PDA

View Full Version : Bạn “xấc xược!


Romano
10-25-2014, 18:31
Mới tuần qua, ngài Bộ trưởng Quốc phòng đề cập đến những đối tác bên Tàu là “bạn”. Một cách gọi ngọt ngào. Tôi đang ngạc nhiên, không biết ông Bộ trưởng Quốc phòng Tàu cộng có gọi đối tác của ông bên VN là bạn. Nhưng hôm nay, thấy báo Giáo dục Việt Nam có bài “Báo TQ xuyên tạc: Đoàn Tướng Việt Nam sang TQ để cầu hòa“, với giọng văn tức tối và hằn học.
Bài báo trên GDVN đề cập đến một bài báo trên trang mạng sina của Tàu cộng với tựa đề “Vì sao Quân đội Việt Nam bất ngờ thăm Trung Quốc cầu hòa, Mỹ có hỗ trợ lớn hơn”. Rất khó đọc bài báo vì khó biết đoạn nào là nguyên văn của sina, và đoạn nào là ý kiến của GDVN. Theo như bài báo trên sina thì đoàn quân đội VN và Tàu đồng ý 3 điều: (1) tiếp tục bám vào nguyên lí 16 chữ vàng và 4 tốt; (2) hai quân đội đoàn kết để đảm bảo địa vị cầm quyền của đảng cộng sản; và (3) xử lí thoả đáng các xung đột trên biển, đảo.

Bài báo của Tàu tiết lộ vài thông tin thú vị nhưng có lẽ không mới. Rằng thời Hồ Chí Minh thì hai nước có quan hệ “đồng chí, anh em”, rằng đảng cộng sản VN trỗi dậy là nhờ đảng cộng sản Tàu nâng đỡ; và rằng thời chiến, Tàu đã viện trợ cho VN 20 tỉ nhân dân tệ và chi viện “mấy trăm nghìn quân”. Tóm lại, những thông tin này có lẽ muốn nhắc nhở rằng VN đã từng lệ thuộc vào Tàu và nhờ Tàu mà có được như ngày nay, đừng có phản trắc. Bài báo của Tàu khuyên Chính phủ Tàu nên tiếp tục xây dựng hạ tầng và triển khai quân sự ở Biển Đông. Chẳng những thế, họ còn đe doạ VN là nếu biết điều thì đàm phán, còn không biết điều thì Tàu sẽ đáp trả.
Có một chi tiết thú vị là bài báo cho rằng người Việt có phong trào chống Tàu. Họ còn cho rằng người dân miền Nam chống Tàu mạnh hơn người dân miền Bắc.
Nói tóm lại, cũng như các bài báo của Tàu trước đây viết về VN và lãnh đạo VN, giọng điệu vẫn muốn tỏ ra mình là kẻ cả. Đóng vai kẻ cả, giới báo chí và quan chức Tàu tỏ ra trịch thượng, xấc láo, và khinh thường VN. Xem ra, thái độ thân mật xem Tàu cộng là “bạn” không có một chút hiệu quả nào trong việc giảm cường độ xấc xược của họ. Do đó, tôi vẫn nghĩ câu “Với bạn bè như Tàu cộng, thì Việt Nam không cần thêm kẻ thù” là rất hợp lí và chính xác.
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn – Fb Nguyen Tuan

Diệt Chó Điên
10-25-2014, 18:48
Thằng bạn cô hồn này vc biết mà bỏ không được.