PDA

View Full Version : Các Tổ chức quốc tế hoan nghênh việc trả tự do cho Điếu Cày


Hanna
10-24-2014, 19:42
Ngay sau khi nhà cầm quyền Việt Nam thả và trục xuất ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày và ông đặt chân đến Mỹ, ngày 22.10, Tổ chức Ân xá Quốc tế ( Amnesty International ) đă ra một thông cáo hoan nghênh việc trả tự do cho blogger nổi tiếng này. Tổ chức này yêu cầu Hà Nội phóng thích những tù chính trị khác c̣n bị giam cầm ở Việt Nam .http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678763&stc=1&d=1414179734
Trong bản thông cáo đăng trên trang web của Ân xá Quốc tế, ông Rupert Abbott, Giám đốc Nghiên cứu về Đông Nam Á và Thái B́nh Dương của tổ chức này, viết : “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Điếu Cày, một tiếng nói dũng cảm cho nhân quyền ở Việt Nam, được thả ra, nhưng lẽ ra ông không đáng bị cầm tù như thế. Ông là một tù nhân lương tâm và chỉ có một tội duy nhất là bày tỏ một cách ôn ḥa những ư kiến mà chính quyền không muốn nghe”.
Bản thông cáo của Ân xá Quốc tế cũng nhấn mạnh rằng Điếu Cày không phải là trường hợp riêng lẻ ở Việt Nam. Tổ chức này yêu cầu chính quyền trả tự do cho những tù nhân lương tâm khác c̣n bị giam cầm, cũng như chấm dứt đàn áp quyền tự do ngôn luận, ngưng sách nhiễu các nhà hoạt động ôn ḥa và cho phép xă hội dân sự có một tiếng nói.
Về phần Ủy ban Bảo vệ Nhà báo ( CPJ ), tổ chức đă từng trao “Giải Tự do Báo chí Quốc tế” cho blogger Điếu Cày vào tháng 11 năm ngoái, cũng đă ra thông cáo ngày 21/10, hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày.
Trước đó, trong ngày 21/10, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đă ra thông cáo bày tỏ sự vui mừng khi thấy blogger Điếu Cày được trả tự do, nhưng nhắc lại rằng hiện vẫn c̣n 26 nhà báo công dân bị giam giữ ở Việt Nam, quốc gia mà theo Phóng viên biên giới hiện là nhà tù giam giữ công dân mạng đứng hàng thứ ba trên thế giới.
Trong khi tất cả các hăng thông tấn lớn trên thế giới đều đưa tin về việc Điếu Cày được tự do, tại Việt Nam, các báo gần như không được phép đưa tin về việc này c̣n Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng được thông tấn xă VN dẫn lời nói trong buổi tiếp xúc báo chí hàng tuần ngày 22/10/2014 như sau: “Nhà nước Việt Nam đă quyết định tạm đ́nh chỉ chấp hành h́nh phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ v́ lư do nhân đạo” !
D.N.