PDA

View Full Version : Việt Nam: Vào tù thăm con mới hay tin con đă chết!


Romano
10-24-2014, 08:09
KHÁNH H̉A (NV) - Con trai ở tù và đă bị chết hơn 16 tháng trước, song gia đ́nh nạn nhân không hề được báo tin. Đến khi phát hiện đi khiếu nại, chính quyền né trách nhiệm đổ hết cho nhau.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678522&stc=1&d=1414138158
Vợ chồng ông Đứng cầm đơn đi thăm con mới hay tin con đă chết. (H́nh: Dân Trí)

Theo báo Dân Trí, gia đ́nh ông Trần Đứng đă gởi đơn nhờ làm rơ về việc con trai ông là anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), trú phường Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Ḥa đă chết hơn 16 tháng khi đang chấp hành án phạt tù nhưng gia đ́nh không hề hay biết.

Năm 2001, anh Tuấn bị truy tố tội danh “giết người” và bị bắt giam ngày 25 tháng 6, 2001. Ṭa án tỉnh Khánh Ḥa kết án 12 năm tù về tội danh nói trên rồi bị giam giữ tù tại trại giam Xuân Phước, Phú Yên.

Do gia cảnh nghèo khó, 12 năm con trai ngồi tù, nhưng số lần ông bà tới thăm con chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo bản án, đến ngày 25 tháng 6, 2013 anh Tuấn măn hạn tù. Tuy nhiên, do cuộc mưu sinh nghèo khó nên ông Đứng và vợ là bà Trần Thị Ngọc (49 tuổi) không để ư đến ngày tháng con về.

Đầu tháng 10, 2014, bà Ngọc mới ngờ ngợ rằng, h́nh như con trai đă măn hạn tù, sao không thấy về? Ngày 13 tháng 10, ông Đứng lên xă làm giấy để bà Ngọc qua Phú Yên thăm con. Tuy nhiên, khi bà đến trạm giam th́ cán bộ cho biết, con trai bà đă chết vào ngày 12 tháng 6, 2013 tại bệnh xá Phân trại số 2, trại giam Xuân Phước do bệnh HIV/AIDS giai đoạn cuối.

Không thể giải thích được v́ sao con trai bà chết hơn 16 tháng mà gia đ́nh không nhận được thông báo để đến nhận xác? Để làm rơ, bà Ngọc đến gặp người có thẩm quyền tại đây: “Giám thị trại giam nói với tôi là đă làm đúng thủ tục theo quy định, trại đă gửi thông báo, giấy báo tử về nơi ở của con tôi là phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang. Đồng thời trại giam cấp một bộ hồ sơ liên quan đến cái chết của ông Tuấn để làm bằng chứng ‘đối chất’ với phường,” bà Ngọc nói.

V́ thế bà Ngọc cho rằng, phường Vĩnh Thọ đă nhận giấy tờ về cái chết của con bà, nhưng phường không thông báo nên mới có chuyện người ta chôn anh Tuấn ở trại giam.

Ngày 16 tháng 10, bà Ngọc 2 lần đến phường Vĩnh Thọ để tŕnh bày sự việc. Song “Phường trả lời không nhận giấy báo tử nào cả,” bà nói. “Vợ chồng tôi đưa giấy tờ ra cho cán bộ phường coi, nhưng họ bảo phường không có trách nhiệm thông báo đến gia đ́nh” (?!), kèm theo tờ đơn xác nhận là “không nhận” để làm bằng chứng nhưng phường không kư.

Ông Phạm Nguyễn Tất Nhiên, cán bộ tư pháp phường Vĩnh Thọ th́ nói một cách vô cảm: “Việc thông báo phạm nhân chết là trách nhiệm của trại giam. Tuy nhiên phường có nhận được 2 văn bản của trại giam Xuân Phước, nhưng đó là thông báo về việc phạm nhân Tuấn chấp hành xong h́nh phạt tù và việc phạm nhân này đă chết.”

Mấy ngày qua, v́ quá đau buồn trước cái chết của con và bức xúc trước sự tắc trách của các cơ quan, chính quyền, bất chấp mưa nắng, lại thường bị đau tim, ông Đứng vẫn lọ mọ mang đơn đi “gơ cửa” các cơ quan công quyền tỉnh Khánh Ḥa để t́m một lời giải đáp. (Tr.N)
10-22-2014 1:36:29 PM

NongDan
10-24-2014, 09:48
phúc cho ông bà nếu nó c̣n sống th́ ông bà ko một ngày nào yên.