PDA

View Full Version : Dùng biện pháp mạnh nếu Formosa tiếp tục xây miếu thờ


saigon75
10-25-2014, 03:50
Formosa vẫn cố t́nh xây miếu thờ trái phép chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh, cần thiết sẽ cưỡng chế...

Tỉnh ủy Hà Tĩnh đă có chỉ đạo cấm Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (thuộc Tập đoàn Formosa - FHS) xây dựng miếu thờ trong khu kinh tế Hà Tĩnh nhưng miếu thờ vẫn được xây dựng trái phép.

Trả lời báo Thanh Niên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng cho biết, khi biết Formosa cố t́nh "xây chui" miếu thờ Tỉnh ủy đă yêu cầu FHS phải dừng ngay việc xây dựng miếu thờ trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng.

<table class="tblImage" align="center" border="0" width="1" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678845&d=1414208923</td></tr><tr><td class="Image">Formosa bất chấp lệnh cấm vẫn xây miếu thờ </td></tr></tbody></table>Trong trường hợp FHS vẫn cố t́nh thi công hoặc không chịu dỡ bỏ phần miếu thờ đă xây dựng trái phép ông Hồng cho biết sẽ dùng biện pháp mạnh tay, kể cả là cưỡng chế.

"V́ vụ việc có tính chất nhạy cảm về mặt tâm linh và đây cũng là về vấn đề về chủ quyền nên trong trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ xin ư kiến chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Khi có ư kiến chỉ đạo, FHS vẫn cố t́nh tiếp tục xây miếu thờ trái phép hoặc không chịu dỡ bỏ công tŕnh này th́ chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh, cần thiết sẽ cưỡng chế", ông Hồng nói.

Bộ Văn hóa phải vào cuộc

Đề cập việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) xây dựng miếu thờ trong dự án khu liên hợp gang thép, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, "Chúng ta không cản trở tâm linh song người Trung Quốc cần hành xử, coi trọng chủ quyền Việt Nam. Tôi không đồng t́nh việc xây miếu v́ công tŕnh văn hóa trên đất nước nào cũng cần tuân theo quy định chung", trả lời VnExpress ĐBQH Dương Trung Quốc nói thẳng.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, chúng ta thu hút đầu tư nước ngoài song không phải bằng mọi giá. Tỉnh Hà Tĩnh cần phải lấy ư kiến của các ngành chức năng về vấn đề này.

"Có một số người Hoa lao động ở đây, chúng ta tôn trọng tín ngưỡng của họ nhưng không nhất thiết phải xây dựng miếu mạo, đền chùa.

Thử hỏi nếu cộng đồng người Việt sinh sống ở Trung Quốc cũng đưa ra đ̣i hỏi tương tự th́ chính phủ Trung Quốc sẽ xử lư như thế nào?", ông Dương Trung Quốc bày tỏ.

Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đồng t́nh với ư kiến trên; đồng thời cho rằng chính quyền, ngành văn hóa phải vào cuộc cùng xem xét việc xây dựng miếu thờ tại Formosa Hà Tĩnh.

"Để một nhà đầu tư xây miếu thờ trên đất Việt Nam th́ phải nghiên cứu thận trọng. Tôi nghĩ nhà đầu tư nào cũng phải tuân thủ các quy định trên đất nước Việt Nam, nhất là công tŕnh văn hóa", ông Lê Như Tiến nói.

Việc công ty FHS xây dựng miếu thờ trong khuôn viên của khu kinh tế đă trái với chỉ đạo trước đó của Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Cụ thể, ngày 19/7, ông Trần Đ́nh Thuyên, Phó chánh văn pḥng Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: UBND Hà Tĩnh đă quyết định dừng xây miếu thờ trong dự án Formosa.

Trả lời báo Đất Việt, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lư Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: Việc xây dựng miếu thờ trái phép của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Fomosa (FHS) đă bị đ́nh chỉ 5-6 ngày nay.

Theo ông Tuấn, họ chỉ xây miếu thờ thổ công chứ không phải miếu thờ. Ông Tuấn cho biết, trước đó, trong văn bản gửi lên UBND tỉnh Hà Tĩnh xin xây dựng miếu thờ trong khuôn viên của khu kinh tế, FHS có nói rơ việc xây miếu thờ là để thờ thổ công thổ địa, thờ những vong hồn thất lạc. Tuy nhiên phía UBND tỉnh vẫn đang xem xét việc xây dựng miếu thờ trên.

"Trong thời gian chờ xem xét của tỉnh th́ công ty trên đă tự ư xây dựng và khi Ban quản lư khu kinh tế biết được đă đ́nh chỉ việc xây dựng này", ông Tuấn cho biết thêm.

Thái An
DatViet

viethanh84
10-25-2014, 15:03
Co du can dam de thi hanh bien phap manh khong chu ?! Hay lai thung rong keu
to !