PDA

View Full Version : “Việt Nam sản xuất được tàu ngầm quân sự”


Romano
10-24-2014, 15:01
“Sau khi thử nghiệm sản xuất được tàu ngầm cho du lịch và quân sự, tôi khẳng định Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất được tàu ngầm quân sự!”, ông Phan Bội Trân, người sản xuất chiếc tàu ngầm du lịch đầu tiên của Việt Nam và đă thực hiện dự án tàu quân sự, trao đổi với Một Thế Giới. http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678578&stc=1&d=1414162874 Ông Phan Bội Trân tại xưởng sản xuất của ḿnh - ảnh: TTO Đây là lời khẳng định của ông Trân với báo Điện tử Một Thế Giới sau buổi nói chuyện chủ đề công nghệ tàu ngầm với sinh viên, nhà khoa học, doanh nhân từ nhiều trường ĐH, viện, công ty, được tổ chức tại Khu công nghệ cao TP.HCM, vào ngày 23.10. Theo ông Trân, kết quả thử nghiệm sản xuất thành công tàu ngầm du lịch dài 2m (giá 3.500 USD) và dự án tàu ngầm quân sự dài 3,2 m cho thấy, hiện nay Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất được tàu ngầm dân sự (du lịch) và quân sự, kể cả phần động cơ. Tuy nhiên, do tàu ngầm dân sự hiện sản xuất quá ít, nên ông Trân cho biết vẫn nhập động cơ từ Pháp về để đảm bảo lợi ích kinh tế. C̣n động cơ tàu quân sự, ông đă tự sản xuất được, vừa v́ lí do chiến lược sản xuất độc lập, đảm bảo bí mật, vừa v́ lợi ích kinh tế. Động cơ cho tàu ngầm quân sự rất đắt tiền, khoảng 25.000 uds/động cơ với 1 động cơ ngư lôi chạy từ 50-60 hải lư/giờ. Chia sẻ tại buổi nói chuyện, ông Trân cho rằng, với tàu ngầm quân sự, khi tự sản xuất, Việt Nam sẽ giải quyết được vấn đề kinh tế trong quân sự, lẫn thực trạng thiếu công nghệ hiện nay. “Một chiếc tàu Yết Kiêu giá 4.000 USD dài 6m, nếu đầu tư 1.000 chiếc th́ chúng ta sẽ có một chiến thuật tàu biển trên biển”, ông Trân nói. http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678577&stc=1&d=1414162874 Tàu ngầm Yết Kiêu do ông Trân sản xuất thử nghiệm Theo ông Trân, khi ông làm thử nghiệm tàu ngầm, mục đích là làm thế nào để thắng được đối thủ. Tàu ông sản xuất hướng tới là không cần phải mắc tiền như các loại tàu ngầm cũ, phải sâu dưới 70m, mà chỉ cần duy tŕ ở 20 m với khả năng linh hoạt đương đầu với đối thủ, đồng thời tàu cũng không sử dụng nhựa composite đắt tiền mà rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo an toàn. “Ngoài ra, chiến đấu trên biển không thật sự bơ vơ như nhiều người tưởng. Nếu chạy tàu ngầm, ứng dụng công nghệ 3D th́ tàu sẽ mất tăm, nước c̣n có khả năng che chắn tia lửa điện đi qua, bảo vệ tàu”, ông Trân chia sẻ thêm. Theo ông Trân, việc tự sản xuất tàu ngầm không chỉ là chuyện của bản thân, là quyền lợi của ḿnh, mà nó c̣n cho ḿnh biết khả năng vượt trội, hạn chế sản phẩm, cũng như việc sản xuất ra sản phẩm chuyên dụng đánh trúng điểm yếu của đối thủ là một thuận lợi lớn. Ông cho rằng, dường như Việt Nam đang đặt niềm tin vào Kilo, nhưng ta chỉ có 6 chiếc, trong khi đối phương có gấp 10. Nếu Việt Nam mua được Kilo, các nước giàu đă mua được những thứ hiện đại hơn, như Trung Quốc mua được tàu ngầm lớp Lada của Nga. Và cũng không thể trông đợi vào việc phía Nga bán Kilo cho Việt Nam mà không bán cho các nước khác, bởi họ làm kinh tế, cứ có tiền là họ bán. “Tôi đă làm tàu ngầm 20 năm, tôi về Việt Nam, tự ḿnh thử nghiệm sản xuất tàu ngầm xem nó c̣n có vướng mắc ǵ không. Tôi nhận ra rằng, những chế tạo vừa qua của vài người Việt như máy bay, máy đốt rác, tàu ngầm… không mới, nhưng được xem là sáng chế. Tuy nhiên, nếu được tiếp xúc với môi trường công nghệ nhiều, chúng ta sẽ khám phá ra những chuyện đó không khó như chúng ta tưởng. Từ kinh nghiệm của ḿnh, tôi nghĩ cái cản trở duy nhất của chúng ta hiện nay là nỗi sợ, sợ thất bại, sợ đủ thứ. Nhưng khi chúng ta loại bỏ được nỗi sợ “không làm được”, th́ chúng ta sẽ “bùng nổ” được tố chất của ḿnh, làm được nhiều và mở ra được một môi trường công nghệ. Có lẽ chúng ta không cần nhờ ai dọn đường, mà chính chúng ta là người mở đường!”, ông Trân nói. tm