PDA

View Full Version : 4 cách dễ dàng nhận biết ai đó đang nói dối


TinNhanh247
11-25-2014, 16:49
Có thể nói dối và nói dối giỏi là một nghệ thuật. Nó đ̣i hỏi một tâm lư cực ḱ tinh tế khi nh́n thẳng vào mắt đối phương và nói dối trước mặt họ, mà không bỏ qua bất ḱ một nhịp nào. Tuy nhiên, ngay cả những người không có khả năng nói dối, họ vẫn nói dối hết lần này đến lần khác. Trong thực tế, chúng ta có thể nghe giữa 10 và 200 lời nói dối mỗi ngày. Nhưng phần tốt nhất là khi bạn biết cái ǵ đáng để nói cái ǵ không, lời nói dối và ngườu nói dối thực sự dễ dàng để phát hiện. Chỉ cần nghĩ xem nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ của bạn!
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=695089&stc=1&d=1416934135

Trong một cuộc nói chuyện gần đây trong chương tŕnh Ted talk, truyền thông khoa học và giám đốc điều hành của định lượng trong giao tiếp, Noah Zanden, đă vạch trần chính xác những ǵ người ta đang t́m kiếm nếu họ nghĩ rằng có ai đó đang nói dối. Theo ông, thông qua việc sử dụng "phân tích văn bản ngôn ngữ", trong đó tập trung vào cấu trúc ngôn ngữ giữa những lời dối trá và những sự thật, nhận thấy một kẻ nói dối rất dễ dàng. Những thứ như "tối thiểu tự tài liệu tham khảo, ngôn ngữ âm, giải thích đơn giản và phân nhịp phức tạp," là những thứ khi nói đến nói dối, bởi v́ đó là tất cả phải có, nó có khá nhiều lời giải thích rơ ràng.

Không chắc chắn về những điều đó? Đừng lo lắng. Dưới đây là bốn dấu hiệu của một kẻ nói dối.

1. Những kẻ nói dối ít nói về bản thân ḿnh.
Đó là cách họ tạo ra khoảng cách so với t́nh huống hiện tại, do đó những kẻ nói dối sẽ loại bỏ ḿnh khỏi câu chuyện ngay lập tức. Ví dụ của Zanden về hành vi này là với Lance Armstrong, người ban đầu, khi được hỏi về các loại thuốc tăng cường hiệu năng, tạo ra một kịch bản giả định trong đó để tách ḿnh ra khỏi mọi thứ. Tuy nhiên, vào năm 2013 khi ông cuối cùng đă không c̣n có thể nói dối về t́nh trạng này, ông đă sử dụng đại từ nhân xưng thêm 75 phần trăm trong sự thật của ḿnh. Ông đă bị bắt thóp và đă có không c̣n là một lư do để giữ khoảng cách mà đi.

2. Họ tiêu cực về t́nh h́nh
Nếu ai đó đang nói dối về lư do tại sao họ đến muộn, họ sẽ đổ lỗi cho giao thông, hoặc một chuyến tàu măi không đến. Họ cũng sẽ nói về bao nhiêu một cái ǵ đó rất tồi tệ hoặc họ ghét cái việc phải đi muộn như thế nào. Theo Zanden, kẻ nói dối làm điều này bởi v́, trong một số cách khác nhau, họ thực sự cảm thấy khá tội lỗi về một thực tế rằng họ đang nói dối.

3. Câu chuyện của họ được "quá đơn giản hóa"
Không phải dễ dàng để có thể nảy ra một ư tưởng nói dối, bởi v́ là việc như vậy v́ ngôn ngữ sẽ dẫn đến một sự thật trần trụi hoặc có thể là một mớ ḅng bong. Phải mất một chút nỗ lực mới có thể nói dối được, v́ vậy những kẻ nói dối luôn t́m cách cố gắng giữ cho câu chuyện không có thật của họ đơn giản và ghi điểm trong mắt người đọc.

4. Họ sử dụng rất nhiều những sự thật không có thật, quái dị
Mặc dù cốt truyện của ảo tưởng của họ rất đơn giản, theo cách mà họ mô tả nó là trên đầu trang. Tôi biết khi tôi nói dối để có được một ngày bị bệnh, tôi không chỉ "bị ốm", nhưng "tôi đă được ném lên cho giờ và tôi khá chắc chắn đó là ngộ độc thực phẩm hoặc có thể không, và có lẽ tôi nên đi đến bệnh viện, nhưng tôi thực sự không muốn, v́ vậy tôi sẽ phải đợi cho đến khi buổi trưa và con số nó ra sau đó."Tôi rất thích nói dối, thậm chí nếu trong một email đến một người nào đó, tôi cần phải thuyết phục họ về sự thật bằng cách thêm tất cả những chi tiết vô lư - chi tiết mà tôi có thể quên vào ngày hôm sau, do đó lời nói dối của tôi có thể bị lật tẩy, v́ vậy tôi phải nói dối thêm một cái khác, tất nhiên.

VietSN © Sưu Tầm