PinaColada
10-14-2014, 23:12
Sự nâng niu và vun trồng các tài năng nghệ thuật nhí rất quan trọng để trong tương lai, VN có những nghệ sĩ tài năng trưởng thành.
Khi các cuộc thi tài năng kết thúc cũng là lúc các quán quân tí hon đứng trước hào quang của việc gia nhập Showbiz. Những em bé vô danh, hồn nhiên ngày nào bỗng trở thành "ngôi sao" và có thu nhập cao bất ngờ.
Hàng loạt các công ty, bầu sô sẽ lao vào đặt vấn đề kư hợp đồng quản lư hoạt động của các em. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là những tài năng nhí này rồi sẽ được vun trồng hay "cắt lúa non"?
Băn khoăn v́ cuộc "đổi đời"
Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Thiện Nhân, Ngọc Duy... là những cái tên đang trở thành quen thuộc. Không ít bé trong số các ngôi sao nhí này có gia cảnh khó khăn, thu nhập thất thường. Chính v́ vậy, giải thưởng, tiền chạy show, quà cáp do sự ưu ái của các ca sĩ nhận là huấn luyện viên, từ fan hâm mộ của các bé bỗng trở thành cơ hội đổi đời.
Ví như gia đ́nh cô bé bán chè Phương Mỹ Chi sau khi đăng quang có thể thêm tiền mua nhà mới, mẹ cô bỏ luôn cả gánh chè để đi theo phục vụ con. Lịch chạy show của Phương Mỹ Chi, mặc dù được coi là chỉ nhận vào cuối tuần nhưng cũng đều đều, từ HN, ra TPHCM, đi tỉnh, thậm chí có cả những chuyến xuất ngoại.
Dù muốn hay không, Phương Mỹ Chi cũng vẫn là một "tấm gương" có thể tác động ít nhiều đến gia đ́nh những tài năng nhí khác. Ngay sau khi đăng quang, từ một làng quê nghèo ở B́nh Định, Thiện Nhân cũng lập tức được gia đ́nh đưa vào Sài G̣n, chuẩn bị cho một tương lai mới.
Ánh hào quang và tiền bạc của showbiz thực sự có sức hấp dẫn mạnh. Để kiếm tiền, những tài năng nhí có thể được mời đi biểu diễn từ sân khấu lớn cho chí pḥng trà, đám cưới, v.v...
Bởi vậy, trên các diễn đàn mạng vẫn đang có cuộc tranh căi xung quanh câu chuyện này. Một phía quan điểm cho rằng các ngôi sao nhí ngay sau khi đăng quang cần tích cực chạy show kiếm tiền cho gia đ́nh và bản thân, v́ cơ hội kiếm tiền th́ hiếm, học hành là chuyện cả đời. Bên c̣n lại cho rằng cần chăm sóc các em cẩn thận để trở thành tài năng bền vững thay v́ lao vào kiếm đồng tiền trước mắt.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=673916&stc=1&d=1413328325
Hai tài năng nhí Phương Mỹ Chi và Thiện Nhân
Cắt lúa non hay vun trồng?
Nhớ lại năm 1960, thế giới lên cơn sốt v́ giọng hát thần đồng của Robetino, ca sĩ nhí người Italia. Cậu bé 13 tuổi con nhà nghèo này được phát hiện bởi ông bầu Volmer Sorensen. Cậu được đưa sang Đan Mạch, quê hương của ông bầu và hát trên truyền h́nh, rồi kư hàng loạt các hợp đồng ghi âm, quay phim, chụp ảnh.
Chỉ trong vài tháng, cả thế giới biết tên của cậu bé và cậu đi lưu diễn khắp châu Âu, xuất hiện cùng với các ca sĩ hàng đầu thế giới... Nhưng chỉ một năm sau, 14 tuổi, do biểu diễn không ngừng, hát hết sức lực, kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết nên Robertino đă vĩnh viễn mất đi giọng Tenor trong trẻo, dễ thương. Cậu phải phẫu thuật và về nước....
Sự biến mất của giọng hát tuyệt vời ấy khiến nhiều nhà quản lư âm nhạc trên thế giới sau này cảnh giác trước hành động "cắt lúa non". Nhiều người quyết tâm đầu tư lâu dài hơn cho các tài năng nhí và gạt bỏ tiền bạc ra khỏi mối quan tâm của các em.
Chẳng hạn, Libera là dàn đồng ca nhí với các em từ 7-16 tuổi tại London cực kỳ nổi tiếng. Nhà quản lư của dàn đồng ca này là một tổ chức có sứ mệnh đào tạo các ca sĩ sau khi t́m kiếm các tài năng từ tuổi nhỏ. Và những thành viên của tổ chức này lại chủ yếu là cha mẹ của các em. Họ đồng ḷng với việc Libera hoạt động phi lợi nhuận.
Chính v́ vậy, Libera vẫn đảm bảo rằng 40 thành viên của ḿnh không gián đoạn trong học hành, đồng thời vẫn phát huy tài năng. Dàn đồng ca này được mời tham gia vào những chương tŕnh âm nhạc lớn của thế giới và cho ra những Album tuyệt hay. Khi trưởng thành, những thành viên xuất sắc nhất có thể tiếp tục con đường thành ca sĩ chuyên nghiệp. Số c̣n lại th́ đi học và trở thành những người b́nh thường, các ca sĩ nghiệp dư.
Ngay tại Việt Nam, sử dụng mô h́nh ca hát phi lợi nhuận và tập trung phát triển tài năng này, có giáo sư Nguyễn Lân Tuất với Đội Sơn Ca Hà Nội đă từng vang danh một thời. Thành lập năm 1957, nhóm có các ca sĩ nhí nữ là Diệu Thúy, Kim Oanh, Bích Liên, Anh Đào, Lê Trâm, Thúy Mai, Vũ Dậu và Thanh Huyền. Sau này hầu hết trong số họ đă trở thành trụ cột của nền tân nhạc VN như thạc sĩ Diệu Thúy, chủ nhiệm khoa thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội, NSND Thanh Huyền, nghệ sĩ ưu tú Bích Liên, Vũ Dậu, v.v...
Nghệ thuật thị trường cũng cần đào tạo bài bản, đầu tư lâu dài
Hwang Min Woo, cậu bé thường được gọi là tiểu Psy chính là ngôi sao nhí mà công ty JM Entertainment phát hiện ra từ một kỳ thi tài năng. Sau đó, cậu và các ngôi sao nhí khác được công ty này đưa vào đào tạo. Theo ông Lee Jung Min, quản lư của tiểu Psy: Các em sống trong một kư túc xá, học hành và tuân thủ chương tŕnh đào tạo với nhiều loại h́nh nghệ thuật để giúp bộc lộ thiên hướng. Ngày nào các em cũng phải dành ra từ 3-4 giờ để học hát và nhảy.
Để phát triển lâu dài, tiểu Psy được công ty lên kế hoạch phát triển tỉ mỉ. Như các sao nhí Kbiz khác, em cũng có cả một ekip xây dựng chiến lược, phát triển h́nh ảnh, lo quảng cáo, truyền thông và t́m hiểu thị trường nước ngoài. Tất cả chi phí do công ty chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu sau 3-4 năm, căn cứ vào sự phát triển của từng sao nhí mà công ty sẽ quyết định đào tạo các em trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp hay dừng lại.
Cách làm khá phổ biến này tại Hàn Quốc, cho thấy muốn làm nghệ thuật thị trường cũng cần phải đầu tư và đào tạo bài bản, nhất là với các ngôi sao nhí, có môi trường xung quanh chứa đựng nhiều hấp dẫn và cả rủi ro.
Trong khi Việt Nam c̣n thiếu những công ty quản lư nghệ thuật bài bản như vậy, th́ sự rực rỡ lâu dài hay vụt tắt của từng ngôi sao vẫn do gia đ́nh của từng bé quyết định phần lớn. Việc Quang Anh đă được gia đ́nh quyết định cho ôn thi và thi đậu vào Nhạc viện quốc gia mới đây đă chứng tỏ tầm nh́n trong việc chăm sóc tài năng bền vững và lâu dài. Ngọc Duy, Tri Giao và Hữu Đại đă được cha mẹ cho theo học tại trường nhạc của Thanh Bùi.
Sự nâng niu và vun trồng các tài năng nghệ thuật nhí này rất quan trọng để trong tương lai, VN có những nghệ sĩ tài năng trưởng thành.
Nguyễn Anh Thi
VNN
Khi các cuộc thi tài năng kết thúc cũng là lúc các quán quân tí hon đứng trước hào quang của việc gia nhập Showbiz. Những em bé vô danh, hồn nhiên ngày nào bỗng trở thành "ngôi sao" và có thu nhập cao bất ngờ.
Hàng loạt các công ty, bầu sô sẽ lao vào đặt vấn đề kư hợp đồng quản lư hoạt động của các em. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là những tài năng nhí này rồi sẽ được vun trồng hay "cắt lúa non"?
Băn khoăn v́ cuộc "đổi đời"
Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Thiện Nhân, Ngọc Duy... là những cái tên đang trở thành quen thuộc. Không ít bé trong số các ngôi sao nhí này có gia cảnh khó khăn, thu nhập thất thường. Chính v́ vậy, giải thưởng, tiền chạy show, quà cáp do sự ưu ái của các ca sĩ nhận là huấn luyện viên, từ fan hâm mộ của các bé bỗng trở thành cơ hội đổi đời.
Ví như gia đ́nh cô bé bán chè Phương Mỹ Chi sau khi đăng quang có thể thêm tiền mua nhà mới, mẹ cô bỏ luôn cả gánh chè để đi theo phục vụ con. Lịch chạy show của Phương Mỹ Chi, mặc dù được coi là chỉ nhận vào cuối tuần nhưng cũng đều đều, từ HN, ra TPHCM, đi tỉnh, thậm chí có cả những chuyến xuất ngoại.
Dù muốn hay không, Phương Mỹ Chi cũng vẫn là một "tấm gương" có thể tác động ít nhiều đến gia đ́nh những tài năng nhí khác. Ngay sau khi đăng quang, từ một làng quê nghèo ở B́nh Định, Thiện Nhân cũng lập tức được gia đ́nh đưa vào Sài G̣n, chuẩn bị cho một tương lai mới.
Ánh hào quang và tiền bạc của showbiz thực sự có sức hấp dẫn mạnh. Để kiếm tiền, những tài năng nhí có thể được mời đi biểu diễn từ sân khấu lớn cho chí pḥng trà, đám cưới, v.v...
Bởi vậy, trên các diễn đàn mạng vẫn đang có cuộc tranh căi xung quanh câu chuyện này. Một phía quan điểm cho rằng các ngôi sao nhí ngay sau khi đăng quang cần tích cực chạy show kiếm tiền cho gia đ́nh và bản thân, v́ cơ hội kiếm tiền th́ hiếm, học hành là chuyện cả đời. Bên c̣n lại cho rằng cần chăm sóc các em cẩn thận để trở thành tài năng bền vững thay v́ lao vào kiếm đồng tiền trước mắt.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=673916&stc=1&d=1413328325
Hai tài năng nhí Phương Mỹ Chi và Thiện Nhân
Cắt lúa non hay vun trồng?
Nhớ lại năm 1960, thế giới lên cơn sốt v́ giọng hát thần đồng của Robetino, ca sĩ nhí người Italia. Cậu bé 13 tuổi con nhà nghèo này được phát hiện bởi ông bầu Volmer Sorensen. Cậu được đưa sang Đan Mạch, quê hương của ông bầu và hát trên truyền h́nh, rồi kư hàng loạt các hợp đồng ghi âm, quay phim, chụp ảnh.
Chỉ trong vài tháng, cả thế giới biết tên của cậu bé và cậu đi lưu diễn khắp châu Âu, xuất hiện cùng với các ca sĩ hàng đầu thế giới... Nhưng chỉ một năm sau, 14 tuổi, do biểu diễn không ngừng, hát hết sức lực, kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết nên Robertino đă vĩnh viễn mất đi giọng Tenor trong trẻo, dễ thương. Cậu phải phẫu thuật và về nước....
Sự biến mất của giọng hát tuyệt vời ấy khiến nhiều nhà quản lư âm nhạc trên thế giới sau này cảnh giác trước hành động "cắt lúa non". Nhiều người quyết tâm đầu tư lâu dài hơn cho các tài năng nhí và gạt bỏ tiền bạc ra khỏi mối quan tâm của các em.
Chẳng hạn, Libera là dàn đồng ca nhí với các em từ 7-16 tuổi tại London cực kỳ nổi tiếng. Nhà quản lư của dàn đồng ca này là một tổ chức có sứ mệnh đào tạo các ca sĩ sau khi t́m kiếm các tài năng từ tuổi nhỏ. Và những thành viên của tổ chức này lại chủ yếu là cha mẹ của các em. Họ đồng ḷng với việc Libera hoạt động phi lợi nhuận.
Chính v́ vậy, Libera vẫn đảm bảo rằng 40 thành viên của ḿnh không gián đoạn trong học hành, đồng thời vẫn phát huy tài năng. Dàn đồng ca này được mời tham gia vào những chương tŕnh âm nhạc lớn của thế giới và cho ra những Album tuyệt hay. Khi trưởng thành, những thành viên xuất sắc nhất có thể tiếp tục con đường thành ca sĩ chuyên nghiệp. Số c̣n lại th́ đi học và trở thành những người b́nh thường, các ca sĩ nghiệp dư.
Ngay tại Việt Nam, sử dụng mô h́nh ca hát phi lợi nhuận và tập trung phát triển tài năng này, có giáo sư Nguyễn Lân Tuất với Đội Sơn Ca Hà Nội đă từng vang danh một thời. Thành lập năm 1957, nhóm có các ca sĩ nhí nữ là Diệu Thúy, Kim Oanh, Bích Liên, Anh Đào, Lê Trâm, Thúy Mai, Vũ Dậu và Thanh Huyền. Sau này hầu hết trong số họ đă trở thành trụ cột của nền tân nhạc VN như thạc sĩ Diệu Thúy, chủ nhiệm khoa thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội, NSND Thanh Huyền, nghệ sĩ ưu tú Bích Liên, Vũ Dậu, v.v...
Nghệ thuật thị trường cũng cần đào tạo bài bản, đầu tư lâu dài
Hwang Min Woo, cậu bé thường được gọi là tiểu Psy chính là ngôi sao nhí mà công ty JM Entertainment phát hiện ra từ một kỳ thi tài năng. Sau đó, cậu và các ngôi sao nhí khác được công ty này đưa vào đào tạo. Theo ông Lee Jung Min, quản lư của tiểu Psy: Các em sống trong một kư túc xá, học hành và tuân thủ chương tŕnh đào tạo với nhiều loại h́nh nghệ thuật để giúp bộc lộ thiên hướng. Ngày nào các em cũng phải dành ra từ 3-4 giờ để học hát và nhảy.
Để phát triển lâu dài, tiểu Psy được công ty lên kế hoạch phát triển tỉ mỉ. Như các sao nhí Kbiz khác, em cũng có cả một ekip xây dựng chiến lược, phát triển h́nh ảnh, lo quảng cáo, truyền thông và t́m hiểu thị trường nước ngoài. Tất cả chi phí do công ty chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu sau 3-4 năm, căn cứ vào sự phát triển của từng sao nhí mà công ty sẽ quyết định đào tạo các em trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp hay dừng lại.
Cách làm khá phổ biến này tại Hàn Quốc, cho thấy muốn làm nghệ thuật thị trường cũng cần phải đầu tư và đào tạo bài bản, nhất là với các ngôi sao nhí, có môi trường xung quanh chứa đựng nhiều hấp dẫn và cả rủi ro.
Trong khi Việt Nam c̣n thiếu những công ty quản lư nghệ thuật bài bản như vậy, th́ sự rực rỡ lâu dài hay vụt tắt của từng ngôi sao vẫn do gia đ́nh của từng bé quyết định phần lớn. Việc Quang Anh đă được gia đ́nh quyết định cho ôn thi và thi đậu vào Nhạc viện quốc gia mới đây đă chứng tỏ tầm nh́n trong việc chăm sóc tài năng bền vững và lâu dài. Ngọc Duy, Tri Giao và Hữu Đại đă được cha mẹ cho theo học tại trường nhạc của Thanh Bùi.
Sự nâng niu và vun trồng các tài năng nghệ thuật nhí này rất quan trọng để trong tương lai, VN có những nghệ sĩ tài năng trưởng thành.
Nguyễn Anh Thi
VNN