Romano
12-05-2014, 21:06
Chiếc ôtô vẫn là vật dụng có giá trị lớn đối với người Việt Nam, cộng với tâm lí của người Á Đông, nhiều người “tậu” xe mà xem ngày, xem giờ như làm nhà, cưới hỏi.
Ở Nam Bộ, việc cúng tế cho xe hay bất cứ thứ ǵ mới lần đầu đưa vào sử dụng, hoặc đă sử dụng lâu có liên quan đến mạng người đă là thông lệ lâu đời… Không chỉ giới tài xế, mà cả các bác phu xe xích lô đạp, xích lô máy, taxi, tài công… đều thực hiện việc ấy vào mỗi khi sắm hay nhận một chiếc xe mới.
Lệ này sau đó thấy được cả ở những người mua xe riêng, mua xe cho cơ quan văn pḥng. Rồi không c̣n ở Nam Bộ nữa mà khắp đất nước này, đâu cũng thế. Dường như càng có điều kiện, kinh tế càng khấm khá người ta càng “sợ”, càng cẩn trọng chọn biển, chọn ngày, chọn màu, chọn hướng mỗi khi quyết định sở hữu một chiếc xe.
Chuyện sắm xe và bốc cho ḱ được cái biển số đẹp đă có từ lâu. Không hiểu bắt nguồn từ đâu và từ bao giờ những quan niệm “số má” nói trên xuất hiện. Cho đến thời điểm này, chuyện “lo số đẹp”, “chạy số đẹp” đă lây lan như một căn bệnh sùng bái mê tín. Chưa thấy ai phát đạt, gặp may mắn chỉ nhờ kiếm được một biển “đẹp” và cũng chưa thấy ai kiểm chứng sự kém may mắn chỉ v́ biển số xe “xấu”. C̣n trong rất nhiều băi giữ xe vi phạm, xe gây tai nạn do công an đang quản lư đă có không ít xe biển “đẹp”, có cả những xe số “tứ quư”.
Biển kiểm soát của phương tiện giao thông đơn giản chỉ là một số hiệu để phân biệt giữa các xe khác nhau. Những quan niệm kỳ quặc đă trở thành vấn đề để lại không ít hệ lụy. Chủ nhân mua xe “sính” biển đẹp tốn kém chi phí. Nghiêm trọng hơn, cũng v́ cung đáp ứng cầu mà đă và đang tồn tại không ít con đường “chạy” biển kiểm soát đẹp.
Từ chuyện biển đến chuyện màu xe. Người ta quan niệm nên mua xe có màu tương sinh hay cùng hành, kỵ mua xe màu tương khắc với mạng của chủ nhân. Mua chiếc xe có màu tương sinh với mạng người chủ th́ chiếc xe đó thường đem lại lợi lộc, khi lái xe sẽ thoải mái trong ḷng, ít khi bị hư hỏng bất ngờ và nếu rủi ro có bị tai nạn th́ thường bị nhẹ hơn màu tương khắc.
Mua xe có màu tương khắc với mạng người chủ, thường làm cho sức khỏe người chủ trở nên suy yếu, trong ḷng bực bội khi ngồi vào tay lái, bị buộc phải lái đi làm những việc mà trong ḷng không muốn. Xe bị trục trặc thường xuyên, hao tốn tiền bạc để sửa chữa, bị cọ quẹt hay bị phá phách một cách vô cớ, khi xảy ra tai nạn th́ bị thương tật và chiếc xe bị hư hại nặng nề có khi phải vứt bỏ.
Chưa ai kiểm chứng được sự đúng sai của những quan niệm nói trên, chỉ biết rằng, nhiều người không chọn được màu xe ḿnh ưng ư hay hợp với tuổi ḿnh th́ cảm thấy khó chịu. Chính tâm lí không thoải mái lại khiến chủ xe lái xe không an toàn. Suy cho cùng cũng từ quan niệm mà ra cả.
Một số người, nhất là phụ nữ khi chọn mua xe c̣n đi xem cả ngày, giờ nhận xe. Anh Ngọc Uy – showroom Toyota GP cho biết: “Tôi đă gặp rất nhiều khách hàng tỏ ra cẩn thận trong chuyện mua xe. Cũng đă không ít lần phải giao xe vào lúc 3 hay 4 giờ sáng, vào ngày Lễ, ngày Tết. Nhưng “khách hàng là thượng đế” họ muốn ǵ th́ ḿnh phải có trách nhiệm đáp ứng. Đó là quan niệm của họ c̣n chúng tôi th́ lo, nhiều khách hàng lấy xe đêm, đường th́ nhập nhoạng, tinh thần th́ chưa tỉnh táo, giờ đẹp đâu chưa biết nhưng cái nh́n ra rơ là lái xe giờ đó sẽ nguy hiểm hơn b́nh thường”.
Chọn biển đẹp, màu xe, phong thủy trong xe hay chọn ngày, giờ, người được tuổi nhận xe thôi chưa đủ, nhiều khách hàng lấy xe c̣n chọn cả hướng lúc nhận xe đánh từ showroom ra. Anh Dũng – showroom xe nhập khẩu DNT – Lê Văn Lương kể: “Có khách hàng, khi kĩ thuật đánh xe từ showroom ra, nhất định bắt quay đầu lại. Chị ấy nói phải nhận xe lúc đầu xe quay về hướng Nam. Lái xe showroom được phen vất vả v́ phải loay hoay quay đầu trong phạm vi hẹp mà không được mang xe ra ngoài”.
Chuyện mua xe, chọn xe theo phong thủy không phải là chuyện xấu, nhưng nếu cứ quan trọng hóa nó lên lại thành ra phiền lụy.
Theo AutoDaily
Ở Nam Bộ, việc cúng tế cho xe hay bất cứ thứ ǵ mới lần đầu đưa vào sử dụng, hoặc đă sử dụng lâu có liên quan đến mạng người đă là thông lệ lâu đời… Không chỉ giới tài xế, mà cả các bác phu xe xích lô đạp, xích lô máy, taxi, tài công… đều thực hiện việc ấy vào mỗi khi sắm hay nhận một chiếc xe mới.
Lệ này sau đó thấy được cả ở những người mua xe riêng, mua xe cho cơ quan văn pḥng. Rồi không c̣n ở Nam Bộ nữa mà khắp đất nước này, đâu cũng thế. Dường như càng có điều kiện, kinh tế càng khấm khá người ta càng “sợ”, càng cẩn trọng chọn biển, chọn ngày, chọn màu, chọn hướng mỗi khi quyết định sở hữu một chiếc xe.
Chuyện sắm xe và bốc cho ḱ được cái biển số đẹp đă có từ lâu. Không hiểu bắt nguồn từ đâu và từ bao giờ những quan niệm “số má” nói trên xuất hiện. Cho đến thời điểm này, chuyện “lo số đẹp”, “chạy số đẹp” đă lây lan như một căn bệnh sùng bái mê tín. Chưa thấy ai phát đạt, gặp may mắn chỉ nhờ kiếm được một biển “đẹp” và cũng chưa thấy ai kiểm chứng sự kém may mắn chỉ v́ biển số xe “xấu”. C̣n trong rất nhiều băi giữ xe vi phạm, xe gây tai nạn do công an đang quản lư đă có không ít xe biển “đẹp”, có cả những xe số “tứ quư”.
Biển kiểm soát của phương tiện giao thông đơn giản chỉ là một số hiệu để phân biệt giữa các xe khác nhau. Những quan niệm kỳ quặc đă trở thành vấn đề để lại không ít hệ lụy. Chủ nhân mua xe “sính” biển đẹp tốn kém chi phí. Nghiêm trọng hơn, cũng v́ cung đáp ứng cầu mà đă và đang tồn tại không ít con đường “chạy” biển kiểm soát đẹp.
Từ chuyện biển đến chuyện màu xe. Người ta quan niệm nên mua xe có màu tương sinh hay cùng hành, kỵ mua xe màu tương khắc với mạng của chủ nhân. Mua chiếc xe có màu tương sinh với mạng người chủ th́ chiếc xe đó thường đem lại lợi lộc, khi lái xe sẽ thoải mái trong ḷng, ít khi bị hư hỏng bất ngờ và nếu rủi ro có bị tai nạn th́ thường bị nhẹ hơn màu tương khắc.
Mua xe có màu tương khắc với mạng người chủ, thường làm cho sức khỏe người chủ trở nên suy yếu, trong ḷng bực bội khi ngồi vào tay lái, bị buộc phải lái đi làm những việc mà trong ḷng không muốn. Xe bị trục trặc thường xuyên, hao tốn tiền bạc để sửa chữa, bị cọ quẹt hay bị phá phách một cách vô cớ, khi xảy ra tai nạn th́ bị thương tật và chiếc xe bị hư hại nặng nề có khi phải vứt bỏ.
Chưa ai kiểm chứng được sự đúng sai của những quan niệm nói trên, chỉ biết rằng, nhiều người không chọn được màu xe ḿnh ưng ư hay hợp với tuổi ḿnh th́ cảm thấy khó chịu. Chính tâm lí không thoải mái lại khiến chủ xe lái xe không an toàn. Suy cho cùng cũng từ quan niệm mà ra cả.
Một số người, nhất là phụ nữ khi chọn mua xe c̣n đi xem cả ngày, giờ nhận xe. Anh Ngọc Uy – showroom Toyota GP cho biết: “Tôi đă gặp rất nhiều khách hàng tỏ ra cẩn thận trong chuyện mua xe. Cũng đă không ít lần phải giao xe vào lúc 3 hay 4 giờ sáng, vào ngày Lễ, ngày Tết. Nhưng “khách hàng là thượng đế” họ muốn ǵ th́ ḿnh phải có trách nhiệm đáp ứng. Đó là quan niệm của họ c̣n chúng tôi th́ lo, nhiều khách hàng lấy xe đêm, đường th́ nhập nhoạng, tinh thần th́ chưa tỉnh táo, giờ đẹp đâu chưa biết nhưng cái nh́n ra rơ là lái xe giờ đó sẽ nguy hiểm hơn b́nh thường”.
Chọn biển đẹp, màu xe, phong thủy trong xe hay chọn ngày, giờ, người được tuổi nhận xe thôi chưa đủ, nhiều khách hàng lấy xe c̣n chọn cả hướng lúc nhận xe đánh từ showroom ra. Anh Dũng – showroom xe nhập khẩu DNT – Lê Văn Lương kể: “Có khách hàng, khi kĩ thuật đánh xe từ showroom ra, nhất định bắt quay đầu lại. Chị ấy nói phải nhận xe lúc đầu xe quay về hướng Nam. Lái xe showroom được phen vất vả v́ phải loay hoay quay đầu trong phạm vi hẹp mà không được mang xe ra ngoài”.
Chuyện mua xe, chọn xe theo phong thủy không phải là chuyện xấu, nhưng nếu cứ quan trọng hóa nó lên lại thành ra phiền lụy.
Theo AutoDaily