PDA

View Full Version : Ngạc nhiên vị tư lệnh Binh đoàn 18, BQP Việt Nam


johnnydan9
10-24-2014, 16:35
Ít ai biết rằng, dù đă 56 tuổi nhưng vị Tư lệnh Binh đoàn 18, BQP Việt Nam vẫn bay nhiệm vụ đều đặn trên trực thăng Mi-17.


Kư tín hiệu được phát đi giữa phi công và nhân viên kỹ thuật, chiếc trực thăng Mi-17 bắt đầu được khởi động. Cánh quạt quay tṛn, chém gió xối xả giữa không gian rộng lớn trên sân đỗ ga trực thăng Gia Lâm trong buổi sáng đầu tháng 10…
Sau động tác “cua góc” điêu luyện từ sân đỗ ra đường băng, “chim sắt” Mi-17 dừng lại ở đầu Nam sân bay Gia Lâm. Nhận lệnh cất cánh từ Sở chỉ huy Công ty Trực thăng miền Bắc (Binh đoàn 18 - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc pḥng), chiếc trực thăng nhẹ nhàng bốc lên khỏi đường băng rồi lao vào khoảng trời cuối thu đầy mây mù.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678697&stc=1&d=1414168493</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Thiếu tướng Hà Tiến Dũng kiểm tra thiết bị buồng lái, trước chuyến bay.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

Từ sở chỉ huy Công ty, các sĩ quan huấn luyện, dẫn đường và các thành phần theo sát hoạt động của chiếc trực thăng đang thực hành huấn luyện bay ngày khí tượng phức tạp. Nội dung trao đổi nghiệp vụ giữa các anh cho thấy, phi công đang điều khiển “chim sắt” giữ nghiêm hướng, tốc độ, độ cao ở từng giai đoạn, tuân thủ chặt chẽ Điều lệ bay.
Sau bài bay xuyên mây góc kẹp, trực thăng Mi-17 bay qua mặt đê Sông Hồng, hạ thấp độ cao, tiễn nhập vào đường băng Gia Lâm, thực hiện động tác treo và từ từ tiếp đất. Không cảm nhận được độ nghiêng lắc từ 3 bánh của trực thăng. Tín hiệu ấy cho thấy đây là một cú hạ cánh tiêu chuẩn-như cách nói của “cánh” phi công.
Sẽ không có ǵ ngạc nhiên, nếu người ngồi ở vị trí lái chính trên chiếc trực thăng kia là các phi công thường xuyên thực hiện nhiệm vụ bay, bởi họ là những “chuyên gia” bay trên nhiều địa h́nh, với nhiều nhiệm vụ khác nhau, và có những nhiệm vụ rất phức tạp. Điều ngạc nhiên là ở chỗ, điều khiển con “chim sắt” to lớn kia là một Thiếu tướng phi công - Tư lệnh Binh đoàn 18 Hà Tiến Dũng.
Có lẽ chẳng ai lư giải tại sao ước mơ tuổi thơ của hầu hết các bé trai là lớn lên được làm phi công. Song từ ước mơ thú vị ấy để trở thành phi công thực thụ và gắn bó với bầu trời Tổ quốc, bên cạnh những tố chất có được, người phi công phải học tập, rèn luyện bền bỉ, không ngừng. Và nói đến bay trực thăng là nói đến những hành tŕnh bay ở những nơi khó khăn, hiểm trở. Đặc thù nhiệm vụ của Binh đoàn 18- Tổng công ty Trực thăng Việt Nam là bay trên hướng biển đảo, rừng núi nên đ̣i hỏi rất cao ở tŕnh độ và bản lĩnh của phi công. Đội ngũ phi công của Binh đoàn 18 hôm nay là một phần trong đội ngũ phi công ưu tú của Việt Nam. Chính v́ vậy, hằng năm, Binh đoàn luôn hoàn thành trên 16.000 giờ bay an toàn, hiệu quả.
Sau khi hoàn thành ban bay, Thiếu tướng Hà Tiến Dũng chia sẻ: “Nghề nghiệp yêu cầu Tổng công ty phải có chiến lược trong đào tạo nguồn nhân lực, trong đó đào tạo huấn luyện phi công luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, thế hệ phi công có nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh đang dần hết tuổi bay, chúng tôi đang đào tạo huấn luyện rất nhiều phi công trẻ. V́ vậy, không riêng tôi mà các đồng chí trong Bộ Tư lệnh Binh đoàn và lănh đạo, chỉ huy các đơn vị, ngoài việc hoàn thành tốt công tác quản lư điều hành, luôn tích cực bay nhiệm vụ, đặc biệt bay huấn luyện phi công trẻ”.
Sau gần 40 năm gắn bó với bầu trời, Thiếu tướng Hà Tiến Dũng đă kinh qua nhiều cương vị công tác, ở nhiều đơn vị khác nhau, đă tham gia bay phục vụ chiến đấu và chiến đấu tại chiến trường Campuchia và biên giới phía Bắc. Anh đă trực tiếp tham gia nhiều nhiệm vụ đặc biệt trong các điều kiện bay hết sức phức tạp, bay chuyên cơ phục vụ lănh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước…. Sau nhiều năm gắn bó với nghề, t́nh yêu và niềm đam mê bầu trời dường như vẫn luôn rạo rực trong anh như những ngày đầu bước lên khoang lái.
Hướng ánh mắt về phía những con “chim sắt” trên sân đỗ, Tư lệnh Binh đoàn 18 bộc bạch rằng: “Lớp phi công đi trước như chúng tôi luôn mong muốn, thế hệ phi công trẻ của Binh đoàn hôm nay hăy phấn đấu để tự khẳng định ḿnh, vượt lên chính ḿnh, luôn chân thành, cầu thị, tiến bộ vươn lên làm chủ các loại trực thăng hiện đại, bay an toàn, chất lượng, hiệu quả”.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678698&stc=1&d=1414168507</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Thiếu tướng Hà Tiến Dũng (thứ 3 từ phải qua) trao đổi kinh nghiệm với các phi công và nhân viên kỹ thuật sau ban bay huấn luyện.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

Kể chuyện Tư lệnh Binh đoàn 18 tham gia huấn luyện bay với Đại tá, phi công cấp 1 Nguyễn Ngọc Vy, Phó Trưởng Pḥng Thanh tra bay, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ, chúng tôi nhận được chia sẻ chân thành từ anh: “Với phi công trực thăng, sau tuổi 52 th́ hằng năm phải giám định sức khỏe, đủ tiêu chuẩn sẽ được kéo dài tuổi bay thêm một năm, và có thể kéo dài đến 57 tuổi nếu đủ điều kiện. Anh Hà Tiến Dũng sinh năm 1958, vậy năm nay 56 tuổi. Đứng đầu một Binh đoàn, phải giải quyết rất nhiều công việc, vậy mà anh vẫn say mê với nghề bay, đó quả là điều thật đáng khâm phục”.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở mỗi cơ quan, đơn vị, việc phát huy vai tṛ cũng như tính nêu gương của người đứng đầu luôn được coi trọng. Bởi việc nêu gương của “người đứng mũi chịu sào” chính là “mệnh lệnh không lời”, luôn có tác dụng thúc đẩy, động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thuộc quyền tự giác phấn đấu, vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Tư lệnh vẫn tham gia huấn luyện bay, đó là một cách nêu gương thiết thực, hiệu quả, đồng thời là minh chứng rơ ràng cho số giờ bay đạt được của Binh đoàn 18 trong 5 năm qua (2009-2014): Gần 80.000 giờ bay bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Ban bay “nêu gương” của Thiếu tướng Hà Tiến Dũng có tác dụng ngay tức th́ đối với phi công trẻ, Đại úy Trần Lam Sơn, thuộc Đội bay 2 của Công ty Trực thăng miền Bắc. Anh tâm sự: “Những chuyến bay của Tư lệnh khiến lớp “hậu sinh” như chúng tôi thực sự nể phục, trước hết v́ khả năng rèn luyện sức khỏe bền bỉ, tiếp đến là nhiệt huyết với nghề bay; đồng thời là sự cần mẫn, nghiêm túc, khoa học trong công việc, bởi để có được chuyến bay đ̣i hỏi sự chuẩn bị rất công phu từ mặt đất. Tôi nghĩ, đội ngũ phi công trẻ chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn v́ những chuyến bay an toàn, hiệu quả”.
“Ham bay, say tập”, đó là điều mà nhiều người có thể cảm nhận được, hoặc có thể tận mắt chứng kiến mỗi khi về các đơn vị bay của Binh đoàn 18. Nó không chỉ thể hiện trách nhiệm lớn lao với Tổ quốc, mà c̣n là nét khắc họa sinh động t́nh yêu bầu trời của những người lính bay.
Tham quan một ban bay huấn luyện ở Công ty Trực thăng miền Bắc, được chứng kiến những lần cất hạ cánh của một vị Thiếu tướng phi công, có thể cảm nhận rơ nét một “triết lư” rất riêng của những người đang ngày đêm ngang dọc bầu trời: “Với phi công, t́nh yêu bầu trời là bất tận, và cái khát khao bay dường như vượt qua mọi giới hạn về tuổi tác và địa vị”…

Theo Hoàng Hà-Duy Hùng/QĐND

haithuyensatcong
10-24-2014, 20:26
Sao chúng không dậy món tắt máy trên mây ngồi hút thuốc lào chờ địch ...như khỉ vào vũ trụ ngay xưa làm....vc cả đời nói phét

viethanh84
10-25-2014, 15:10
Moi chi co 56 tuoi va van lai truc thang , "ngac nhien" lam a ? Hahaha ! Theo Ha
duy Hung /QDND thi cha nhe vi tu lenh nay nen "ve vuon" , co phai the khong ?
Hahaha ! Lai mang benh "tu suong" nua day nha .