PDA

View Full Version : ISIS và Việt Nam


Hannanews
10-29-2014, 16:40
Trong tháng, tôi đến thăm Việt Nam và gặp gỡ các sinh viên đại học . Sau một tuần là t́nh yêu-ném bom của Việt Nam, đă nói với tôi bao nhiêu mà họ ngưỡng mộ Mỹ, muốn làm việc hoặc học tập ở đó và có bạn bè và gia đ́nh sống ở đó, tôi không thể không tự hỏi: "Làm thế nào mà chúng tôi nhận được đất nước này sai? Làm thế nào chúng tôi kết thúc trong một cuộc chiến tranh với Việt Nam mà chi phí rất nhiều cuộc sống và lái xe đưa họ vào ṿng tay của kẻ thù đáng ghét nhất của họ, Trung Quốc? "

Đó là một dài câu chuyện phức tạp,, tôi biết, nhưng một phần lớn của nó đă không hiểu rằng bộ phim truyền h́nh chính trị cốt lơi của Việt Nam là một cuộc đấu tranh dân tộc bản địa chống lại thực dân cai trị - không phải là tay của chủ nghĩa cộng sản toàn cầu, việc giải thích chúng ta đối với nó.

Bắc Việt đă được cả hai người cộng sản và chủ nghĩa dân tộc - và vẫn c̣n. Nhưng lư do chính chúng ta thất bại tại Việt Nam là những người cộng sản quản lư để khai thác các câu chuyện dân tộc Việt hiệu quả hơn nhiều so với các đồng minh Việt Nam của chúng tôi, những người đă quá thường được xem như hỏng hoặc bất hợp pháp. Bắc Việt quản lư để giành chiến thắng (với sự giúp đỡ của cưỡng bức tàn bạo) hỗ trợ Việt Nam hơn nữa không phải v́ nhất Việt Nam đă mua vào Marx và Lenin, nhưng v́ Hồ Chí Minh và các đồng chí cộng sản của ông được xem là người quốc gia chân thực hơn.

Tôi tin rằng một cái ǵ đó giống như một cách lỏng lẻo này đang được tiến hành tại Iraq. Nhà nước Hồi giáo, hoặc ISIS, với lơi nhỏ của chiến binh thánh chiến, đă có thể nắm bắt rất nhiều lănh thổ Sunni không thánh chiến ở Syria và Iraq gần như qua đêm - không phải v́ người Sunni nhất Iraq và Syria bất ngờ mua vào tường thuật Hồi giáo của ISIS của tự bổ nhiệm caliph. Hầu hết người Sunni Iraq và Syria không muốn gả con gái ḿnh cho một Chechnya cuồng tín râu, và hơn một vài trong số họ cầu nguyện năm lần một ngày và muốn rửa nó xuống với một Scotch tốt. Họ đă chấp nhận hoặc từ chức bản thân để ISIS v́ họ đă bị lạm dụng có hệ thống bằng cách ủng hộ Shiite, chế độ ủng hộ của Iran Bashar al-Assad ở Syria và Thủ tướng Nuri Kamal al-Maliki tại Iraq - và bởi v́ họ thấy ISIS như một phương tiện để hồi sinh dân tộc Sunni và chấm dứt đàn áp người Shiite.

Thách thức Mỹ phải đối mặt ở Iraq đang cố gắng để đánh bại ISIS trong liên minh ngầm với Syria và Iran, có địa phương đồng minh Shiite đang làm rất nhiều các cuộc giao tranh ở Iraq và Syria. Iran được xem bởi nhiều người Sunni Syria và Iraq là "thực dân" thống trị Iraq để giữ cho nó yếu.

Bị ám ảnh với chủ nghĩa cộng sản, Mỹ đă can thiệp vào cuộc nội chiến ở Việt Nam và đă là nơi của thực dân Pháp. Bị ám ảnh với jihadism và 9/11, chúng ta hiện đang làm công tác đấu thầu của Iran và Syria ở Iraq? Jihadism là chủ nghĩa dân tộc Sunni những ǵ cộng sản là chủ nghĩa dân tộc Việt Nam: một phong trào tư tưởng đáng sợ mà gây nên phản ứng cảm xúc ở phương Tây - cố t́nh gia cố bằng chặt đầu ghi h́nh - nhưng mặt nạ một phong trào dân tộc sâu sắc hơn cơ bản đó là một mức độ nào hợp pháp và phổ biến trong bối cảnh của nó?

Tôi tự hỏi điều ǵ sẽ xảy ra đă ISIS không tham gia vào man rợ và tuyên bố: "Chúng tôi là Nhà nước Hồi giáo. Chúng tôi đại diện cho lợi ích của người Sunni Syria và Iraq đă bị đánh đập bởi chế độ Ba Tư đạo của Damascus và Baghdad. Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi giết người, sau đó chỉ cần Google "Bashar al-Assad và bom thùng" hay "lực lượng dân quân Shiite Iraq và việc sử dụng khoan điện để giết người Sunni. ' Bạn sẽ thấy những ǵ chúng ta phải đối mặt sau khi người Mỹ rời đi. Mục tiêu của chúng tôi là để đảm bảo lợi ích của người Sunni ở Iraq và Syria. Chúng tôi muốn một tự trị "Sunnistan 'ở Iraq giống như người Kurd có một Kurdistan -. Với cắt riêng của chúng tôi giàu có dầu mỏ của Iraq"

CONTINUE READING THE MAIN STORY WRITE A COMMENT Tiếp tục đọc câu chuyện chính
Đó là hỗ trợ rất lớn có lẽ sẽ thu hút được từ người Sunni ở khắp mọi nơi. Tạp chí ISIS của, Dabiq, gần đây đă xuất bản một bài báo, "phản ánh về cuộc Thập tự chinh cuối cùng" (phiên âm do Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông), trong đó cho rằng cuộc chiến tranh của Mỹ trên ISIS chỉ phục vụ lợi ích của kẻ thù của nước Mỹ: Iran và Nga. Nó trích chiến lược gia Mỹ cảnh báo rằng Iran đă tạo ra một "Shia vành đai từ Tehran thông qua Baghdad đến Beirut," một mối đe dọa lớn hơn nhiều so ISIS.

Vậy tại sao ISIS chặt đầu hai nhà báo Mỹ? Bởi v́ ISIS là một liên minh của các chiến binh thánh chiến nước ngoài, các bộ lạc người Sunni địa phương và cựu sĩ quan quân đội Đảng Baath của Iraq. Tôi nghi ngờ các chiến binh thánh chiến phụ trách muốn vẽ Mỹ vào một "cuộc thập tự chinh" chống lại người Hồi giáo - giống như Osama bin Laden - để tiếp sinh lực và thu hút người Hồi giáo trên khắp thế giới và để khắc phục điểm yếu chính của họ, cụ thể là người Sunni Iraq nhất và Syria đang thu hút ISIS để chỉ đơn giản như một phương tiện của sự hồi sinh giáo phái của họ, không phải v́ họ muốn khắt khe / thánh chiến Hồi giáo. Không có cách nào tốt hơn để có được thế tục người Sunni Iraq và Syria hợp nhất với ISIS hơn có Mỹ ném bom tất cả.

ISIS cần phải được chứa trước khi nó mất ổn định đảo đoan như Jordan, Lebanon và Kurdistan. Nhưng phá hủy nó? Đó sẽ là khó khăn, bởi v́ nó không chỉ cưỡi trên một số Caliphate Jihad tưởng tượng, mà c̣n với các khiếu kiện dân tộc Sunni sâu. Tách hai là cách tốt nhất để đánh bại ISIS, nhưng cách duy nhất để tách người Sunni chính thống từ chiến binh thánh chiến là cho người Sunni và người Shiite chính chia sẻ quyền lực, để xây dựng một khỏe mạnh phụ thuộc lẫn nhau từ những ǵ bây giờ là một một không lành mạnh. Cơ hội đó? Rất thấp. Tôi hy vọng Tổng thống Obama đă nghĩ rằng điều này thông qua.

Vietsn/NYtimes