Hanna
10-13-2014, 20:28
Kalynh Ngô/Người Việt
WESTMINSTER, CALIFORNIA (NV) - Đêm Thứ Bảy ở Hội trường nhật báo Người Việt dập d́u những tà áo dài ấm áp và nồng nàn sắc tím thân quen của đất thần kinh. Đó là đêm “60 năm ḍng nhạc Châu Kỳ,” do Câu Lạc Bộ Văn Nghệ Viện Việt Học (CLBVN VVH) tổ chức để tưởng nhớ cố nhạc sĩ, người con của cố đô Huế.
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/216.jpg
Khi đêm nhạc bắt đầu, cũng là lúc hội trường không c̣n ghế trống. (H́nh: Kalynh/Người Việt)
Đêm nhạc bắt đầu cũng là lúc hội trường không c̣n ghế trống. Một người khán giả với mái tóc trắng bạc phơ mang trên tay tờ giấy có lời của bài hát “Huế Xưa.”
“Tôi nhờ con của tôi viết ra để có thể hát theo. Già rồi, tôi sợ ḿnh không nhớ hết.” Bác Liên, người yêu nhạc Châu Kỳ v́ “ổng viết về Huế của tôi ngọt ngào lắm.”
Cố nhạc sĩ Châu Kỳ, người đă khởi xướng cho tân nhạc Việt Nam tại Huế với 310 tác phẩm để lại cho đời, một ḍng nhạc mà theo lời ông Bùi Đường, người điều hợp chương tŕnh, đó là “những bài hát phủ đầy chất thơ, thấm đẫm nét lăng mạn, gợi nỗi nhớ bâng khuâng về một thành phố đă xa.”
“Là người con xứ Huế, nên ông là người nhạc sĩ có nhiều bài hát về đất thần kinh nhất,” MC Bùi Đường nói.
Chỉ có thể là Châu Kỳ mới lột tả được nét đẹp của cô gái Huế trong vỏn vẹn ba câu: “Buổi trưa em che nón lá, cá sông Hương liếc nh́n ngẩn ngơ, lũ chim quyên ngất ngây từ xa…” (Huế xưa).
“310 tác phẩm của cố nhạc sĩ Châu Kỳ nay được bà Kha Thị Đàn, phu nhân của ông trao lại cho Viện Việt Học, như lời kư gửi, ǵn giữ những tâm tư, thao thức của người nhạc sĩ,” bà Kim Hân, đại diện cho Hội đồng Việt Học gửi lời tri ân đến gia đ́nh cố nhạc sĩ, các thân hữu và CLBVN VVH.
Nét phác hoạ nhanh về cuộc đời tài hoa của nhạc sĩ Châu Kỳ được MC Mai Dung nhắc đến, để hiểu rằng ông được sinh ra và lớn lên trong một môi trường âm nhạc “gốc.” Cha của ông là nghệ nhân cổ nhạc cung đ́nh Huế. Chị ruột, Châu Thị Minh, là nữ minh tinh duy nhất của miền Trung (trong “Ngũ nữ minh tinh” thời đó, miền Nam có Phùng Há, Năm Phỉ. Miền Trung có Châu Thị Minh. Miền Bắc có Ái Liên, Bích Hợp.) Và chính Châu Kỳ cũng là một trong những ca sĩ thuộc lớp đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam trước khi ông trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp.
“Trở Về” vừa là bài hát đầu tay trong cuộc đời sáng tác của ông, vừa là tiếng vang trong giới tân nhạc lúc đó.
“Về đến Huế, Châu Kỳ bàng hoàng nghe tin mẹ ḿnh bị chết đuối trong một cơn lũ. Những buổi chiều bên ḍng Hương Giang ngổn ngang tâm sự, Châu Kỳ viết nhạc phẩm đầu tay ‘Trở Về’” MC Bùi Đường kể về lịch sử ra đời của bài hát nổi tiếng này.
Những người đến với đêm nhạc Châu Kỳ không ai không biết bài hát này. Một vị khán giả lớn tuổi tỏ ư, “đây là bài hay nhất chương tŕnh.”
Được xem là một trong những người tiên phong đưa thể loại boléro của Việt Nam lên đỉnh vinh quang, mà theo lời MC Bùi Đường là “ông hoàng của nhạc mùi,” nhạc của Châu Kỳ thật sự ghi khắc vào tâm hồn người nghe những giai điệu mượt mà của “Huế Xưa,” khắc khoải một nỗi nhớ nào đó của “Tiếng Ca Đó Về Đâu,” hay thổn thức của những lời “Đừng Nói Xa Nhau.”
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/217.jpg
Ca sĩ Kim Thoa với "Sao Chưa Thấy Hồi Âm." (H́nh: Kalynh/Người Việt)
Từng bài hát dặt d́u đưa người nghe về một miền kư ức. Ca sĩ Kim Thoa trong tà áo dài tím đặc trưng của Huế lấy trọn cảm xúc của những mái đầu “hai màu tóc” khi cất lên câu hát đầu tiên “Theo năm tháng hoài mong…”
“Hát không thua ǵ Hoàng Oanh,” một mái đầu không c̣n xanh khẽ nói.
“Mỗi một bài hát, là một câu chuyện t́nh buồn của ông,” MC Mai Dung nói về những tác phẩm của nhạc sĩ Châu Kỳ.
Đó là chuyện t́nh sáu năm với nghệ sĩ Mộc Lan, “nàng là chim hoạ mi với tiếng hát lảnh lót, chàng là con bướm đa t́nh gieo rắc giọng hát tiếng đàn.” Từ đó mà người nghe có được những tác phẩm sầu bi để đời như Khúc Ly Ca; Đón Xuân Này, Nhớ Xuân Xưa; Con Đường Xưa Em Đi…
Đó là “Giọt Lệ Đài Trang” ông viết khi hội ngộ với mối t́nh đơn phương thời tuổi trẻ.
Và lần lượt, từng bài hát được giới thiệu và những tiếng hát của ban hợp ca CLBVN VVH như đưa người nghe đến với từng đoản phim nhạc t́nh.
Khán thính giả bên dưới hội trường như vỡ oà khi ban tổ chức giới thiệu một người khách mời đặc biệt, ca sĩ Thanh Mỹ, người được cố nhạc sĩ Châu Kỳ dẫn dắt bước đầu tiên vào con đường ca hát.
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/218.jpg
Ca sĩ Thanh Mỹ, khách mời đặc biệt của chương tŕnh. (H́nh: Kalynh/Người Việt)
“Khuya nay anh đi rồi” và “Được tin em lấy chồng,” giọng ca khàn không thay đổi theo thời gian hoàn toàn lấy hết cảm xúc của khán giả, đưa người nghe quay về những con đường không c̣n tên cùng một thành phố đă xa.
“Tôi đă 52 năm không đi hát. Khác với 52 năm trước, tôi biết đứng trên sân khấu, tôi sẽ không c̣n tự tin như thời trẻ. Run lắm. Nhưng đêm nay là đêm nhạc của anh Châu Kỳ nên tôi nhận lời. Đó là sự tri ân và tấm ḷng tưởng nhớ của tôi về một người thầy, người anh,” ca sĩ Thanh Mỹ trả lời nhật báo Người Việt khi được hỏi về tâm trạng của bà trong đêm nay khác ǵ với 52 năm trước.
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/219.jpg
Những mái đầu không c̣n xanh thả hồn theo ḍng nhạc Châu Kỳ. (H́nh: Kalynh/Người Việt)
Có vẻ như ban tổ chức có ư dành tất cả những điệu nhạc boléro nhẹ nhàng, “mùi mẫn” cho phần sau của chương tŕnh. Khi đó, khán giả cũng dồn hết về gần sân khấu. Ca sĩ hát, khán giả hát.
Có thấy những tràng vỗ tay vang dội, những lời gọi chào chân t́nh từ khán giả với giọng hát “52 năm trước,” mới thấy rằng khán giả sẽ không bao giờ quên người nhạc sĩ, người hát, và những tác phẩm đă vượt thời gian đi vào ḷng người.
Ḍng nhạc Châu Kỳ, sẽ không bao giờ chỉ là 60 năm.
---
Liên lạc tác giả: kalynh@nguoi-viet.com
WESTMINSTER, CALIFORNIA (NV) - Đêm Thứ Bảy ở Hội trường nhật báo Người Việt dập d́u những tà áo dài ấm áp và nồng nàn sắc tím thân quen của đất thần kinh. Đó là đêm “60 năm ḍng nhạc Châu Kỳ,” do Câu Lạc Bộ Văn Nghệ Viện Việt Học (CLBVN VVH) tổ chức để tưởng nhớ cố nhạc sĩ, người con của cố đô Huế.
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/216.jpg
Khi đêm nhạc bắt đầu, cũng là lúc hội trường không c̣n ghế trống. (H́nh: Kalynh/Người Việt)
Đêm nhạc bắt đầu cũng là lúc hội trường không c̣n ghế trống. Một người khán giả với mái tóc trắng bạc phơ mang trên tay tờ giấy có lời của bài hát “Huế Xưa.”
“Tôi nhờ con của tôi viết ra để có thể hát theo. Già rồi, tôi sợ ḿnh không nhớ hết.” Bác Liên, người yêu nhạc Châu Kỳ v́ “ổng viết về Huế của tôi ngọt ngào lắm.”
Cố nhạc sĩ Châu Kỳ, người đă khởi xướng cho tân nhạc Việt Nam tại Huế với 310 tác phẩm để lại cho đời, một ḍng nhạc mà theo lời ông Bùi Đường, người điều hợp chương tŕnh, đó là “những bài hát phủ đầy chất thơ, thấm đẫm nét lăng mạn, gợi nỗi nhớ bâng khuâng về một thành phố đă xa.”
“Là người con xứ Huế, nên ông là người nhạc sĩ có nhiều bài hát về đất thần kinh nhất,” MC Bùi Đường nói.
Chỉ có thể là Châu Kỳ mới lột tả được nét đẹp của cô gái Huế trong vỏn vẹn ba câu: “Buổi trưa em che nón lá, cá sông Hương liếc nh́n ngẩn ngơ, lũ chim quyên ngất ngây từ xa…” (Huế xưa).
“310 tác phẩm của cố nhạc sĩ Châu Kỳ nay được bà Kha Thị Đàn, phu nhân của ông trao lại cho Viện Việt Học, như lời kư gửi, ǵn giữ những tâm tư, thao thức của người nhạc sĩ,” bà Kim Hân, đại diện cho Hội đồng Việt Học gửi lời tri ân đến gia đ́nh cố nhạc sĩ, các thân hữu và CLBVN VVH.
Nét phác hoạ nhanh về cuộc đời tài hoa của nhạc sĩ Châu Kỳ được MC Mai Dung nhắc đến, để hiểu rằng ông được sinh ra và lớn lên trong một môi trường âm nhạc “gốc.” Cha của ông là nghệ nhân cổ nhạc cung đ́nh Huế. Chị ruột, Châu Thị Minh, là nữ minh tinh duy nhất của miền Trung (trong “Ngũ nữ minh tinh” thời đó, miền Nam có Phùng Há, Năm Phỉ. Miền Trung có Châu Thị Minh. Miền Bắc có Ái Liên, Bích Hợp.) Và chính Châu Kỳ cũng là một trong những ca sĩ thuộc lớp đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam trước khi ông trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp.
“Trở Về” vừa là bài hát đầu tay trong cuộc đời sáng tác của ông, vừa là tiếng vang trong giới tân nhạc lúc đó.
“Về đến Huế, Châu Kỳ bàng hoàng nghe tin mẹ ḿnh bị chết đuối trong một cơn lũ. Những buổi chiều bên ḍng Hương Giang ngổn ngang tâm sự, Châu Kỳ viết nhạc phẩm đầu tay ‘Trở Về’” MC Bùi Đường kể về lịch sử ra đời của bài hát nổi tiếng này.
Những người đến với đêm nhạc Châu Kỳ không ai không biết bài hát này. Một vị khán giả lớn tuổi tỏ ư, “đây là bài hay nhất chương tŕnh.”
Được xem là một trong những người tiên phong đưa thể loại boléro của Việt Nam lên đỉnh vinh quang, mà theo lời MC Bùi Đường là “ông hoàng của nhạc mùi,” nhạc của Châu Kỳ thật sự ghi khắc vào tâm hồn người nghe những giai điệu mượt mà của “Huế Xưa,” khắc khoải một nỗi nhớ nào đó của “Tiếng Ca Đó Về Đâu,” hay thổn thức của những lời “Đừng Nói Xa Nhau.”
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/217.jpg
Ca sĩ Kim Thoa với "Sao Chưa Thấy Hồi Âm." (H́nh: Kalynh/Người Việt)
Từng bài hát dặt d́u đưa người nghe về một miền kư ức. Ca sĩ Kim Thoa trong tà áo dài tím đặc trưng của Huế lấy trọn cảm xúc của những mái đầu “hai màu tóc” khi cất lên câu hát đầu tiên “Theo năm tháng hoài mong…”
“Hát không thua ǵ Hoàng Oanh,” một mái đầu không c̣n xanh khẽ nói.
“Mỗi một bài hát, là một câu chuyện t́nh buồn của ông,” MC Mai Dung nói về những tác phẩm của nhạc sĩ Châu Kỳ.
Đó là chuyện t́nh sáu năm với nghệ sĩ Mộc Lan, “nàng là chim hoạ mi với tiếng hát lảnh lót, chàng là con bướm đa t́nh gieo rắc giọng hát tiếng đàn.” Từ đó mà người nghe có được những tác phẩm sầu bi để đời như Khúc Ly Ca; Đón Xuân Này, Nhớ Xuân Xưa; Con Đường Xưa Em Đi…
Đó là “Giọt Lệ Đài Trang” ông viết khi hội ngộ với mối t́nh đơn phương thời tuổi trẻ.
Và lần lượt, từng bài hát được giới thiệu và những tiếng hát của ban hợp ca CLBVN VVH như đưa người nghe đến với từng đoản phim nhạc t́nh.
Khán thính giả bên dưới hội trường như vỡ oà khi ban tổ chức giới thiệu một người khách mời đặc biệt, ca sĩ Thanh Mỹ, người được cố nhạc sĩ Châu Kỳ dẫn dắt bước đầu tiên vào con đường ca hát.
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/218.jpg
Ca sĩ Thanh Mỹ, khách mời đặc biệt của chương tŕnh. (H́nh: Kalynh/Người Việt)
“Khuya nay anh đi rồi” và “Được tin em lấy chồng,” giọng ca khàn không thay đổi theo thời gian hoàn toàn lấy hết cảm xúc của khán giả, đưa người nghe quay về những con đường không c̣n tên cùng một thành phố đă xa.
“Tôi đă 52 năm không đi hát. Khác với 52 năm trước, tôi biết đứng trên sân khấu, tôi sẽ không c̣n tự tin như thời trẻ. Run lắm. Nhưng đêm nay là đêm nhạc của anh Châu Kỳ nên tôi nhận lời. Đó là sự tri ân và tấm ḷng tưởng nhớ của tôi về một người thầy, người anh,” ca sĩ Thanh Mỹ trả lời nhật báo Người Việt khi được hỏi về tâm trạng của bà trong đêm nay khác ǵ với 52 năm trước.
http://intermati.com/hanna/2014/10m/13d/219.jpg
Những mái đầu không c̣n xanh thả hồn theo ḍng nhạc Châu Kỳ. (H́nh: Kalynh/Người Việt)
Có vẻ như ban tổ chức có ư dành tất cả những điệu nhạc boléro nhẹ nhàng, “mùi mẫn” cho phần sau của chương tŕnh. Khi đó, khán giả cũng dồn hết về gần sân khấu. Ca sĩ hát, khán giả hát.
Có thấy những tràng vỗ tay vang dội, những lời gọi chào chân t́nh từ khán giả với giọng hát “52 năm trước,” mới thấy rằng khán giả sẽ không bao giờ quên người nhạc sĩ, người hát, và những tác phẩm đă vượt thời gian đi vào ḷng người.
Ḍng nhạc Châu Kỳ, sẽ không bao giờ chỉ là 60 năm.
---
Liên lạc tác giả: kalynh@nguoi-viet.com