PDA

View Full Version : 10 câu nói dễ bị ghét nhất khi đi máy bay


saigon75
10-31-2014, 06:49
Mua vé hạng phổ thông nhưng luôn đ̣i phải được ưu đăi như khách hạng nhất, bày tỏ sự không tin tưởng vào tŕnh độ phi công hay xin xỏ để xuống máy bay đầu tiên là những lời nói dễ khiến bạn trở nên xấu xí.

Với mức độ tiện lợi và nhanh gọn, máy bay hiện được xem là một trong những phương tiện đi lại phổ biến nhất thế giới. Văn hóa đi máy bay, do vậy, cũng là phần quan trọng trên mỗi hành tŕnh. Ngoài việc tỏ ra lịch thiệp với những hành khách bên cạnh và phi đội bay, bạn cũng nên lưu ư tránh đưa ra những câu nói dưới đây.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=681687&stc=1&d=1414738168

Ngày nay, văn hóa đi máy bay là vấn đề luôn được chú trọng,
quan tâm nhiều. Ảnh: Hospitality And Travel News


1. “Sao không dùng được toilet hạng nhất?”

Nếu bạn mua vé máy bay khoang hạng phổ thông, mọi vật dụng và điều kiện sinh hoạt đều đầy đủ và sạch sẽ. Chỉ có điều, sự thoải mái có lẽ không bằng khoang hạng nhất. Khi tất cả hành khách đều đ̣i dùng toilet ở khu hạng nhất, các hăng hàng không có lẽ cũng chẳng cần phải thu thêm phí cho ghế ngồi thương gia.

2. “Sao phải kiểm tra hành lư xách tay của tôi?”

Đôi khi, các hành khách lên máy bay với những túi hành lư đầy áo khoác mùa đông hay vật dụng cồng kềnh, lỉnh kỉnh khác. Những lúc như vậy, tiếp viên hàng không buộc phải yêu cầu kiểm tra hành lư để thu xếp và chắc chắn cabin máy bay không bị quá tải.

3. “Thức ăn này không có gluten nhỉ?”

Gluten là hỗn hợp protein, liên kết với tinh bột và tồn tại trong hạt của một số cây như lúa mỳ, yến mạch, lúa mạch. Với đ̣i hỏi không có gluten trong thức ăn, bạn đang làm khó các tiếp viên khi những khẩu phần dành cho khách đă được chuẩn bị từ trước. Nếu không chấp nhận loại thực phẩm này, bạn chỉ c̣n cách tự bỏ tiền mua thức ăn khác trên máy bay cầm hơi cho qua bữa.

4. “Sao ở đây chẳng có phim ảnh, wifi hay tṛ giải trí nào thế?”

Một số chuyến bay đường dài thường trang bị ti vi và chuẩn bị vài bộ phim phục vụ hành khách. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc chính sách và cả chiến lược từng hăng. Hiện tại, thế giới cũng chỉ mới có một vài đường bay trang bị thêm wifi truy cập internet nhưng đa phần là các chuyến nội địa.

Để chiều ḷng hành khách, hăng hàng không nào cũng chuẩn bị tạp chí, sách báo về văn hóa điểm đến. Với những nỗ lực như vậy, khi phải nghe phàn nàn trên từ bạn, rất có thể họ sẽ cảm thấy buồn ḷng.

5. “Sao cứ hoăn chuyến bay vậy?”

Bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách là điều quan trọng nhất với toàn bộ phi hành đoàn trên máy bay. Do vậy, khi điều kiện thời tiết bất ngờ thay đổi (sương mù, mưa băo, đường băng bị đóng băng…), họ cần tính toán chuyện lùi giờ bay để chờ tới lúc thuận lợi hơn. Những hoàn cảnh như vậy, các tiếp viên hàng không cũng rất mong bạn để ư và thông cảm.

6. “Ḿnh đang bay qua cái ǵ thế?”

Từ trên cao nh́n xuống, bạn hầu như chỉ thấy hai màu xanh (đại dương) hoặc nâu (đất liền), đôi khi điểm thêm sắc đen với những chấm vàng. Các tiếp viên hàng không cũng giống như bạn. Họ đă ở cùng hành khách trong suốt chuyến bay.

Do đó, khi bất ngờ bị hỏi về nơi đang nằm ngay dưới chân, họ sẽ phải kiểm tra thông tin để báo lại. Việc này liên tục tái diễn sẽ làm phiền rất nhiều tới đội ngũ tiếp viên. Ngày nay, nhiều máy bay cũng cho hiển thị thông tin về độ cao cũng như hành tŕnh hiện thời để khách không mất công hỏi.

7. “Có ǵ cho bọn trẻ ăn không?”

Nếu đi máy bay cùng con nhỏ, bạn lưu ư mua thêm bữa ăn phù hợp với nhịp sinh học của chúng. Chỉ một vài thao tác đơn giản, con bạn sẽ được bảo đảm ăn uống đầy đủ và bạn cũng không gây khó xử đến đội ngũ tiếp viên.

8. “Cho tôi xuống trước được không?”

Khi máy bay hạ cánh, cả ê kíp phục vụ thường phải thực hiện một vài công việc như dỡ hành lư kư gửi cho khách hay mở đường dẫn xuống mặt đất. Những thao tác này có thể kéo dài 5-10 phút.

C̣n hành khách, hầu hết ai cũng nhấp nhô đứng lên, ngồi xuống và ôm hành lư xách tay chuẩn bị ra cửa máy bay. Nếu bạn cố gắng chen chúc, xin xỏ để là người đầu tiên thoát khỏi không gian này, nhiều khả năng bạn sẽ gây khó chịu không chỉ với tiếp viên mà c̣n cả 200 hành khách khác vốn cũng đang rất sốt ruột mong được rời máy bay.

9. “C̣n dư ghế nào ở khoang hạng nhất không?”

Sau khi biết khoang hạng nhất vẫn c̣n chỗ, bạn t́m mọi cách thuyết phục tiếp viên cho ḿnh sang ngồi ké. Ngoài việc làm khó các tiếp viên, hành động này c̣n gây bực bội cho những vị khách trên khoang hạng thương gia. Họ đă phải trả nhiều tiền hơn bạn để được hưởng các ưu đăi riêng, thế nên chẳng có lư do ǵ khách ở khoang hạng phổ thông được chấp nhận ngồi ké ở nơi đây.

10. “Phi công có biết hạ cánh không đấy?”

Câu nói này có thể xem như sự xúc phạm đến cơ trưởng và toàn bộ đội ngũ đang lái máy bay. Khi phải bay qua vùng trời nhiễu động hay chuẩn bị hạ cánh xuống địa điểm nào đó trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, cách tốt nhất là bạn hăy im lặng, thư giăn và làm theo mọi yêu cầu của tiếp viên hàng không.


Trần Hằng (theo Thrillist)