Sang Ngang - sáng tác của Đỗ Lễ)
“Thôi rồi c̣n chi đâu em ơi,
Có c̣n lại chăng dư âm thôi...”
(T́nh Lỡ - nhạc và lời: Thanh B́nh)
......
Người nghe “nhập vai,” cũng đồng cảm được cái buồn của các cuộc t́nh đó, và cũng trải nghiệm được, cảm nhận được, khi cơi ḷng tan nát, như bốn “tuyệt cú” của Hàn Mặc Tử:
“Ḷng ta sầu thảm hơn mùa lạnh
Hơn hết u buồn của nước mây
Của những t́nh duyên thương lỡ dở,
Của trời rên xiết gió heo may”...
Nghe một bài đă thấm, nghe liên tiếp 12 bài trong CD “Ne Me Quitte Pas,” chắc chắn người nghe sẽ “lịm” dần, trong tiếng nhạc dập d́u, réo rắt, của tài ḥa âm Bill Kilpatrick, giọng đọc truyền cảm lời dẫn nhập vào ca khúc của Mộng Lan, và tiếng hát thiết tha, da diết của Trọng Nghĩa!
nv
CD t́nh ca nhạc pháp “Ne Me Quitte Pas,” của Mộng Lan-Trọng Nghĩa mới phát hành, cũng nằm trong chủ đề đó, với hy vọng được cống hiến cho giới thưởng ngoạn nhạc Pháp, những ca khúc chọn lọc, được cả thế giới yêu thích. Những ca khúc này, là những “hoa thơm cỏ lạ phương xa,” được Mộng Lan-Trọng Nghĩa nâng niu, thực hiện, trong nỗi đam mê “nghệ thuật vị nghệ thuật,” với niềm hy vọng nhỏ nhoi, là làm vui ḷng giới mộ điệu nhạc Pháp, mà h́nh như bấy lâu nay, bị thờ ơ hay ch́m vào quên lăng.
<table style="WIDTH: 10.77%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 379px" align="center" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="VERTICAL-ALIGN: top"> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=671561&stc=1&d=1412914807
Đôi uyên ương Trọng Nghĩa-Mộng Lan. (H́nh: Nghệ sĩ cung cấp)
</td></tr></tbody></table> CD được thực hiện với, giọng ca Trọng Nghĩa, một giọng ca được “trui luyện” từ ngày mà Trọng Nghĩa, chỉ là một học sinh 14 tuổi, năm 1967, ở Lycée Jean Jacques Rousseau, Sài G̣n. V́ vậy, có thể nói, được may mắn sống trong môi trường đó, Trọng Nghĩa có được một chất giọng, khi phát âm tiếng Pháp, nghe rất rơ ràng, chuẩn và rất “Tây,” với âm hưởng của một giọng chính thống, tưởng chừng là“parisien!” Một ưu điểm khác của Trọng Nghĩa, là khi hát, Trọng Nghĩa đem “hết tâm t́nh hiến dâng,” để hồn, tim, và tâm diễn tả bản nhạc, y như lời nói nổi tiếng của George Szell, một nhạc trưởng và nhà soạn nhạc người Pháp, gốc Hung Gia Lợi: “In music, one must think with the heart and feel with the brain.”
Đúng vậy, Trọng Nghĩa khi hát, “đă dùng con tim ḿnh để suy tưởng, và dùng trí óc ḿnh để cảm nhận!” Bao giờ và lúc nào, Trọng Nghĩa cũng hát với tất cả cảm xúc, của ngọn trào t́nh cảm dâng lên, dù là hát chỉ một bài, hay một lúc nhiều bài, như 12 bài trong CD “Ne Me Quitte Pas” này, cái cảm xúc đó không hề thuyên giảm, trong mọi bài hát.Sau khi nghe xong 12 bản t́nh ca nhạc pháp trong CD này, đa số chuyên chở những t́nh khúc dang dở, chia ĺa, tan vỡ, người nghe không khỏi liên tưởng đến những t́nh khúc tương tợ, trong kho tàng nhạc Việt của chúng ta, với những ca từ và xúc cảm, mà ở đây “Đông-Tây gặp nhau,” hay nói theo Chu Mạnh Trinh, một danh sĩ thời Nhà Nguyễn, th́ “ta vốn ṇi t́nh cảm thông người đồng điệu,” đa số các ca khúc Pháp này, đều bàng bạc có những ư tưởng tương tự, như:
“Đừng Bỏ Em Một Ḿnh” - Nhạc Phạm Duy, phổ từ thơ Minh Đức Hoài Trinh
“Em ơi t́nh duyên lỡ làng rồi, c̣n đâu nữa mà chờ...” (Gợi Giấc Mơ Xưa - nhạc và lời: Lê Hoàng Long)
“Em hỡi đôi ḿnh
Mộng này đă tan
T́nh đă dở dang...”
(Sang Ngang - sáng tác của Đỗ Lễ)
“Thôi rồi c̣n chi đâu em ơi,
Có c̣n lại chăng dư âm thôi...”
(T́nh Lỡ - nhạc và lời: Thanh B́nh)
......
Người nghe “nhập vai,” cũng đồng cảm được cái buồn của các cuộc t́nh đó, và cũng trải nghiệm được, cảm nhận được, khi cơi ḷng tan nát, như bốn “tuyệt cú” của Hàn Mặc Tử:
“Ḷng ta sầu thảm hơn mùa lạnh
Hơn hết u buồn của nước mây
Của những t́nh duyên thương lỡ dở,
Của trời rên xiết gió heo may”...
Nghe một bài đă thấm, nghe liên tiếp 12 bài trong CD “Ne Me Quitte Pas,” chắc chắn người nghe sẽ “lịm” dần, trong tiếng nhạc dập d́u, réo rắt, của tài ḥa âm Bill Kilpatrick, giọng đọc truyền cảm lời dẫn nhập vào ca khúc của Mộng Lan, và tiếng hát thiết tha, da diết của Trọng Nghĩa!
nv