PDA

View Full Version : Human Rights Watch nói không nên khen Hà Nội trong việc thả Điếu Cày


Hanna
10-23-2014, 19:11
Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền - Human Rights Watch vừa lên tiếng rằng, không nên ca ngợi Hà Nội trong việc blogger Điếu Cày được thả khỏi nhà tù và cho sang Hoa Kỳ.http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678249&stc=1&d=1414091466
Một thông cáo của Human Rights Watch đưa ra hôm Thứ Tư ngày 22 tháng 10 dẫn lời ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch nói rằng: Việc blogger Điếu Cày được tự do là một tin tốt lành, nhưng không ai có thể lúc nào quên rằng lẽ ra chính quyền không được bỏ tù ông. Chính phủ Việt Nam đă ngược đăi ông một cách khắc nghiệt trong nhiều năm, bởi v́ ông có dũng khí để phát biểu chính kiến của ḿnh và nói lên những sự thật không mấy dễ chịu mà các nhà lănh đạo ở Hà Nội không muốn lan truyền trên Internet.
Ông Robertson cũng nói thêm rằng: Không nên ca ngợi Hà Nội v́ đă buộc ông Điếu Cày sống lưu vong như là cái giá cho sự tự do của ông.Thả một blogger không thay đổi ǵ được các điều luật trấn áp của chính quyền Việt Nam, cho phép họ xử tội h́nh sự những ai phát biểu ư kiến một cách ôn ḥa bất cứ lúc nào. Chừng nào mà chính quyền Việt Nam không nghiêm túc cải cách để loại bỏ cái gọi là ‘an ninh quốc gia’ ra khỏi Bộ Luật H́nh sự th́ không có nhà hoạt động nào được an toàn cả.
Blogger Điếu Cày bất ngờ được nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do và đưa ra phi trường Nội Bài trong ngày Thứ Ba 21 tháng 10. Trước đó, ông thi hành án tù 12 năm tại Trại giam số 6, Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An v́ tội Tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật H́nh Sự. Blogger Điếu Cày được biết đến với nhiều bài viết thu hút sự chú ư trên cộng đồng mạng Việt Nam về các vấn đề dân quyền và chủ quyền biển đảo. Ông được trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế của Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo CPJ vào năm 2013. (H. Lam)