PDA

View Full Version : TP.HCM sẽ có phố karaoke? rừng


vuitoichat
10-22-2014, 20:40
GiadinhNet – Quy tắc kinh doanh “buôn có bạn, bán có phường” khiến TPHCM có phố đồ cổ, phố second-hand, phố lạc xoong…, sắp tới địa phương này sẽ có phố karaoke, nhưng không do quy tắc mà do… quy hoạch.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt “Đề cương quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường trên địa bàn đến năm 2020, tầm nh́n đến năm 2030”.

Về hoạt động kinh doanh karaoke, nội dung chính của quy hoạch này là hạn chế cấp phép karaoke nơi đông dân cư (các đường hẻm, tuyến đường nhỏ...), hướng đến tập trung hoạt động karaoke theo các tuyến đường, khu vực của từng quận/huyện. Đề cương quy hoạch cũng khuyến khích việc h́nh thành các khu vực tập trung ngành nghề kinh doanh karaoke gắn với các loại h́nh dịch vụ thương mại.

Xóa tự phát

Cư dân TP.HCM không ai lạ ǵ những con phố chuyên doanh, từ phố nội thất Ngô Gia Tự, đến phố đồ cổ Lê Công Kiều, hay phố lạc xoong Hùng Vương, thậm chí đến cả đồ second-hand cũng chiếm hẳn nhiều con phố.

Những con phố nói trên h́nh thành hoàn toàn tự phát theo quy tắc “buôn có bạn, bán có phường” giúp người mua dễ lựa chọn, ít bị “chém” mà người bán cũng có nhiều khách hàng bởi sức hút không đơn lẻ mà mạnh như “tập đoàn”.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=677879&stc=1&d=1414010569
Một góc phố hoa giả trên đường 3/2.

Một cách ngẫu nhiên, phố karaoke cũng đang “thành danh” ở TPHCM, phố Sư Vạn Hạnh với trên dưới 30 tụ điểm karaoke lớn nhỏ dọc hai bên đường. Cũng như lối h́nh thành các con phố chuyên doanh khác, phố karaoke Sư Vạn Hạnh cũng hoàn toàn tự phát.

Tham vọng của TPHCM, nói gọn nhất, là h́nh thành nhiều phố karaoke tương tự như phố karaoke Sư Vạn Hạnh. Có điều, không để tự phát mà quy hoạch hẳn ḥi và thực hiện quy hoạch đó bằng biện pháp hành chính. Nói cách khác, địa phương này đang muốn xóa sổ karaoke tự phát, dù là đơn lẻ hay “tập đoàn” trên phố Sư Vạn Hạnh.

Trong đề cương quy hoạch, những tác giả đưa ra hoạch định này nói “những địa điểm kinh doanh dịch vụ karaoke đă được cấp phép tại các khu dân cư đông người sẽ vận động di dời hoặc chuyển đổi loại h́nh kinh doanh”.

Ngay khi thông tin về quy hoạch karaoke được loan tải, nhiều ông chủ tụ điểm karaoke ở phố Sư Vạn Hạnh phải giật thót v́ dính thuật ngữ “khu dân cư đông”. Vả lại, họ cũng không chắc phố Sư Vạn Hạnh có nằm trong danh sách quy hoạch karaoke hay không, dù có thể phố karaoke tự phát này từ lâu đă là “mô h́nh thí điểm” trong mắt các tác giả đề cương quy hoạch.

Đủ tiền dành chỗ không?

Chủ một tụ điểm karaoke ở Q. Thủ Đức, người đề nghị không nêu danh tính, thảng thốt khi biết đề cương quy hoạch karaoke đă được chính quyền phê duyệt. “Nhà tôi thuộc khu dân cư là rơ rồi, nhưng cách xa trường học theo đúng quy định nên tôi mở tụ điểm karaoke. Khách khứa th́ cũng chỉ xung quanh khu vực này, không nhiều nhưng được cái không tốn tiền mặt bằng nên cũng sống được”.

“Nay bảo tôi dọn ra chỗ khác, vừa mất khách hát, vừa tốn thêm tiền mặt bằng, rồi phải đầu tư thêm máy móc để bằng chị bằng em trong cái con phố karaoke ấy th́ mới có khách chớ, thôi chắc tôi thua, dẹp làm chuyện khác, nhường sân chơi này cho mấy đại gia karaoke ở Sài G̣n thôi”-ông chủ karaoke nhỏ lẻ xua tay.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=677878&stc=1&d=1414010569
Phố karaoke tự phát trên đường Sư Vạn Hạnh, có thể là cảm hứng giúp các tác giả đưa ra đề cương quy hoạch karaoke?

Không quá bi quan như ông chủ karaoke gia đ́nh này, một “cao thủ” kinh doanh karaoke khác đang sở hữu đến 3 tụ điểm, cũng đề nghị không nêu danh tính, có cách nh́n khác về đề cương quy hoạch karaoke có tầm nh́n hơn 15 năm tới.

“Nếu quy hoạch này thực hiện triệt để, khách hát karaoke không c̣n lựa chọn nào khác ngoài những con phố karaoke, v́ vậy không phải lo lắng chuyện ế khách hát, chuyện này là chắc chắn bởi nhu cầu giải trí karaoke không bao giờ cạn”.

“Vậy th́ khi con phố nào đó được công bố quy hoạch sẽ trở thành phố karaoke chắc chắn thiên hạ sẽ xúm lại dành chỗ. Vấn đề là ḿnh có nhanh chân và trả giá cao nhất cho mặt bằng ở đó hay không mà thôi. Có lẽ gia chủ sẽ tổ chức đấu giá mặt bằng làm tụ điểm karaoke”-ông chủ này cười lớn và nói dí dỏm.

Khả thi?

Với mục tiêu “xóa karaoke tự phát, dù đă được cấp phép”, mà ông chủ karaoke ở Thủ Đức là một điển h́nh, có thể nói tính khả thi của đề cương quy hoạch này là rất cao. Tuy nhiên, đằng sau tính khả thi này là vấn đề không ít “nồi cơm” của nhiều hộ gia đ́nh sẽ bị đập bể.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=677880&stc=1&d=1414010569
Chợ Tân Phú, một biểu tượng hoang tàn vẫn c̣n đó của hoạt động quy hoạch chợ nhưng "làm không xong" với tiểu thương. C̣n quy hoạch karaoke th́ sao?

Với kỳ vọng, theo nội dung đề cương quy hoạch, là “góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú các hoạt động văn hóa trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của mọi tầng lớp nhân dân”, có lẽ là khó đạt. Bởi xóa karaoke tự phát như hiện nay khác nào xóa "sự đa dạng, phong phú các hoạt động văn hóa trên địa bàn".

Quy hoạch karaoke, tức “gôm vô một chỗ”, sẽ giúp công tác quản lư dễ dàng hơn, nếu có ẩu đả đánh nhau là chuyện thường xảy ra ở tụ điểm karaoke, cũng sẽ chỉ xảy ra trên một con phố, khung lung tung chỗ này chỗ khác như hiện nay, mục tiêu này sẽ đạt được nhờ quy hoạch karaoke.

Đỗ Bá

lanmbieng
10-22-2014, 21:12
Sao đéo thấy nhà nước phê chuẩn công văn xây trường học hay bịnh viện .. mà toàn là tụ điểm ăn chơi thôi vậy ??
Đây chính là chính sách của csvn để ru ngũ sinh viên trí thức tím quên trong ánh đèn mầu và beer rượu trên nỗi đau mất nước

viethanh84
10-23-2014, 12:25
Quy hoach a ? Y kein hay lam chu , co "quy hoach" nhu the thi moi co tien chu .
Chinh phu co tien , Can bo co them tien ( do hoi lo ) , the thi cung nhau "phat trien"
nha . Hoan ho ...... Hahaha !!!!