Log in

View Full Version : Khi chủ hôn là... ḥa thượng


Hanna
12-05-2014, 11:42
Gần đây, ở một số chùa tại Hà Nội như Thiền viện Sùng Phúc, chùa Bằng A, chùa Lư Triều Quốc Sư, chùa Quỳnh Lôi, chùa Vạn Phúc, chùa Đ́nh Quán… những đám cưới cá nhân hay tập thể của giới trẻ được tổ chức đă không c̣n là chuyện lạ…

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=701323&stc=1&d=1417779749
Đại đức Thích Bảo Nghiêm và những cặp tân lang, tân nương tại chùa Bằng A.
Rủ nhau lên chùa làm lễ cưới
Đám cưới tại chùa có tên là Lễ Hằng Thuận (với ư nghĩa luôn luôn hoà thuận) gồm 15 mục, trong đó đáng kể nhất là các nghi thức chính gồm: dâng hương, lạy Bụt, khai thị, giao bái, trao nhẫn và nói lời ước nguyện. Theo một sư thầy tại chùa Lư Triều Quốc Sư (phố Lư Quốc Sư), các bạn trẻ muốn có một đám cưới trang nghiêm, an lành theo Phật pháp đều có thể đăng kí với nhà chùa. Do Ḥa thượng Thích Bảo Nghiêm trụ tŕ cả hai chùa nên ai muốn làm lễ lớn, rộng răi th́ có thể tổ chức ở chùa Bằng A, chùa Lư Triều Quốc Sư chỉ tổ chức với quy mô nhỏ, ấm cúng.
Điều đặc biệt, theo sư thầy, tại chùa có rất nhiều chú rể phương Tây dù theo đạo Thiên chúa cũng ḥa nhập phong tục Việt Nam lên chùa trao nhẫn cưới. Mới đây là đám cưới của cô dâu Kiều Minh Oanh (ở Núi Trúc- Hà Nội) và chú rể Chriotoph Marozke (người Đức). Họ gặp nhau và có t́nh yêu bền chặt từ khi cô dâu đang là sinh viên du học. Chú rể chia sẻ, khi trao nhẫn cho cô dâu chú rể cũng có cảm giác như đang làm lễ cưới tại giáo đường với tất cả sự trang nghiêm và hạnh phúc khi được bạn bè, người thân, nhà chùa chứng kiến, chúc phúc và được hiểu nhiều hơn giáo lư của nhà Phật…
Lễ Hằng Thuận tại chùa Bằng A (Linh Tiên tự), các đôi tân lang, tân nương được Ḥa thượng trụ tŕ Thích Bảo Nghiêm giảng giải về đạo nghĩa vợ chồng trong kinh Thiện Sinh. Ḥa thượng khuyên các đôi tân lang, tân nương phải sống trọn vẹn bổn phận làm vợ và làm chồng, làm dâu hiền, rể thảo, cùng xây dựng hạnh phúc gia đ́nh.
Anh Lê Tuấn Đức, Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, người cũng đă tổ chức đám cưới của ḿnh tại chùa Đ́nh Quán chia sẻ: “Buổi lễ đă giúp tôi hiểu được ư nghĩa của đời sống lứa đôi trong t́nh thương yêu. Lời phát nguyện trước Tam Bảo sẽ có tác động rất lớn đến đời sống tâm linh của vợ chồng tôi. Người trẻ chúng ta rất cần được hiểu biết để làm tṛn bổn phận khi lập gia đ́nh”.
Đám cưới trong không gian Phật pháp
Người trẻ có nhiều lư giải cho việc tổ chức cưới trên chùa như được làm mới ḿnh và t́m đến những ư nghĩa, những giá trị mang tính bản ngă. Hoàng Anh, một bạn trẻ chia sẻ đầy suy tư: “Cuộc sống bây giờ hỗn độn quá khiến mọi thứ cứ rối tung lên, thay đổi xoành xoạch, hôn nhân cũng không ngoại lệ. Hạnh phúc là một thứ ǵ đó vô h́nh, mong manh, khó nắm bắt và rất dễ vỡ. Trong cái thế giới chẳng biết phải tin vào đâu th́ cửa Phật là nơi con người ta sẽ t́m đến. Một đám cưới ở chùa khiến những người có mặt cảm thấy thiêng liêng, trang trọng hơn”...
Đại đức Thích Đạo Thông, trụ tŕ chùa Quỳnh Lôi chia sẻ: “Điều này xuất phát từ thực tế, trong cuộc sống gia đ́nh hiện đại có nhiều cặp vợ chồng thiếu sự ḥa thuận, không có sự kiên nhẫn, chịu đựng nhau nên thường xảy ra những va chạm, xung đột và dẫn tới việc ra ṭa ly hôn. Trong khi đó, lời dạy của Phật có nhắc tới bổn phận, trách nhiệm phật tử tại gia, bao gồm cả bổn phận của vợ với chồng, của chồng với vợ. Do vậy, việc tổ chức lễ thành hôn tại chùa là sự kết hợp giữa giáo lư của đức Phật và nghĩa vụ của phật tử tại gia. Đó là một trong những tinh thần nhập thế rất tích cực của Phật giáo…”.
Đại đức Thích Đạo Thông cho biết, từ khi nhà chùa tổ chức lễ thành hôn tới nay, có rất nhiều đôi vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau, và thường xuyên lên chùa cầu an. Có những đôi tuy con cái đă lớn nhưng năm nào vào dịp tết đến xuân về, hai bên gia đ́nh cũng đều tới đây chúc tết nhà chùa. Đặc biệt, mỗi khi có những mâu thuẫn, họ đều gặp thầy để được răn dạy, được khuyên bảo những lối đi đúng đắn. Một số đôi khác th́ đăng kí tổ chức đám cưới đồng, đám cưới bạc để mong cuộc sống vẹn tṛn măi măi…
Một số nhà sư cho biết, từ những năm 40 của thế kỷ trước, cũng đă có những lễ kết hôn trước cửa Phật. Tuy nhiên, số này hiếm và thường chỉ có ở các gia đ́nh giàu sang. Và trong tâm thức của người Việt, những ǵ được nương nhờ cửa Phật luôn được che chở, phù hộ an toàn. Nhưng trên thực tế, cái phúc đó có thực không, có bền chặt hay không lại do chính con người quyết định. Khi cuộc sống ồn ào trôi qua, mỗi con người đều phải đối diện với chính ḿnh để biết trân quư một nơi chốn mà ḿnh thuộc về…

BDV